CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO * Dr. Lê Thị Ngọc Vân.


Lời Giới Thiệu :
Viện Sử Cao Đài: - Đọc và giới thiệu Tác phẩm "CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO" ca Nhà Biên khảo Dr. Lê Thị Ngọc Vân. Nội dung thoát khắp diện rộng t bề, qua những từ ngữ văn tải Đại Đạo, bố cục những cụm từ chặt chẽ và trong sáng. Miêu tả nguyên nhân Đức Thượng Đế báo hiệu mở Tân Tôn giáo, khởi đầu NGƯỜI đến thế gian một cách nhịp nhàng từng bước thu np môn sinh, tập hợp mi cá thể quy tụ về một mối,
NGƯỜI hướng dẫn đều đặn bng Cơ Bút, NGƯỜI và Môn đệ hành Đạo ăn khớp lý Đạo cho sự thành hình Tôn giáo mới. NGƯỜI vận dụng thơ truyền cảm xúc hầu để Môn đệ khám phá tu tập Đại Đạo.

Từ đó NGƯỜI khuyên tất cả Môn đệ hãy tìm phương thương yêu đồng sinh, nâng đỡ, bảo trợ lẫn nhau, để cùng tiến hóa trên nấc thang của tạo hóa, và hạnh hưởng cảnh thái hòa, an bình thạnh trị. Danh từ Đạo và Đời được lý giải tùy theo từng trường hợp cụ thể, từ cái lớn không cùng tận đến cái nhỏ không nhìn thấy được.

Đức Thượng Đế lâm phàm vào đầu thế kỷ hai mươi, qua huyền cơ diệu bút tiên gia, chọn mảnh đất Việt Nam gieo hạt giống Cao Đài, khai mở nền tân tôn giáo, để kiến tạo và xây dựng một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên thánh đức với những con người thánh thiện-lấy tình thương yêu làm nền tảng, thực thi cơ tận độ trên lập trường thuần chơn vô ngã, thực hiện mục đích Thế đạo đại đồng và Thiên đạo giải thoát, hầu đưa nhơn loại đến chỗ an vui hạnh phúc.

Đồng sinh là một xã hội gắn liền mật thiết với nước non dân tộc. Tập hợp cộng đồng ổn định hạnh phúc, lẽ tất nhiên đất nước được phú cường, đời sống nhân dân sung túc, tất cả đều được học hành, cơm no áo ấm, đồng tiến bộ phát triển trên nhiều lãnh vực, và nhiều quốc gia được như thế, tất yếu xã hội nhân loại trên toàn thế giới sẽ được sống trong cảnh hòa bình yên vui tự tại.

Qua tác phẩm CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO ca nhà biên khảo Lê Thị Ngọc Vân. Nội dung trình bày nền tảng, mục đích, lý tưởng, phát xuất từ nguồn cội trung thực triết lý của Đức Thượng Đế. Nói chung Đại Đạo đậm nét ứng dụng vào đời sống hiện hữu. Giáo lý được lồng trong thuần phong mỹ tục, điển hình như đạo phục của người tín đồ Cao Đài là chiếc áo dài, khăn đóng, tiêu biểu quốc phục truyền thống của dân tộc Việt Nam. Về mặt nhân sinh Thế đạo giáo lý thể hiện trong ngũ luân: Quân minh thần trung, phụ từ tử hiếu, phu thê tương ái, huynh đệ tương thân, bằng hữu tương tín. Tất cả sẽ đem lại hạnh phúc, bình an cho toàn thế giới nhân loại mà tác phẩm CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO của nhà biên khảo Lê Thị Ngọc Vân muốn gửi đến Quý Hiền một thông điệp hiện hữu đồng hướng về mai sau.
* HT/Huỳnh Tâm viết lời giới thiệu mời Quý Hiền cùng đọc tác phẩm CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO của Nhà biên khảo Lê Thị Ngọc Vân.

CỨU CÁNH CỦA CAO ĐÀI GIÁO * Dr. Lê Thị Ngọc Vân.
Thượng Đế đã chọn nước Việt Nam làm nơi xuất phát cho một nền Tân Tôn Giáo vào thời Hạ Ngươn để đưa ánh sáng chân lý đến với nhơn loại. Thật vinh hạnh cho một dân tộc nhỏ bé chịu nhiều thống khổ nhưng vẫn giữ được truyền thống văn hóa sâu đậm của Tam Giáo: Nho, Thích, Đạo từ ngàn xưa, được Đấng Thượng Đế chọn để gieo mầm Thánh Cốc vào đầu thế kỷ 20. Nhằm mục đích độ rỗi nhơn sanh, giải thoát linh hồn khỏi vòng sinh tử luân hồi, Đấng Thượng Đế hay còn gọi là Đức CHÍ TÔN khai mở một con đường Đại Đạo, mở ra một kỷ nguyên hòa hiệp, đưa nhân loại đến thế giới Đại Đồng, hòa bình hạnh phúc, đó là phần Thế Đạo. Về phần Thiên Đạo là giúp con người hiểu rõ bản thể của mình là một Tiểu Linh Quang chiết từ khối Đại Linh Quang của Thượng Đế, hướng thiện để trở về hiệp cùng Thượng Đế gọi là phản bổn hoàn nguyên.

Cả Thế Đạo và Thiên Đạo cùng song hành, bổ sung cho nhau trong suốt cuộc đời đặng con người hoàn tất phụng sự Thiên Ý, đem lại hòa bình, mang lại niềm an lạc cho nhơn loại.

Đại Đạo Kỳ Ba thể hiện tinh thần phá chấp, không chấp hình tướng khác nhau của các Tôn Giáo. Cùng các Tôn Giáo mở tình thương yêu với nhơn sanh, hòa ái, vị tha, độ đời để giúp nhơn sanh lìa xa bể khổ.

Để thực hiện Đạo cứu thế kỳ ba, Đạo Cao Đài chủ trương vừa nhập thế, vừa xuất thế.
Nhập thế là phần Thế Đạo để làm tròn sứ mạng phục vụ nhơn sanh, vừa làm âm chất để hỗ trợ trên đường giác ngộ. Tìm lại ý thức Nhân bản, đó là giá trị đích thực của thân phận con người. Mỗi người là một phần tử trong xã hội chung, muốn hòa hợp tiến đến đại đồng thế giới thì phải tìm một cái chung. Cái chung đó chính là Nhân bản theo Thế Đạo. Phương diện Thiên Đạo đó là Thiên tánh, là Phật tánh, với người tín đồ Cao Đài đó là Tiểu Linh Quang từ khối Đại Linh Quang của Đức CHÍ TÔN ban cho con người khi nhập thế thường gọi là Lương Tâm, hay là Chơn Linh.

Từ chỗ ý thức được Nhân bản của mình, con người phải luôn tu tập đạo đức, sống sao cho ra Người. Muốn phục hồi Nhân bản, người tín hữu CAO ĐÀI phải trải qua Tam Công: công quả, công trình, công phu.
- Công quả là hành thiện, phục vụ nhơn sanh như lời Đức CHÍ TÔN dạy từ ngày sơ khai mở Đạo: " Một trường thử Thánh Tiên Phật vì vậy phải lập nơi thể gian này.............. vì vậy mà THẦY hằng nói cùng các con rằng: một trường thi công quả, các con muốn đến đặng nơi Cực Lạc thì phải đi tại cửa nầy mà thôi"..
          * TNHT Quyển 1, 4Aout, 1926. Ngày 5 tháng 6, Bính Dần.

- Công trình: là tu sửa, luyện thân để trở nên hạnh đức, sửa phàm tánh, noi gương Thánh Hiền.
- Công phu: là định tâm dưỡng thần, hàng ngày tiếp xúc với các Đấng Thiêng Liêng qua dâng hiến Tam Bửu của buổi lễ tứ thời.
"Tâm có định rồi thân mới an
Tâm còn điên đảo ắt nguy nàn
Công phu là để tâm an tịnh
Nên Đạo nên Người chốn thế gian."

Vậy Tôn Giáo là cứu cánh để con người tìm về Đạo. Với quan niệm Thế Đạo Đại Đồng, Thiên Đạo giải thoát, Tôn Giáo CAO ĐÀI hay còn gọi là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đưa con người đến giác ngộ, mở ra một thế giới hòa hiệp không phân chia Tôn Giáo, không kỳ thị chủng tộc vì cùng là con của THƯỢNG ĐẾ, để cùng hạnh hưởng hạnh phúc, cùng tấn hóa trên đường giải thoát. Hoá giải những phân biệt chia rẽ hận thù trên chốn nhân gian. Vận hành cơ cứu khổ, đưa con người từ phàm tánh chịu trong vòng luân hồi sinh tử đến bậc thang tấn hóa trở về Thiên-Nhân hiệp nhứt.

Bài Thi của Đức CHÍ TÔN.
" Một mối Càn Khôn chủ ở Ta
Lòng thương tạo dựng Nghĩa Nhân mà
Con noi Thánh Đức dìu đường tục.
Học lấy thanh cao tạo nghiệp nhà
Thỏn mỏn cơ Đời tan bọt nước
Ngày qua thế sự chẳng bao xa
Khuyên lơn trẻ dại tua bền chí
Gắng bước lên đường đến với CHA"
                                   Hoạ thi:
" Tạo mối Càn Khôn ở bởi CHA
Thương yêu dựng nghiệp Nghĩa Nhân mà
Dìu đường con cái theo Thánh Đức
Giữ hạnh thanh cao tạo phúc nhà
Danh lợi cơ Đời theo bọt nước
Hồng trần mê mãi bởi tại ta
Phương tu giải khổ mau bền chí
Đường Thiêng Hằng Sống chẳng còn xa."
                                                                                   * Dr. Lê Thị Ngọc Vân.
Vài lời thô thiển gởi Quý Hiền Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, tiện muội mong được sự đón nhận với tinh thần học hỏi, kính Nguyện mọi người được thân tâm an lạc. Các Đấng Thiêng Liêng ban bố Hồng Ân cho toàn sanh chúng.

"NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT."
* Dr. Lê Thị Ngọc Vân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét