PHÚT CUỐI. * Dr. Lê Thị Ngọc Vân.


VIỆN SỬ CAO ĐÀI. Giới thiệu Tác phẩm PHÚT CUỐI, của Tác gỉả Dr. Lê Thị Ngọc Vân là một trong những Tác giả thân thương của Quý Hiền, Bạn đọc.

Hôm nay, Tác giả trình bày nội dung PHÚT CUỐI gửi đến Quý Hiền, Bạn đọc suy ngẫm vkíp sinh đã tiếp nhận được Đức tin Cao Đài với những vần thơ tuyệt vời mà Đức Chí Tôn khẳng định một cách mạnh mẽ đầy sức lôi cuốn
và thuyết phục cho những ai biết Đạo sẽ thành, và NGƯỜI ban phước lành " Mở rộng đường mây rước khách trần .....".

Gần 100 năm trôi qua, Đức Chí Tôn đã trao cho nhân loại cũng như dân tộc Việt Nam những hành trang Đức tin Cao Đài, một ấn chỉ duy nhất giá trị tại thế gian này "Thất Ức Niên Dư".

Theo PHÚT CUỐI. của Tác giả Lê Thị Ngọc Vân miêu tả rất trung thực: " Với người tín đồ Cao Đài phải xác tín chết là một phần trong đời sống tâm linh. Một cuộc chuyển đổi sang một thế giới khác tùy vào hành trang mang theo......". Như trao cho Quý Hiền, Bn đọc một phương tiện được hình dung cụ thể sự vật, sự việc Đức tinớng vào thế giới nội tâm siêu ảnh của con người.

PHÚT CUỐI thay cho lời tâm tình chân thực của tác giả Lê Thị Ngọc Vân, gửi Quý Hiền và bạn đọc. Hy vọng tiếp nhận chắt mót Công quả cho hành trình Đức tin thành tựu với chất lượng như ý, bởi đây là vấn đề cần phải đầu tư vào tu tập cả đời người.

Một khi đề cập đến Đức tin, ta thử tìm môi trường Đại Đạo trong Tác phẩm PHÚT CUỐI để chuẩn thằng tâm linh, một cơ may PHÚT CUỐI cởi bỏ được khuynh hướng mạnh thắng yếu thua? và thụ hưởng vật chất, v.v...bởi tất cả chỉ là cảnh ảo của trăm năm.

Nhưng Đức Chí Tôn, Phật Mẫu, và Chư đấng Thiêng Liệng ở cõi vĩnh hằng Đại Đạo trao cho chúng ta hành tranh tu tập Đạo hạnh rất giá trị để đo lường thưởng phạt phân minh cho mọi loài hóa sinh.
* HT. Huỳnh Tâm rất tâm đắc PHÚT CUỐI của tác giả Lê Thị Ngọc Văn, mời quý Hiền, Bạn đọc khám phá " Đạo lý tình thương của Đức CHÍ TÔN giảng dạy "THẦY là CHA của sự thương yêu" .

*  *  *

PHÚT CUỐI. * Dr. Lê Thị Ngọc Vân

" NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT."
        
" Mở rộng đường mây rước khách trần
Bao nhiêu tình nhắn gởi Nguyên nhân
Biển mê cầu ngọc liên phàm tục,
Cõi thọ sông Ngân tiếp đảnh Tần.
Chuyến nổi Càn Khôn xây Võ trụ,
Nhẹ nâng Nhựt Nguyệt chiếu Đài vân.
Cầm gươm huệ chặt tiêu oan trái,
Dìu độ quần sanh diệt quả nhân."
                                   * Thi Văn dạy Đạo
                                   (TNHT Quyển 2)

Kính thưa Quý Hiền Huynh, Tỷ, Đệ, Muội nhân loại vừa trải qua cơn đại dịch giết người hàng loạt, và hiện vẫn tồn tại một nỗi ám ảnh về con Virus Wuhan nguyên nhân chết người này. Trong bối cảnh sinh mệnh con người thật mỏng manh dễ vỡ, thân phận nhỏ bé và tự mình không thể biết được phút cuối của mình trên hành tinh này là lúc nào!

Khoa học, tiền tài vật chất cũng không giúp gì khi người ta bước vào phút cuối. Bạn bè, người thân, người thương kẻ ghét ta đều trở thành vô nghĩa khi ta ra đi. Con người tìm quay về tâm linh dựa vào Đấng Tối Cao và Tôn Giáo là lối thoát an ủi.

Dù theo Tôn Giáo nào: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ thì con người vẫn phải dọn mình cho một cuộc ra đi, một hành trình chưa có kinh nghiệm. Vì đã quen sống với những người thân, bạn bè xã hội vây quanh, trong giờ phút cuối này con người cảm thấy sợ hãi, và cô đơn cùng cực.

Với người tín đồ Cao Đài phải xác tín chết là một phần trong đời sống tâm linh. Một cuộc chuyển đổi sang một thế giới khác tùy vào hành trang mang theo, mà khi còn ở dương thế ta đã góp nhặt. "Sinh ký tử quy" là một xác tín chắc chắn để người đệ tử Cao Đài khi còn sống phải tạo hành trang cho mình, để khi về mang theo trình thưa cùng CHA, MẸ Thiêng Liêng. Như ở đời, người con khi lìa khỏi nhà đi xây dựng sự nghiệp, một ngày nào đó về thăm cha mẹ cũng phải mang quà để tỏ lòng hiếu thảo. Con cái của Đức CHÍ TÔN cũng phải tạo dựng sự nghiệp và chuẩn bị cho ngày về, hành trang sự nghiệp đó Đức CHÍ TÔN không hưởng mà chính là kết quả của một đời sống có ý nghĩa theo luật Công bình thưởng phạt. 

Giờ phút cuối đón nhận cái chết trong tâm thế bình an, không hối tiếc, sợ hãi đó là nhờ vào đời sống của chúng ta có ý nghĩa thế nào?
Ngoài việc giữ được lời Minh Thệ của ngày Nhập Môn cầu Đạo, giữ trọn giới cấm điều quy của luật Đạo, cung kính lễ nghi hàng ngày, người tín đồ Cao Đài còn phải phụng sự nhơn sanh, đem tình thương xóa bỏ những dị biệt cách ngăn Tôn Giáo, chủng tộc, tiếng nói văn hóa vùng miền để xây dựng một thế giới hòa bình, thực hiện Hoà ái, tương thân. Công bình là thương người như thương mình. Bác ái là xem trọng thân người hơn thân mình. Đạo lý tình thương của Đức CHÍ TÔN giảng dạy "THẦY là CHA của sự thương yêu" 

" Sự thương yêu là giềng Bảo sanh của Càn Khôn Thế giới. Có thương yêu nhân loại mới hòa bình, Càn Khôn mới an tịnh. Đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau, mới giữ bền cơ sanh hóa........ Sao con không dùng tiếng chết mà tỏ lý cao sâu? Vì có ghcacét nhau, vạn loại mới khi nhau, khi lẫn nhau mới tàn hại nhau, mà tàn hại lẫn nhau là cơ diệt thế.
Vậy THẦY cấm các con từ đây, nếu không đủ sức thương yêu nhau, thì cũng chẳng đặng ghét nhau, nghe à!".
Ngày 11-1-1930 (12-12-Kỷ Tỵ)
(TNHT Quyển 2)

Cuộc sống của người đệ tử Cao Đài luôn song hành giữa Thế Đạo đại đồng và Thiên Đạo giải thoát.
Con đường giải thoát khỏi vòng luân hồi để trở về bên cảnh giới cao quý, nơi gọi là cõi Thiêng Liêng hằng sống luôn là mục đích cuối cùng của người con Đại Đạo. Có thể trên đường tinh tấn tu dưỡng tâm tánh gặp không ít khó khăn dính mắc vì thân phận con người bị ràng buộc bởi thất tình lục dục, trong đó tham, sân, si là tam độc thường theo ta để quấy nhiễu. Do vậy mỗi người phải cố gắng vượt qua bản ngã của mình, hành động khiêm cung, nhẫn nhịn. Lấy đức háo sanh của Đấng THƯỢNG ĐẾ để đem lòng vị tha, từ bi bao dung đến cả vạn vật.

Dâng cả thể xác, trí não và linh hồn của ta lên Đức CHÍ TÔN thì ta không còn là ta nữa. Tất cả hành xử của ta đều theo Thiên Ý, khi ta đã đến cảnh giới này thì không còn sợ hãi giờ phút cuối ở trần gian nữa.

Đời sống của người đệ tử Cao Đài lấy phụng sự nhơn sanh, lập công, lập đức,khi đã công viên quả mãn thì như lời Đức CHÍ TÔN dạy: "THẦY đã dạy, THẦY chỉ một lòng mơ ước cho các con biết thương yêu nhau trong Thánh Đức của THẦY. Sự thương yêu là chìa khóa mở Tam Thập Lục Thiên, Cực Lạc Thế giới và Bạch Ngọc Kinh. Kẻ nào ghét sự thương yêu thì chẳng hề qua khỏi cửa luân hồi." Ngày 27-10-1927( TNHT-Q 2)

Hiểu được giá trị vật chất hữu hình ở thế gian chỉ là phương tiện để giúp ta hoàn thành sứ mạng con người theo Thánh Ý một cách dễ dàng hơn, giá trị này không phải là hành trang cho ta mang theo trong giờ phút cuối. Tin vào luật Công Bình của Thiên Điều thưởng phạt phân minh, người đệ tử Cao Đài chắc chắn sẽ cảm thấy bình an dọn mình đón nhận giờ phút cuối. Sự ra đi sẽ trái với lúc đến: Khi ta bắt đầu đến cõi thế gian này thì tiếng khóc đầu tiên là tiếng chào đời, mọi người quanh ta đều hoan hỉ cười vui chúc mừng ta. Vậy ta phải sống sao cho cuộc sống thật ý nghĩa, đem an lạc, hạnh phúc đến mọi người, cứu khổ độ đời để đến khi mọi người buồn khóc vì mất một người thân mến thì ta mỉm cười, tâm bình an vì hiểu rằng chết chỉ là sự chuyển đổi, trở về quê cũ, hành trang của ta chỉ là một tâm Không.

Cuối cùng tiện muội xin chúc Quý Hiền một thân tâm an lạc, bài viết chỉ là chút nhỏ bé góp phần vào cuộc sống của người đệ tử Cao Đài thêm hương vị, còn nhiều sơ sót xin Quý Hiền Huynh Tỷ Đệ Muội thứ lỗi. Tiện muội gởi đến mấy câu thơ để kết thúc bài viết ạ.
" Mượn giả lập chân hỡi khách trần
Nặng mang vật chất lấp chân tâm
Muốn qua bỉ ngạn xin chừa lại
Nhẹ gót thuyền đưa dựa đảnh Thần."

"NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT."

* Dr. Lê Thị Ngọc Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét