HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ TẬN TÂM * Thi quang Vinh.


VIN S CAO ĐÀI. Rt vui mng Hiền Tài / Thi Quang Vinh, trình trước quý Hiền và bạn đọc tác phm mi "HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ TẬN TÂM". Ni dung minh sáng ca Thiên tính Đức Phm Hô Pháp. Nht là hành quyn trung thc ca NGƯỜI, cho nên nn Đại Đạo phát trin sâu rng c nước Vit Nam t min Nam ra min Bc và thành hình Hi Thành Ngoi Giáo ti Pháp, Miên, Lào, Hàn Quc, Đài Loan và Phi Châu.

Nói chung nơi nào NGƯỜI đến nơi đó có Đạo. NGƯỜI truyn Đạo mt cách linh động không cu k bi nh Đại Đạo tính Thiên thông thoáng và ngôn ng đơn gin chuyn Đạo vào lòng người, sc thuyết phc nhân tâm không khác nào mt t trường vô hình được bo v vĩnh cu.
Nhng hoá gii xã hi trở nên thân thiện, như NGƯỜI thường đến vi nhng em vô gia cư để được làm cha bo tr đỡ đầu, cho đến giớ trí thức, chính khách cũng như chính quyền nhà nước nào cũng đều tôn vinh NGƯỜI.

NGƯỜI là mt thiên tài Kiến Trúc Sư ca qun th Đức tin, theo li ca Tác giả Thi quang Vinh "chỉ có một đồng sáu mươi bốn xu 1.64 xây một Tòa Thánh" xây dng mt Tòa Thánh oai nghi với điểm đứng trong không gian nhất quán, gồm những ch ph Thánh, nhà cửa, công trình, Báo quc t bố trí một cách hợp lí, xây dựng theo giáo lý Cao Đài và nghệ thuật phối hợp Đông Tây nhất thể. NGƯỜI là nhà Văn hóa Xã hi hc Nhân bn, Dân tc hc, Kinh Tế phc v, Kiến thiết đô th, Chính tr phng s nhân loi, bi nhng nguyên nhân này mà Đức Chí Tôn ly quyết định mượn phm cht đặt bit tập hợp những nét dung dị, tàng n trong xác th và linh hn ca NGƯỜI để thành lp Đại Đạo. Nếu không có NGƯỜI làm sao có Đại Đạo ngày nay, t nhiên cũng có nhng nguyên nhân đồng hành như Đức Quyn Giáo Tông, Đức Cao Thượng Phm, Đức Cao Thượng Sanh, v.v... Th hi có ai hơn NGƯỜI để hành quyn Đạo theo phong thái minh bch ca mt Đại tri đức. Chưa nói đến h thng hành quyn ba Đài, Bát Quái Đài, Cu Trung Đài, Hip Thiên Đài, hoàn thành B Kinh Nht Tng, Pháp Chánh Truyn, Tân Lut, Đạo Lut Mu Dn 1938, h thng Giáo lý, Lch s, Bí tích, và Nhc L, v.v...
Ngoài ra NGƯỜI còn thành lp Hi Thánh Phước Thin (Tiên thân Phm Môn) mt tp th kết hợp Tín đồ hiến thân thành phammonistes như những Phalastere đầu thế kỹ 19, mà những nhà triết lý biến thể ngôn ngữ của Pháp "phalange" hay "phalanx" đơn vị cơ bản của Hy Lạp cổ đại, với từ monastère (tu viện).

Tác phẩm HÀNH ĐỘNG TÍCH CC VÀ TN TÂM ca tác ga Thi quang Vinh cũng không quên nhấn mạnh "Đạo Khổng, Đạo Lão và bên trời Âu cũng có Thiên Chúa Giáo, Tin lành , Trung Đông thì có Hồi giáo v.v... và ngày nay tại trời Á này lại bừng sáng lên một Đạo Cao Đài được lập nên do Huyền Diệu Cơ Bút của Đấng cao cả Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế."
Và Đại Đạo xiển dương triết lý phục vụ đồng sinh, với tôn chỉ phong phú thực hiệu: "LUẬT THƯƠNG YÊU VÀ QUYỀN CÔNG CHÁNH". Với  tôn chỉ:
CAO THƯỢNG CHÍ TÔN ĐẠI ĐẠO HÒA BÌNH DÂN CHỦ MỤC
ĐÀI TIỀN SÙNG BÁI TAM KỲ CỘNG HƯỞNG TỰ DO QUYỀN"
* HT/Huỳnh Tâm viết lời giới thiệu mời Quý Hiền cùng đọc tác phẩm HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ TẬN TÂM  * Thi quang Vinh.
*   *   *
HÀNH ĐỘNG TÍCH CC VÀ TN TÂM  * Thi quang Vinh.

Hãy cùng nhau vinh danh: Giáng Linh Hộ Pháp DI ĐÀ để Đạo Cao Đài trường tồn và ngời sáng khắp năm châu.
Chỉ có một đồng sáu mươi bốn xu 1.64 xây một Tòa Thánh.
Ngọc chỉ của Đức Chí Tôn.
Rồi có một hôm có tiếng gọi cấp thiết của Đức Chí Tôn trên giải non sông nước Việt. Và Đạo Cao Đài bừng nở. Ngọc chỉ của Thiêng Liêng đã được truyền xuống cùng nhân thế trong ngôi đền Thánh thanh bần.
Có lời phán từ Bạch Ngọc Kinh "Ta truyền xuống cho loài người qua con Ta". Lệnh truyền "hãy thương yêu nhau". Và đền thờ Ngài được cất lên tôn nghiêm, trang trọng. Nhiều người đã đứng lên đáp lại lời kêu gọi của Đức Chí Tôn phụ lực cùng con Ngài. Lại có lời phán từ Bạch Ngọc Kinh "hãy đi truyền bá giáo lý của Ta khắp nơi nơi… Hãy đem ánh sáng huyền linh tới những phương Trời xa xăm… và...Hãy nhập thế cuộc để soi đường mở lối. Hãy quy tụ anh em lại; tuy có nhiều con đường giải thoát nhưng Kim Khuyết nơi Bạch Ngọc Kinh chỉ có một mà thôi, là nơi mà Chúa Tể Càn Khôn là Đấng Cha Trời thống ngự...Nhưng loài người không nghe lời phán truyền của Đức Chí Tôn. Và máu sẽ đổ thành sông vì thù hận, xương sẽ chất thành núi vì tỵ hiền. Lịch sử đổi thay qua bao cuộc thăng trầm thương hải tang điền, các triều đại lần lượt đổ vỡ lui dần về quá khứ. Nhưng đền thờ Ngài còn mãi mãi, và sự tín ngưỡng tôn thờ huyền bí của các con cái Ngài vẫn hiên ngang với sự hy sinh bác ái: Ấy cũng cơ duyên tiền định của Thiên Thơ... "                                                                     
Bài dịch Việt văn của Hội Thánh:
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ÐÀI TIÊN ÔNG ÐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT giáo đạo Nam phương.

ÐẤNG THƯỢNG ÐẾ TOÀN NĂNG
Đức Chí Tôn sáng lập Đạo Cao Đài cho dân tộc Việt Nam
G . . .
Có lẽ vợ chồng con lấy làm lạ mà thấy Thầy đến như thế nầy. Các con có biết chăng hiện nay vì thế gian rất hung bạo nên thời kỳ tận diệt đã hầu kề. Nhân loại tàn sát lẫn nhau bởi không biết dùng khoa học vào việc phải, nên nó mới biến thành chia rẽ và chiến tranh.                                                 
Thánh đạo của Ðức Chúa Cứu Thế (vì sự hiểu lầm) làm tăng gia dục vọng của kẻ mạnh đối người yếu và giúp giáo cho bọn trên hiếp dưới.
Phải có một Giáo lý mới mẻ đủ khả năng kềm chế nhân loại trong sự thương xót chúng sanh.
Chỉ có xứ Việt Nam còn duy trì được sự tôn sùng tổ phụ theo tục lệ cổ truyền, mặc dầu xứ ấy chỉ biết chịu ở dưới quyền lệ thuộc từ ngày tạo lập đến giờ. Ý Thầy muốn nó được giữ nguyên thể như vậy mãi . . .
2. - Hành-động tích-cực và tận tâm:
Thiên-tính của Đức Phạm Hộ-Pháp là hành-động tích-cực và quả quyết. Đề xướng một việc gì nhất định sẽ đi đến kết quả tốt và nhất định vận dụng mọi kế-hoạch để thực-hiện cho kỳ được. Tìm việc chớ không đợi việc. Nếu không có đức tính tích-cực thì kỳ chắc Tòa-Thánh xây dựng không xong. Không tiền, không nguyên vật-liệu, chỉ "bắt gió nắn hình" (Ngài nói) mà công thợ phải trường trai tuyệt dục, thì thử hỏi không tận tâm và hết sức làm việc, tổ-đình đồ-sộ kia làm sao hoàn-thành?
Với thái-độ tích cực nầy, giống như Tổng-Thống Hoa-Kỳ Théodore Roosevelt (1858-1969), người đã hành-pháp tại Kiêm-Biên giúp đạo. Théodore Roosevelt là một người tích-cực, hoạt động không ngừng, có ý kiến trong hầu hết các vấn-đề trên mọi địa hạt và diễn tả với khí phách như thác lũ. Đức Phạm Hộ-Pháp cũng vậy, Ngài phê-kiến và giải-quyết mọi vấn-đề. Ai có đọc tập "Lời phê của Đức Phạm Hộ-Pháp" thì rõ. Từ việc nhỏ như đắp đường đến nền chánh-trị đạo to lớn, nơi nào cũng có mắt của Đức Ngài. Từ sau khi ở Mã-Đảo về, Đức Ngài đã ban hành nhiều Thánh-Lịnh và Thánh-Huấn. Théodore Roosevelt cũng vậy, chỉ trong hai tháng đầu nắm quyền Tổng-Thống, các công văn do ông ký có thể nối liền từ Mỹ quốc đến Việt-Nam. * HT Trần văn Rạng.
Mỗi Khi Ngài thuyết Đạo Hay thuyết Pháp những bài con đường thiêng liêng hằng sống, bí pháp v.v... những lời thuyết Đạo này Ngài thường nói, những lời Bần Đạo nói đây  không phải của Phạm Công Tắc mà là của Hộ-Pháp, Hộ Pháp thay lời Đức Chí-Tôn nói Đạo cho toàn thể con cái của Ngài nghe, quý hay chăng là ở chỗ đó. Bần-Đạo may duyên được Đức Chí-Tôn chọn làm Ngự-Mã-Quân của Ngài để thay Ngài, lập nền chánh-giáo, tức là nền Đạo Cao-Đài này để quy nguyên các Tôn-Giáo đã có từ trước.
(Bài sau sẽ nói về sự huyền diệu xây dựng Tòa Thánh)
Về công lao của Đức Hộ Pháp. Chính Đức Thượng Sanh Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Chi Thế có xác nhận trong dịp Xuân Tân 1971 trước khi đăng Tiên:
 “... Đành rằng khi mới khai Đạo có Hộ Pháp, Thượng Phẩm và Thượng Sanh, nhưng nếu không có Hộ Pháp thì không có Đạo Cao Đài. " Đức Hiến Pháp lúc Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài viết lời tựa cho các quyển " Lời thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp như sau: Đức Hộ Pháp là một vị Giáo Chủ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, một bậc vĩ nhân của thế hệ. Đức Hộ Pháp là một trong các vị tiền bối khai sáng nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã thực hiện trước hết chủ thuyết Tam lập: "Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn…"

Khi nói đến hành động tích cực và tận tâm của Đức Hộ Pháp chúng ta cũng nên tìm lại những sự kiện thiêng liêng liên quan của Đức Hộ Pháp trong Thánh Ngôn qua các Đấng mà Đức Chí Tôn đã dọn chương trình để lập Đạo Cao Đài đã mười ngàn năm trước cho một dân tộc nhỏ bé mà con người có đầy đủ những Thiên tính.
Còn Phật Giáo Thầy nói: từ trước Ta giáng sanh lập Phật Giáo gần sáu ngàn năm (6000)thì Phật Đạo chánh truyền gần thay đổi. Ta hằng nghe chúng sanh nói Phật giả vô ngôn!. Nay nhứt định lấy huyền diệu mà giáo Đạo chớ không giáng sanh nữa, đặng chuyển Phật Giáo lạy cho hoàn toàn. Trong  khi đó Đạo Phật đã có vào thế kỷ thứ 6 TCN tại Ấn Độ cho đến nay đã hơn 2600 năm và được truyền qua Trung Quốc để lập thành chánh giáo song song với Đạo Khổng, Đạo Lão và bên trời Âu cũng có Thiên Chúa Giáo, Tin lành , Trung Đông thì có Hồi giáo v.v... và ngày nay tại trời Á này lại bừng sáng lên một Đạo Cao Đài được lập nên do Huyền Diệu Cơ Bút của Đấng cao cả Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế.

"Nhị kiếp Tây Âu cầm máy tạo.
Hữu duyên Đông Á nắm Thiên Thơ."

Như thế chúng ta là một dân tộc Việt Nam vừa có đủ đức hạnh lại vừa là con của PHẬT con của TRỜI chính chúng ta cũng có một tôn giáo mà Đức Chí Tôn nói " lập một tôn giáo không phải dễ" một tôn giáo mà loài người đã hằng mong đợi. Loài người chỉ cần thực thi hai điều đó là: "LUẬT THƯƠNG YÊU VÀ QUYỀN CÔNG CHÁNH". Với  tôn chỉ:
CAO THƯỢNG CHÍ TÔN ĐẠI ĐẠO HÒA BÌNH DÂN CHỦ MỤC
ĐÀI TIỀN SÙNG BÁI TAM KỲ CỘNG HƯỞNG TỰ DO QUYỀN"
CAODAI IS THE HIGHEST FATHER OF LOVE, PEACE, LIBERAL AND DEMOCRACY.
IN GOD WE TRUST HUMANS LIVING IN PEACEFUL COEXISTENCE AND FREE IN THE THIRD AMNESTY OF GOD.
Dân tộc việt Nam không lấy làm hãnh diện và ơn phước mà vinh danh Đức Đại Từ Phụ lắm sao!.
Còn nhớ rõ ngày Rằm tháng 03 năm Đinh Sữu (26-04-1926) Đức NGỌC-HOÀNG-THƯỢNG-ĐẾ giáng Cơ phong cho Ông PHẠM-CÔNG-TẮC là HỘ-PHÁP là Hộ Giá Tiên Đồng Tá Cơ Đạo Sĩ, Ngự Mã Thiên Quân Là Giáo Chủ  cầm giềng mối Đạo Cao Đài là PHẬT sống PHẠM HỘ PHÁP PHAHARMARPA tại Tòa Thánh Tây Ninh là Bạch Ngọc Kinh tại thế. Đồng thời Đức LÝ-GIÁO-TÔNG cho biết nguyên nhân và nguyên căn của Đức PHẠM-HỘ-PHÁP chưởng quản Nhị Hữu hình Đài:

" HỘ giá CHÍ TÔN trước đến giờ
PHÁP luân thường chuyển máy Thiên Cơ
CHƯỞNG quyền Cực Lạc phân ngôi vị
QUẢN xuất Càn Khôn định cõi bờ
NHỊ kiếp Tây Âu cầm máy tạo
HỮU duyên Đông Á nắm Thiên Thơ
HÌNH hài Thánh Thể chừ nên Tướng
ĐÀI trọng hồng ân gắng cậy nhờ."

" NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT "
" NAM MÔ DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN TÔN "
" NAM MÔ TAM CHÂU BÁT BỘ HỘ PHÁP THIÊN TÔN ."

Oregon ngày 5 tháng 5 năm 2020
* HT. Thi quang Vinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét