BAN THẾ ĐẠO * HT. Huỳnh Tâm


Ban Thế Đạo là một cơ quan trong đạo Cao Đài do Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp lập ra nhằm tạo điều kiện cho những bậc nhơn tài còn tham gia quyền đời có điều kiện phụng sự đạo pháp.

Thành lập Ban Thế Đạo là cốt yếu mở rộng trường công quả, tiếp đón những bực tài giỏi về văn võ. có khả năng phụng sự cho Ðạo mà không phế đời hành đạo, giúp họ nhập vào cửa Đạo, lần hồi thấm nhuần mùi đạo, hầu sau nầy có thể trở nên chức sắc Thiên phong ưu tú phục vụ cho nền Đại Đạo.

Ngoài ra, lập Ban Thế Ðạo: "Có nhiều bậc ưu thời mẫn thế, sẵn có đạo tâm, giàu lòng nhân ái, muốn phụng sự Ðại Ðạo, nhưng còn ràng buộc trách nhiệm đối với quốc gia xã hội, chưa phế đời hành Ðạo được. Ban Thế Ðạo là nơi dụng hiền, tạo cơ hội cho những bậc có đạo tâm thực hành thiện nguyện ấy.
Ban Thế Đạo tức là cơ quan thuộc về phần đời bắt nguồn từ cửa đạo,phát xuất làm dây nối liền cho Ðạo Ðời tương đắc tương liên, ngỏ hầu tạo lập một đời sống thanh bình cho nhơn loại trong thời chuyển thế.

Theo Quy Điều và Nội Luật, Ban Thế Đạo ở Trung Ương được đặt dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Thượng Sanh, Chưởng quản Chi thế Hiệp Thiên Đài và dưới sự điều khiển trực tiếp của vị Thời Quân, Chưởng Quản Ban Thế Đạo.

Dưới Chưởng Quản Ban thế Đạo có một Ban Quản Nhiệm Trung Ương do một vị Tổng Quản Nhiệm đứng đầu và hai vị Phó Tổng Quản Nhiệm Phụ Tá.

Dưới quyền Tổng Quản Nhiệm và Phụ Tá có tám Nhiệm chuyên môn mà mỗi Nhiệm do một vị Trưởng Nhiệm đứng đầu. Tám Nhiệm đó là: Nhiệm Giáo Lý, Nhiệm Văn Hóa, Nhiệm Xã Hội, Nhiệm Quốc Chính, Nhiệm Kế Hoạch Tổ Chức, Nhiệm Kinh Tài, Nhiệm Ngoại Vụ, Nhiệm Thanh Sát.
Kể từ ngày Ðức Thượng Sanh ban hành Quy Ðiều Ban Thế Ðạo, Hội Thánh HiệpThiên Ðài đã có năm khóa tấn phong Hiền Tài như sau:
Khóa I gồm 57 vị Hiền Tài được tấn phong ngày 21 tháng 9 năm 1966
Khóa II gồm 123 vị Hiền Tài được tấn phong ngày 30 tháng 12 năm 1967
Khóa III gồm 78 vị Hiền Tài được tấn phong ngày 15 tháng 2 năm 1970
Khóa IV gồm 162 vị Hiền Tài được tấn phong ngày 19 tháng 4 năm 1972
Khóa V gồm 286 vị được tấn phong ngày 15 tháng 8 năm 1973
Tổng cộng năm khóa có 706 vị Hiền Tài được tấn phong.

Việc thành lập Ban Thế Đạo do trước đây Đức Hộ Pháp có đặt ra phẩm Hiền Tài ban cho một số nhân tài trí thức còn đang làm việc ở ngoài xã hội để họ có cơ hội nhập vào cửa Đạo mà lập công quả.
Sau đó, trong Đàn cơ tại Giáo Tông Đường đêm mùng 3 tháng 12 năm Quý Tỵ (Dl 7/1/1954), Phò loan: Phạm Hộ Pháp và Cao Tiếp Ðạo, Thánh giáo Lý Giáo Tông dạy như sau:
Hộ Pháp đã hiểu tổ chức của Hội Thánh Thiên Chúa Giáo, có Chức sắc Thế Ðạo, pháp văn gọi rằng Dignitaires laïques.
Hiền hữu đã có phong phẩm HIỀN TÀI, sao không thêm 3 phẩm trên nữa cho đủ 4 như của họ.

Hộ Pháp bạch: - Xin Ngài chỉ rõ.
Thêm vào 3 phẩm Thế Ðạo nầy: Quốc Sĩ, Ðại Phu, Phu Tử.
Như vậy, Ban Thế Đạo gồm có bốn phẩm chức sắc:
Phẩm Hiền Tài, do Đức Hộ Pháp lập ra.
Ba phẩm Quốc Sĩ, Đại Phu, Phu Tử do Thánh giáo Đức Lý Giáo Tông lập ra.

Từ năm 1954 Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp đã định thành lập Ban Thế Đạo, nhưng mãi đến năm 1965, tức 11 năm sau Hội Thánh Hiệp Thiên Đài mới soạn ra bản Quy Điều được Đức Hộ Pháp chấp thuận theo Thánh giáo ngày 9 tháng 2 năm Ất Tỵ (Dl 11/3/1965), rồi sau đó Đức Thượng Sanh, Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài mới ban hành bản Quy Điều nầy cho Ban Thế Đạo vào ngày 28 tháng 2 năm Ất Tỵ (Dl 30/3/1965).

Quy Điều Ban Thế Đạo có nguyên văn như sau:
Thể theo tinh thần Thánh giáo của Ðức Lý Giáo Tông đêm mùng 3 tháng 12 năm Quý Tỵ (dl 7-1-1954) và theo tôn chỉ của ÐÐTKPÐ, Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh thành lập Ban Thế Ðạo, cốt yếu mở rộng trường công quả, tiếp đón những bực nhơn tài văn võ có khả năng phụng sự cho Ðạo mà không phế đời hành đạo.
Ban Thế Ðạo tức là cơ quan thuộc về phần Ðời, bắt nguồn từ cửa Ðạo, phát xuất làm dây nối liền cho Ðạo Ðời tương đắc tương liên, ngỏ hầu tạo lập một đời sống thanh bình cho nhơn loại trong thời chuyển thế.

Chương I: NHIỆM VỤ và PHẨM TRẬT
Chức sắc trong Ban Thế Ðạo có nhiệm vụ độ đời nâng đạo, hành sự trực tiếp với Cửu Trùng Ðài về mặt chuyên môn trong xã hội, trực thuộc Hiệp Thiên Ðài chi Thế về mặt chơn truyền và luật pháp.

Ban Thế Ðạo gồm bốn phẩm: Hiền Tài, Quốc Sĩ, Ðại Phu, Phu Tử.
Những vị nào muốn được tuyển trạch vào Ban Thế Ðạo, phải có hai vị Chức sắc trong Ðạo tiến cử và phải nhập môn cầu đạo, khi được Hội Thánh chấp nhận vào hàng phẩm kể trên tùy địa vị ngoài đời của đương sự:

1. HIỀN TÀI: là bậc trí thức chọn trong hàng Ðạo hữu có văn bằng Trung Học Ðệ Nhứt Cấp hoặc văn bằng Sơ Học (Certificat d'Études Primaires) hồi xưa, hoặc trong hàng công tư chức bậc trung cấp nam nữ đương quyền từ 40 tuổi sắp lên, hay đã hồi hưu, hay trong hàng sĩ phu có Tú Tài Toàn phần từ 21 tuổi sắp lên và hàng sĩ quan từ Ðại úy sắp lên.
Ngoài ra, những vị có học lực khá, và có khả năng mở mang kinh tế, làm nên sự nghiệp như: Nghiệp chủ, Ðiền chủ, nhà Thầu khoán, đã có giúp ích cho Ðạo, có đủ bằng chứng, cũng được xin vào phẩm Hiền Tài.
Những vị 40 tuổi sắp lên được chọn vào phẩm Hiền Tài phải có thành tích lập công với Ðạo và đầy đủ hạnh đức.

Con nhà Ðạo dòng, khi xin gia nhập Ban Thế Ðạo, được miễn xuất trình Sớ Cầu Ðạo (con những vị Chức sắc tiền bối có công khai Ðạo lúc ban sơ).
Hai vị Chức sắc tiến cử phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với Hội Thánh về phương diện hạnh đức của người mình tiến cử vào Ban Thế Ðạo.
2. QUỐC SĨ: Những danh nhân được trạch cử vào hàng Quốc Sĩ phải có điều kiện sau đây:
a. Bậc Hiền Tài đầy đủ hạnh đức, đã dày công giúp Ðạo trợ Ðời, được công chúng hoan nghinh có văn bằng minh chứng.
b. Bậc nhân sĩ có công nghiệp vĩ đại đối với quốc gia dân tộc, có bằng chứng cụ thể đắc nhơn tâm.
c. Các Tổng Trưởng, Bộ Trưởng, Sứ Thần, Tướng Lãnh, và các vị Tiến Sĩ, Thạc Sĩ, có thiện tâm giúp Ðạo, kỳ công trợ đời.

3. ÐẠI PHU: Những danh nhơn được sắp vào hạng Ðại Phu là:
a. Bậc Quốc Sĩ đầy đủ hạnh đức, dày công giúp Ðạo về việc phổ thông giáo lý và giúp đời về mặt thâu phục nhơn tâm.
b. Những bậc có địa vị cao trọng trong nước như: Quốc Trưởng, Tổng Thống hay Thủ Tướng và các ân nhân của nhơn loại có thiện tâm giúp Ðạo và kỳ công trợ đời.

4. PHU TỬ: Những danh nhơn được sắp vào hàng Phu Tử là:
a. Bậc Ðại Phu đầy đủ hạnh đức, lại có công tế thế an bang.
b. Bậc vĩ nhân khổ hạnh phổ truyền Chơn giáo dìu độ toàn dân một nước hay nhiều nước.

PHƯƠNG THỨC CHỌN LỌC VÀ PHONG VỊ:
a) Hàng phẩm Hiền Tài do Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài chọn lựa và tấn phong.
b) Các hàng phẩm Quốc Sĩ, Ðại Phu, Phu Tử do Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài tuyển chọn và dâng lên quyền thiêng liêng phán định.
Chương II: HỆ THỐNG
Ban Thế Ðạo đặt Văn phòng Trung Ương tại Tòa Thánh Tây Ninh, và những Văn phòng địa phương tại các Châu và Tộc Ðạo.
Tại Trung Ương thì hành sự trực thuộc dưới quyền Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài chi Thế.
Tại địa phương, Ban Quản Nhiệm địa phương hoặc Ðại diện Ban Quản Nhiệm địa phương hành sự trực tiếp với Ban Quản Nhiệm Trung Ương và tiếp xúc với Chức sắc Cửu Trùng Ðài tại địa phương ấy về mặt Ðạo.

Chương III: LỄ PHỤC
- Lễ phục Hiền Tài: Áo tràng trắng, đầu bịt khăn đóng đen, mang dấu hiệu Cổ pháp Giáo Tông nơi ngực, thêm hai chữ HIỀN TÀI bằng quốc ngữ, trong giờ chầu lễ giữ địa vị trên phẩm Lễ Sanh dưới Giáo Hữu.
- Lễ phục Quốc Sĩ: Y như của Hiền Tài, Cổ pháp thêm hai chữ QUỐC SĨ, khi chầu lễ giữ địa vị trên phẩm Giáo Hữu dưới Giáo Sư.
- Lễ phục Ðại Phu: Y như của Quốc Sĩ, nhưng đầu bịt khăn đóng đen 9 lớp chữ Nhứt, Cổ pháp có thêm hai chữ ÐẠI PHU, khi chầu lễ giữ địa vị trên Giáo Sư, dưới Phối Sư.
- Lễ phục Phu Tử: Y như Ðại Phu, Cổ pháp thêm hai chữ PHU TỬ , khi chầu lễ giữ địa vị trên phẩm Phối Sư dưới Ðầu Sư.
Lễ phục của nữ phái y như nam phái, nhưng để đầu trần.
Về thế phục thì tùy ý, nhưng được mang phù hiệu theo đẳng cấp, nơi ngực bên trái.
Chức sắc Ban Thế Ðạo khi lãnh nhiệm vụ đặc biệt của Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài và với sự chấp thuận của Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài, được mang trường y sáu nút như Tiểu phục Chức sắc Hiệp Thiên Ðài, trong thời gian thi hành nhiệm vụ được giao phó.

Chương IV: CẦU PHONG VÀO HÀNG THÁNH
Chức sắc Ban Thế Ðạo muốn cầu phong vào hàng Chức sắc Hiệp Thiên Ðài hay Cửu Trùng Ðài phải nộp hồ sơ gồm có:
1. Chứng chỉ cấp bậc hiện tại do chi Thế cấp phát.
2. Tờ hiến thân trọn đời cho Ðạo.
3. Tờ khai lý lịch.
4. Tờ ước nguyện gìn giữ trai giới theo Luật pháp Ðại Ðạo.

Quyền phong vị vào hàng Chức sắc Thánh thể Ðức Chí Tôn tại thế do Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài đề cử và dâng lên quyền thiêng liêng định đoạt.

Thể theo tinh thần Thánh lịnh của Ðức Hộ Pháp số 49 ngày mùng 1 tháng 6 năm Tân Mão (dl 4-7-1951) thành lập ngôi vị Hiền Tài trong cửa Ðạo, sau 5 năm công nghiệp có Bộ Pháp Chánh minh tra đủ lẽ, bậc Hiền Tài sẽ cầu phong vào hàng Chức sắc Hiệp Thiên Ðài hay Cửu Trùng Ðài do thiêng liêng chỉ định.
Cũng như trên, bậc Quốc Sĩ, Ðại Phu và Phu Tử sẽ được cầu phong do quyền thiêng liêng định đoạt.
Khi đắc phong vào hàng Thánh rồi thì không còn phận sự trong Ban Thế Ðạo nữa và phải tuân y trọn vẹn Tân Luật và Pháp Chánh Truyền.
Ngày sau, bổn Quy Ðiều nầy có thể bổ sung hay điều chỉnh tùy nhu cầu tiến hóa của nhơn sanh.

Quy Ðiều nầy đã được tu chỉnh do Hội Thánh Hiệp Thiên Ðài theo Vi Bằng số 10/VB ngày mùng 6 tháng 6 năm Kỷ Dậu (dl 19-7-1969) và được Ðức Hộ Pháp phê chuẩn do Thánh giáo đêm mùng 4 tháng 7 năm Kỷ Dậu (Dl 16-8-1969).

Huấn Từ Đức Thượng Sanh, Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài đọc trong buổi lễ tấn phong Hiền Tài Khóa III tại Đền Thánh ngày 8 tháng 3 năm Canh Tuất (Dl 15/3/1970) có giải thích về phẩm Hiền Tài như sau:
Quý vị may duyên sanh nhằm thời đất nước được có nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đấng Chí Tôn Thượng Đế khai sáng với tôn chỉ tận độ chúng sanh, cứu vớt 92 ức nguyên nhân đọa trần thoát vòng khổ hải.

Mở rộng Trường thi công quả để tiếp đón nhơn tài, Hội Thánh chỉ mong ước Quý vị thấm nhuần đạo đức, lập chí tu thân, trước lo tròn bổn phận làm người, sau nữa có thể thi thố tài năng giúp Đời trợ Đạo tùy theo địa vị hoàn cảnh của mỗi người. Một đấng Hiền Tài là một nhơn vật có phẩm giá đặc biệt, đầy đủ đức độ và chân tài. Cái Tài là do sự học mà có, cái Đức thì do lập chí tu thân, theo đạo Thánh Hiền mà được. Nếu có Tài mà không Đức thì cũng như đóa hoa có sắc mà không hương; cái Tài đó cũng không phải là cái Tài hữu dụng.
Thời xưa, Nho học sắp những bậc Hiền nhân vào hạng người Quân Tử, tức là hạng người có đức hạnh tôn quý, trọng nghĩa ái nhân. Những ông Hiền được Đời kính nể, mến phục vì những đấng ấy có tư tưởng cao siêu, hành vi xuất chúng, lúc nào cũng cứ ngay thẳng mà làm điều lành, điều phải, không vì tư tâm tư lợi mà hại đạo lý. Giàu sang không thể làm cho đổi được cái lòng của mình, nghèo hèn không thể làm cho đổi được cái chí của mình, uy quyền võ lực không thể làm cho khuất cái khí của mình (Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất).

Lúc nào bậc Hiền nhân cũng không tự dối với mình và dối với thiên hạ, cho nên ngưỡng đầu lên không xấu với Trời, cúi xuống không thẹn với người, cùng khổ không mất nghĩa, hiển đạt không lìa Đạo (Ngưỡng bất quý ư thiên, phủ bất tạc ư nhân, cùng bất thất nghĩa, đạt bất ly Đạo). Khi gặp vận được một đấng minh quân thỉnh cầu ra giúp nước thì đem cái ân rãi khắp muôn dân, làm cho nhà an nước trị. Nếu không gặp thời thì chịu mai một, sống đời ẩn dật, vui thú lâm tuyền bạn với gió trăng, thi gan cùng tuế nguyệt, chớ không màng đến danh lợi đen tối.
24/04/2020
HT. Huỳnh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét