CÚI XUỐNG ĐỂ PHỤNG SỰ (Dr. Lê Thị Ngọc Vân)


VIỆN SỬ CAO ĐÀI:
Xin đôi li gii thiu Dr. Lê Th Ngc Vân, mt trong nhng thành viên ca VSCĐ. Hôm nay, viết bài "CÚI XUNG ĐỂ PHNG S". Nội dung nói lên một bài học yêu thương phụng sự chân lý đại đồng, âm hưởng này thấm thấu vào cõi lòng người Thiên Chúa ngưỡng mộ Đấng Chúa Jesus Christ. Đặc biệt ngày thứ sáu Tuần Thánh Thương Xót Chúa để chuẩn bị cho ngày Lễ Phục Sinh.
Nhớ ơn NGƯỜI đem đến cho nhân loại kỳ quan ánh sáng mà đã hơn 2000 năm trước, NGƯỜI đến trần gian hạ mình "cúi xuống" ân ban những bí tích cho những tông đồ, và cứu rỗi nhân loại ra khỏi bể khổ trầm luân.

"Cúi Xuống Để Phụng Sự" là một cụm từ tuyệt đẹp. Ngôn ngữ nhẹ nhàng miêu tả nội dung thấm sâu vào ký ức, ghi lại những suy tư của tác giả nguyên là Tín đồ Cao Đài, thực hiện tiếng gọi Phụng Sự vì Đấng Tối Cao.

Đúng vậy trong Đại Đạo ít nhất có hai vị Chức Sắc Đại Thiên phong trước khi chưa m Đại Đạo đã từng con cái của Chúa Jesus Christ, như Đức Hộ Pháp và Ngài NĐầu Sư Hương Hiếu được Đức Chí Tôn lựa chọn làm môn đồ đầu tiên để mở Đạo.

Nhờ vậy quý Đấng Đại Thiên phong noi gương Chúa Giêsu, cúi xuống và phủ phục trước quyền năng của Đức Chí Tôn là Đấng tạo thành đất Trời.
Sự khiêm tốn của Tín đồ Cao Đài và Thiên Chúa đều có một điểm chung, phục vụ anh, chị, em, với thái độ tích cực đối với Đồng sinh và cuộc sống mỗi người cần th hin hiền hòa, chân thành, kiên nhẫn, là dấu chỉ của người môn đệ Cao Đài "Hãy yêu thương nhau, bạn muốn gì sẽ được như ý." (Thánh Augustinô)
Viện Sử Cao Đài

CÚI XUỐNG ĐỂ PHỤNG SỰ (Dr. Lê Thị Ngọc Vân)
Kính chào Quý Hiền Huynh, Hiền Tỷ, hôm nay ngày thứ 6 Tuần Thánh Thương Xót Chúa của toàn thể người Kitô hữu trên thế giới. Với tôn chỉ Vạn Giáo Quy Nguyên đồng nhất thể, người tín đồ Cao Đài đã thờ phượng Chúa Jesus Christ trên Thánh Tượng nhưng với ngày lễ trọng đại này đối với người tín đồ Cao Đài có vẻ còn xa lạ... Vậy chúng ta thử tìm hiểu về ngày Thánh Lễ này, ngày thứ sáu Tuần Thánh Thương Xót Chúa để rồi sẽ bước vào ngày Lễ Phục Sinh. Tiện muội không dám luận bàn chi tiết về Tuần Thánh, muội chỉ xin phép được nhắc lại như một câu chuyện để những người Cao Đài chúng ta chiêm nghiệm và hiểu thêm nền Đạo, "Nhị kỳ phổ độ cách đây 2020 năm mà CHÍ TÔN đã đưa xuống trần gian để cứu rỗi nhân loại."

Đêm thứ năm, Chúa Jesus và 12 môn đệ đã dùng buổi tối với nhau trên bữa tiệc mà sau này gọi là tiệc Ly. Đây là buổi tối cuối cùng của Ngài trên thế gian vì Ngài đã biết trước sự phản bội của một môn đệ tên là Juda đã bán Ngài để lấy 30 quan tiền cho bọn ác. Cuối bữa tiệc, Ngài cởi áo choàng thắt lưng để cúi xuống rửa chân cho tất cả môn đệ của Ngài. Ngài biết trước giờ Ngài rời xa thế gian để về lại cùng Thiên Chúa là CHA của Ngài. Nghĩa cử đẹp của Ngài mang một ý nghĩa trọn vẹn yêu thương là phục vụ mà Ngài trao gởi cho các môn đệ như lời trăn trối.

Những người sống ở thế gian thường yếu đuối dễ sa ngã phạm tội. Ở thế gian ai cũng thích ngẩng đầu kiêu hãnh, đi thẳng huyênh hoang để khẳng định mình vì người đời dạy như vậy. Nhưng Chúa Jesus dạy ngược lại. Cúi mình để phục vụ, cởi bỏ để chia xẻ những gì mình có cho người khác với tình yêu thương vô bờ. Người ta có đôi chân để đi trọn đường trần, đôi chân vượt qua bao chông gai đá sỏi rồi trở nên chai sạn, đôi chân đã vướng bao nhiêu bụi trần, và người ta nhờ đến Nước Mát của Thiên Chúa để rửa sạch. Thiên Chúa luôn yêu thương con người đến tận cùng, Ngài đã đem con một của Ngài xuống trần để cứu rỗi nhân loại, Con của Ngài là Chúa Jesus Christ đã cúi xuống để đồng hành cùng con người, để nâng con người lên cùng con của Ngài và dạy dỗ con người bài học tình thương yêu như Chúa đã yêu thương họ. Cúi xuống để thấu hiểu nỗi đau khổ của người khác và chia xẻ những gì mình có cho người khác.

Sau buổi tiệc Ly, Chúa Jesus đã cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha của Ngài, trong một lúc Ngài đã kêu gọi các môn đệ cùng cầu nguyện cùng Ngài, nhưng họ đều ngủ cả chỉ còn Phê rô đến bên Ngài. Nhưng Ngài cũng nói với Phê rô là tông đồ yêu quý sẽ chối bỏ Ngài 3 lần trước khi gà gáy sáng. Sau đó Juda đến ôm hôn Ngài, đó là dấu hiệu để bọn gian ác biết Ngài là Jesus. Chúng vây bắt Ngài và bắt đầu cuộc Thương Khó. Cuối cùng khi Ngài vác Thánh Giá đến đồi Can vê để chịu đóng đinh trên Thập giá. Trong giờ phút cuối Ngài đã kêu lên: " - Lạy CHA, xin CHA tha tội cho họ vì họ không biết việc mình làm" Ôi, hình ảnh Chúa chịu chết trên cây Thánh Giá để chuộc tội cho nhân loại thật bi hùng quá, đẹp quá trong suốt cuộc đời của Chúa Jesus Christ. Và Ngài đã về bên THIÊN CHÚA để mở ra một mùa Phục Sinh sống mãi với Tình Thương Phục Vụ.

Đứng ở góc độ người Cao Đài với Niềm tin vào Đức CHÍ TÔN mở ĐẠI ĐẠO lần ba để cứu rỗi nhơn sanh bằng Tình Thương, sự Khiêm cung, và lòng Hy sinh Bác Ái, muội tin rằng chúng ta cùng lòng cầu nguyện và cùng chia xẻ cho nhau những gì mình có để mọi người được bình an, mạnh mẽ vượt qua cơn dịch bệnh toàn cầu.

Đức CHÍ TÔN đã hạ mình để cứu nhơn sanh, Chúa Jesus Christ đã hạ mình để chịu chết, chúng ta là con cái của Đức CHÍ TÔN nhất định sẽ thực hiện thương yêu, hy sinh, để làm tròn Thiên Ý.

Tiện muội cúi đầu chào Quý Hiền Huynh, Hiền Tỷ, nguyện cầu Chúng Sanh thoát khỏi nạn tai, nhứt thân ly khổ nạn. Cầu nguyện lòng Tha thứ, như Thiên Chúa đã tha thứ qua lời cầu nguyện của Chúa Jesus Christ.
            "NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT."
Dr. Lê Thị Ngọc Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét