CƠ ĐẠI ÂN XÁ KỲ BA * HT/Mai Văn Tìm (VSCĐ)


1 - Đại ân xá là gì ?
Theo luật nhân quả, nếu chúng sanh gây ra tội lỗi trong quá khứ, nay phải chịu hình phạt tương ứng đền bù gọi  là trả quả.
Nay nhằm thời kỳ Đức Chí Tôn khai mở Tam Kỳ Phổ Độ  nên Thầy mở cơ đại ân xá có nghĩa là các h́nh phạt trả quả nghiệp được xóa bỏ hay giảm nhẹ để nhơn sanh dễ bề tu hành giải thoát...
Mỗi kỳ khai đạo đều có một cuộc ân xá, tuy nhiên Đạo Cao Đài thì gọi là đại ân xá có nghĩa là cuộc ân xá lớn để cho nhơn sanh nhẹ nhàng trong đời sống mà tu hành dễ dàng đoạt Đạo. Như Thánh giáo các Đấng đã dạy lúc sơ khai Đức Phật Mẫu cho xuống thế một trăm ức nguyên nhân và trải qua hai thời kỳ phổ độ chỉ mới trở về có 8 ức còn lại 92 ức vẫn còn bị đọa trần nên kỳ nầy là kỳ chót Đức Chí Tôn mở cơ đại ân xá nghĩa là tha thứ tội lỗi tiền khiên và tạo điều kiện dễ dàng cho nhơn sanh tu hành đoạt đạo trở về ngôi xưa vị cũ...
2 - Đại ân xá thể hiện qua Thánh giáo, Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo và Lời thuyết đạo của các bậc Tiền bối Đại Đạo.
Về Thánh giáo, trong 2 quyển Thánh Ngôn Hiệp Tuyển không có đoạn nào nói về đại ân xá.
Trong kinh Đại Thừa Chơn Giáo, bài Đại nguyện của Đức Cao Đài có câu:
"Đại ân xá tội tình thì các con nên trau dồi cạo gọt cho sạch lòng, lấy thuốc thần khử tiêu loài sâu mọt, nó ăn ruồng trong cốt tủy, ngoại bì phu".
Ở một đoạn khác, "Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế phán: Đây như Bạch Bửu Nguyễn Thị Nghiêm tu có mấy lăm ngày mà chiếm địa vị Tiên Nương là nhờ thời kỳ đại ân xá và nhờ Người cứng cát đức tin, lập chí chán đời thì Tiên Phật rước".
Trong quyển Thánh Huấn Hành Thiện cũng có đoạn:
"Vì Thầy muốn cho các con của Thầy lập công cho kịp Long Hoa Hội, nếu trễ phải chờ qua khỏi thất ức niên mới lập công tạo vị cao thăng phẩm giá nơi Thiêng liêng."
"Kỳ Hạ Ngươn này chính Thầy đến độ các con và ân xá cho các con tu thật dễ. Chỉ có lập đức, lập công và lập ngôn, tu chơn luyện tánh tại gia mà các con được đắc quả, như thế sung sướng dường bao mà các con chưa chịu tu còn chờ chừng nào Thầy không biết. Thầy cho các con nhồi quả trả một kiếp này là xong một kiếp nợ. Các con suy nghĩ đi nào". (THHT, bài 36)
Về Kinh kệ:
- Quan trọng nhứt phải kể trước tiên là Phật Mẫu Chơn Kinh:
"Vô địa ngục, vô quỷ quan,
Chí Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên…"
Ý nghĩa: Không còn địa ngục cũng không còn chỗ nhốt quỷ hồn, Quỷ quan là cai ngục nhốt các hồn quỷ, là nơi giam cầm hình phạt khổ sở các quỷ hồn…
Chí Tôn ân xá tội tình, đem tất cả con cái của Ngài về hiệp cùng Ngài…
Kế tiếp là trong bài kinh Giải oan với các câu kinh:
"May đặng gặp hồng ân chan rưới,
Giải trái oan sạch tội tiền khiên. 
Đóng địa ngục mở tầng Thiên,
Khai miền Cực lạc dẫn miền Tây phương."
Tức là may nhờ gặp đại ân xá kỳ ba này nên mới được tha hết các tội tình từ các kiếp trước. Địa ngục nay bị đóng lại và đường về Tây phương thì khai mở để độ rỗi các đẳng chơn hồn.
Khi cửa địa ngục bị đóng lại thì các tội hồn trước kia nay cho đầu kiếp lên thế gian để lập công tạo vị, tức là trên thế gian ngày nay gồm cả nguyên nhân, hóa nhân và quỷ nhân đều có cơ hội lập công đoạt vị. Trong TNHT, Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn có giảng giải:
"Bần đạo khi đắc lịnh cầm Chưởng đạo lập Hội Thánh giáo Đạo tha phương, thì tùng lòng bác ái của Chí Tôn, mở rộng thế cho nhơn sanh dâng công đổi vị, Bần đạo chẳng kể là nguyên nhân, hóa nhân hay là quỷ nhân ví biết lập công thì thành Đạo".
Đến kinh Thân Bằng quyến thuộc qui liễu có câu:
"Chí Tôn xá tội giải oan,
Thánh Thần Tiên Phật cứu nàn độ căn…"
"Ơn Tạo Hóa tha tiền khiên trước,
Đưa linh phan tiếp rước nguyên nhân".
Tiền khiên là tội từ nhiều kiếp trước đều được tha hết.
Và nếu trong kiếp sinh hiện tại lỡ tạo thêm nhiều nghiệp chướng oan gia, mà người đang hấp hối nếu biết cầu khẩn Chí Tôn cũng được tha thứ như trong bài kinh Cầu Hồn khi hấp hối:
"Dầu nghiệt chướng số căn quả báo,
Đừng hãi kinh cầu đảo Chí Tôn". . .
"Dầu trọn kiếp sống không nên Đạo,
Dầu oan gia tội báo buộc ràng,
Chí Tôn xá tội giải oan,
Thánh Thần Tiên Phật cứu nàn độ vong".
 
Sau đây chúng ta hãy nghe Đức Hộ Pháp giảng về đại ân xá:
"Bần Đạo không cần nói; buổi buộc thì khó, buổi mở thì dễ. Đức Chí Tôn Ngài đến để hai chữ ân xá thì chúng ta đoán hiểu rằng: Ngài đã đến rồi và Ngài biết con cái của Ngài đã chịu khổ nhiều rồi, đã có nhiều phương pháp giải khổ của Ngài đến giao nơi mặt địa cầu này, từ thử đến giờ cái thống khổ tâm hồn của nhơn loại bao nhiêu, thì Ngài thống khổ bao nhiêu. Ngài đến đem Long Hoa Hội cốt để bảo thủ hai chữ ân xá, trong bao nhiêu đó, chúng ta cũng đủ thấy lòng thương yêu vô tận của Ngài thế nào? Bần Đạo nói thật, thời buổi này chúng ta không tìm phương giải thoát cho Cửu Huyền Thất Tổ thì không có thời buổi nào có năng lực độ rỗi Cửu Huyền Thất Tổ của mình cho đặng, không có buổi nào hạnh phúc làm đặng như vậy. Bởi thế nên toàn thể con cái của Đức Chí Tôn nam, nữ cũng vậy, có tấm lòng yêu ái nồng nàn hoài vọng giọt máu mảnh thân mình, giờ phút này là giờ phút nên để trọn tâm cho thanh tịnh đặng cầu nguyện siêu thoát cho Cửu Huyền Thất Tổ. Bần Đạo dám nói giờ phút này, mấy người có thể nhỏng nhẻo với Đức Chí Tôn được. Ngài sẵn sàng để hai chữ ân xá, thì mấy người xin cái gì thì ông cũng cho cái này".
Ngài Bảo-Đạo Hồ-Tấn-Khoa có nói: "Người mới Nhập môn vào Đạo Cao-Đài lập Minh thệ thì đặng hưởng hồng-ân là thọ phép Giải oan. Phép này rửa sạch tội tiền khiên của mình từ trước. Phép này cũng là một Đại Ân xá những tội tình, nhưng từ ngày Nhập môn về sau thì phải gìn giữ đừng gây thêm tội mới cho đến ngày chết tức là ngày trở về với Đức Chí-Tôn (Đại-Từ-Phụ) thì được nhẹ nhàng rất nhiều. Ngoài Bí-Pháp giải-oan này Đức Chí-Tôn còn ban cho Pháp Tắm Thánh, pháp làm Hôn phối và đặc biệt nhứt là phép xác và phép độ thăng. Người Tín-hữu Cao-Đài nào giữ được 10 ngày chay trong mỗi tháng đổ lên được thọ truyền bửu pháp tức là hưởng được phép xác, cắt hết 7 dây oan-nghiệt. Linh hồn không còn bị ràng buộc với thi hài bởi 7 dây oan nghiệt nữa nên được xuất ra nhẹ nhàng về cõi Thiêng liêng hằng sống. Còn phép Độ thăng là để giúp cho linh hồn những Chức-sắc được nhập vào Bát-Quái-Đài dễ dàng hơn".
Như vậy chúng ta thấy đại ân xá được thể hiện qua các ân huệ của Đức Chí Tôn ban cho con cái Người như:
- Cửa địa ngục đã bị đóng lại, không còn những khổ hình hành phạt các tội hồn như khi chưa có ân xá.
- Đường về các cõi Trời và Cực Lạc Thế Giới rộng mở đón người biết lo tu hành.
- Thầy cho tu hành rất dễ chỉ cần lập công, lập đức, lập ngôn và tu tại gia cũng có thể đoạt vị.
- Những người biết lo tu, trau dồi tâm sửa tánh lập công quả sẽ được xóa bỏ các tội lỗi tiền khiên nghĩa là tội lỗi trong nhiều kiếp trước hoặc trả rất nhẹ.
- Các đẳng chơn hồn dầu nguyên nhân, hóa nhân hay quỷ nhân nếu biết lo tu đều được trở về.
- Mình tu mà có thể độ được cả Cửu huyền thất tổ của mình tùy theo công đức mình tạo được.
- Đức Chí Tôn ban cho phép giải oan, phép xác cắt 7 dây oan nghiệt, phép độ thăng cũng nằm trong chương trình đại ân xá.
3 - Tu như thế nào mới hưởng được đại ân xá ?
Trong cửa Đạo Cao Đài chúng ta tu là thực hành theo Tân luật Pháp Chánh Truyền, và Thánh giáo của Đức Chí Tôn và các Đấng đã dạy: nhập môn, ăn chay lạt, cúng kiếng, trau tâm sửa tánh, lập công, lập đức, lập ngôn,…
Một vị Thánh Bạch Vân Động có nói về Tu như sau:
"Đức Đại Từ Phụ có dạy: tu lập đức, tu lập công, tu lập ngôn, tu trong thương yêu, tu trong công chánh, tu trong luân thường, tu cho nhơn quần xã hội, tu cho vạn loại lành thiện đó mới thật là tu…"
 
4 - Những tội lỗi mình làm trong kiếp hiện tại làm sao để được ân xá ?
Thánh giáo Bà Thất Nương DTC dạy về cõi Âm quang như sau:
 "Âm-Quang là nơi Thần-Linh-Học gọi là nơi Trường-đình của chư hồn giải thể hay nhập thể. Ðại-Từ-Phụ đã định nơi ấy cho Phật gọi là "Tịnh-Tâm-Xá" nghĩa là nơi của chư hồn đến đó đặng tịnh tâm, xét mình coi trong kiếp sanh bao nhiêu phước-tội. Vậy thì nơi ấy là nơi xét mình. Chớ chi cả nhơn-sanh biết xét mình trước khi thoát xác, thì tự nhiên tránh khỏi Âm-Quang. Nói cho cùng nếu trọn kiếp, dầu gây lắm tội-tình, mà phút chót biết ăn-năn tự-hối cầu-khẩn Chí-Tôn độ-rỗi, thì cũng lánh xa khỏi cửa Âm-Quang, lại còn hưởng đặng nhiều ân-huệ của Chí-Tôn, là các chơn-hồn đặng tự-hối hay là đặng giáo-hóa mà hiểu trọn chơn-truyền lập phương tự độ, hay là con cái của các chơn-hồn cầu rỗi".
- Kế tiếp, bài kinh Cầu Hồn khi Hấp Hối cũng nói lên ý nghĩa này tức là những tội lỗi mình lỡ làm trong kiếp hiện tại nếu mình biết ăn năn sám hối và nhất là khi hấp hối mình cầu khẩn Thầy thì cũng được ân xá.
- Thậm chí giờ phút chót cuộc đời mình chỉ nhớ niệm danh Thầy thì cũng được xá tội.
Tóm lại, muốn được ân xá tội lỗi trong kiếp sanh thì mình phải biết xét mình hằng bửa, việc nào thấy sai thì phải thật tâm ăn năn sám hối, như tụng kinh Di Lặc và Cứu Khổ, tụng kinh sám hối, can đảm thú thật tội lỗi và chịu những hình phạt do Hội Thánh ban hành để khi về cõi Thiêng liêng không bị phạt nữa…
Rồi đến giờ phút hấp hối mà minh vẫn còn biết cầu nguyện hay niệm danh Thầy thì sẽ được Thầy độ rỗi…
 
5 - Đại ân xá khi nào mới chấm dứt ?
Trong Phật Mẫu Chơn Kinh có câu:
"Đại Long Hoa nhơn chủng hòa ki" mà Đức Hộ Pháp có giải nghĩa là:
Đại Long Hoa đã tiên tri là Hội ân xá các đẳng chơn hồn, không phân chia chủng tộc nòi giống hiệp nhau về một gốc.
Như vậy có sự liên quan mật thiết giữa Long Hoa Hội và Đại ân xá kỳ ba, nghĩa là việc ân xá đi đôi với trường thi Long Hoa để con cái Chí Tôn được đậu nhiều như câu kinh: "Chí Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên", nghĩa là Chí Tôn ân xá tội tình đem tất cả con cái của Ngài về hiệp cùng Ngài.
Trở lại câu Thánh giáo:
"Vì Thầy muốn cho các con của Thầy lập công cho kịp Long Hoa Hội, nếu trễ phải chờ qua khỏi thất ức niên mới lập công tạo vị cao thăng phẩm giá nơi Thiêng liêng" (THHT, bài 36), Ý nghĩa câu này đã rõ: qua khỏi Long Hoa Hội kỳ nầy thì đến thất ức niên (700 ngàn năm) nữa mới có kỳ ân xá kế tiếp…"
6 - Đại ân xá chỉ cho tín đồ Cao Đài hay cho toàn nhân loại ?
Cũng câu kinh Phật Mẫu:
"Đại Long Hoa nhơn chủng hòa ki" mà Đức Hộ Pháp có giải nghĩa là:
Đại Long Hoa đã tiên tri là Hội ân xá các đẳng chơn hồn, không phân chia chủng tộc nòi giống hiệp nhau về một gốc.
Vậy đại ân xá dành cho tất cả các chủng tộc, nòi giống trên trái địa cầu 68 nầy, ai biết tu hành hướng thiện đều được hưởng đặc ân đại ân xá kỳ ba.
Tuy nhiên chúng ta là môn đệ Cao Đài tức là ở tại gốc nên được Ơn Trên giáo hóa chỉ vẽ từng bước đi tức là ta đã có ôn tập bài vở rồi nên việc thi đậu sẽ dễ dàng hơn.
Nếu xét kỹ thì các tôn giáo tại nước ta chỉ có Cao Đài (kể cả Ngũ chi Minh Đạo) và kế nữa là Phật giáo Hòa Hảo tức là các tôn giáo thuộc Kỳ Ba là đã được chuẩn bị về Đại ân xá và Hội Long Hoa. Đây cũng là điều may duyên cho chúng ta vậy.
 
7 - Phần kết.
Nay đến thời Hạ ngươn là ngươn cuối nhưng số nhơn sanh còn bị đọa trần quá nhiều nên Đức Chí Tôn phải khai mở đại ân xá, tha thứ tội lỗi tiền khiên cho toàn nhân loại mới mong độ rỗi cả nguyên nhân, hóa nhân và quỷ nhân về được số lượng lớn.
Đại ân xá cũng đi đôi với Long Hoa Hội kỳ này, Đức Chí Tôn ra ân đại xá cho con cái nào biết ăn năn sám hối tội lỗi, biết tu hành tinh tấn sẽ dễ dàng dự Hội Long Hoa tức là trở về cõi Thiêng Liêng Hằng Sống.
Chúng ta được may duyên hữu hạnh sinh ra nhằm thời kỳ đại ân xá hãy quyết chí luôn xét mình ăn năn sám hối tội lỗi đã làm, trau dồi thân tâm, lập công bồi đức, tu hành tinh tấn…để ngày chung quy được về cùng Thầy vậy…
Chúng tôi xin mượn lời Thánh giáo Đức Hộ Pháp (THHT, bài 38)
"Bần Đạo cam đoan với cả con cái Đức Chí Tôn hiện giờ nhơn sanh đang ở trong phòng thi chuyển cấp phẩm Tiên Phật Long Hoa Hội. Ngày tới đây có một vị Chơn Minh ra đời để chứng nhận chấm bài thi đó, đặng có ân thưởng tại mặt thế này, có như vậy mới công bằng luật tạo Tạo Đoan. Về mặt thiêng liêng, Thần Thánh Tiên Phật giám sát định vị cao thăng cho các ngươn căn hữu công lập vị tại mặt thế này không sót một đó vậy". 
* HT/Mai Văn Tìm.
(6-2021)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét