Lời Giới Thiệu :
Viện Sử Cao Đài: - Đọc và giới thiệu Tác phẩm "CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO" của Nhà Biên khảo Dr. Lê Thị Ngọc
Vân. Nội dung thoát khắp diện rộng tứ bề, qua những từ ngữ văn
tải Đại Đạo, bố cục những cụm từ chặt chẽ và trong sáng. Miêu tả nguyên nhân Đức Thượng Đế báo hiệu mở
Tân Tôn giáo, khởi đầu NGƯỜI đến thế gian một cách nhịp nhàng từng bước thu nạp môn
sinh, tập hợp mọi
cá thể quy tụ về một mối,
NGƯỜI hướng dẫn đều đặn bằng Cơ Bút, NGƯỜI và Môn đệ hành Đạo ăn khớp lý Đạo cho sự thành hình Tôn giáo mới. NGƯỜI
vận dụng thơ truyền cảm xúc hầu để Môn đệ khám phá tu tập Đại Đạo.
Từ đó NGƯỜI khuyên tất
cả Môn đệ hãy
tìm phương thương yêu đồng sinh, nâng đỡ, bảo trợ
lẫn nhau, để cùng tiến hóa trên nấc thang của tạo hóa, và hạnh hưởng cảnh thái
hòa, an bình thạnh trị. Danh từ Đạo và Đời được lý giải tùy theo từng
trường hợp cụ thể, từ cái lớn
không cùng tận đến cái nhỏ không nhìn thấy được.
Đức Thượng Đế lâm phàm vào đầu thế kỷ hai mươi, qua huyền cơ diệu bút tiên
gia, chọn mảnh đất Việt Nam gieo hạt giống Cao Đài, khai mở nền tân tôn giáo,
để kiến tạo và xây dựng một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên thánh đức với những con
người thánh thiện-lấy tình thương yêu làm nền tảng, thực thi cơ tận độ trên lập
trường thuần chơn vô ngã, thực hiện mục đích Thế đạo đại đồng và Thiên đạo giải
thoát, hầu đưa nhơn loại đến chỗ an vui hạnh phúc.
Đồng sinh là một xã hội gắn liền mật thiết với
nước non dân tộc. Tập hợp cộng đồng ổn định hạnh phúc, lẽ tất nhiên đất nước
được phú cường, đời sống nhân dân sung túc, tất cả đều được học hành, cơm no áo
ấm, đồng tiến bộ phát triển trên nhiều lãnh vực, và nhiều quốc gia được như
thế, tất yếu xã hội nhân loại trên toàn thế giới sẽ được sống trong cảnh hòa
bình yên vui tự tại.
Qua tác phẩm CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO của nhà biên khảo Lê Thị Ngọc Vân. Nội dung trình bày nền tảng, mục đích, lý tưởng, phát xuất từ nguồn cội trung thực triết lý của Đức Thượng Đế. Nói chung Đại Đạo đậm nét ứng dụng vào đời sống hiện hữu. Giáo lý được lồng
trong thuần phong mỹ tục, điển hình như đạo phục của người tín đồ Cao Đài là
chiếc áo dài, khăn đóng, tiêu
biểu quốc phục truyền thống của dân tộc Việt Nam. Về mặt nhân sinh Thế đạo giáo
lý thể hiện trong ngũ luân: Quân minh thần trung, phụ từ tử hiếu, phu thê tương
ái, huynh đệ tương thân, bằng hữu tương tín. Tất cả sẽ đem lại hạnh phúc, bình
an cho toàn thế giới nhân loại mà tác phẩm CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO của nhà
biên khảo Lê Thị Ngọc Vân muốn
gửi đến Quý Hiền một thông điệp hiện hữu đồng hướng về mai sau.
* HT/Huỳnh Tâm viết lời giới thiệu mời Quý Hiền
cùng đọc tác phẩm CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO của Nhà biên khảo Lê Thị Ngọc Vân.
CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO * Dr. Lê Thị Ngọc
Vân.
Thượng Đế đã chọn nước Việt Nam làm nơi xuất phát cho một nền Tân Tôn
Giáo vào thời Hạ Ngươn để đưa ánh sáng chân lý đến với nhơn loại. Thật vinh hạnh cho một dân tộc nhỏ bé chịu nhiều thống
khổ nhưng vẫn giữ được truyền thống văn hóa sâu đậm của Tam Giáo: Nho, Thích,
Đạo từ ngàn xưa, được Đấng Thượng Đế chọn để gieo mầm Thánh Cốc vào đầu thế kỷ 20. Nhằm mục đích độ rỗi nhơn sanh, giải thoát linh hồn
khỏi vòng sinh tử luân hồi, Đấng
Thượng Đế hay còn gọi là Đức CHÍ TÔN khai mở một con đường Đại Đạo, mở ra một
kỷ nguyên hòa hiệp, đưa nhân loại đến thế giới Đại Đồng, hòa bình hạnh phúc, đó
là phần Thế Đạo. Về phần Thiên Đạo là giúp con người hiểu rõ bản thể của mình là một Tiểu Linh Quang chiết
từ khối Đại Linh Quang của Thượng Đế, hướng thiện để trở về hiệp cùng Thượng Đế gọi là
phản bổn hoàn nguyên.
Cả Thế Đạo và Thiên Đạo
cùng song hành, bổ sung cho nhau
trong suốt cuộc đời đặng con người hoàn tất phụng sự Thiên Ý, đem lại hòa bình, mang lại niềm an lạc cho nhơn loại.
Đại Đạo Kỳ Ba thể hiện
tinh thần phá chấp, không chấp hình tướng khác nhau của các Tôn Giáo. Cùng các Tôn Giáo mở tình thương yêu với nhơn sanh,
hòa ái, vị tha, độ đời để giúp nhơn sanh lìa xa bể khổ.
Để thực hiện Đạo cứu thế
kỳ ba, Đạo Cao Đài chủ trương vừa nhập thế, vừa xuất thế.
Nhập thế là phần Thế Đạo
để làm tròn sứ mạng phục vụ nhơn sanh, vừa làm âm chất để hỗ trợ trên đường
giác ngộ. Tìm lại ý thức Nhân bản, đó là giá trị đích thực của thân phận con
người. Mỗi người là một phần tử trong xã hội chung, muốn hòa hợp tiến đến đại
đồng thế giới thì phải tìm một cái chung. Cái chung đó chính là Nhân bản theo
Thế Đạo. Phương diện Thiên Đạo đó là Thiên tánh, là Phật tánh, với người tín đồ
Cao Đài đó là Tiểu Linh Quang từ khối Đại Linh Quang của Đức CHÍ TÔN ban cho
con người khi nhập thế thường gọi là Lương Tâm, hay là Chơn Linh.
Từ chỗ ý thức được Nhân
bản của mình, con người phải luôn tu tập đạo đức, sống sao cho ra Người. Muốn
phục hồi Nhân bản, người tín hữu CAO ĐÀI phải trải qua Tam Công: công quả, công
trình, công phu.
- Công quả là hành thiện,
phục vụ nhơn sanh như lời Đức CHÍ TÔN dạy từ ngày sơ khai mở Đạo: " Một trường thử Thánh Tiên Phật vì vậy
phải lập nơi thể gian này.............. vì vậy mà THẦY hằng nói cùng các con
rằng: một trường thi công quả, các con muốn đến đặng nơi Cực Lạc thì phải đi
tại cửa nầy mà thôi"..
* TNHT Quyển 1, 4Aout, 1926. Ngày 5
tháng 6, Bính Dần.
- Công trình: là tu sửa,
luyện thân để trở nên hạnh đức, sửa phàm tánh, noi gương Thánh Hiền.
- Công phu: là định tâm
dưỡng thần, hàng ngày tiếp xúc với các Đấng Thiêng Liêng qua dâng hiến Tam Bửu
của buổi lễ tứ thời.
"Tâm có định rồi thân mới an
Tâm còn điên đảo ắt nguy nàn
Công phu là để tâm an tịnh
Nên Đạo nên Người chốn thế gian."
Vậy Tôn Giáo là cứu cánh
để con người tìm về Đạo. Với quan niệm Thế
Đạo Đại Đồng, Thiên Đạo giải thoát, Tôn Giáo CAO ĐÀI hay còn gọi là Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ đưa con người đến giác ngộ, mở ra một thế giới hòa hiệp không phân
chia Tôn Giáo, không kỳ thị chủng tộc vì cùng là con của THƯỢNG ĐẾ, để cùng
hạnh hưởng hạnh phúc, cùng tấn hóa trên đường giải thoát. Hoá giải những phân biệt chia rẽ hận thù trên chốn
nhân gian. Vận hành cơ cứu
khổ, đưa con người từ phàm tánh chịu trong vòng luân hồi sinh tử đến bậc thang
tấn hóa trở về Thiên-Nhân hiệp nhứt.
Bài Thi của Đức
CHÍ TÔN.
" Một mối Càn Khôn chủ ở Ta
Lòng thương tạo dựng Nghĩa Nhân mà
Con noi Thánh Đức dìu đường tục.
Học lấy thanh cao tạo nghiệp nhà
Thỏn mỏn cơ Đời tan bọt nước
Ngày qua thế sự chẳng bao xa
Khuyên lơn trẻ dại tua bền chí
Gắng bước lên đường đến với CHA"
Hoạ thi:
" Tạo
mối Càn Khôn ở bởi CHA
Thương yêu dựng nghiệp Nghĩa Nhân mà
Dìu đường con cái theo Thánh Đức
Giữ hạnh thanh cao tạo phúc nhà
Danh lợi cơ Đời theo bọt nước
Hồng trần mê mãi bởi tại ta
Phương tu giải khổ mau bền chí
Đường Thiêng Hằng Sống chẳng còn xa."
* Dr. Lê Thị Ngọc
Vân.
Vài lời thô thiển gởi Quý
Hiền Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, tiện muội mong được sự đón nhận với tinh thần học
hỏi, kính Nguyện mọi người được thân tâm an lạc. Các Đấng Thiêng Liêng ban bố
Hồng Ân cho toàn sanh chúng.
"NAM
MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT."
*
Dr. Lê Thị Ngọc Vân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét