VIỆN
SỬ CAO ĐÀI. Rất vui mừng
Hiền Tài
/ Thi Quang Vinh, trình trước quý Hiền và bạn đọc tác
phẩm mới "HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ TẬN TÂM". Nội dung minh sáng
của Thiên tính Đức Phạm Hô Pháp.
Nhứt là hành quyền
trung thực của NGƯỜI, cho nên nền Đại Đạo phát triển
sâu rộng cả nước Việt Nam từ miền
Nam ra miền Bắc và
thành hình Hội Thành
Ngoại Giáo tại Pháp,
Miên, Lào, Hàn Quốc,
Đài Loan và Phi Châu.
Nói chung nơi nào
NGƯỜI đến nơi đó có Đạo. NGƯỜI truyền
Đạo một cách linh động không cầu kỳ
bởi nhờ Đại Đạo tính
Thiên thông thoáng và
ngôn ngữ đơn giản chuyển
Đạo vào lòng người, sức thuyết phục
nhân tâm không khác
nào một từ trường vô hình được bảo vệ vĩnh
cữu.
Những hoá giải xã hội
trở nên thân thiện, như NGƯỜI thường đến với
những em vô gia cư để được làm cha bảo
trợ đỡ đầu, cho đến giớ trí thức, chính khách cũng như chính
quyền nhà nước nào cũng đều tôn vinh NGƯỜI.
NGƯỜI là một
thiên tài Kiến Trúc
Sư của quần thể Đức tin, theo lời của Tác giả Thi quang Vinh "chỉ có một đồng sáu mươi
bốn xu 1.64 xây một Tòa Thánh" mà xây dụng một
Tòa Thánh oai nghi với điểm đứng trong không gian nhất quán, gồm những chợ phố
Thánh, nhà cửa, công trình, Báo quốc từ bố trí một cách
hợp lí, xây dựng theo giáo lý Cao Đài
và nghệ thuật phối hợp Đông Tây nhất thể. NGƯỜI là nhà Văn hóa Xã
hội học Nhân bản,
Dân tộc học, Kinh Tế
phục vụ, Kiến thiết
đô thị, Chính trị phụng
sự nhân loại, bởi
những nguyên nhân này
mà Đức Chí Tôn
lấy quyết định mượn phẩm chất đặt biệt tập hợp
những nét dung dị, tàng ẩn trong xác
thể và linh hồn của
NGƯỜI để thành lập
Đại Đạo. Nếu không
có NGƯỜI làm sao có Đại Đạo ngày nay, ắt
nhiên cũng có những
nguyên nhân đồng hành như Đức Quyền Giáo Tông,
Đức Cao Thượng Phẩm, Đức Cao Thượng Sanh, v.v... Thử
hỏi có ai hơn NGƯỜI để hành quyền
Đạo theo phong thái minh bạch của
một Đại tri đức. Chưa
nói đến hệ thống
hành quyền ba Đài, Bát
Quái Đài, Cửu Trung Đài, Hiệp Thiên Đài, hoàn thành Bộ Kinh
Nhật Tụng, Pháp Chánh
Truyền, Tân Luật,
Đạo Luật Mậu Dần
1938, hệ thống Giáo
lý, Lịch sử, Bí
tích, và Nhạc Lễ,
v.v...
Ngoài ra NGƯỜI còn thành lập
Hội Thánh Phước Thiện
(Tiên thân Phạm Môn)
một tập thể kết hợp Tín đồ hiến thân thành
phammonistes như những Phalastere đầu thế kỹ 19, mà những nhà triết lý biến
thể ngôn ngữ của Pháp "phalange"
hay "phalanx" đơn vị cơ bản của Hy Lạp cổ đại, với từ monastère (tu
viện).
Tác phẩm HÀNH
ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ
TẬN TÂM của tác
gỉa Thi quang Vinh cũng không
quên nhấn mạnh "Đạo Khổng, Đạo Lão và bên trời Âu cũng có Thiên Chúa
Giáo, Tin lành , Trung Đông thì có Hồi giáo v.v... và ngày nay tại trời Á này
lại bừng sáng lên một Đạo Cao Đài được lập nên do Huyền Diệu Cơ Bút của Đấng
cao cả Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế."
Và Đại Đạo xiển dương triết lý phục vụ đồng sinh, với tôn chỉ phong phú thực hiệu: "LUẬT THƯƠNG YÊU VÀ QUYỀN CÔNG
CHÁNH". Với tôn chỉ:
CAO THƯỢNG CHÍ TÔN ĐẠI ĐẠO HÒA BÌNH DÂN CHỦ MỤC
ĐÀI TIỀN SÙNG BÁI TAM KỲ CỘNG HƯỞNG TỰ DO QUYỀN"
* HT/Huỳnh Tâm viết lời giới thiệu mời Quý Hiền
cùng đọc tác phẩm HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ TẬN TÂM
* Thi quang Vinh.
*
* *
HÀNH ĐỘNG TÍCH
CỰC VÀ TẬN TÂM * Thi quang Vinh.
Hãy
cùng nhau vinh danh: Giáng Linh Hộ Pháp DI ĐÀ để Đạo Cao Đài trường tồn và ngời
sáng khắp năm châu.
Chỉ có một đồng sáu mươi
bốn xu 1.64 xây một Tòa Thánh.
Ngọc chỉ của Đức Chí Tôn.
Rồi có một hôm có tiếng
gọi cấp thiết của Đức Chí Tôn trên giải non sông nước Việt. Và Đạo Cao Đài bừng
nở. Ngọc chỉ của Thiêng Liêng đã được truyền xuống cùng nhân thế trong ngôi đền
Thánh thanh bần.
Có lời phán từ Bạch Ngọc
Kinh "Ta truyền xuống cho loài
người qua con Ta". Lệnh truyền "hãy thương yêu nhau". Và đền thờ Ngài được cất
lên tôn nghiêm, trang trọng. Nhiều người đã đứng lên đáp lại lời kêu gọi của
Đức Chí Tôn phụ lực cùng con Ngài. Lại có lời phán từ Bạch Ngọc Kinh "hãy đi truyền bá giáo lý của Ta khắp
nơi nơi… Hãy đem ánh sáng huyền linh tới những phương Trời xa xăm… và...Hãy
nhập thế cuộc để soi đường mở lối. Hãy quy tụ anh em lại; tuy có nhiều con
đường giải thoát nhưng Kim Khuyết nơi Bạch Ngọc Kinh chỉ có một mà thôi, là nơi
mà Chúa Tể Càn Khôn là Đấng Cha Trời thống ngự...Nhưng loài người không nghe
lời phán truyền của Đức Chí Tôn. Và máu sẽ đổ thành sông vì thù hận, xương sẽ
chất thành núi vì tỵ hiền. Lịch sử đổi thay qua bao cuộc thăng trầm thương hải
tang điền, các triều đại lần lượt đổ vỡ lui dần về quá khứ. Nhưng đền thờ Ngài
còn mãi mãi, và sự tín ngưỡng tôn thờ huyền bí của các con cái Ngài vẫn hiên
ngang với sự hy sinh bác ái: Ấy cũng cơ duyên tiền định của Thiên Thơ... "
Bài dịch Việt văn của Hội
Thánh:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết
CAO ÐÀI TIÊN ÔNG ÐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT giáo đạo Nam phương.
ÐẤNG THƯỢNG ÐẾ
TOÀN NĂNG
Đức Chí Tôn sáng
lập Đạo Cao Đài cho dân tộc Việt Nam
G . . .
Có lẽ vợ chồng con lấy làm
lạ mà thấy Thầy đến như thế nầy. Các con có biết chăng hiện nay vì thế gian rất
hung bạo nên thời kỳ tận diệt đã hầu kề. Nhân loại tàn sát lẫn nhau bởi không
biết dùng khoa học vào việc phải, nên nó mới biến thành chia rẽ và chiến tranh.
Thánh đạo của Ðức Chúa Cứu
Thế (vì sự hiểu lầm) làm tăng gia dục vọng của kẻ mạnh đối người yếu và giúp
giáo cho bọn trên hiếp dưới.
Phải có một Giáo lý mới mẻ
đủ khả năng kềm chế nhân loại trong sự thương xót chúng sanh.
Chỉ có xứ Việt Nam còn duy
trì được sự tôn sùng tổ phụ theo tục lệ cổ truyền, mặc dầu xứ ấy chỉ biết chịu
ở dưới quyền lệ thuộc từ ngày tạo lập đến giờ. Ý Thầy muốn nó được giữ nguyên
thể như vậy mãi . . .
2. - Hành-động tích-cực và
tận tâm:
Thiên-tính của Đức Phạm
Hộ-Pháp là hành-động tích-cực và quả quyết. Đề xướng một việc gì nhất định sẽ
đi đến kết quả tốt và nhất định vận dụng mọi kế-hoạch để thực-hiện cho kỳ được.
Tìm việc chớ không đợi việc. Nếu không có đức tính tích-cực thì kỳ chắc
Tòa-Thánh xây dựng không xong. Không tiền, không nguyên vật-liệu, chỉ "bắt gió nắn hình" (Ngài nói)
mà công thợ phải trường trai tuyệt dục, thì thử hỏi không tận tâm và hết sức
làm việc, tổ-đình đồ-sộ kia làm sao hoàn-thành?
Với thái-độ tích cực nầy,
giống như Tổng-Thống Hoa-Kỳ Théodore Roosevelt (1858-1969), người đã hành-pháp
tại Kiêm-Biên giúp đạo. Théodore Roosevelt là một người tích-cực, hoạt động
không ngừng, có ý kiến trong hầu hết các vấn-đề trên mọi địa hạt và diễn tả với
khí phách như thác lũ. Đức Phạm Hộ-Pháp cũng vậy, Ngài phê-kiến và giải-quyết
mọi vấn-đề. Ai có đọc tập "Lời phê
của Đức Phạm Hộ-Pháp" thì rõ. Từ việc nhỏ như đắp đường đến nền
chánh-trị đạo to lớn, nơi nào cũng có mắt của Đức Ngài. Từ sau khi ở Mã-Đảo về,
Đức Ngài đã ban hành nhiều Thánh-Lịnh và Thánh-Huấn. Théodore Roosevelt cũng
vậy, chỉ trong hai tháng đầu nắm quyền Tổng-Thống, các công văn do ông ký có
thể nối liền từ Mỹ quốc đến Việt-Nam. * HT Trần văn Rạng.
Mỗi Khi Ngài thuyết Đạo
Hay thuyết Pháp những bài con đường thiêng liêng hằng sống, bí pháp v.v...
những lời thuyết Đạo này Ngài thường nói, những lời Bần Đạo nói đây không phải của Phạm Công Tắc mà là của
Hộ-Pháp, Hộ Pháp thay lời Đức Chí-Tôn nói Đạo cho toàn thể con cái của Ngài
nghe, quý hay chăng là ở chỗ đó. Bần-Đạo may duyên được Đức Chí-Tôn chọn làm
Ngự-Mã-Quân của Ngài để thay Ngài, lập nền chánh-giáo, tức là nền Đạo Cao-Đài
này để quy nguyên các Tôn-Giáo đã có từ trước.
(Bài sau sẽ nói về sự
huyền diệu xây dựng Tòa Thánh)
Về công lao của Đức Hộ
Pháp. Chính Đức Thượng Sanh Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Chi Thế có xác nhận
trong dịp Xuân Tân 1971 trước khi đăng Tiên:
“... Đành rằng khi mới khai Đạo có Hộ Pháp,
Thượng Phẩm và Thượng Sanh, nhưng nếu không có Hộ Pháp thì không có Đạo Cao
Đài. " Đức Hiến Pháp lúc Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh Hiệp
Thiên Đài viết lời tựa cho các quyển " Lời thuyết Đạo của Đức Hộ
Pháp như sau: Đức Hộ Pháp là một vị Giáo Chủ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, một bậc
vĩ nhân của thế hệ. Đức Hộ Pháp là một trong các vị tiền bối khai sáng nền Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã thực hiện trước hết chủ thuyết Tam lập: "Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn…"
Khi nói đến hành động tích
cực và tận tâm của Đức Hộ Pháp chúng ta cũng nên tìm lại những sự kiện thiêng
liêng liên quan của Đức Hộ Pháp trong Thánh Ngôn qua các Đấng mà Đức Chí Tôn đã
dọn chương trình để lập Đạo Cao Đài đã mười ngàn năm trước cho một dân tộc nhỏ
bé mà con người có đầy đủ những Thiên tính.
Còn Phật Giáo Thầy nói: từ
trước Ta giáng sanh lập Phật Giáo gần sáu ngàn năm (6000)thì Phật Đạo chánh
truyền gần thay đổi. Ta hằng nghe chúng sanh nói Phật giả vô ngôn!. Nay nhứt
định lấy huyền diệu mà giáo Đạo chớ không giáng sanh nữa, đặng chuyển Phật Giáo
lạy cho hoàn toàn. Trong khi đó Đạo Phật
đã có vào thế kỷ thứ 6 TCN tại Ấn Độ cho đến nay đã hơn 2600 năm và được truyền
qua Trung Quốc để lập thành chánh giáo song song với Đạo Khổng, Đạo Lão và bên
trời Âu cũng có Thiên Chúa Giáo, Tin lành , Trung Đông thì có Hồi giáo v.v...
và ngày nay tại trời Á này lại bừng sáng lên một Đạo Cao Đài được lập nên do
Huyền Diệu Cơ Bút của Đấng cao cả Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế.
"Nhị kiếp Tây Âu cầm máy tạo.
Hữu duyên Đông Á nắm Thiên Thơ."
Như thế chúng ta là một
dân tộc Việt Nam vừa có đủ đức hạnh lại vừa là con của PHẬT con của TRỜI chính
chúng ta cũng có một tôn giáo mà Đức Chí Tôn nói " lập một tôn giáo không phải dễ" một tôn giáo mà loài
người đã hằng mong đợi. Loài người chỉ cần thực thi hai điều đó là: "LUẬT THƯƠNG YÊU VÀ QUYỀN CÔNG CHÁNH".
Với tôn chỉ:
CAO THƯỢNG CHÍ TÔN ĐẠI ĐẠO HÒA BÌNH DÂN CHỦ MỤC
ĐÀI TIỀN SÙNG BÁI TAM KỲ CỘNG HƯỞNG TỰ DO QUYỀN"
CAODAI IS THE HIGHEST
FATHER OF LOVE, PEACE, LIBERAL AND DEMOCRACY.
IN GOD WE TRUST HUMANS
LIVING IN PEACEFUL COEXISTENCE AND FREE IN THE THIRD AMNESTY OF GOD.
Dân tộc việt Nam không lấy
làm hãnh diện và ơn phước mà vinh danh Đức Đại Từ Phụ lắm sao!.
Còn nhớ rõ ngày Rằm tháng
03 năm Đinh Sữu (26-04-1926) Đức NGỌC-HOÀNG-THƯỢNG-ĐẾ giáng Cơ phong cho Ông
PHẠM-CÔNG-TẮC là HỘ-PHÁP là Hộ Giá Tiên Đồng Tá Cơ Đạo Sĩ, Ngự Mã Thiên Quân Là
Giáo Chủ cầm giềng mối Đạo Cao Đài là
PHẬT sống PHẠM HỘ PHÁP PHAHARMARPA tại Tòa Thánh Tây Ninh là Bạch Ngọc Kinh tại
thế. Đồng thời Đức LÝ-GIÁO-TÔNG cho biết nguyên nhân và nguyên căn của Đức
PHẠM-HỘ-PHÁP chưởng quản Nhị Hữu hình Đài:
"
HỘ giá CHÍ TÔN trước đến giờ
PHÁP
luân thường chuyển máy Thiên Cơ
CHƯỞNG
quyền Cực Lạc phân ngôi vị
QUẢN
xuất Càn Khôn định cõi bờ
NHỊ
kiếp Tây Âu cầm máy tạo
HỮU
duyên Đông Á nắm Thiên Thơ
HÌNH
hài Thánh Thể chừ nên Tướng
ĐÀI
trọng hồng ân gắng cậy nhờ."
" NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
"
" NAM MÔ DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN TÔN
"
" NAM MÔ TAM CHÂU BÁT BỘ HỘ PHÁP THIÊN TÔN ."
* HT. Thi quang Vinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét