Đại Đạo Ân Sủng Lần Thứ Ba. * Biên khảo HT / Huỳnh Tâm

Thượng Ðế đã ban bố ân sủng lần thứ ba gọi là: Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ, một phép ân sủng chan rưới đến với nhân loại bởi ngày Khai Ðạo 18/10/1926 đánh dấu lịch sử Tôn Giáo Cao Ðài hiện hữu trần gian, cũng ngày nầy Thượng Ðế ban cho nhân loại tất cả quyền uy cứu rỗi và sự sống tâm linh hoàn toàn mới, Ngài đã thị hiện dạy bảo tín đồ sống chân thực và Công Bình, một ngày truyền thông đại chúng về tín ngưỡng tổn hợp Ðông Phương và Tây Phương,

hôm nay ngày xá tội lớn nhứt của nhân loại truyền loan chân lý Công Bình có giá trị đến bảy trăm ngàn năm lẽ Ðạo Cao Ðài là một tôn giáo của Ðông Phương với tôn chỉvà mục đích truyền bá Công Bình, đề cao tín ngưỡng tất cả mọi tôn giáo trên thế giới, không phân biệt mọi giới, trình độ khả năng và mầu da sắc tộc. Ðạo Cao Ðài được đại hội đồng Thần Học Quốc Tế tại London, Rome và các Tôn Giáo khắp nơi trên thế giới đồng công nhận Ðạo Cao Ðài là một tôn giáo tổng hợp mọi tín ngưỡng. Ngày nay Ðạo Cao Ðài truyền bá khắp nơi trên thế giới như Miên, Trung Hoa, Lào, Thái Lan, Ðại Hàn, Ấn Ðộ, Congo, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Canada, Úc Ðại Lợi, Tân Tây Lan, Ðức, Bỉ, Indonesia. Sự truyền bá tín ngưỡng Ðạo Cao Ðài qua những phương tiện truyền thông, báo chí, ấn loát xuất bản, nghiên cứu, bình luận, tham luận, thuyết trình và trình bày luận án, ngoài ra còn có các Thư Viện, Viện Sử Cao Đài, Viện Ðại Học, Trung Tâm Văn Hóa Cao Đài, và thư viện quốc gia khắp nơi trên thế giới lưu trữ toàn bộ sách thị hiện của Ðức Cao Ðài và có nhiều tác phẩm lý luận, giải nghĩa do những nhà nghiên cứu phương tây viết về Ðạo Cao Ðài. Ðạo Cao Ðài truyền bá tín ngưỡng Công Bình đến với nhân loại do Thượng Ðế thị hiện và điều hành, Nhân loại có nhiệm vụ thực hiện và thi hành tám bộ giáo lý, thần học căn bản đây là những bình nước cam lồ chan rưới hồng ân đến khắp cùng như sau.
1 . Bộ Thánh Ca Vinh Danh Thượng Ðế và các Tôn Giáo.
2 . Bộ Tân Luật ( có hai phần Thiên Luật và Thế Luật ).
3 . Bộ Pháp Chánh Truyền. ( quyền hành chức sắc ).
4 . Bộ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển ( giáo lý thần học ).
5 . Bộ Ðạo Luật (cơ cấu hành chánh Ðạo)
6 . Bộ Thánh Ngôn Thi Tập (giáo lý thần học thể thánh ca).
7 . Bộ Giáo Lý ( của 12 tông đồ Cao Ðài ).
8 . Bộ Hành Chánh Ðạo ( cơ cấu tổ chức nhơn loại ).

Ðạo Cao Ðài xuất hiện là do sự gặp gở giữa Phương Ðông và Phương Tây, một tín ngưỡng được tổng hợp trên căn bản chân lý Từ Bi, Bác Ái, Công Bình, người Ðạo Cao Ðài thể hiện tinh thần nhập thế vá xuất thế bất vụ lợi nhằm phục vụ nhân loại hạnh phúc. Ðạo Cao Ðài xây dựng nhân loại sống vị tha, đồng thuận sự sống bình đẳng, cùng nhận một mục đích chung sống hòa nhập vào sự hiện hửu của thiên nhiên và Thượng Ðế. Ðạo Cao Ðài có một nền văn hóa bảo cổ canh tân, khoa học và tiến bộ, không mê tín dị đoan, công nhận Thiên Ðàng, Ðịa ngục và đời sống đạo đức tâm linh hiện hữu cũng như các Tôn Giáo bạn. Ðạo Cao Ðài được công nhận bởi Sắc Luật và Pháp Nhân số 003/65 ngày 12/7/1965 cho phép hoạt động theo Hiến Chương ngày 21/01/1965 của chính thể Việt Nam Cộng Hòa. Ðạo Cao Ðài chính thức công nhận là một Tôn Giáo hiện hữu tại Việt Nam đồng quyền truyền bá tín ngưỡng như mọi Tôn Giáo khác trên thế giới. Ðạo Cao Ðài không phải là một môn phái, hay chi phái, đảng phái chính trị ( secte ), vì Cao Ðài là một tôn giáo nguyên thủy của Thượng Ðế được xuất hiện qua nhiều thời kỳ khác nhau, cho sự phù hợp từng miền đất và ngôn ngữ sắc tộc, Cao Ðài là tiếng gọi tổng hợp của những tín ngưỡng cùng cảm thông lại gần nhau, để đồng nhận một tín ngưỡng chung, tôn giáo nào cũng hướng dẫn nhân loại đến con đường Chân Thiện Mỹ và về nguồn của một Ðức tin. Ðạo Cao Ðài không chủ trương hay một quyết định nào về thành lập quân đội, vào năm 1940 -1946 đó chỉ là một số ít tín hữu vì lòng yêu quê hương dân tộc, họ thừa hưởng một môi trường tốt để vận dụng đấu tranh đòi quyền bình đẳng làm người được sống trên đất nước tự do, trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ họ cũng có quyền làm những việc yêu nước để bảo vệ giống nòi, cũng như các dân tộc khác trên thế giới đều có quyền nhận lãnh trách nhiệm thiêng liêng bảo vệ đất nước thân yêu. Tín hữu Cao Ðài khắp nơi trên thế giới đã hiến dâng tất cả mọi công quả vì Ðạo, một tín hữu là một sứ giả của Thượng Ðế, nhiệm vụ gieo giống ( phổ độ ) không ngừng nghỉ. Tín hữu Cao Ðài đã từ lâu nhận mọi hướng dẫn tình thương yêu của Thượng Ðế và ý thức được trung vì Thượng Ðế, hiếu vì nhân loại, nghĩ vì Ðời-Ðạo, dù rằng trên đất Thánh có những bức tử do chế độ nào chăng nữa Ðạo cũng vẫn tiến. Như ngày hôm nay chẳng hạn một chế độ Cộng Sản tại Việt Nam không thể nào cấm đoán tín ngưỡng và tín đồ các Tôn Giáo không bao giờ chối Ðạo, Cao Ðài tại Việt Nam hôm nay xem như một giai đoạn tạm dừng chân, để ngày mai bước xa hơn, Ðạo là sự trường cửu, dân tộc là sự miên niên, còn chế độ là sự thay đổi theo từng chu kỳ. Như vậy Ðạo Cao Ðài đã trải qua biết bao nhiêu chế độ, trước 1975 có những chế độ sống hòa hợp với Ðạo Cao Ðài vì đồng công nhận sự hiện hửu của Hửu Thần, sau 1975 chế độ Vô Thần không chấp nhận sống chung với Hửu Thần ấy là nguyên nhân mà tất cả những tín ngưỡng đýu bị chế độ Cộng Sản tiêu diệt, khi chế độ Cộng Sản đã đặt vấn đề tiêu diệt các tôn giáo có nghỉ rằng sự tồn vong của đảng Cộng Sản trị vì bao lâu nữa?, hay cũng phải đến ngày cáo chung rất gần, rồi đây chế độ Cộng Sản cũng phải trôi vào miền lãng quên để nhường chổ cho nhân dân việt nam thực hiện những quyền thiêng liêng Dân Tộc và Ðạo Cao Ðài vẫn làm nhiệm vụ Từ Bi Bác Ái Công Bình trên đất nước Việt Nam tiến bộ .Tất cả các Hội Thánh Cao Ðài trên thế giới đồng cầu nguyện cùng Chí Tôn và Phật Mẫu chan rưới hồng ân đến khắp cùng toàn Ðạovà Dân Tộc Việt Nam vào một mùa xuân được hưởng an ninh hạnh phúc. Ðạo KHỞI TÒA THÁNH TÂY NINH, Ðạo PHÁT KHẮP NƠI TRÊN THẾ GIỚI.Hôm nay chúng ta gặp và nhận duyên để trình bày tín ngưỡng của Ðạo Cao Ðài và xin gửi đến Radio Courtoisie toàn bản văn kiện, chúng tôi vừa trình bày ngày 17/12/1993 trước Liên Hiệp Quốc về Tín Ngưỡng và Nhân Quyền, chúng tôi xin cảm ơn và cầu nguyện quý đài cùng tất cả quý thính giả đã theo dỏi chương trình hôm nay nhận được nhiều hồng ân, an lành và hạnh phúc.
"Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tác Ma Ha Tác ".
Paris 31 / 01 / 1994
Viện  Sử Cao Ðài
* Biên khảo HT/Huỳnh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét