GÓP Ý HÀNH ĐẠO. * Hồng Hạnh

Kính
thưa Quý Hiền Huynh, Hiền Tỷ thân thương kinh mến,
Là một tín đồ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, tiểu muội thường xuyên tìm hiểu tin tức Đạo sự cả trong và ngoài nước để trao dồi bản thân trên con đường lập công bồi đức, tiểu muội rất cảm kích và ái mộ tâm đạo của Quý Huynh, Tỷ với mong ước một ngày nền Đại Đạo được vẻ vang. Đặc biệt tiểu muội vô cùng hoan hỉ khi tìm thấy được thông tin Thánh Thất tại Thủ đô Châu Âu, Belgique đang được xây cất.
Nhân tiện tiểu muội muốn trao đổi về ít hiểu biết góp nhặt của mình về tình hình Đạo sự hiện tại trong suốt quá trình tìm hiểu tin tức Đạo sự trong và ngoài nước cũng như vài ý kiến xin được đóng góp mong Quý Hiền xem xét, góp ý cũng như cùng nhau tổ chức thực hiện cho thành công cơ nghiệp Đạo của Thầy như sau:
- Thực trạng Đạo Cao Đài Tây Ninh hiện nay:
Từ ngày Đạo lệnh số 1 ban hành, giải thể hành chánh Đạo đến nay Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ Cao Đài trải qua một đợt khảo rất lớn, chính từ lần khảo này đã minh chứng cho việc "Thầy làm ra mặt cho các con coi".
Hiện nay người theo Đạo Cao Đài Tây Ninh chia ra các nhóm sau:
- Nhóm 1: Không còn thấy lợi dụng vào cửa Đạo được nữa nên đã bỏ Đạo theo đời không còn giữ trai giới gì nữa (lỗi thệ).
- Nhòm 2: Hiện tham gia hành Đạo nhưng không tìm hiểu học Đạo (Giáo Lý, Nghi Lễ,v.v...) nên không còn tùng thị pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, lỗi thệ không còn giữ được luật lệ Cao Đài (nhóm này hiện nay chiếm đa số).
- Nhóm 3: Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ ở hải ngoại không chịu học Đạo nên không còn giữ gìn luật đạo, không có tinh thần bảo thủ chơn truyền do thiếu hiểu biết về Giáo Lý.
- Nhóm 4: Hiện đang tham gia hành Đạo cùng với nhóm 2 nhưng am hiểu luật đạo, tu hành thuần túy, giữ lời minh thệ, tham gia vào những hoạt động của Đạo, việc nào đúng với Luật Đạo, đúng với chơn truyền thì tham gia, những việc làm không đúng Luật Đạo thì không tham gia. Nhóm này ở trong nước cùng nhau mong ước bảo tồn chánh giáo nhưng do không ai dám tin ai dẫn đến thiếu sự đoàn kết gắn bó, và thường có những quan điểm trái chiều với nhau.
- Nhóm 5: Tiếp tục tu tại gia, không tham gia sinh hoạt Đạo thường xuyên nhưng vẫn giữ lời minh thệ (ăn chay, cúng thời tại tư gia,...).
- Nhóm 6: Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ ở trong nước tiếp tục giữ gìn luật đạo, bảo thủ chơn truyền tập trung những người có tâm quyết với cơ nghiệp Đạo để đấu tranh để bảo tồn nền Chánh giáo, không để Chánh giáo trở nền phàm giáo.
- Nhóm 7: Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ ở hải ngoại tiếp tục giữ gìn Luật Đạo, bảo thủ chơn truyền tập trung những người có tâm quyết với cơ nghiệp Đạo, đấu tranh để bảo tồn nền Chánh giáo.
Đối với nhóm 1, 2 & 3 là người chưa biết được huyền diệu của Đạo, không học Đạo, thiếu đức tin. Ta thấy họ rất đáng thương vì đã may duyên gặp Đạo nhưng không chịu nỗi cơn thử thách dẫn đến lỗi đạo, chỉ biết lo cho danh lợi mà quên đi bước đường tu, lợi dụng cửa Đạo để gạt nhơn sanh. Nhóm này cần phải tùy duyên mà giúp họ trở về với đường ngay nẻo chánh chứ không nên kích bát họ làm chia rẽ thêm tình đồng đạo.
Phương pháp thống nhất đoàn kết trên bước đường hành Đạo.
Từ ngày Đạo lệnh số 01, ban hành thì trong tâm mỗi Tín đồ trung kiên với nền Đại Đạo ai cũng biết Đạo lệnh này là không phù hợp với Tân Luật, trái với Pháp Chánh Truyền nên không ai chấp nhận Đạo lệnh này và luôn cầu mong nền Chánh giáo được bảo tồn. Muốn biến mong ước đó thành sự thật thì mỗi tín đồ trong chúng ta phải cùng nhau chung tay, họp sức gìn Luật Đạo, đó là chúng ta lập công với Đạo. Nếu chúng ta không chung lo, không tận nhơn lực thì làm sao xây chuyển được cơ thiên. Muốn Đạo được rạng danh mà không lo làm thì uổng một kiếp sanh. Trong các nhóm nêu trên thì nhóm 7 có thể làm được điều này, ứng với câu: "Đạo thành từ ngoài vào". Để có thể làm rạng danh của Đạo, lưu truyền hậu thế (Thất ức niên). Tiểu muội xin có mấy ý đề xuất kính trình Quý Huynh, Tỷ cho ý kiến đóng góp thêm:
 
1 . Đoàn kết huy động nhiều nguồn lực xây dựng hiến chương Đạo Cao Đài Hải ngoại để xin phép chính quyền được thành lập Hội Thánh Ngoại Giáo và công bố cho thế giới biết mục đích và tôn chỉ hành đạo của Cao Đài, phải dương cao ngọn cờ cứu khổ và thực thi nhân nghĩa của đạo, làm sao cho dân bản xứ thấy được sự cao siêu, huyền diệu của đạo để phổ độ chúng sanh và mang lại lợi ích cho cộng đồng nơi đạo sinh hoạt.
2 . Tiến hành thành lập Hội Thánh Ngoại Giáo trên cơ sở trưng cầu ý kiến của toàn đạo, huy động những tín đồ có tâm huyết với nền Đại Đạo, xây dựng chương trình hành động của Đạo, mở lớp Hạnh Đường để dạy những người có nguyện vọng vào Ban Thế Đạo, và Bàn Trị Sự. Chú ý phát triển thành viên Ban Thế Đạo (chúng ta có đội ngũ Hiền Tài Ban Thế Đạo ngày càng nhiều thì cơ nghiệp của Đạo có nhiều người chung lo, đặc biệt là quý vị Hiền Tài cao niên phải đặt mình vào vị trí chi Thế của Hiệp Thiên Đài là cơ quan bảo thủ chơn truyền để cử người tham gia vào cơ quan Cửu Trùng Đài, và cơ quan Phước Thiện, nếu hai cơ quan này thiếu người đảm trách. Tổ chức tuyển chọn Hiền Tài trong giới trẻ để phụng sự cho cơ nghiệp của Đại Đạo). Phát triển Bàn Trị Sự các nơi theo đúng tinh thần Luật Đạo của Hội Thánh trước năm 1975, và tổ chức đại hội nhơn sanh ở Hải ngoại.
3 . Hiện nay nghi lễ của Đạo Cao Đài trong nước đã bị cải sửa từ Chánh giáo ra phàm giáo. Để chấn chỉnh việc này trên cơ sở nghi lễ trước năm 1975 của Hội Thánh, chúng ta phải sưu tập Giáo lý, giải thích rõ theo thế giới quan, và nhân sinh quan của Đạo để tín đồ thấy rõ được những nghi lễ đó là chuẩn thằng không thể cải sửa được (nghi lễ là thể pháp, mà trong thể pháp có bí pháp). Ví dụ: như giải thích tại sao phải lập linh vị cho người mất và tại sao đến đại tường phải đốt linh vị; tại sao phải phải rót rượu 3 ly, mỗi ly 3 phân khi cúng,… để từ đó nghi lễ được bổn đạo thực hiện nghiêm thì việc truyền đạo mới được thuận lợi.
4 . Làm cho thế giới nhìn nhận Hội Thánh Ngoại Giáo là một tổ chức Cao Đài ở Hải ngoại lãnh đạo tôn giáo theo hướng dẫn của Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn. Phải làm rạng danh của Đạo, phải lau nước mắt cho chúng sanh để được về với Đại Từ Phụ. Phải làm cho bổn Đạo, và nhà nước trong nước thấy được Hội Thánh Ngoại Giáo hoạt động thuần túy tôn giáo, dương cao ngọn cờ cứu khổ khác với Hội Thánh tại Tây Ninh hiện nay (thiếu nhân nghĩa mượn cửa đạo để gạt nhơn sanh). Phải chính bằng những nghĩa cử cao đẹp của mình để người quy phục, để chứng minh cho thế giới biết đạo Cao Đài là đạo của ông Trời, hiệp Ngũ chi, quy Tam giáo, biến khó khăn thành thuận lợi để tạo dựng cơ nghiệp của Đạo lưu truyền trên thế giới.
5 . Cố gắng tránh những tranh cải về Đạo mà không có tinh thần chung trong xây dựng cơ nghiệp Đạo. Phải chung tâm hiệp ý lo cho cơ nghiệp Đạo thì một ngày nào đó cơ nghiệp Đạo sẽ được vẽ vang. (Tránh không nên tranh cải với người như ông Côn là Phối Sư do ông Tám phong đã viết bức tâm thư của ông đăng trên báo vietnamnet ngày 30/7/2014, bài viết này chỉ làm trò cười cho thiên hạ)
6 . Tổ chức các lớp giáo huấn cho lớp trẻ có tâm quyết với Đạo theo chương Đại Đạo học đường bằng nhiều hình thức để thế hệ này đóng góp vào mục tiêu thống nhất và phát triển Đạo nhằm tạo điều kiện để góp sức xây dựng Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh theo đúng chơn truyền của đạo.
Lời cuối, Tiểu muội kính chúc Quý Hiền Huynh, Hiền Tỷ được nhiều hồng ân của Đại Từ Phụ, Đại Từ Mẫu trên bước đường phụng sự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh.
Kính bút.
Nước Đức, Ngày 25/06/2023 (DL)
* Hồng Hạnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét