Kính
Chào Quý Hiền Huynh, Tỷ, Đệ, Muội.
Đã vắng mặt khá lâu trên trang nhà, hôm nay tiện muội mạn
phép góp mặt chung cùng Quý Hiền. Sau bao ngày trăn trở ưu tư hiện tình thời cuộc,
bàn tay nhỏ bé không làm sao đem lại niềm an ủi cho những nỗi đau triền miên của
thế gian, với tâm tình là con của ĐỨC CHÍ TÔN, tài hèn sức mọn này tiện muội
xin góp nhặt cùng Quý Hiền những điều suy nghĩ cho nền
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ trước thảm cảnh nhân loại bước vào thời cuối cùng của Hạ Ngươn tam chuyển mà tiện muội tạm gọi là Hạ mạt (Hạ: hạ ngươn; Mạt: mạt pháp).
Kính thưa Quý Hiền,
chúng ta đều biết ĐỨC ĐẠI TỪ PHỤ vì lòng thương vô hạn với con cái của NGÀI nên
đã khai mở một nền Đạo để ân xá cho toàn sanh chúng bằng huyền diệu Cơ bút.
Lần dò trên đường
Thánh Đức,tiện muội xin mượn lời Thánh Giáo của ĐỨC LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG GIÁO
TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ trong một Đàn cơ : " Giáo lý Đạo Trời cốt
đem lại những gì hạnh phúc cho vạn loại, cho tất cả mọi tầng lớp chúng sanh,
không riêng cho lớp người nào,cho tôn giáo nào,cho phe phái nào.Nếu có riêng là
riêng cho những người dục vọng bại hoại lương tri.
Còn sự phổ
thông Giáo lý Đại Đạo cùng không dành riêng cho lớp người nào.Ai cũng có thể
làm được, miễn là hiểu được đường lối, mục đích và chủ trương cao cả của nó. Việc
làm này không luận là lớn tuổi, nhỏ tuổi, không luận là Hội Thánh hay Tòa
Thánh, cũng không luận là có Đạo nhiều năm hay người mới vào, ít tuổi Đạo.Nó đã
đến, đang đến và sẽ đến với những ai am tường Thiên Ý, học hỏi đạo lý, tận tụy
phổ thông, say sưa truyền bá".
Cùng một ý nguyện
Viện Sử Cao Đài TTTN đã mở rộng diễn đàn với tâm nguyện kết nối những người con
Đại Đạo để cùng nhau phục vụ đồng sinh trên đường Thánh Đức.
Theo luật tuần
hoàn của vũ trụ, biến chuyển theo từng thời kỳ gọi là Ngươn, đến nay địa cầu của
nhân loại chúng ta bước vào thời cuối Hạ Ngươn Tam chuyển để chuẩn bị cho một
Ngươn mới là Thượng Ngươn Tứ chuyển.
Suốt một chiều
dài lịch sử của nhân loại,con người trải qua nhiều nền văn minh tột độ, phát
sinh lòng tự kiêu tự mãn,tranh đấu để giành giựt lợi, quyền.Sự suy tàn diệt
vong sẽ đến với nhân loại bằng những bệnh chướng, lũ lụt,hoả hoạn, động đất,
mùa màng thất bát do hạn hán, mặc cho nền văn minh tột đỉnh mà con người kiêu
hãnh xem như thay được quyền Thượng Đế. Với tham vọng làm chủ địa cầu một số
người không từ nan tội ác diệt chủng. Đạo đức không còn chỗ đứng trong một xã hội
bất an.Càng ngày càng xa dần Thượng Đế, cũng vì tranh đấu tàn hại lẫn nhau, hận
thù tiếp nối hận thù nên theo luật Nhân- Quả, nền văn minh đó phải diệt vong.Và
Đấng Sáng Thế Tối Cao phải chau mày nhìn thảm họa của nhân loại do Tham, Sân, Si
mà ra. NGÀI vì đức háo sanh, vì tình thương của một Ông CHA TRỜI không muốn
nhìn thấy đàn con cái phải chịu trầm luân khổ hải để đưa đến diệt vong theo luật
Thành, Trụ, Hoại, Diệt. Nên NGÀI đã khai mở một nền Đạo lần ba gọi là ĐẠI ĐẠO
TAM KỲ PHỔ ĐỘ để cứu độ hết những Chơn Linh hữu duyên trở về với NGÀI, là quay
trở về nguồn cội thiêng liêng.
Giữa cuộc thế đảo
điên, nhân tình bấn loạn, ĐỨC CHÍ TÔN kêu gọi nhơn loại hãy đem tình thương để
hóa giải mọi khổ đau, luật Công Bình của Thiên Điều được thể hiện bằng NHÂN-QUẢ
trong cuộc sống ở thế gian.Người ta nói nhiều đến Nhân-Quả , nhưng " Bồ
Tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả ". Những vòng luân hồi nối tiếp theo để
con người học hỏi sau những đau thương để tiến hóa hơn, nhưng có những người vẫn
mang theo chủng tử hận thù,ganh tị từ kiếp này sang kiếp khác và khoác lên đó
chiếc áo "phàm ngã".
Làm thế nào để
con người quay trở về Bản Nguyên?
Trong ý nguyện
cùng trở về, người đệ tử Cao Đài không phân biệt Tôn Giáo, màu da sắc tộc, đồng
khơi dậy tinh thần Hòa Ái, soi sáng Giáo lý Đại Đạo bằng chính đời sống nhập thế
của họ, triết thuyết đồng nguyên, " Vạn vật đồng nhất thể " hay " Vạn thù quy nhất bổn"
đã đưa người đệ tử Cao Đài đến Nguồn năng lượng yêu thương, chính là năng lượng
khởi nguyên (Primal Energy) từ vũ trụ bao la mà mọi chúng sanh đồng được hưởng.
Năng lượng tình thương này Phật giáo gọi là Phật tánh, là Chân Như, và Cao Đài
Giáo hiểu rằng năng lượng uyên nguyên này là Đại Linh Quang của Thượng Đế ban
cho trong mỗi người gọi là Tiểu Linh Quang. Đạo Giáo gọi Đại Linh Quang là ĐẠO,
Nho Giáo gọi là Thiên Lý.
Tựu chung các
Tôn Giáo vẫn đồng nhất trên triết thuyết đưa con người về hiệp nhất, "phản
bổn hoàn nguyên".
Lấy tình thương
để xóa bỏ hận thù, thấu hiểu để bỏ đi ranh giới " ta " và "
người ". Thể hiện trình độ phá chấp đó con người phải rèn luyện bỏ đi
cái "phàm ngã" Cõi trần là nơi để học hỏi tiến hóa nên trong Đạo
Cao Đài thường nói thế gian là trường thi công quả. Bằng cách nhập thế để rồi sẽ
xuất thế (Thiên Đạo), người Tín đồ Cao Đài phải lập công, bồi đức.
- Công quả: có
nghĩa là phục vụ tha nhân, độ đời mà không chờ sự ban ơn.Có một số người tu
không màng vật chất tài sản, nhưng lại muốn người đời xưng tụng đề cao,đứng
trên thiên hạ.Đó là hình thức trao đổi, vẫn còn ham muốn. Một sự đổi chác vật
chất và tinh thần vì họ còn để tham vọng làm chủ qua bản ngã.
- Công trình: Tu
thân luyện tánh, học hỏi trau dồi Kinh sách Đạo để thấm nhuần Giáo lý, vừa sửa
cho mình trở nên đức hạnh, vừa làm gương sáng cho người chung quanh qua cách
sinh hoạt hàng ngày nhưng đầy lẽ Đạo.
- Công Phu: Định
tâm dưỡng thần qua những giờ phút tiếp xúc với các Đấng Thiêng Liêng (Tứ thời
nhật tụng) Đức Quan Âm Bồ Tát có dạy trong một Đàn Cơ: Các em phải lo cúng kiến
thường
1 / Một là lập
cho chơn thần được gần gũi các Đấng Thiêng Liêng cho đặng sáng lạng
2 / Hai là cầu
khẩn với Đức Đại Từ Bi tha thứ tội tình cho các em và cả chúng sanh.
3 / Ba là có tế
lễ thì tâm phải có cảm, cảm rồi mới ứng, ứng là lẽ tự nhiên.
4 / Bốn là tâm
có cảm thì lòng bác ái mới mở rộng, mà nhứt là khiếu lương tri lương năng của
các em cũng nhờ đó mà lần hồi thành ra mẫn huệ. Các em nhớ à ... ( TNHT, ngày 8-5-1933).
Giữ tâm trong
sáng, đừng để nọc buồn, vui thấm vào chơn tánh ( ĐHP)
Trên tinh thần Thiên Nhân hiệp nhứt, đưa
con người trở về nguồn cội Thiêng Liêng, người đệ tử Cao Đài phải phát tâm nhận
sứ mạng Hoằng Khai Đại Đạo, Phổ Độ chúng sanh để đem lại một thế giới Đại Đồng.
Hôm nay tiện muội góp ít ý tưởng thô thiển, cảm ơn Quý Hiền đã đọc. Kính chúc
Quý Hiền tâm an, đạo sáng. Cầu nguyện Hai Đấng PHỤ MẪU THIÊNG LIÊNG ban hồng ân
cho toàn sanh chúng thoát cơn khổ nạn.
- Bài thơ này. Ơn Trên thị hiện qua Hiền Tài Đỗ Trường Quang:
" Di Lạc ra đời cứu thế kỳ ba
Quyền Chưởng Giáo do Ngài nắm giữ.
Ngày hội năm châu vui tràn bốn bể
Ngày cuối cùng phân định rạng danh nêu.
Sổ bộ Tam tòa theo điểm gọi kêu
Tùy công tạo Trời cho miền định sẵn
Ngày kết cục đất trời thay đổi hẳn
Chẳng còn đêm mờ mịt
bóng đen che
Hoa nở bốn mùa cây
trái xum xuê
Đời Thánh Đức muôn
nhà vui vẻ sống.
Thiên kỷ mới toàn
con Trời chọn giống
Lọc sàng rồi đã sạch
nợ ngày xưa
Đời vui như điệu nhạc tiếng hò đưa
Chan chứa đượm tình ca ngày nắng ấm.
Đồng Đạo ơi! Hãy nhớ điều giới cấm
Chớ lơi tâm dù bất cứ nơi nào
Đạo đã thành muôn xứ đợi cùng nhau
Thuyền Bát Nhã qua cầu đang tiếp rước ".
" Nam Mô CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA
TÁT ".
* Dr. Lê Thị Ngọc Vân
Ngày
05/8/2020 (16-6-Canh Tý)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét