LỜI TỰA: Phàm việc gì xảy ra đều có
nguyên nhân của nó.
Hiểu rõ nguyên nhân mới am tường sự việc,
ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI ra đời
trong một hoàn cảnh khó khăn.
Đất nước qua phân, chiến chinh ly loạn, khắp nơi
diễn ra lắm cảnh điêu linh tang tóc
Quyền Đạo lại chinh nghiêng, nhơn sanh mờ mịt lối
đi.
Vì thế :
ĐỨC HỘ PHÁP trước ngày
đăng tiên, đã phải than :
“ Buồn nhìn cội Đạo luống chơi vơi” !
Là một trong những sáng
lập viên ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI, tôi góp nhặt những tài liệu nói lên một cách trung thực nguồn
gốc ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI để người sau hiểu được nguyên nhân xuất hiện cơ quan
nầy và cũng muốn giúp cho những ai muốn sưu tập Đạo Sử có thêm một tài liệu
cần biết .
Rất mong phần đóng
góp nhỏ mọn nầy không phải là điều vô bổ.
Trung Ngươn Nhâm
Thân (1992)
THÁI TÂM
TÌNH HÌNH
VIỆT NAM NĂM 1963
Vào cuối năm
1963, tình hình miền Nam Việt Nam có nhiều
khó khăn phức tạp.
Sau cuộc đảo
chánh Tổng Thống Ngô Đình Diệm, các tướng lảnh tranh chấp, lần lượt thay nhau nắm
chánh quyền, gây sự suy yếu về mặt chánh trị làm cho đời sống dân chúng bị xáo
trộn khó khăn.
Bên ngoài ngọn lửa chiến
tranh có cơ bộc phát, tiếng súng vẫn vang dội nhiều nơi làm cho người dân phải
sống phập phòng lo âu. Sông Bến Hải vẫn chia đôi đất nước, cầu Hiền Lương chưa
liền được Bắc Nam.
Trong tình thế bi quan
nầy, một nhóm anh em, phần lớn là nhà giáo thường gặp gỡ nhau để luận bàn thời
cuộc, đôi khi mượn vận thi để nói lên tâm sự.
Nhìn xem vận nước quặn lòng đau,
Xáo thịt nồi da dạ nỡ nào!
Đất nước lệ tuôn sầu Đỗ Vũ
Trời Nam máu chảy hận ly tao.
Lợi quyền ví gác tranh nhân nghĩa,
Chủng tộc may hòa dứt giáp đao
Quốc biến trường thi trang Thánh Đức
Tiên Ông chủ khảo ngự Cao Đài.
Cũng có lúc thâu canh còn
ngồi ngắm nhìn vạn vật bao phủ một màu
ảm đạm, mơ ước một ngày tươi sáng, đất nước thanh bình!
Buồn ngồi trước cửa ngắm trăng sao.
Vũ trụ bao la sẩm một màu
Lấp lánh chư Tinh soi bể tục
Lờ mờ chị Nguyệt
giọi non đào
Sa trường đêm vắng sương lồng tỏa
Chiến địa canh thâu gió lộng gào
Non nước bao giờ bừng sáng tỏ
Bắc Nam chung một hiệp đồng bào?
CẦU CƠ HỌC ĐẠO
Chiếc thuyền lênh đênh
trên bể cả, sóng tạt gió đùa, la bàn đã hỏng, âu là nương ánh đèn trời soi sáng
lối đi. Ấy thế, anh em mới có ý nghĩ cầu cơ học Đạo, hỏi với các Đấng Thiêng
liêng Thế rồi đàn cơ đầu tiên được tổ chức đêm mùng 4 tháng giêng năm Giáp Thìn
(1964) trong lúc hương xuân còn thắm đượm.
Chơn linh cố Thừa Sử Phan
Hữu Phước giáng đàn :
Phước chào chung quí
anh em:
THI
Phưởng phất hương xuân mát mẻ lòng,
Ít lời thăm bạn mãi mơ trông.
Đường Tiên nẻo tục không xa mấy
Nương cội bồ đề để giải thông.
Lương muốn tìm chân
gìn học Đạo,
Khiêm cung thánh thiện cột tâm đồng
Nhiều nơi mến đức rồng mây hội,
Hòa ái Vang rền nghĩa núi sông.
Những chữ viết hoa nét in là
tên những vị hầu đàn. Khích lệ bởi kết quả đầu tiên, tuy khiêm tốn, anh em
chỉnh đốn đàn cơ, để hết tâm thành cầu học.
Đàn cơ thứ hai được tổ
chức đêm mùng 6 tháng giêng năm Giáp Thìn (1964)
Phước chào mừng
chung các anh em.
Có Ngài Cao Tiếp Đạo Chơn
Quân đến.
Tiếp Điển
Mừng chư Hiền đệ!
Cuộc thế còn nhiều biến
đổi. Thấy các em thực hiện đạo tâm, biết thương yêu,
Qua để lời khen đó!
THI
Biến chuyển địa hoàn khắp đó đây
Đã là rộng hiểu thế thời xây.
Tang thương diễn tỏa nơi vùng Bắc
Oan nghiệt lần thay khắp cõi Tây,
Bến tục mơ màng con ác lặn,
Phim đời lặng lẽ bóng Trời quây.
Thuyền từ nhặt mái đưa dân Việt
Cội lại sen Hồng gốc ở đây.
Kết quả ngày thêm khả quan.
Điển được thuần và cơ viết nhanh hơn.
Anh em được thêm phần phấn
khởi và luôn để hết tâm thành ngưởng vọng.
Đêm rằm tháng giêng Giáp
Thìn (27-2-1964) các Đấng giáng dạy:
THƯỢNG chí anh thư đã trổ tài
TRUNG thành ĐẠI ĐẠO
có về đây
NHỰT lai kiến quốc rồng mây hội
Mừng đủ các em đủ lễ bày.
Qua lấy làm vui được thấy
đạo tâm các em đứng trước cảnh nước non dân tộc, Đạo Đời đổi thay, nặng mùi ân
oán, nạn ngoại lai kềm kẹp đủ điều, kẻ lợi danh báng Chúa, khi dân, người bạo
ác trêu bày đạo đức, làm cho mặt vũ hoàn tang thương biến đổi.
Nhìn cửa Đạo biết bao khốn
khổ, trải qua những cơn giông tố còn được mấy ai!
Bạch. . . . . .
"Thiên cơ mầu diệu vô lường. Đã có ĐỨC HỘ PHÁP
chuyển máy hành pháp cùng Qua, để gạt bọn ngọai lai cướp nước và để lọc lược
chánh tâm hầu tiện cơ qui nhứt".
"Bần Đạo vui thấy sự thành tâm học hỏi của chư
hiền.
Tất cả tịnh tâm.
Vừa rồi Đức Quyền Giáo Tông dạy chư hiền để rõ một ít
mầu nhiệm ĐẠO ĐỜI để chư hiền vững đức tin.
Bần Đạo khen chư hiền nên gắng chí.
THI
" THANH quang Thánh địa trổ muôn màu
SƠN cảnh mây lành hiện trước sau
ĐẠO lý cần trau xây lạch nước
SĨ phu tinh luyện dựng anh hào
MỪNG chư hiền đệ tài ba lược,
HIỆP cả môn đồ trí sáu thao
NON nước nghiêng vai ĐỜI ĐẠO gánh
SÔNG hồ bốn cõi một ĐÀI CAO ".
Đêm 18 tháng giêng Giáp
Thìn ( 01- 3- 1964)
“THÁNH trước khai cơ đạo thế nầy
TRẦN hồng bụi bặm chẳng riêng ai
VĂN chương mượn bút ghi tên tuổi
XƯƠNG trấn Long
Thành đến báo hay."
* * *
“BẠCH Vân cao
cả nước non nầy
HẠC đậu truy hồn thức tĩnh say
ĐỒNG đạo hầu đàn nên nguyện lạy
TỬ kiên báo hiệu Phật Cao lai.
Tất cả nghiêm chỉnh”
TAM giáo đồng nguyên hiệp nhứt môn,
CHÂU hườn Thánh địa Thượng sinh tồn
BÁT thi tế chúng an dân trí
BỘ nguyệt mang sao thoát thể hồn
HỘ chiếu chuyển cơ mầu ĐẠI ĐẠO
PHÁP đăng chấp ấn nhiệm càn khôn.
THIÊN cung hé cửa ban chơn lịnh
TÔN kính thương yêu đắp lũy đồn
Đồn lũy yêu thương thánh đức tồn,
Con ngoan tô điểm mới con khôn
HÒA * LƯƠNG * dân trí qui dân tính
KHIÊM * nhã quốc tâm trụ quốc hồn
VANG * cảnh non sông gìn cảnh giới
VÂN * đài nhựt nguyệt giữ đài môn
Quần Tiên TÀU * TẤN * THÔN * lân hội
Truyền đạo hoài sinh Đạo Chí Tôn"
Thầy ban phép lành
* Những chữ viết hoa có
đánh dấu sao là tên những vị hầu đàn.
Ý THỨC THANH NIÊN
Sau nhiều lần giáng dạy về
lý Đời lẽ Đạo để gây đức tin và khuyến khích tu thân lập đức, các Đấng lại
chuyển hướng, gây ý thức về vai trò trọng đại của THANH NIÊN, vì THANH NIÊN là
rường cột của nước nhà và cũng là tương lai của Đạo.
Đặc biệt đêm 25- tháng
giêng Giáp Thìn (8-3- 1964 ) các Đấng giáng dạy:
“ Cội phúc gieo trồng đạo nghĩa nhân,
Thương Đời nên phải đến bao lần
Hòa tâm Ái
chúng vươn mình Đạo
Đem chí Hóa Dân tụ tánh Thần
Chung trí anh hào xây đỉnh Việt
Trụ hồn quốc sĩ dựng non nhân.
Bồ Đề cội cả THANH NIÊN HỘI
Chỉ bảo nhau truyền tỏ đức chân
Chào các em đoán ra ai chưa?
Bạch-----
“Cười! ÁI DÂN (1) ”
THẦY
Từ đây cờ Đạo gắng trương cao,
Tuổi trẻ làm cho rạng chí hào
Nghiệp lớn năm châu còn với Đạo
Công đầu vạn thủơ tột đài cao.
Ta về để lời nhắc phận sự
chư hiền đồ về vai trò trọng yếu của thanh niên Đạo hiện nay gánh Đạo Đời hai
vai phải lo tròn mới xứng danh là Cao đồ nghe chưa?
Thầy đến với biệt danh là
muốn các hiền đồ suy gẫm ý nghĩa mục đích cao cả của tổ chức để các hiền đồ lấy phương chăm căn bản làm phương
pháp kết nạp.
Nghe dặn: Không cần đông,
miễn sao lập những phần tử ưu tú làm nồng cốt, đầy đủ đạo tâm mới mong tiến
triển .
(1 ) ÁI DÂN là biệt danh
của ĐỨC HỘ PHÁP
Phần hữu hình giao cho các
hiền đồ hiệp sức, còn việc tổ chức để phần Thiêng liêng ……
Các hiền đồ có này xin
Thầy phái người cầm phướn Thượng Sanh đến xây chuyển để qui tụ các học trò BẠCH
VÂN ĐỘNG cho tròn ý nghĩa câu phổ độ lần ba.
Nầy chư hiền đồ!
Cơ chuyển thế khó khăn, cơ
nhiệm mầu trọng yếu cho chư hiền hiện hữu. Nên nhiệt thành,
Thầy ban điển lành cho chư
Hiền đồ để dễ dàng tiếp cơ học Đạo và từ đây CAO THƯỢNG PHẨM sẽ chỉ dạy chư
hiền điều gì chưa hiểu.
Chào các hiền đồ…….”
TÁI CẦU
"CAO quyền phất phướn độ quần linh
THUỢNG trí nêu
gương hiệp chúng sinh
Thóat cảnh tu đồ nương phiến pháp
PHẨM quyền diễn tiến khổ vô minh
Chào chư hiền ."
Qua mừng được gặp gỡ, gần
gũi chư hiền. Từ đây Qua đắc lịnh giáo hóa chư hiền để chư hiền trở thành những
tay lèo lái dẫn đạo các mầm non của Đạo
Những trang sĩ liệt đủ cả
can trường, xả danh vì nước, xả thân vì Đạo, thân danh trọn kiếp hiến cho nhân
loại thì phẩm vị Thiêng liêng sẽ có
người gìn giữ sẵn. Còn xem nặng thân phàm hơn nghĩa cả quần linh thì chớ mong
đọat vị, nghe!
Phần nội Quy, chư hiền
hiệp ý thảo để Qua duyệt, nghe!
BẢO CẨM NANG
Thật là một vinh hạnh hiếm
có được các Đấng từ từ hướng dẫn, đem ánh đuốc Thiêng liêng soi đường dẫn lối.
Đêm mùng 1 tháng 2 Giáp thìn ( 14-3- 1964 )
Các Đấng giáng dạy :
" CAO tâm cảm ứng chín từng mây
THƯỢNG đỉnh đài vân giáng tỏ bày
PHẨM vị hòa lương dân chúng độ
TỪ đây Bần đạo giúp anh tài"
Nên chỉnh đốn đàn cơ để có
chủ Bạch vân Động giáng chỉ”.
TIẾP ĐIỂN
1 - “ Nhàn du nặng quảy gánh Nho gia
Âm chuyển Dương xây dựng nước nhà
Tiên liệt phất cao
cờ ĐẠI ĐẠO
Trưởng thành mở rộng nghiệp tinh gia
Bạch y lê gót xem trời đất
Vân cảnh lần tay điểm chánh tà
Am hiểu môn đồ nên giáng chỉ
Tự tầm mầu nhiệm lóng nghe Ta
2 - Lóng nghe Ta đến đã bao lần
Đem đạo nghĩa bày giải các lân
Săn cáo buông tên trừ mảnh hổ
Đuổi Tây thả lưới bắt hung thần
Họ toan mưu độc sanh oan nghiệt
Ta lấy điều nhân cảm hóa dân
Kêu cả thanh niên
đoàn kết lại
Lập nền Đạo Đức hội non nhân .
3 - Non nhân hội hiệp tuổi hoa niên
Đạo Đức khuyên chung giữ mối giềng
Gần tục mặc đời, đừng luyến tục
Xa Tiên tuy thế rất gần Tiên
Bắc Huê khói lửa hồ khan nước
Nam Mỹ gió
giông bão đặc quyền
Thế giới cờ cao bay phất phới
Đưa tay lèo lái nước nhà yên.”
Kỳ sau Bần đạo chỉ thêm.
Đêm mùng 6 tháng 2 Giáp Thìn ( 10 –3 –1964)
"KHAI độ môn sinh
biết diệu huyền
PHÁP ban phép trấn tại đàn Tiên
CHƠN tâm thành kính trên cung Ngọc
QUÂN lịnh Thầy cho khá giữ riêng."
Bần tăng chào Chư Hiền
Hữu.
Qua đắc lịnh NGỌC HƯ CUNG
trổi bước từ Tiên hỉ Động, lập tức giáng trấn pháp đàn để các chơn Tiên và chủ
Bạch Vân giáng chỉ.
Chỉnh đàn
Qua kiếu.
TÁI CẦU
“Bần Đạo mừng các môn
sinh.
Hôm rồi Bần Đạo đến chỉ do
theo sở cầu của Thượng Phẩm và sở vọng các môn đồ
Nghe Bần Đạo đây.
Nay là chi của nước nhà
Nam hở các trò?
Bạch: Lễ kỷ niệm của hai
Bà Trưng
Đúng thế.
Vai trò cứu quốc, Nữ hùng
xưa làm cho quân xâm lăng nể mặt giống Việt RồngTiên
Các Hiền đồ có ghi nhớ
chớ?
Bần Đạo lấy ngày nay làm
lịch nhận các môn đồ: . . . .
Tiếp các bài thi trước,
Bần Đạo chỉ chư Hiền đồ nên giữ thứ tự làm cẩm nang ;
“THẬP THỦ QUẦN TIÊN LIÊN
HƯỜN HỘI”
Bần Đạo cho tiếp.
4 – Nước nhà yên loạn lái tay đưa
Tuổi trẻ đầu xanh
ngóng đợi chờ
Cậy xác thân trai trao bửu pháp
Nương đầu óc Huệ chỉ Binh thơ
Bốn ngàn văn hiến nên noi dấu
Một kiếp Tiên Long chớ hững hờ
Chọn mặt gửi vàng khuyên gắng chí
Để làm phương tiện đó nghe chưa?
Bát Nương xin đến
Bần Đạo thăng.
TIẾP ĐIỂN
Chị mừng các em.
THI
5 – Nghe chưa rõ nghĩa để Ta bày
Muốn đặng nhiệm mầu chẳng hỏi ai
Vì đạo quên thân mình phú quý
Cưú đời thể xác phủi cân đai
Vào cung tận thức thần thông hóa
Vén cảnh Hư vô diệu lý đầy
Gìn giữ thanh tâm vun cội Thánh
Phất trần hé cửa động Thiên thai.
Kiếu
TIẾP ĐIỂN
THI
6 - Thiên thai mở lớp nhận trò Tiên
Khuyên trẻ từ đây chớ lỗi nguyền
Múa miệng roi thần e chẳng vị
Khua môi gậy Thánh quyết không kiên
Khuông vàng khép chọn trang tài đức
Thước ngọc nhắm đo bậc sĩ hiền
Thế giới kỳ ba trường ác mộng
Phất cờ nhơn nghĩa hiệp sơn xuyên
Cố gắng tìm hiểu đa nghe!
Ngày rằm sẽ giáng chỉ dạy thêm!
HỘ PHÁP
Đêm rằm tháng hai Giáp
Thìn (26-3- 1964 )
Bần Đạo mừng chư môn đệ.
Khen cho đó!
Chư đệ đã học hiểu như thế
nào?
Nên nhớ chỗ nào chưa hiểu
phải hỏi lại nghe
Các hiền đồ tịnh tâm, có
một trong Cưủ vị Tiên Nương đến.
NHÀN ÂM TIÊN TRỬỞNG
TÁI CẦU
Chị mừng chung
Vì muốn cho Âm Dương hiệp
nhứt tượng khí tinh hoa mầu nhiệm trong cơ chuyển độ nên NHÀN ÂM ĐẠO HUYNH đề nghị, được cung TÂY VƯƠNG ý
thuận, để hoàn Bảo Cẩm Nang
THI
7 - Sơn xuyên quạt gió phất kim- câu
Bể ái đưa tay bắt nhịp cầu
Để bậc hiền nhân qua bỉ ngạn
Cho trang sĩ liệt đến non ngâu
Xem kinh vô tự
thông huyền diệu
Nhìn cảnh chiếu minh rõ nhiệm mầu
Vào học đường Tiên khuyên gắng sức
Thi ra chỉ đạo khách năm châu
Có Nương Nương sắp đến.
Các em hãy tịnh tâm.
Chị kiếu
NGŨ NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
TÁI CẦU
THANH môn hoa trổ vị thơm tho
ĐIỂU lý vẹt mây đến dặn dò
LINH cảm Nương Nương lâm giáng hạ
THẦN Tiên đón rước tịnh tâm trò.
Tất cả quì.
TIẾP ĐIỂN
Hỉ các em!
THI
8 – Năm châu thương hải hóa cồn dâu
Hoả khí xung Thiên khói lửa sầu
NGA, MỸ, NHẬT, TÀU tranh đất Á
ẤN, ANH, PHÁP,
ĐỨC chiếm trời ÂU
Non Nam nắng hạ mây mù mịt
Bể Bắc mưa thu nước đục ngầu
Thấy khổ lòng đau trong dạ thảm
Kim Bàn thức mãi một canh thâu
9 - Thâu canh thổn thức bởi vì con
Nhớ trẻ lệ châu hạt mỏi mòn
Trần cấu mê say mùi vật chất
Kim bồn tư lự
bóng thon von
Con quên cảnh cũ nơi hằng sống
Mẹ để ngôi xưa chỗ vẫn còn
Tất cả Thần Tiên đồng nguyện hứa
Tam kỳ Phổ Độ hãy về con
10 - Con hãy đứng lên dựng miếu đường
Trên hòa dưới thuận đạo yêu thương
Khiêm cung lấy lễ dìu dân trí
Kiên nhẫn dụng nhân cứu quốc cường
Thực dạ tin nhau nên nghiệp cả
Thành tâm đoàn kết để làm gương
Giáng trần nhủ trẻ nên ghi nhớ
Là học trò Tiên Phải khác thường
Hỉ ! Ban ân các con
DIÊU TRÌ KIM MẪU
CẢM TƯỞNG VỀ
BẢO CẨM NANG
Kim ngôn rỡ rỡ ánh khung vàng
Lộng vẻ huyền vi Bảo cẩm nang
Bút Thánh Đàn Tiên, tâm thiện nguyện
Cơ Trời pháp Phật Đạo hòa chan
Gia ân Bạch Động truyền khai hóa
Cảm đức Chơn-Quân tuyển nhập tràng
Thập thủ liên hườn trao lý nhiệm
Môn sinh kỉnh niệm lịnh Cao ban.
PHÁ TRẬN TRU TIÊN
Năm Giáp Thìn
( 1964 ) có hội Nhơn Sanh, khai mạc ngày 16 - tháng giêng vì Hiệp Thiên và Cửu
Trùng không thuận ý nên không có chức
sắc Hiệp Thiên Đài dự hội. Cữu Trùng Đài mới cho thỉnh bửu ảnh chư vị Thời
Quân đã qui thiên đem lại nhà
hội, đặt lên bàn Hương án, ngụ ý như có chức sắc Hiệp Thiên Đài dự chứng Kỳ hội Nhơn Sanh
nầy, ông Lễ Sanh Thượng Thời Thanh, được bầu làm chánh Từ Hàn Nhìn thấy nhà hội
có bàn Hương án khói hương nghi ngút (dường như bày binh bố trận)
Ông mới cảm tác bài thi
sau đây
TRU TIÊN TRẬN
Khán trận “Tru Tiên” thấy hãi kinh
Thánh Thần vào đó cũng ghê
mình
Hào quang chớp nhoáng phân
tam sắc
Sát khí mịt mờ bố lục đinh
Chín động Thần Tiên xem
héo mặt
Hai nhà xiển triệt lộ chơn
hình
Trường tu ví chẳng dày
công đức
Nhập bảng Phong Thần khó
nổi binh
Bài thi được phổ biến
trong Hội Nhơn sanh, không ngờ đêm mùng 8-tháng 2 Giáp Thìn có đàn cơ, các Đấng
quở trách chức sắc hai Đài và họa vận bài TRU TIÊN TRẬN nói trên.
THƯỢNG quyền hiệp sức gắng
công lo
PHẨM vị tiên gia rõ mặt
trò
Mừng hiệp môn sinh nên giáng
chỉ
Thiên văn tín nhiệm quyết
tâm dò
VÂN ĐỘNG đến .
Qua nhượng bút.
TIẾP ĐIỂN
“ Tất cả tịnh tâm, quỳ
nghe.
Bần Đạo thấy chư hiền
để tâm thành vì ước vọng muốn học hỏi để
thấu tường máy nhiệm. Ôi! Tình trạng chung của nước nhà đang xây trở khó khăn
thì nghiệp Đạo đang hồi khó liệu, vì đó mà HỘ PHÁP cùng quyền GIÁO TÔNG, cả chư
Tiên đang hội giải quyết mọi vấn đề Hiệp Thiên và Cữu Trùng, Hội Thánh và Hội
Nhơn sanh hiệp hòa ý chí mới mong cứu vãn thanh danh của Đạo
Ngặt một nổi khổ tâm, HỘ
PHÁP đã dạy mà chư chức sắc lưỡng Đài không chịu thiệt thi Thánh ý để hòa đồng
cho nhơn sanh bớt khổ.
Tại đâu các hiền đồ?
Bạch …………
Điều đó không khó, nhơn
sanh đồng ao ước như lời HIền đồ bạch, nhưng chức sắc Cữu-Trùng Hiệp-Thiên chưa
rõ kẻ phá hoại bên trong mà chưa dám thiệt tâm hành Thánh thể trách nhiệm
Thiêng liêng .
Bạch------------
Phải vậy, vì lòng trung
thành của Hiền Đồ nên Bần Đạo mới tỏ thiệt ít điều để Hiền Đồ trình lên lời nói
của Bần Đạo vì sao Hội Nhơn Sanh không được vậy. Trình độ nhơn sanh đã cao mà
chưc sắc không tiến.
Không! Hiền đồ chỉ nghe mà
chưa rõ bí ẩn ; người ta bịt mắt Hội Thá nh để gạt nhơn sanh biết chưa?
Hội nhơn sanh là Thiên ý,
không ai ỷ Thế Đạo qua nhơn sanh đặng, Vì hội Nhơn sanh mà không đặng thì một
tai hại lớn, chẳng riêng cho Đạo mà cho nước nhà cùng nhơn loại thế giới nữa.
Cũng bởi trong tín đồ Bạch
Vân khinh rẽ Hội Thánh và hội Nhơn sanh.
Bạch -----------
Nghe đây.
THI
Biết lỗi ăn năn sám hối kinh
TH - Q (1) kiêu ngạo dám khoe mình
Đồ Nho chẳng nhớ câu trung thứ
Phái Phật không gìn nghĩa sắt đinh
Mượn bút Văn Đàn (2) xưng Thánh thể
Bày trò trận địa lộ tà hình
Nhơn sanh hội hiệp hòa Thiên ý
Bảo vệ chơn truyền dứt lửa binh
Tất cả tịnh tâm.
Có Đức Thái Công Tướng Phụ
đến mượn vận phá “Trận Tru Tiên” Của
TH_Q đã bày giải, gạt nhơn sanh và Hội Thánh”
NHÀN ÂM ĐẠO TRƯỞNG
TÁI CẦU
Lão đến phá trận, dẹp tà
mưu để nâng cao Thánh thể của Chí Tôn.
(1) TH-Q là đạo hiệu của
Phối Sư THÁI ĐẾN THANH
(2) ĐẠO ĐỨC VĂN ĐÀN
THI
Tru Tiên đến
dẹp niệm thiên kinh
Trương hạnh Huỳnh
kỳ phất phủ mình
Đuổi lũ ganh hiền tâm bẩn thỉu
Trừ loài ghét ngỏ, dạ cùng đinh
Bao phen khuyên bảo nên an phận
Nhiều lúc dạy răn chửa trụ hình
Quơ đả Thần Tiên
thừa lịnh Ngọc
Đánh coi ai dám đứng ra binh
Có HỘ- PHÁP đến
TIẾP ĐIỂN
THI
Tru Tiên quả thật chớ nên kinh
Cầm gậy xử ma thủ hộ mình
Giáng xuống thần hồn người hóa thú
Đưa lên quỉ xác sắt ra đinh
Mau mau giác ngộ lo tu niệm
Sớm sớm ăn năn liệu biến hình
Biết phận sẽ còn nguyên vị cũ
Bằng không chớ trách chẳng ai binh.
Sau đó Hiệp Thiên Đài chịu
cho chức sắc đến dự, sự bế tắc được khai thông và Hội Nhơn sanh tiến hành với kết quả tốt Hội Nhơn sanh xong
rồi, ông Thời trở về Tộc Đạo Long xuyên. Một hôm đang ngủ, ông thấy một vị đạo
mạo cho một bài thi . Khi thức dậy thấy đúng 11 giờ đêm, ông lật đật lấy giấy viết
ghi lại bài thi,
Chừng đọc lại mới biết là
họa vận bài “Tru Tiên Trận”
THI
Học Đạo vô vi lảo kệ kinh
Sanh đời hổn
độn chẳng riêng mình
Kim đơn một hột phân Mồ kỷ
Hùng kiếm đôi cây trấn Bính Đinh
Thoát tục độ đời từng vạn kiếp
Thành Tiên giáng thế biến thiên hình
Ngao
du gặp hội Phong Thần bảng
Phá
trận Tru Tiên cứu lửa binh
(Trích y bút ký của vị Lễ sanh Thượng Thời Thanh)
ĐIỀU LỆ NỘI QUI
Vâng theo Thánh ý, anh em
lo sọan thảo Điều Lệ Nội Qui, nhưng vì còn mới mẻ trong phương cách tổ chức nên
anh em còn chần chờ để hội ý nhau cùng soạn thảo
Thế rồi, trong một đàn cơ
Phạm Phối Thánh nhắc nhở.
PHẠM nghiệp dốc tâm chí miệt mài
PHỐI quân sanh chúng hiệp anh tài
THÁNH phàm phân rõ Long Hoa hội
Giáng nhủ chư Hiền lịnh chớ sai.
Chư Hiền đã hiệp thảo Nội Qui để trình duyệt chưa?
Có Hiền nghĩ rằng đó là
trách nhiệm của riêng người sẽ được giao phó, nên người nầy chờ người kia mà
hóa ra đình đãi.
H. Hiền đệ đã hiểu các nơi
đang trông chừng chư Hiền ở Trung ương lắm đó CAO THƯỢNG PHẨM dạy tôi đến nhắc
nhở chư Hiền đó.
Đêm 15-tháng 2
ĐỨC HỘ PHÁP cũng giáng dạy:
“ Lòng thành của chư hiền thì có mà chưa rõ
vai trò. Bần Đạo đã có nói rõ, nhưng các Hiền đồ chưa niệm triệt để tin tưởng .
Bạch--------------
Phải các môn sinh được CAO
THƯỢNG PHẨM chịu trách nhiệm tuyển tâm đã được vào trường học hỏi để làm cơ
quan đầu não trong công việc sắp đến.
Đời muốn thống nhất, Đạo
muốn phô trương, hai cảnh đôi vai khó liệu khôn lường Trọng tâm là tạo trang có
đạo tâm để làm nồng cốt. Bí pháp linh Ngọc bao giờ cũng mầu nhiệm không một tay
phàm nào biết đặng đâu"
Đêm mùng 1 –tháng 3 Đức CAO THƯỢNG PHẨM giáng dạy :
"Qua rất vui thấy chư Hiền tâm thành tưởng niệm
nên được ân lành của Đức NHÀN ÂM TIÊN TRƯỞNG ban cho để biết rõ huyền diệu.
Hiện nay cơ Đời sắp đến hồi nghiêng ngữa, cơ Đạo lại
khó khăn, chư Hiền cần lo liệu phương chước thì mới mong cứu vãn được"
Đức THANH SƠN
ĐẠO SĨ cũng giáng chỉ:
Thấy chư Hiền thành tâm
nên Bần Đạo đến chỉ bảo công việc THANH NIÊN
ĐẠO ĐỨC cần phải thể hiện trước hết là có môn sinh đã kết nạp vào
trường.
Công tiến Ngọc Hư chuyển
gọi khắp nơi để gom về một cửa.
Trách nhiệm quan trọng đó
không riêng tâm đặng, phải họp nhau, chia sớt cùng nhau đã sớm hoàn thành.
Như thế, việc lớn việc nhỏ
cũng phải GƯƠNG MẪU và HY SINH trước hết.
Phải chung tâm, chung chí,
chung tài, chung lực, để đủ phương thế
tiến hành.
Bốn bể rồi đây cũng một nhà
Tâm, tài, trí, lực
phải tinh hoa
Đạo Đời một gánh nên chu đáo
Bốn bể rồi đây cũng một nhà
Muốn cho lớn mạnh phải tâm
thành thực thì sức mạnh mới trường tồn; ấy là
thượng sách dù tài hay, trí lược;
chỉ là trung sách còn dùng sức lực là hạ sách
phải tự diệt.
Như vậy các môn sinh phải
ghi nhớ, gồm chung bốn phép thi hành chánh đạo mới chuyển nổi cơ Bảo Tồn đa
nghe !
Đêm mùng 8 tháng 3- Đức CAO THƯỢNG PHẨM giáng dạy tiếp.
“D. T Hiền đệ tiến tới
Điều lệ nội Quy thế nào?
Bạch-----------
Nên chung lo gấp để trình
Đức NHÀN ÂM chỉ dạy kỳ đàn tới. Một điều Qua nhắc Hiền đệ nhớ cho kỹ là THANH
NIÊN phải chọn một đại danh từ cho xứng với chủ nghĩa mục đích của Đại Đạo do
Đức Từ Phụ chuyển cơ Bảo Tồn nhân loại.
Danh từ đó Hiền đệ chọn đúng sẽ tặng khen Hiện nay trọng yếu là tự chia trách
nhiệmvới nhau để sớm hoàn thành Thiên lệnh.
“ Phần thanh niên ngoài Trung Việt là công đầu của
hiền đệ.
Nên chọn cho kỹ lại và gọi về trình, không nên để
trống thời gian mà tà quyền lung lạc, nghe!”
LÒNG THÀNH CẢM ỨNG
Ông Nguyễn văn Thành, Đạo
hiệu Trung Dõng (cựu Trung tướng Quân Đội Cao Đài) tham gia mặt trận Thống Nhất
toàn lực quốc gia chống Ngô Đình Diệm bị bắt đày ra côn đảo. Sau ngày đảo chánh
Ngô Đình Diệm ông được trả tự do , trên đường về ông có làm một bài thi.
Khi về đến Sài Gòn, ông
ghé Thánh Thất Đô Thành Sài Gòn để chiêm bái Đức Chí Tôn. Xong ông cầu nguyện
và đốt bài thi mà không ai rõ nội dung.
Về đến Tây Ninh, ít lâu
sau, ông xin được dự một đàn cơ, anh em thuận ý. Khi mới đến, ông không mấy tin
tưởng nên đứng chấp tay phiá sau.
Khi các Đấng giáng, ông
đứng lại nghiêm chỉnh và sau đó ông bước vào quỳ lạy
Đêm 22-tháng 3- Giáp Thìn
(3-5-1964)
Hỉ chư Hiền đệ và chư Hiền
đồ!
" Bạch giáp trao gươm lập đại công
Y truyền chơn
giáo khá ghi lòng
Cư Huyền minh
cảnh khai minh Đạo
Sĩ tử chung tâm hiệp Đại Đồng "
Đại tịnh
Chước tửu, Ta mời HỘ PHÁP
đến
TIẾP ĐIỂN
Mừng các em.
Chị chào Trung Dõng, lòng
thành bấy lâu nay đã có ấn Thiên giúp
THI
Ôm chặc nền nhân gắng lập công
Khuyên em dứt hẳn hận nơi lòng
Thời non nửa kiếp nên danh tướng
Vận đúng năm mươi trổ trí thần
Bệ Thánh nghiêng vai gìn nghiệp cả
Trường Tiên ra mặt kết tình đồng
Trương cờ chánh nghĩa noi đường tắt
Bất chiến tạo thành cõi sắc không
BÁT NƯƠNG
TIẾP ĐIỂN
THI
Nắm phép Thiên điều giữ lẽ công
Đôi phen gạt lệ rướm nơi lòng
Dìu đời chẳng kém tài thao lược
Cứu quốc thiếu tay quyết sách thần
ÂU Á chẳng ra trường ác liệt
BẮC NAM khó hiệp giải non đồng
Con cờ ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI
Chung sức điểm tô rực cửa không
Trung Dõng, Hiền hữu nên
gắng lên. Đại nghiệp tồn tại là cần nung dưỡng mầm non ưu tú mà Trung Dõng đã
hiểu Bần Đạo từ xưa. Cần thấu rõ mà thi hành
Chào các con em.
HỘ PHÁP
Khi bãi đàn ông Thành mới
tiết lộ bài thi mà ông đã khấn đốt ở Sài Gòn được các Đấng họa vận
KÍNH DÂNG ĐỨC HỘ PHÁP
Tuy Ngài Phật vị đã thành công
Buồn nổi thế gian chửa toại lòng
Cửa Đạo an nguy sơ kế định
Non sông còn mất kém mưu thần
Đôi đường Nga Mỹ xem không thuận
Một khối Á phi thấy chẳng đồng
Trung lập đang còn chưa thế cậy
Hòa Bình nhân loại được gì không?
TRUNG DÕNG
(Trích đoạn danh ngôn sau đây của Đức Hộ Pháp)
Ngày nào toàn thể nhơn sanh biết hồi đầu hướng
thiện nhìn Đạo Trời là một cơ quan cứu thế, thực hành chủ nghiã thương yêu cho
ra thiệt tướng đặng, đó là buổi hòa bình Đại Đồng Thế Giới.
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG LÂM THỜI
Thể theo Thánh ý, ngày
22-3- Giáp Thìn (3-5-1964) anh em họp nhau để phân chia trách nhiệm. Ban chấp
hành trung ương lâm thời được thành lập:
Hội Trưởng - ông Nguyễn Ngọc Hòa
Đệ nhất Phó Hội
Trưởng - ông Nguyễn Hữu
Lương
Đệ nhị Phó Hội
Trưởng - ông Hạ Chí Khiêm
Đệ Tam phó Hội
Trưởng - ông Nguyễn Thanh Vân
Tổng thư ký ông - ông Lê Minh Khôi
Thủ quỹ - ông Lê kim Tấn
Ủy viên kiểm soát - ông Lê văn Vang
- ông Hà Văn Tàu.
Việc làm đầu tiên của Ban
Chấp Hành Trung Ương lâm thời là gấp rút hoàn tất việc soạn thảo ĐIỀU LỆ NỘI
QUI để đệ trình các Đấng duyệt xét
ĐỨC NHÀN ÂM TIÊN TRƯỞNG
Giáng dạy:
Mừng chư Hiền đồ đã tuân hành Thánh ý. Bần Đạo khen đó
! Nên nhiệt chí hơn lên.
Trong chư đồ còn chưa
quyết để thể hiện trách nhiệm Thiêng liêng cao cả, trong lúc nhơn quần sa ngã
ngữa nghiêng
Chờ mong các học trò Tiên
ra tài dẫn đạo các Thanh Niên Việt Thường.
Bần Đạo nhắc vào trường học hỏi
Chỉ nhiệm mầu để giỏi hơn người
Cho ra mặt khách tạo thời
Quy nguyên Tam Giáo giúp đời âu ca
Diệu Thông (1) đã trải qua thời đại
Trung thành bủa ngải trọng nhân
Có công truyền giáo Nhật lân
Được khen nên gắng luyện thần thanh cao
Vậy mới xứng anh hào nước Việt
Đừng tính suy nghĩ thiệt so hơn
Quần Tiên hội khảy tiếng đờn
Hết tâm nghe rõ thi ơn cứu đời
Ấy là phép thảnh thơi giải trí
Đừng say mê quyền quý nhãn tiền
Chỉ huy ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN
Phổ thông chơn giáo Thánh hiền giúp cho.
Gắng nghe trò.
Có Thái Công Tướng Phụ đến
dăn dò.
Thành tâm tất cả để lo
Nhớ nghe quỳ cầu khẩn các
trò Bạch Vân.
NHÀN ÂM TIÊN TRƯỞNG
(1) Diệu Thông: là Đạo
hiệu của ông Nguyễn Ngọc Hòa
(2)
TIẾP ĐIỂN
“Hỉ, hỉ, hỉ, chư Hiền
D.T phải rõ cơ biến dịch
vũ trụ, Thế giới kỳ ba vô cùng ác hiểm. Muốn tranh thiên hạ, chuyển cơ phong
Thánh, chỉ học trò Tiên mới đủ diệu huyền giải nguy vạn chủng.
Chỉ rõ con đường gom nhứt
thống
Quy nguyên Tam Giáo lái
con đò
THÁI CÔNG TƯỚNG PHỤ
Đến lượt
HUỆ TĨNH TIÊN cũng giáng chỉ về
phương thức tổ chức và kết nạp.
Trách nhiệm làm cho thanh
niên nhìn vào Đại nghiệp Thánh Tòa một ngày mai huy hoàng do bàn tay các con em
của Đạo, nối chí tiền nhân tô điểm chia làm ba giai đoạn.
1 - Giai đoạn đầu: Chọn
lọc các phần trẻ có tinh thần phục vụ và gương mẫu để làm nồng cốt
2 - Giai đoạn nhì: Đặt cán
bộ lồng khắp mọi cơ cấu để tổ chức cho chặc chẽ nhằm các giới do con em của đạo
nắm quyền hành, chia ra từng giới không nên cho biết nhau sớm.
3 - Giai đoạn ba: Kiểm
điểm hàng ngũ trưởng thành, nhứt là không nên thu nạp bừa bãi, có hại cho Đại
nghiệp của Đạo mà phải tội trọng.
Nhớ ghi rõ lời nghe!
HUỆ TĨNH TIÊN
ĐỆ TRÌNH HỘI THÁNH
Bản ĐIỀU LỆ NỘI QUI sau nhiều lần tu chỉnh đã được hoàn chỉnh và
đệ trình các Đấng vào Tý thời ngày 8- tháng 4 Giáp Thìn (19-5-1964).
Đức NHÀN ÂM TIÊN TRƯỞNG
giáng dạy:
“Bần Đạo mừng chư đồ
Khen cho Thất Tinh Quân
đầy đủ nhiệt tin làm theo Thánh ý .
ĐẠO TÂM (1) đem bản ĐIỀU
LỆ NỘI QUI Thánh Niên để Bần Đạo trấn thần . . .
Đem tất cả để dưới đàn cơ
lộng kiến
Chư Hiền đồ tịnh tâm.
(Cơ chuyển và Hoa Linh phù Trấn thần) xong Đạo
Tâm đem để trên trang Chí Tôn. Chư Hiền đồ đến gần nghe.
(1) ĐẠO TÂM là Đạo hiệu
của ông Lê văn Vang
THI
Thất Tinh Bắc Đẩu rọi Nam phương
Đại Đạo Thánh Niên đứng chủ trương
Chư đệ trọn tâm vâng lịnh Ngọc
Bảy ngôi sao sáng phất cờ vương…
Trung tâm võ trụ ngôi Càn tượng
Thượng cảnh bồng lai vị thái dương
Hạ thế chuyển cơ chân lý độ
Thất Tinh Bắc Đẩu rọi Nam phương
Từ nay hết dạ thương nhau.
Tất cả Thất Tinh Quân phải
Đại thệ vì sứ mạng nghe!
Xong Bần Đạo sẽ chỉ dạy
tiếp.”
- Phò loan: Thái
Minh -Thái Tâm
- Hầu đàn:
Diệu Thông – Đạo Tâm, Đạo Lý, Huệ Nhật, Huệ Lý.
LỜI ĐẠI THỆ
Chúng Đệ tử
tên là -------------tuổi Đạo
hiệu----------đồng quỳ trước Thiên bàn xin minh thệ rằng:
“Từ nay chúng con nguyện hết dạ thương nhau, chung
tâm hiệp sức lo dẩn dắt bảo vệ đoàn em Thanh thiếu niên Đại Đạo trên đường đạo
đức theo tôn chỉ, mục đích của Đại Đạo Thanh Niên Hội đúng theo sứ mạng Ơn trên
đã giao phó , không vì quyền lợi tư riêng mà đổi dạ thay lòng.
Nếu lỗi thệ
thề có HỘ-PHÁP hành phạt”
TÁI CẦU
“ Phật
giáng sinh thừa nghinh lịnh Ngọc
Thất Tinh Quân đại thế ra trường
Phải hết lòng thành kính yêu thương
Thanh Niên Đại Đạo khéo trương Thanh kỳ
Có bửu pháp ba vòng hiệp khí
Bảy ngôi sao hướng chỉ sanh linh
Đại đồng nhơn loại hòa mình
Bảy trò đại thệ sánh mình trăng sao
Trong võ trụ hiệp đồng bào
Xem như ruột thịt thấp cao chớ vì
Lấy chánh nghĩa kéo đi đường tắc
Treo Thanh kỳ vặt vặt Thất Tinh
Ba vòng vô khí chiếu minh
Trường xuân một cuốn
Thánh kinh hội đàm
Dù cho phú quí đừng ham
Lợi danh như nước bọt trôi ngang cầu
Thi tuyển trạch Thất tinh đầu
Thanh Niên Đại Đạo chí sâu phải dìm
Trường Xuân sách nên tìm hiểu rõ
Ấy cơ mầu đã tỏ mười bài
Nghe đây công việc tương lai.
THI
Con đò bạc độ khách bồng sơn
Đại Đạo Thanh Niên giáo Ngọc đường
Bạch hạc Vân trung, phùng nguyệt điện
Bồ đề bảo thụ xuất hoa vương
Trường Xuân nhứt quyển Thiêng liêng diệu
Thái Ất vạn trang niệm lý cường
Tam khí Thanh kỳ trương Bắc Đẩu
Diệu Thông Huệ Nhật
trụ thiên phương
Phương trời rực sángkhắp phương đông
Vẹt khí âm hư
rõ Diệu Thông
Minh Nhựt song hành cùng Huệ Nhật
Kiến lai Hội Thánh lưỡng đài trông (1)
Cố gắng đa nghe hãy vững lòng
Trể giờ quỉ nó đến tranh công
Phật kỳ kỹ niệm khai sinh Hội (2)
Thất Đẩu Tinh Quân phải một lòng
Bần Đạo ban ân chư Hiền.
(1) và (2) Diệu Thông và
Huệ Nhật đại diện nhóm Thanh Niên trình lên Hội thánh lưỡng đài đơn xin phép
thành lập ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI đúng ngày viá Thích Ca Mâu Ni giáng sinh ngày mùng 8 tháng 4 Giáp thìn (19
- 5 -1964)
- Huệ Nhật là đạo hiệu của
Lê Minh Khôi
Đàn cơ tại tư gia Đạo Tâm
đêm 8 - Giáp Thìn.
Bảy anh em
sau đây có mặt.
1 - Diệu
Thông 2 - Thái Tâm
3 - Thái
Minh 4 - Đạo Tâm
5 - Đạo
Lý 6 - Huệ Nhật 7- Huệ lý.
Đức NHÀN ÂM
dạy bảy vị nầy lập đại thệ ra trường.
Đây là đêm
trọng đại của thời kỳ khai sáng ĐẠI ĐẠO
THANH NIÊN HỘI .
HỘI THÁNH CẢI TỔ
Hai ông
Nguyễn Ngọc Hòa và Lê Minh Khôi đại diện nhóm anh em, được Ngài Bảo Thế quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài
tiếp và trò chuyện vui vẻ và cởi mở .
Ngài cho
biết trước đây Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh cũng đã có lần tổ chức "Thanh Niên Cao Vọng Hội" nhưng rồi tình thế chưa thuận tiện nên
phải dở dang.
Bên Cữu Trùng Đài Ngài
Thượng Đầu sư cũng cho biết: Các em mở con đường sanh lộ cho thanh niên đó.
Nhưng vì Hội Thánh có sự cải tổ nên công việc cứu xét đơn xin thành lập ĐẠI ĐẠO
THANH NIÊN HỘI bị đình hoãn một thời gian
Đàn cơ đêm rằm tháng
4 năm Giáp Thìn tại cung Đạo Đền
Thánh Đức Lý Giáo Tông kiêm Nhứt Trấn
Oai Nghiêm giáng cơ ngưng chức, ngưng quyền một số chức sắc cao cấp và cải tổ
Hội Thánh Cưũ Trùng Đài.
“ Cơ biến điếng tai
Hai Đài lảo đảo
Thánh Niên Đại Đạo
Mới phơi màu
------”
Cơn Binh lữa sắp bày vạn hiểm
Trường thi Tiên trạch tuyển Thánh Tâm……
Rồi tiếp theo cơ biến cải
nói trên một nhóm tín hữu rải truyền đơn chống đối Hội Thánh
Cơ khảo Đạo Ta ngầm chỉ trước
Ban Hội không dụng chước ra đời
Tuyên ngôn mục đích để chơi
Sao là chánh nghĩa bảo Tân Pháp truyền
Cữu Trùng biến, Hiệp Thiên cũng biến
Vì lẽ nên hộ vệ lưỡng Đài
Ấy là cơ hội cho ai?
Các Đồ?
Vì chưa được giấy phép nên
anh em e ngại chưa dám hoạt động
Các Đấng lại giáng trách:
Quyền Đạo bao giờ đúng lẽ công?
Quyền Đời lắm sự đắng cay lòng!
Nhân tâm ví
chẳng tùng Thiên ý
Đức ấy tài kia cũng khó mong
Bao nhiêu cái khó bấy nhiêu công
Nghĩa cả nam nhi chớ mỏi lòng
Nghiệp lớn Năm Châu chờ khách liệu
Phó cho sắc sắc với không không
TIÊN PHẬT MỘT NHÀ
Dưới chế độ Ngô Đình Diệm,
Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ở sài gòn ngày 11-6 –1963 để tranh đấu cho 5 nguyện vọng của Phật Giáo.
Bất ngờ đêm 26 - 5 - Giáp
Thìn (5-7-1964)Ngài giáng cơ cho biết.
THÍCH chí bền gang với lửa hồng
QUẢNG xem cội thọ dặm non sông
ĐỨC cao đở nổi đường oan nghiệt
GIÁNG khuyến
chư nhu hãy vững lòng.
Bần Tăng xin chào chư nhu.
Lôi Âm thọ sắc đáo ta bà
Tiên Phật đâu đâu cũng một nhà
Mách bạn đường về vô sắc giới
Tịnh tâm tâm tự kiến Ma Ha.
Chư nhu rõ nghĩa chăng?
Pháp
tu muôn sắc muôn màu
Vì tâm
mê chấp trước sau chánh tà
Tà ấy bởi lòng ta bản ngã
Chánh phải chăng vì ý vị tha
Chánh tà cũng khó suy ra
Nếu tâm chưa biệt ý ta ý Trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét