Góp nhặt ý kiến từ các quyển:
* Khái niệm về vũ trụ quan và nhân sinh quan Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Đo- DÃ
TRUNG TỬ.
* Nữ trung tùng phận - CHƠN LINH BÀ ĐOÀN THỊ ĐIỂM.
* Chú giải kinh Thế Đạo - NLT .
* Đời sống của người tín đồ Cao Đài - NLT.
* Đời người - NLT.
* Câu chuyện tình dục - NLT.
LỜI GIỚI THIỆU
Cái thể gốc của vũ trụ là
một sức sống nhiệm mầu, thuần nhất, bàng bạc khắp nơi, bao la vô cùng tận, là
tâm của vũ trụ khi tịnh vô ngã, khi động hữu ngã, là khối sáng Đại linh quang,
là Thượng Đế đầy quyền năng sáng tạo, vận hành. Khi cư ngụ trong một hạt điện
tử, một đơn bào, một khối đa bào thì sự sống linh diệu ấy phải vận hành trong
giới hạn hình thể hữu sanh hữu diệt của vật loại và vạn loại và chính vì ánh
linh quang phải chiếu diệu vào sự sanh tồn bị giới hạn bởi hình thể của vật
loại mà tâm thức thuần nhất đương nhiên đã tách nguồn đi vào các cõi giới chia
ly .
Hiện tượng này gọi là phân
tánh giáng sanh, giáng trần, nhập thể, đầu kiếp .
Khối linh quang nhỏ cư ngụ
nơi con người là thần, lực vận hành của sức sống vô tận bị giới hạn bởi thân là
khí, hình thể khối tế bào kết hợp là tinh .
Phá vở sự chú ý của thần
vào chỗ giới hạn của sức sống nội thân để tạo lập lại tính thuần nhất của thần
với bản thể vũ trụ là phản bổn huờn nguyên, đắc đạo, giải thoát .
Nguồn gốc của hình thể con
người là sex. Sex giới hạn sự sống con người, làm thành nhân tính bình thường.
Cả đời tôi, tôi đã để thần
dấn thân vào chỗ tĩnh mịch, lắng nghe những thôi thúc, réo gọi của nó, quan sát
sự vận hành, phá phách, thăng hoa, sáng tạo của nó, muôn màu muôn vẻ, biến
thiên khôn lường, để cuối cùng, tôi sưu tập vài ý kiến sau đây quanh chủ đề sex
và những liên hệ trực thuộc hôn nhân, gia đình, cống hiến cho độc giả vài phút
suy tư .
Sàigòn
04/03/1975
Nguyễn long
Thành
QUAN NIỆM GIA ĐÌNH
Trích một
đoạn trong
KHÁI NIỆM VỀ VŨ TRỤ QUAN & NHÂN SINH QUAN
TRONG ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
của DÃ TRUNG TỬ.
Con người cùng chung một
đấng cha lành nên trong quan hệ gia đình tuy có phân ra đẳng cấp cha mẹ, anh em, vợ
chồng, con cái, cháu chắt, đó là nói về mặt thể xác phân ra nhiều thế hệ tiếp
nối nhau để duy trì nòi giống, nhưng đứng về mặt linh hồn mỗi người đều có một sứ
mạng ngang nhau đó là phụng sự cho cơ tiến hóa .
Gia đình ban đầu là sự kết
hợp của đôi vợ chồng, rồi dần dần có thêm con cháu và kẻ ăn người ở, từ đó gia
đình là nơi hội tụ của nhiều linh hồn . Sự gặp gỡ này không phải ngẫu nhiên mà
có mà là do nhân duyên của mỗi cá nhân, đến rồi đi trong thời gian dài hay ngắn
để giúp đỡ nhau. Nên gia đình là một trường tấn hóa, mỗi thành viên đều có bổn
phận nâng đỡ nhau để đạt đến sự toàn thiện .
Khi mỗi thành viên trong
gia đình hiểu được chân lý, thì sự đối đãi với nhau sẽ mang một ý nghĩa, một
sắc thái đạo lý đó là sự yêu thương, bình đẳng và tự do . Vì có thương yêu
nhau, mới sẵn sàng hy sinh, chịu khó, chịu khổ để nâng đỡ nhau một cách tự
nguyện, biết tôn trọng địa vị và nhân phẩm của nhau, tức là thừa nhận quyền
bình đẳng giữa các linh hồn, tuy về mặt thể chất có chênh lệch nhau về đẳng cấp
- tuổi tác và trình độ nhưng mỗi người đều được quyền sống đúng theo nhân phẩm
của mình . Khi đã thừa nhận quyền bình đẳng của nhau thì mới sẵn sàng giúp đỡ
nhau được tự do sống theo tánh phận của mỗi người để tấn hóa tùy theo căn cơ và
nghiệp quả của họ, không bắt buộc kẻ dưới nhất nhất phải tuân theo những tín
niệm của mình theo kiểu cố kéo cổ vịt ra cho dài và thu giò hạc lại cho ngắn
theo ý muốn của gia trưởng, thì chỉ làm cho kẻ dưới đau khổ mà thôi.
Trong gia đình có được
tình thương, bình đẳng và tự do thì sẽ không còn tình trạng đàn áp bóc lột lẫn
nhau, mà gia đình là một tổ ấm cho trẻ thơ, là trạm dừng chân nghỉ ngơi cho
trai tráng, là thành lũy nương náu cuối cùng cho tuổi già. Đúng là một trường
tiến hóa cho mọi thế hệ .
Con người là một linh hồn
bất tử, thọ mệnh từ Thượng Đế nên sự kết hợp giữa vợ chồng không phải là ngẫu
nhiên mà đối với thiên cơ thì đây là một sứ mệnh .
"Cơ sanh hóa càn khôn đào tạo
Do âm dương hiệp Đạo biến thiên
Con người nắm vững chủ quyền
Thay Trời tạo thế giữ giềng nhơn luân "
(Kinh hôn phối)
Sự tác hợp vợ chồng còn do
thiên ý :
"Ở trước mắt Hồng Quân định phận Đạo vợ chồng đã
xứng nợ duyên " (Kinh hôn phối)
Con người tạo ra nhân
duyên và nghiệp quả với nhau, chính do những nhân duyên đó mà Thượng Đế đã chọn
hai linh hồn kết hợp với nhau tùy nhân duyên tốt hay đau khổ tức là duyên hay
nợ, nếu người nào biết nắm cơ hội trong cuộc sống vợ chồng để học hỏi người đó
sẽ lần đến chỗ toàn thiện . Vì không có sự giao thiệp nào hiến một cơ hội đặc
biệt như tình vợ chồng để có dịp cho mình tìm hiểu người khác đồng thời để biết
lấy mình .
Một khi con người đã nhìn
nhận được mục đích cao siêu của sự hợp tác vợ chồng thì cuộc sống gia đình sẽ
giúp cho mỗi người hoàn thành một thiên chức mới và những sự kiện xảy ra trong
gia đình vui hay đau khổ cũng cho ta những kinh nghiệm để khám phá ra cái mới
mẻ trong cuộc sống, nếu ta hiểu biết thì mặt nào cũng đều có lợi. Nên Socrate
đã khuyên đệ tử rằng: "Nếu anh gặp
vợ hiền thì anh hạnh phúc, nếu anh gặp vợ dữ thì anh sẽ trở thành triết
nhân" .
Hai linh hồn kết hợp với
nhau đều có một sứ mạng : sứ mạng kẻ làm chồng, sứ mạng người làm vợ, hai sứ
mạng này ngang nhau không bên nào trọng bên nào khinh. Sự quan hệ giữa vợ chồng
gặp nhau là để đền đáp, giúp đỡ cho mình đó là duyên hoặc để nhờ mình giúp đỡ,
nhận lảnh sự đền đáp đó là nợ. Nên thế nhân hay nói rằng sự gặp gỡ giữa vợ
chồng là do duyên nợ và cổ nhân cũng có câu: vô oan trái bất thành phu phụ .
Nhưng dù cho duyên hay nợ, hạnh phúc hay khổ đau xảy ra trong gia đình mà hai
vợ chồng hiểu biết được đạo lý, đối đãi với nhau trong sự kính trọng và thương
yêu thì họa cũng chuyển thành phước, bất hạnh cũng chuyển thành hữu hạnh.
Tóm lại có thể nói rằng
đạo vợ chồng là sự hợp tác giữa hai linh hồn để phụng sự cho thiên cơ.
PHÉP HÔN PHỐI
Trích một đoạn trong quyển
ĐỜI SỐNG của NGƯỜI TÍN ĐỒ CAO ĐÀI.
NGHI LỄ VÀ Ý NGHĨA :
Sau khi làm lễ sính hôn
rồi, luật lệ buộc hai đàng trai và gái phải đến Thánh Thất cầu lễ "Chứng
hôn". Cô dâu và chú rể sẽ quỳ trước Thiên bàn, bốn tay nắm chéo lẫn nhau,
vai kề vai, đầu chạm đầu trước sự chứng kiến của họ hàng đôi bên. Cử chỉ này
biểu lộ ý nghĩa tâm đồng ý hiệp và sự phối hợp hoạt động chặt chẽ giữa hai
người như một .
Một vị chức sắc chứng lễ
đứng trước mặt cặp vợ chồng hành pháp hôn phối trong khi đồng nhi đọc kinh. Bí
pháp này có tác dụng giải trừ bớt những mầm xung khắc đã có sẵn trong tâm hồn
của họ gây ra, giờ đây sẽ có cơ hội vay trả lẫn nhau trong đời sống vợ chồng .
Những mầm mống xung khắc
này có thể khó nhận thấy vì trong buổi đầu của cuộc yêu đương, sự bồng bột của
tình yêu có thể lấn lướt và làm lu mờ tất cả các yếu tố khác. Khi yêu nhau thắm
thiết ngừơi ta tha thứ cho nhau và chiều ý nhau một cách dễ dàng , sẵn sàng kềm
chế những thói hư tật xấu của chính mình để làm vừa lòng ngừơi yêu .Thế nhưng
sau một thời gian chung sống sự bồng bột trong buổi đầu không còn nữa khi sự
thật đã hiện nguyên hình thì những xung khắc có cơ hội nổi dậy làm thành một
cuộc trả vay khóc cười lẫn lộn ngaytrong đời sống yêu đương .
Tác dụng giải trừ bớt
nghiệp quả xấu này gọi là ban ơn, là sự ân xá của Đức Chí Tôn trong Tam Kỳ Phổ
Độ. Nhiều người tín đồ không hiểu rõ về tác dụng thần quyền này lại cũng không
có đức tin vững mạnh nên đã xem phép hôn phối là một nghi lễ thêm phiền phức,
họ quan tâm đến tiệc tùng, lời chúc tụng và sự vui thích trong ngày hôn lễ hơn
. Đó là sự thiệt thòi rất lớn trong suốt kiếp sanh của họ mà họ không hề biết
vì không hiểu Đạo. Đức Chí Tôn đã ân xá cho tội tình của họ mà họ lại khước từ
ân huệ ấy qua hành động từ chối phép hôn phối và dễ gì có được cơ hội thứ hai
khi dịp may kia đã lỡ rồi
Hành pháp xong , vị chức
sắc sẽ nắm tay cô dâu, chú rể đưa ra khỏi Thánh-Thất, người đi giữa, cô dâu chú
rể hai bên . Có nhiều trường hợp chẳng may không gặp được vị chức sắc có đủ khả
năng hành pháp hôn phối, hai đàng trai và gái vẫn đến Thánh-Thất cầu nguyện
nhưng không có hành pháp . Dĩ nhiên nếu lời cầu nguyện chân thành vẫn có sự cảm
ứng của thiêng liêng nhưng chắc chắn ân huệ sẽ không được đủ đầy như trong
trường hợp có hành pháp linh hiển .
KINH HÔN PHỐI
Bài kinh này do Đức Nguyệt
Tâm Chơn Nhơn tức là chơn linh Đức VICTOR HUGO giáng cơ viết ra .
Cơ sanh hóa càn khôn đào tạo
Do âm dương hiệp Đạo biến thiên
Con người nắm vững chủ quyền
Thay Trời tạo thế giữ giềng nhơn luân
Ở trước mắt Hồng Quân định phận
Đạo vợ chồng đã xứng nợ duyên
Trăm năm khá nhớ hương nguyền
Chồng hay trọn nghĩavợ hiền trọn trinh
Đã cùng gánh chung tình hòa ái
Tua đút cơm sửa dải làm duyên
Dưới trăng bóng ngọc còn nguyên
Ôm bình, bao tóc, sang hèn cũng cam
Đường tổ nghiệp nữ nam hương lửa
Đốt cho nồng từ bữa ba sanh
Giữa đền để một tấc thành
Đồng sanh đồng tịch đã đành nương nhau
CHÚ GIẢI KINH HÔN PHỐI
Kinh :
CƠ SANH HÓA CÀN
KHÔN ĐÀO TẠO
DO ÂM DƯƠNG HIỆP ÐẠO BIẾN
THIÊN
Chú giải :
Sự sanh hóa
của Đức Chí Tôn tạo ra càn khôn vũ trụ này do nơi nguyên lý âm dương hiệp lại với
nhau mà biến ra từ chỗ không không của hư vô hóa thành vạn loại.
Cơ : là bộ máy
Càn Khôn : trời đất
Đạo : con đường
CON NGƯỜI NẮM VỮNG
CHỦ QUYỀN
THAY TRỜI TẠO THẾ
GIỮ GIỀNG NHƠN LUÂN
Tuân theo nguyên lý ấy con
người đặng quyền thay Trời tạo ra cuộc đời này bằng cách phối hợp sự sống nam
nữ và phải giữ gìn luân thường đạo lý của xã hội loài người .
Nhơn luân : Những qui định
đạo đức về cách cư xử giữa người và người.
Ở TRƯỚC MẮT HỒNG
QUÂN ĐỊNH PHẬN
ÐẠO VỢ CHỒNG ĐÃ
XỨNG NỢ DUYÊN
Trước mặt luật công bình
thiêng liêng của Đức Chí Tôn việc thành vợ chồng với nhau là đúng với số phận
do nhân duyên từ kiếp trước .
Hồng Quân: Đức Chí Tôn,
đấng tạo hóa .
Nợ duyên: Nghiệp lực tiền
kiếp còn đọng lại trong chơn thần của hai vợ chồng tác động qua lại tạo thành
đau khổ và hạnh phúc .
Nghiệp lực xấu gây ra đau
khổ gọi là nợ, nghiệp lực tốt tạo ra hạnh phúc gọi là duyên .
TRĂM NĂM KHÁ NHỚ
HƯƠNG NGUYỀN
CHỒNG HAY TRỌN
NGHĨA VỢ HIỀN TRỌN TRINH
Sống suốt cuộc đời chồng
vợ cả hai phải nhớ lời nguyện kết ước ban đầu không phản bội nhau, chồng tài
giỏi thăng tiến trên đường đời đến đâu cũng phải giữ tròn cái nghĩa với vợ .
Người vợ hiền phải giữ trọn tình ân ái với chồng .
Trăm năm : Tính theo tuổi
thọ trung bình, thời gian sống tối đa của một đời người. Chuyện trăm năm là
chuyện vợ chồng
Hương nguyền : hương là
nhang khói, nguyền hay nguyện là lời hứa lời thề . Đốt nhang khấn vái thần linh
chứng giám lời thề kết ước thành vợ chồng .
ĐÃ CÙNG GÁNH CHUNG
TÌNH HÒA ÁI
TUA ĐÚT CƠM SỬA
DẢI LÀM DUYÊN
Đã chấp nhận thành vợ
chồng cùng trách nhiệm đối với gánh nặng gia đình yêu thương lẫn nhau phải chăm
sóc cho nhau từ miếng ăn đến manh quần tấm áo.
Tua: Nên, phải
Đút cơm : Sự tích ông Tống
Hoằng đời nhà Hán bên Tàu làm quan, vợ chẳng may bị mù lòa, ông được công chúa
tỏ ý yêu nhưng ông vẫn từ chối, ngày ngày đút cơm cho vợ ăn .
Sửa dải : Sự tích vợ của
Châu Công thường hay giúp chồng sửa lại áo mão chỉnh tề trước khi chồng vào
triều chầu vua . Dải là băng dài bằng lụa hay vải, cột vào áo hay mũ thòng
xuống, trang phục của người xưa .
Làm duyên : Làm tăng thêm
vẻ đẹp thu phục cảm tình của người khác .
DƯỚI TRĂNG BÓNG
NGỌC CÒN NGUYÊN
ÔM BÌNH BAO TÓC
SANG HÈN CŨNG CAM
Dưới ánh trăng chuyện trò
tìm hiểu nhau trước khi quyết định hôn nhân phải đứng đắn nghiêm chỉnh.
Bóng ngọc : là bóng người
con gái
Bóng ngọc còn nguyên: giữ
nguyên vẹn sự trinh tiết của người con gái, không đụng chạm thân xác nhau. Khi
thành vơ chồng rồi dù cuộc đời có trở nên giàu sang hay nghèo hèn hoạn nạn cũng
phải giữ tình chung thủy với nhau.
Ôm bình : Sự tích ông Lý
Uyên đời nhà Đường bên Tàu bắn tên trúng vào mắt con chim giả đặt trên bình
bông trong một cuộc thi tài kén rể ông được quan Đậu Nghị chọn làm rể. Lý Uyên
cưới được vợ đẹp, giàu, hai vợ chồng giữ lấy bình bông này làm kỷ niệm.
Bao tóc : sự tích Giả Trực
Ngôn làm quan đời nhà Đường bên Tàu bị án tù hai mươi năm, từ giã vợ và cho
phép vợ lấy chồng khác, người vợ không chịu, lấy vải trắng quấn tóc lại bảo chồng
viết vào đó mấy chữ : "Thi quân thủ bất giải" ý nghĩa không phải tay
chồng thì không được mở ra. Sự tích đề cao lòng chung thủy.
Cũng cam : cũng phải chịu
như vậy.
ĐƯỜNG TỔ NGHIỆP NỮ
NAM HƯƠNG LỬA
ĐỐT CHO NỒNG TỪ
BỮA BA SANH
Từ ngày kết hôn với nhau vợ
chồng phải giữ tình thương cho nồng nàn và thắm thiết để nối dõi tông đường, kế
thừa sự nghiệp của tổ tiên để lại.
Tổ nghiệp: sự nghiệp cuả
tổ tiên
Nữ nam : Người nữ và người
nam tức là vợ chồng.
Hương lửa: Nhang đèn đốt
trên bàn thờ trong nghi lễ đám cưới để họ hàng đôi bên cầu nguyện
Bữa ba sanh : Ngày kết hôn
Ba sanh : Ba lần sanh tử,
ba kiếp sống làm người. Người xưa quan niệm rằng nếu cặp tình nhân có thề xin
hẹn lại kiếp sau thì trong ba lần đầu thai thế nào cũng gặp nhau để thành vợ
chồng.
GIỮA ĐỀN ĐỂ MỘT
TẤC THÀNH
ĐỒNG SANH ĐỒNG
TỊCH ĐÃ ĐÀNH NƯƠNG NHAU
Giữa đền thờ Đức Chí Tôn
để trọn lòng thành khấn nguyện rằng sẽ cùng sống chết có nhau, vợ chồng nương
nhau, giúp nhau suốt đời
Đồng sanh đồng tịch: thoát
ý từ câu: "sanh dồng tịch đồng sàng, thác đồng quan đồng quách"
Tịch là chiếc chiếu, sàng
là cái giường ngủ, nghĩa là sống thì phải ăn nằm chung giường chiếu, chết thì
chôn chung hòm.
Tịch cũng có nghĩa là
chết.
Tóm lại toàn bộ bài kinh
hôn phối đề cao thuyết nhân duyên tiền định trong đạo vợ chồng, khuyến khích
yêu thương hòa hợp tối đa trên cả hai phương diện tinh thần và thể xác và luôn
luôn giữ tính thủy chung trong suốt cuộc đời dù phải qua những bước thăng trầm
hoạn nạn.
DUYÊN HAY NỢ
ĐAU KHỔ VÀ HAÏNH PHÚC
TRONG ÐẠO LÀM VỢ
DƯỚI CÁI NHÌN CỦA CHƠN
LINH BÀ ĐOÀN THỊ ĐIỂM.
Đau khổ và hạnh phúc là
hai mặt của một cuộc sống, tùy nhận thức của mỗi cá nhân, một sự việc xảy ra
người này có thể thấy là đau khổ trong khi người khác cho là hạnh phúc.
Duyên hay nợ là hai mặt
của cuộc sống vợ chồng, tùy mức độ giác ngộ tâm linh hành giả có thể hiểu lý
của Đạo ở chỗ nhơn luân ràng buộc, hòa mình vào thế sự hay xác thân chỉ nương
náu nơi quán trọ gia đình để trả sạch oan khiên và rèn luyện cho tinh thần bay
vút tận miền tâm linh thoát tục.
Thiên đạo là sự trải dài
trên trường cửu của sự sống bất diệt, luân chuyển không ngừng, nhơn đạo là sự
dự phần vào cái vô tận ấy cho nên nhơn đạo hay thiên đạo cũng là một tuy rằng
học thuyết Cao Đài có đặt thành hai danh từ như vậy.
Triết lý của Tam Kỳ Phổ Độ
tổng hợp tinh hoa của ngũ chi là Nhơn Đạo, Thần Đạo, Thánh Đạo, Tiên Đạo, Phật
Đạo để hiệp làm môt gọi là Đại Đạo
Bí pháp chơn truyền tận độ
của Đức Chí Tôn trong Đại Đạo là sự đánh thức toàn bộ các đẳng cấp chơn linh,
giục tấn vạn loại cả xác lẫn hồn trong nguyên lý âm dương hòa hợp để sanh hóa
chơn thần thì thân xác con người phải hữu sanh hữu tử, ái ân chồng vợ là cánh
cửa mở để linh hồn chuyển kiếp.
Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm tác
giả của áng văn Chinh Phụ Ngâm khúc diễn nôm hồi thế kỷ mười tám lập gia đình
rất muộn lại mất sớm vào năm bốn mươi bốn tuổi, cuộc sống vợ chồng kéo dài
chẳng bao lâu trong đó mất hơn hai năm phòng không quạnh quẽ vì chồng đi sứ
sang Tàu. Bà mất năm 1748 đến khoảng năm 1932 chơn linh bà Đoàn Thị Điểm có
giáng cơ trong Đạo Cao Đài viết thêm một tác phẩm nữa gọi là "Nữ Trung
Tùng Phận" theo lối hư cấu để góp phần phổ độ nhơn sanh. Xin trích ra sau
đây một đoạn nói về nỗi thảm phiền đạo thê dưới cái nhìn của bà sau khi đã
thoát xác .
"Càng ngó trái lại miền thế tục ,
Lụy nhỏ dầm, đòi khúc lòng đau .
Aí ân,
ân ái là sao ?
Đày
thân lắm khách má đào gian truân .
Chịu
mòn mỏi mảnh thân nhi nữ ,
Cũng
toan lo gìn giữ khối tình .
Trăm
năm dầu sống mảnh hình ,
Thì
trong tâm lý đã đành tiêu tan .
Nào
những mộng nợ chàng duyên thiếp ,
Nào
những mơ ý hiệp
tâm đầu .
Duyên
là đâu , nợ là đâu ?
Chẳng
qua biển khổ bắt cầu sông mê .
Khối
thảm chất tràn trề bể hẹn ,
Giọt
đau thương quá chén hiệp phu .
Hễ là
trí , ấy là ngu ,
Càng
say âu yếm càng sầu nhớ thương .
Khách má phấn môi son đậm sắc ,
Đặng đem mồi trêu mặt ác phong .
Đâu chữ tiết gọi là đồng ,
Lời than tiếng thiết để lòng trăm năm .
Chẳng qua khách ăn nằm quán tục ,
Vắn một ngày lâu chút trọn đời .
Hỏi ai thỏa chí ai ơi ?
Tra phòng hiệp cẩn bao hồi khóc riêng .
Một câu mến gieo phiền muôn tiếng ,
Đôi lời phân ngàn miệng xa xôi .
Hỏi ai trộm đứng lén ngồi ,
Những cay những đắng, cái mùi ra sao ?
Tính để viết khuyên rào tiết ngọc ,
Thì sợ e ghẹo chọc si tình .
Còn không để trọn lời lành ,
Lại e cho gái nhẹ mình nữ trung .
Toan để bút ngăn vòng chồng vợ ,
Thì lại e nghịch nợ tiền khiên .
Còn không lưu
lại lời hiền ,
Mưu chi gỡ nỗi thảm phiền đạo thê .
Thấy trẻ gái dầm dề lụy đỗ ,
E cho sau chịu số như già .
Muốn khuyên đầu Phật xuất gia ,
Lại e để hại nước nhà khuyết dân .
Thấy nhi nữ kiếp căn mỏng mảnh ,
Muốn binh lời làm mạnh đỡ nâng .
Lại e lỗi Đạo nhơn luân ,
Dở dang gia pháp, vương thần loạn ngôi .
Gẫm thân gái trọn đời cực nhọc ,
Tính buông câu gọi chút nghỉ ngơi .
Lại e sái thế lỡ thời ,
Giúp nam nhân chẳng có người trọn tâm .
Nghĩ phận vợ ngàn trăm đau đớn ,
Sanh đẻ còn nuôi dưỡng nhọc nhằn .
Muốn khuyên giảm bớt ái ân ,
Lại e giục kẻ Tấn Tần chia phôi .
Nên ngậm thảm đặng ngồi nuốt thảm ,
Toan buông lời chẳng dám hở môi .
Lén xem sự thế ngậm ngùi ,
Nguyền trong chỉ đợi phép trời dạy khuyên .
Tay lịch sự tự nhiên chê sự ,
Lòng đa tình vẫn cứ vị tình .
Biết tùng quyền, hiểu chấp kinh ,
Tìm phương hay gởi lấy mình cửa tu .
NGUYÊN KHÍ CỦA THAI BÀO
Trích từ
quyển ĐỜI NGƯỜI
Chất liệu
đầu tiên cấu tạo nên hình nhục thể của bào thai là tinh trùng của cha và trứng
của mẹ .Ấy là một phần hình chất của thân thể cha mẹ và dĩ nhiên có cùng khí
thể của hai đấng ấy, thanh trược ở mức độ nào là do sự sống của hai cơ thể này quyết
định .
Khi tinh trùng rời khỏi
thân cha, nó mang nguyên khí có nguồn gốc của cha hòa nhập vào trong khối
nguyên khí của trứng có nguồn gốc của mẹ . Hiện tượng thụ tinh là sự hòa nhập
tuyệt đỉnh của khí huyết mẹ cha để tạo thành một con người mới, sẽ có đủ ba yếu
tố tinh, khí, thần khi bào thai rời khỏi mình mẹ .Vì vậy khi nhập thần vào hài
nhi linh hồn đã vay mượn khối khí huyết của mẹ cha và dĩ nhiên phải chịu mang
khối nợ nần oan trái của cha mẹ ông bà tổ phụ thuộc dòng họ ấy lưu truyền qua
nhiều thế hệ .
Khi đứa bé chào đời có hai
dòng nghiệp lực hội tụ lại, một là từ khối tiền khiên nghiệp chướng của cá nhân
linh hồn phải mang theo khi đi đầu kiếp, hai là từ khối khí huyết vay mượn của
mẹ cha để làm hình thể của mình, tức là nghiệp lực của gia đình, kế tiếp đứa
trẻ lớn lên chịu sự giáo dục của gia đình, học đường, xã hội, phong tục tập quán
nếp sinh hoạt, văn hóa của một cộng đồng dân tộc nào đó. Tinh thần của dân tộc
như một sức mạnh vô hình, thâm nhập từ từ vào trong tinh thần của đứa bé là
dòng nghiệp lực thứ ba tác động trên đời sống của nó. Đây là nghiệp quả của
chủng tộc, dù ít dù nhiều vẫn phải gánh chịu.
Tóm lại trong tiến trình
phát triển cả hình chất lẫn tâm linh để trưởng thành, yếu tố nguyên khí của
thai bào cũng giữ một vai trò quan trọng trong sự hình thành những điều mà
người ta gọi là định mệnh của con người. Vì vậy vấn đề đặt ra đối với bậc làm
cha mẹ trong Đạo lý của Đức Chí Tôn truyền dạy vẫn là sự tu thân để khí thể
được thanh và nhờ đó bào thai có được nguyên khí tốt là một trong những yếu tố
cần thiết cho sự tấn hóa của con người theo chiều hướng thánh thiện. Vai trò của
người mẹ vì vậy được ví như: "Bụng mang đầy quyền phép nắn đời là do ở
khía cạnh này."
CÂU CHUYỆN TÌNH DỤC
Sáng hôm nay
tôi dành trọn thời giờ để nói chuyện với các bạn trẻ mới bước chân lên con
đường tu học về chủ đề tình dục trong nhân sinh quan Cao Đài giáo.
Thưa các bạn.
Tình dục là một đề tài
bất tận trong lịch sử loài người từ Âu sang Á tự cổ chí kim. Trong tinh thần của
con người dù nam hay nữ ai ai cũng phải nghĩ tới nó khi đến tuổi dậy thì. Nhu
cầu ấy là một hiện thực trong đời sống của thân xác chúng ta. Vậy thì chúng ta
phải nhìn thấy nó, quan sát nó, hiểu nó và sống với nó như thế nào theo quan
niệm đúng đắn của triết học Cao Đài.
Tôi không có tham vọng làm
sáng tỏ tất cả mọi khía cạnh của vấn đề tình dục mà chỉ chú trọng đến một vài
ngộ nhận về từ ngữ có tính cách triết học, khía cạnh luật pháp Đạo giáo, tâm lý
con người trong việc ái ân vợ chồng, phương pháp chủ trị tình dục và sau cùng
là hiện tượng thăng hoa năng lực tính dục trong đời sống của các bậc chân tu .
I/ .
NHƠN ÐẠO VÀ TÌNH DỤC:
Trước hết xin đề cập
đến một vài nhận định sai lầm có tính cách phổ biến trong dân gian trong mối
tương quan giữa nhơn đạo và tình dục .
Chúng ta vẫn
thường
nghe câu nói muốn tu thiên đạo trước hết phải tu nhơn đạo, nhơn đạo chưa tròn, thiên
đạo còn xa lắm vậy. Và chữ nhơn đạo được hiểu như là trai gái lớn lên ai ai cũng
phải có vợ có chồng sanh con để nối dõi tông đường cho có người phụng thờ linh hồn mẹ
cha khi khuất bóng . Thậm chí còn quan niệm rằng những cặp vợ chồng nào không
sanh được con để nối dõi tông đường là một điều bất hiếu . Quan niệm luân lý ấy
vẫn thường thấy phổ biến trong các tầng lớp dân gian và chính nó đã thúc đẩy
thanh niên nam nữ đi vào đời sống hôn nhân với nhiều thái độ mâu thuẫn .
Chữ nhơn đạo
được hiểu đồng nghĩa với bổn phận phải lập gia đình, mà đầu mối của việc vợ
chồng là tình dục vì tôi chưa thấy có cặp thanh niên nam nữ nào đồng ý kết hôn
thành vợ chồng sống chung với nhau trong điều kiện không ân ái từ đầu .
Để tôi kể
cho các bạn nghe một câu chuyện tình lý thú trên màn ảnh . Chuyện kể rằng chàng
và nàng yêu nhau tha thiết thề non hẹn biển sẽ sống với nhau cho tới bạc đầu .
Thế rồi khói lửa biên cương bùng nổ chàng phải vó ngựa chinh yên . Cuộc tình
thơ mộng giờ đây phải điểm thêm những giọt nước mắt chia ly . Ngày tháng trôi
qua hung tin từ biên ải về chàng bị trọng thương . Nàng đón chàng trên chiếc
trực thăng sơn màu mây trắng . Bác sĩ cứu chàng thoát chết, chàng hết lời năn
nỉ nàng nên có chồng khác vì chàng đã trở thành phế nhân không đem lại hạnh
phúc cho nàng được nữa . Nàng nhất mực từ chối, cuộc đối thoại lâm ly bi đát,
đầy lời hoa mộng đạo đức thủy chung bên giường bệnh trong bệnh viện .Gia đình
chàng cũng tiếp lời năn nĩ nhưng nàng vẫn không nghe .
Cuối cùng chàng phải nói
thật, chàng bị thương đứt mất bộ sinh dục rồi . Nàng đứng lặng người, tiu
nghỉu, quay gót ra đi không một lời tạ từ, bờ môi tắt hẳn lời thủy chung đạo
đức, màn nhung từ từ hạ xuống, khán giả cười rộ lên .
Tuy là câu chuyện tình
diễn ra trên sân khấu nhưng nó cũng đã bốc trần sự thật cuộc đời trần tục của
con người . Quan niệm luân lý đã tránh né đề cập đến vấn đề tình dục như là một
đòi hỏi của thể xác nam nữ cần phải được giải quyết thỏa mãn cũng như nhu cầu
đói phải được ăn, khát phải được uống .Thế nhưng việc vợ chồng nào phải chỉ có
ái ân là đủ . Khi đã kết hôn với nhau có biết bao nhiêu vấn đề khác đầy phức
tạp nảy sinh ra, bao gồm những bổn phận về tâm lý, chồng đối xử với vợ như thế
nào, vợ phải đối xử vơí chồng ra sao, bổn phận phải tạo dựng kinh tế gia đình,
bổn phận giáo dục con cái , bổn phận giao tế họ hàng đôi bên v.v... nhiều lắm .
Trong mối quan hệ giữa
ngườùi và người gọi là nhơn đạo , trên bình diện thu hẹp giữa một nam một nữ
một khi đã kết hôn với nhau thì phải có những bổn phận ràng buộc cuộc chung
sống ấy, chồng cho ra chồng, vợ cho ra vợ, con cho ra con, đâu ra đấy, có tôn
ti trật tự gia đình, yêu thương lẫn nhau. Những bổn phận ấy mới gọi là nhơn
đạo. Còn vấn đề tình dục là một nhu cầu của thân xác, dù có gia đình hay không
có gia đình nó vẫn đòi hỏi như thế trong nội thân con người. Thỏa mãn tình dục
không phải là nhơn đạo, nhưng khi đã lập gia đình thì nó gắn liền với bổn phận
của người chồng đối với vợ và vợ đối với chồng, vì hai người này đồng ý một
hình thức chung sống như thế và một khi đã đồng ý cam kết với nhau thì nó trở
thành bổn phận.
Chúng ta cần tách riêng
hai vấn đề ra như vậy, không ai có quyền buộc bạn phải làm tình khi bạn không
thích, không ai buộc bạn phải lập gia đình khi bạn không có đủ điều kiện, quyền
tự do quyết định là do ở bạn. Nhơn đạo không phải là sự buộc ràng thanh niên
nam nữ phải làm tình, phải ân ái, phải giao hợp với nhau khi đến tuổi trưởng
thành. Tình dục là một nhu cầu của thân xác mà bạn được quyền chủ động trong
cuộc sống của mình . Ấy là điểm then chốt của vấn đề trong nhân sinh quan Cao
Đài giáo bởi tự căn bản nền tảng siêu hình của học thuyết Cao Đài, tinh hóa
khí, khí hóa thần, thần huờn hư vẫn là tiến trình thăng hoa tự nhiên trong kiếp
sống con người khi hoàn tất một chu trình tấn hóa từ hư vô khí xuống dần các
cảnh giới thấp ngày càng trọng trược, chịu luật biến thiên qua các cõi giới,
luật thu hút lại gần và cấu kết bởi ái lực với các phần tử vật chất tạo dựng
nên hình khí và tinh của phàm thể để từ đó thần thăng hóa trở về cõi hư vô là
cái nguyên thủy của nó .
Ấy là thiên điều đã định
bước đọa bước thăng của linh hồn được trọn quyền tự chủ, thỏa mãn dục tình, ái
ân xác tục để sanh hóa thêm xác phàm hay ngoảnh mặt làm ngơ để thần phản bổn
huờn nguyên vẫn là quyền tự chủ nơi ta định đoạt .
II/ - LUẬT ÐẠO VỀ TÌNH DỤC :
Bây giờ tôi xin sang qua
khía cạnh thứ hai của vấn đề là luật pháp trong Đạo Cao Đài có những qui định
như thế nào về tình dục . Luật pháp trong Đạo Cao Đài do Hội Thánh đặt theo
thánh ý của Đức Chí Tôn chỉ dạy trong Thánh Ngôn dựa vào cựu luật của Tam Giáo,
tuyển chọn và sáng tạo thêm cho phù hợp với trình độ dân trí ngày nay .
Giới luật căn bản gồm năm
điều cấm gọi là ngũ giới cấm, vấn đề tình dục nằm ở điểm thứ ba :
Nhứt bất sát sanh
là cấm sát sanh .
Nhì bất du đạo là
cấm trộm cướp .
Tam bất tà dâm là
cấm dâm dục không phải chỗ .
Tứ bất tửu nhục là
cấm rượu thịt .
Ngũ bất vọng ngữ
là cấm nói dối .
Tôi xin đọc nguyên văn
điều cấm thứ ba :
Tam bất tà dâm là
:
Cấm lấy vợ người
Thả theo đàng điếm
Xúi dục người làm
loạn luân thường hoặc thấy sắc dậy lòng tà hoặc lấy lời gieo tình huê nguyệt
(vợ chồng không gọi là tà dâm ).
Không hiểu các cụ ngày xưa
đã nghĩ thế nào khi làm luật mà chỉ ghi cấm lấy vợ người, theo tôi cần ghi thêm
cấm lấy chồng người mới đủ nghĩa và công bằng giữa nam nữ .
Thưa các bạn qua năm qui
định cụ thể trên đây thì bốn điều chúng ta có thể giữ được tương đối không mấy
khó, nhưng đặc biệt điều khoản thấy sắc dậy lòng tà là một điều cấm đoán rất
khó giữ cho tròn được bởi nó thuộc phạm vi tâm ý rất trừu tượng và khó kiểm
soát đối với cái nhìn từ bên ngoài vào, không lấy vợ người , không ăn chơi đàng
điếm, không xúi giục người khác loạn luân, không bỡn cợt với người khác phái
bằng lời nói tục tỉu, dâm đãng, những chuyện ấy ai còn có chút lương tâm của
con người cũng phải nhìn nhận là phải vậy . Luât pháp Đạo ngăn cấm chuyện tà
dâm, luật pháp đời cũng ngăn cấm, nhưng qua lịch sử cổ kim tại sao các vụ án về
tà dâm vẫn cứ xảy ra từ nơi cung cấm tột đỉnh quyền uy trong thiên hạ cho đến
hàng thứ dân từ lứa tuổi già nua tóc bạc cho đến hàng thiếu niên mới dậy thì
khắp các giai tầng xã hội câu chuyện tà dâm vẫn thê lê, đó mới là vấn đề đáng
cho chúng ta suy nghĩ .
Bởi vậy điều qui định thấy
sắc dậy lòng tà là một việc cấm kỵ từ trong tâm ý đã đưa vấn đề lên tận gốc rễ
của nó mà người tu bậc thượng thừa phải vượt qua cho được và nó gắn liền với
phương pháp tuyệt dục và hiện tượng thăng hoa mà tôi sẽ đề cặp đến trong phần
chót của câu chuyện này . Còn trong giáo lý Đức Chí Tôn truyền dạy ngày
30-7-1926 Ngài có giáng cơ giải rõ vấn đề tình dục như sau :
"Vì sao tội tà dâm là trọng tội ?
Phàm xác thân con người, tuy mắt phàm coi thân hình
như một, chớ kỳ trung nơi bổn thân vốn một khối chất chứa vàn vàn muôn muôn
sanh vật. Những sanh vật ấy cấu kết với nhau mà thành khối (La for mation des
cellulen) vật chất ấy có tánh linh, vì chất nuôi sống nó đều là sanh vật, tỷ
như rau cỏ, cây trái lúa gạo mọi lương vật đều cũng có chất sanh .
Nếu nó không có chất sanh thì thế nào tươi tắn và chứa
sự sống, như nó khô rũ là nó chết, mà các con nào ăn vật khô héo bao giờ. Còn
như nhờ lửa mà nấu thì là phương pháp tẩy trược đó mà thôi, chớ sanh vật bị nấu
chưa hề phải chết .
Các vật thực vào tỳ vị lại biến ra khí, khí mới biến
ra huyết. Nó có thể huờn ra nhơn hình, mới có sanh sanh tử tử của kiếp nhơn
loại. Vì vậy một giọt máu là một khối chơn linh.
Như các con dâm quá độ thì sát mạng chơn linh ấy. Khi
các con thoát xác thì nó đến tại Nghiệt-Cảnh-Đài mà kiện các con, các con chẳng
hề chối tội đặng.
Vậy phải giữ gìn giới cấm ấy cho lắm"
Dâm dục quá độ là một
trọng tội.
Trên căn bản ấy, luật về
hôn phối trong Đạo Cao Đài ban hành từ năm 1927 đã cấm chế độ đa thê trong đời
sống tín đồ. Điều 9 chương thế luật ghi như sau :
"Cấm người trong Đạo kể từ ngày ban hành luật này
về sau không được cưới hầu thiếp. Rủi có chích lẻ giữa đường thì được chấp nối.
Thoảng như phụ nữ kia không con nối hậu thì Thầy cũng
rộng cho đặng phép cưới thiếp. Song chính mình chánh thê đứng cưới mới
đặng."
Vào thời buổi ban hành
luật cấm đa thê trong nội bộ tôn giáo Cao Đài, xã hội Việt Nam còn theo chế độ
phong kiến và tình trạng đa thê trong dân gian vẫn thịnh hành. Luật cấm đa thê
của tôn giáo lúc ấy đi ngược lại với phong tục tập quán của xã hội Việt Nam,
nghiã là một tín đồ có nhiều vợ đối với Đạo giáo bị coi là phạm tội, trong khi
đối với đời vẫn được ung dung.
Luật pháp của đời ngày nay
đã khác cũng chỉ chấp nhận một vợ một chồng mà thôi, nhưng nền tảng có lẽ ở yếu
tố kinh tế và tâm lý nhiều hơn .
Luật cấm đa thê của tôn
giáo ngoài yếu tố kinh tế, tâm lý còn có yếu tố siêu hình làm nền tảng. Số tinh
trùng bị phóng xuất ra khỏi xác thân nhiều quá thì nghiệp sát sanh càng trĩu
nặng trên chơn thần của kẻ đa dâm vì số tinh trùng ấy đương nhiên phải chết và
phải đi trở lại một vòng tiểu hồi của nó, từ đất đá lên đến thảo mộc thú cầm
rồi mới đến người một lần nữa . Mỗi giọt tinh là một khối chơn linh và linh khí
của khối chơn linh ấy dù bé bỏng nếu được tiếp tục nuôi dưỡng trong nội thân
con người sẽ có nhiều cơ hội để tấn hóa lên hàng phẩm Thần, Thánh, Tiên, Phật,
trở về cùng hư-vô khí hơn là chúng ta chỉ vì một giây phút ngắn ngủi, cảm giác
đê mê, sảng khoái trong ái ân mà ném nó vào lòng đất để nó trở lại kiếp sống
vật chất ban đầu . Vấn đề tình dục trong học thuyết Cao Đài tùy theo đối tượng
tu học hạ thừa hay thượng thừa sẽ được quan niệm và xử trí một cách tương đối
giữa hai ý thức thăng và đoạ, siêu phàm hay nhập thế hòa tục . Nó không đơn
giản như người ta thường nghĩ, nhìn phê phán từ một góc độ nào đó và muốn nhơn
sanh phải tuân thủ như là một mệnh lệnh đạo đức .
Chưa ai vào cõi trần này,
lọt ra khỏi lòng mẹ không ăn mà lớn được, chưa thấy nam nhân nào trưởng thành
thân xác, sống trọn kiếp người mà không mất một giọt tinh thì nghiệp sát sanh
dù phải chịu trong luật sinh tồn của thân xác hữu hình cũng trong vòng tương đối
nên Đức Chí Tôn mới dạy dâm dục quá độ là trọng tội và luật của Hội-Thánh nhìn
nhận rằng chuyện ái ân giữa vợ chồng không gọi là tà dâm .
III .
CUỘC KHỦNG HOẢNG ÁI TÌNH:
Khía cạnh luật pháp là như thế, còn vấn đề tâm lý vợ chồng riêng trong lĩnh vực
ái ân cũng phức tạp không kém, thiên hình vạn trạng biến thiên từng tháng, từng
ngày, từng lứa tuổi, vấn đề tình dục trong đạo vợ chồng luôn luôn sinh động đòi
hỏi người bạn đời phải hiểu nó, chủ động và thông cảm với nhau, những điều muốn
nói không lời . Nó phức tạp đến độ có hàng pho sách giải bày do các nhà tâm lý,
các nhà giáo dục, các vị thầy thuốc, các nhà đạo đức đã tốn rất nhiều thì giờ
biên soạn những mong làm cho cuộc đời ô trọc này trở nên thơ mộng đáng yêu đáng
sống .
Các bạn là những người mới
bước chân lên con đường tu học, tuổi đời hãy còn trẻ, đường Đạo còn dài, nhiều
chông gai thử thách thì vấn đề tình dục cũng cần phải thông suốt để đừng vấp
ngã trong tương lai . Đối với bậc hạ thừa, đặng phép có vợ có chồng, làm ăn
bình thường các bạn nên cẩn trọng về hai cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong
suốt cuộc đời tình ái của mình . Trong hai cuộc khủng hoảng ấy ngoài các yếu tố
khác cùng tác động, tôi lưu ý đến yếu tố tình dục cũng không kém phần quan
trọng .
Cuộc khủng hoảng thứ nhất
thường xảy ra sau khi cặp vợ chồng trẻ sanh được một hai cháu bé sau những năm
đầu chung sống . Gánh nặng kinh tế gia đình đè nặng trên vai, tâm lý chiều
chuộng lẫn nhau đã mệt mỏi để lộ nguyên hình cá tính thiếu hòa hợp giữa hai
người, sức sống của tình yêu thương giữa vợ chồng như một khối điện đã bị chia
xẻ để chia bớt cho mấy đứa con, tất cả những nguyên nhân ấy chờ sẵn để gây
thành một cuộc khủng hoảng, nhưng các bạn hãy lưu ý còn một nguyên nhân nữa ẩn
tàng rất hệ trọng đó là sự nhàm chán về cảm giác ái ân giữa hai thể xác mà mấy
năm trước đó bạn đã tưng tiu, chìu chuộng nó như một bảo vật .
Cảm giác đê mê ái ân buộc
ràng xác tục nam nữ phải sống chung với nhau bạn có thể coi đó là một phần
thưởng của Tạo Hóa đã dành cho con người để vui sống ở cõi đời tục lụy này hay
là một hình thức của trái oan chôn vùi linh tánh trong bể khổ là tùy ở bạn nhận
thức được con đường thăng hay đọa của linh hồn mình đang đi đến đâu trên con
đường tấn hóa .
Nhưng dù nhận định như thế
nào đi nữa một khi đã lập gia đình rồi ai ai cũng muốn gia đình có hạnh phúc
đâu ai muốn tan vỡ . Do đó bạn phải biết gìn giữ đừng để chuyện ái ân phai lạt
nhàm chán là một đe dọa thật sự cho hạnh phúc gia đình bạn sau khi có được một
hai con đầu lòng . Còn phải làm như thế nào để giữ cho nó được nồng nàn ấm áp
mãi mãi không phải là điều tôi phải nói với các bạn nơi đây .
Qua được cuộc khủng hoảng
đầu đời đó những cặp vợ chồng thường thì phải sống với một quan niệm đổi mới,
nghiêng chiều về trách nhiệm, bổn phận nhiều hơn lúc trước, do tâm lý quen dần
sức chịu đựng . Tuổi trung niên trôi qua với cái nhìn cuộc đời tương đối chững
chạc hơn .
Rồi đến cuộc khủng hoảng
thứ hai thường diển ra vào giai đoạn xế bóng . Đồng chung số phận với các cơ
quan khác trong cơ thể, chức năng sinh lý của cơ quan sinh dục bao gồm từ các
huyệt thần kinh nội tiết, các mô tế bào đều suy kiệt dần sinh lực với thời gian
. Đến một tuổi nào đó không cố định cho tất cả mọi người, có trường hợp trễ, có
trường hợp sớm, cả nam lẫn nữ đều không thích ái ân táo bạo nữa, sinh hoạt tình
dục nguội lạnh dần và thường thường tắt ở người phụ nữ sớm hơn ở đàn ông và do
đó tạo ra tình trạng mất thăng bằng, căng thẳng trong đời sống ái ân vợ chồng
lúc về già. Ông muốn bà chẳng muốn, chuyện lục đục xảy ra, từ trong tâm lý bất
bình về vụ đó, biến tướng và lây lan sang các lảnh vực khác mà con cháu trong
gia đình thường nhìn thấy những dấu hiệu lẩm cẩm trong suy luận, cử chỉ hành vi
tư tưởng trong cảnh sinh hoạt của vợ chồng già . Tuổi đời đến đây có hai ngõ rẽ
: một là chế ngự được tình dục kiểu già, phần đông chấp nhận như vậy vui sống
với cái nghĩa cùng người bạn đời cho trọn chữ trăm năm, hai là chế ngự không
nổi phải tìm lối thoát vụng trộm đó đây cùng với những ghen tương ấm ĩ xóm
giềng trên những khuôn mặt đầy nếp nhăn nheo râu tóc bạc phơ đang chờ cái chết
đến dần như một điều tất yếu .
Hai cuộc khủng hoảng tình
dục lớn đầu và cuối cuộc đời tôi vừa kể cho các bạn nghe đây không phải người
nào cũng vướng mắc . Nếu bạn có một ý thức rõ rệt về sinh hoạt loại này, hiểu
nó và tập chủ trị nó ngay từ đầu bạn vẫn sống được một cách ung dung, chừng mực
suốt cuộc đời trần tục của mình .
Vậy thì phương pháp nào
giúp bạn có thể chế ngự được nó là khía cạnh thứ tư của vấn đề tôi sẽ đề cập
đến.
IV . PHƯƠNG PHÁP CHẾ NGỰ TÌNH DỤC :
Các bạn đừng vội thắc mắc
đặt vấn đề chế ngự có đi ngược lại quan niệm tình dục cần được thỏa mãn cũng
như nhu cầu đói ăn khát uống . Tổ phụ ta đã lưu truyền câu phương ngôn : "
Ăn phải coi nồi, ngồi phải coi hướng " như là một kinh nghiệm sống thực
tiễn để giữ gìn nhân phẩm của mình trong xã hội . Con người khác hơn loài vật ở
lý trí, Thần Thánh khác hơn con người ở sự mặc tĩnh thiêng liêng . Loài vật
sống với bản năng đói ăn khát uống, thích thì làm tình, bất cứ nơi đâu với con
nào cũng được, nhưng con người thì khác . Trong suốt cuộc đời tục lụy này có
biết bao nhiêu hoàn cảnh buộc bạn phải chế ngự dục tình để giữ gìn nhân cách
của mình, để bảo tồn hạnh phúc gia đình là một cộng đồng nho nhỏ mà sự sống của
bạn gắn liền với nó qua biết bao thăng trầm, đau khổ buồn vui lẫn lộn . Nào
những lúc thai nghén sanh nở, bệnh đau kéo dài hay vì công việc làm ăn, vợ hay
chồng phải sống xa gia đình hay chích lẻ giữa đường trong lúc tuổi xuân còn rộn
rã mà hoàn cảnh không cho phép mình bước thêm bước nữa . Đấng Tạo Hóa kia nào
có ưu đãi tất cả mọi người như khách quí ở cõi đời này đâu . Bằng chẳng vậy sao
Ngài lại nói :
"Trần là cõi khổ để đọa bậc Thánh Tiên có lầm lỗi
… Kẻ bị đọa trần gọi là khách trần"
(TNHT.QII Thánh Giáo 1926).
Ăn coi nồi ngồi coi hướng, chuyện ái ân cũng
vậy. Toàn bộ sự sống của kiếp người là một hiện thực chịu sự tác động qua lại giữa
hai lực âm dương đối nghịch. Trong cuộc sống hạ thừa của bạn có biết bao lúc
bạn phải chịu sự dằn co giữa thể xác muốn thỏa mãn dục tình còn tinh thần thì
bảo không được phải dừng lại .
Trạng thái dằn co ấy làm
cho bạn đau khổ vì thần kinh bị căng thẳng . Ấy vậy bạn phải biết phương pháp
giải tỏa sự căng thẳng như thế nào dù bạn không có ý định tu hành lên mức cao
độ trường trai giới sát tuyệt dục.
Có ba phương pháp chính :
1 - Phương pháp thứ I :
Bạn hãy thay thế nó bằng
một thứ khác trong đầu óc của bạn . Khi dục tình nổi lên, nó khuấy động tất cả
mọi tư tưởng khác, chiếm ngự tinh thần bạn như một chủ nhân ông đầy quyền lực,
nó sai khiến bạn phải làm theo sự thôi thúc của nó . Bạn đừng chú ý đến nó,
đừng sợ hãi, đừng bực tức nó, cứ thản nhiên đi tìm một công việc khác để làm và
chú ý tới công việc . Bằng cách đó bạn đã quên nó hồi nào không hay .
Hoặc là bạn thay thế quyền
chủ nhân ông của nó, buộc nó trở thành thứ yếu . Địa hạt tư tưởng rất trừu tượng,
khi có một kích động dục tình vừa khởi dậy, chính tư tưởng bạn đồng hóa với nó,
bạn thấy mình là nó và do đó bạn đã giúp sức cho nó mạnh thêm . Nó điều khiển
bạn và bạn lại giúp sức cho nó làm chủ bạn một vòng lẩn quẩn khép kín ! Bạn hãy
tách mình ra khỏi vòng lẩn quẩn ấy bằng cách thay đổi tư duy, hãy ngắm nhìn
quan sát sự vận hành của nó trong nội thân, từ vị trí của một kẻ bên ngoài .
Bạn hãy cố gắng nhớ lại rằng cái cảm giác đang rạo rực kia không phải là bạn .
Hãy cố gắng nhớ lại và sống với tư tưởng rằng ta là linh hồn, là ánh sáng tâm
linh đang ngự trị nơi phàm thể còn cảm giác này đây là của thân xác, chỉ là
phương tiện để ta sử dụng . Bạn để cho nó sống đúng vị trí thứ yếu của nó, chớ
không phải giết nó . Khi bạn nhớ lại được như vậy thì tức khắc đã giành được
quyền chủ tể của thần và khí dục phải chịu khuất phục dưới quyền năng của ý chí
.
Hoặc là trong khi quán
niệm như vậy bạn có thể điều khí bằng cách thở dài hơi chậm và sâu . Bằng cách
chú ý tới hơi thở và thay đổi vị trí, góc độ nhìn cảm giác tình dục của mình
như thể từ ngoài nhìn vào nó sẽ mất dần cường độ và từ từ lắng đọng xuống , trở
thành một sức sống thuần lương yên tĩnh, không quấy rầy tinh thần bạn nữa .
2 - Phương pháp thứ II :
Loại trừ những nguyên nhân
gây kích động tình dục :
Bằng kinh nghiệm đã trải
qua trong bản thân mình nếu thấy rằng mỗi khi mắt bạn nhìn những hình ảnh khiêu
dâm trên sách báo, phim ảnh, hình tượng, tình dục bạn bị kích động thì bạn phải
khôn ngoan, cương quyết từ bỏ những thứ ấy đừng ngó tới nữa .
Nếu tai bạn nghe kể những
câu chuyện hay lời lẽ gợi tình và tâm bạn động thì kinh nghiệm lần sau bạn đừng
để ý nghe những chuyện thuộc loại ấy nữa .
Nếu thân bạn ngồi hay đứng
gần một người khác phái nào đó và tự nhiên lòng bạn thấy rạo rực thì bạn đừng
đến gần họ một lần thứ hai . Dù công việc làm ăn phải giao tiếp, bạn đứng cách
xa họ vài mét khi nói chuyện để loại trừ bớt nguyên nhân kích dục ở nhân điện.
Nếu miệng lưỡi bạn thích
rượu thịt say sưa hay những món ăn kích thích như tiêu, hành, tỏi, ớt và sau đó
sức sống dục tình bùng dậy mạnh mẽ, tôi khuyên bạn nên đổi thức ăn, dùng rau
đậu, ngủ cốc, hoa quả và giảm bớt hay loại trừ hẳn những thứ kích thích ấy,
tánh khí sẽ điều hòa hơn so với chính bạn lúc trước (không phải so sánh bạn với
người khác ) .
Nếu mũi bạn ngửi mùi hương
hay nước hoa chi đó mà kết quả làm dục tình trỗi dậy thì tốt hơn bạn nên từ bỏ
nó đi .
Nói tóm lại bạn phải biết
ngăn chận con đường xâm nhập của các nguyên nhân gây kích dục qua các giác quan
của bạn là tai, mắt, mũi, miệng, lưỡi, da thịt thân xác .
Nói vắn tắt dễ hiểu hơn
đừng đem lửa vào nhà thì nhà không bị cháy, phải không các bạn? Một bạn vừa mới
nghĩ nhưng lửa rất cần thiết cho đời sống của chúng ta và gia đình.
Đúng vậy, ngọn lửa dục
tình cũng thế không có nó làm sao có sự sống của thân xác chúng ta đây. Điều
quan trọng là chúng ta phải chủ động được nó.
Bởi vậy nên :
3 - Phương pháp thứ III :
Bạn nên tăng thêm tính
thánh thiện cho tinh thần của bạn.
Ngoài những việc giữ gìn
giới luật mà tôi vừa kể trên đây hàng ngày các bạn nên cầu nguyện, tụng kinh,
tĩnh tâm xét mình, thực tập yoga, công phu thiền định quán tưởng v…v… để loại
trừ bớt những tư tưởng xấu ra khỏi tâm trí mình và phát triển những đức hạnh
tốt, tùy ý bạn chọn phương pháp nào cũng được miễn là có hiệu lực nhiều nhất
đối với bạn là tốt.
Điều kiện tiên quyết trong
phương pháp này là phải thành ý và chánh tâm nghĩa là phải sống thật với lòng
mình, đừng ngụy biện đừng tự lừa dối mình có sao chịu vậy, thành thật với chính
lương tâm mình. Cầu nguyện một cách sâu thẳm trong tinh thần là đối diện với
chính tòa thiên lương, nói rõ ràng chỗ yếu kém của tinh thần mình và cầu xin sự
phò hộ của một Đấng nào đó mà bạn sùng kính và tin tưởng hơn hết.
Điều này có nghĩa là làm
cho thần của bạn thêm trong sáng, mạnh hơn để nó điều khiển được khí và tinh
theo đúng chức năng của nó.
Những điều tôi vừa nói
trên đây là để giúp bạn kềm chế bớt sự phóng túng của tình dục trong cuộc sống
hạ thừa có vợ có chồng bình thường. Bạn vẫn tự do thỏa mãn nhu cầu ấy khi điều
kiện sức khỏe cho phép và trong hoàn cảnh hợp với đạo lý. Sự phóng túng tình
dục nào cũng có hại vì khi ái ân tinh và khí của hai cơ thể nam nữ sẽ hòa làm
một và do đó rung động điển quang của chơn thần người này sẽ bị cảm nhiễm những
cá tính của người kia truyền sang. Càng làm tình với nhiều người khác nhau thì
tinh thần bạn càng dễ bị băng hoại do sự truyền nhiễm những tính xấu từ những
cơ thể có đời sống đàng điếm gây ra qua hiện tượng trung hòa nhân điện khi giao
tiếp với nhau.
Trong cuộc tranh đấu vì
chén cơm manh áo hàng ngày làm phát triển một đức hạnh tốt nơi mình đã khó rồi,
trong khi đó lại mở ngỏ đón nhận thêm nhiều tính xấu qua lối sống phóng túng
tình dục thì quả thật đây là đường vào cõi tục.
Mà có mấy ai trong chúng
ta muốn mình đắm chìm trong cõi tục lụy này mãi mãi đâu.
Chẳng qua là tại thần của
mình yếu đuối mờ tối, nên dục khí mới lộng hành lấn lướt, chiếm ngôi chủ tể
trong thân dẫn dụ mình vào chỗ đọa đày mà mình vẫn ngỡ là cõi phúc lạc.
Phóng túng tình dục thì
nặng nghiệp sát sanh tiêm nhiễm thêm thói hư tật xấu, dồn nén dục tình tạo sự
căng thẳng thần kinh dễ bị lệch lạc tình cảm và lý trí, con đường trung dung
biết tiết dục chừng mực là cách xử trí hợp tình hợp lý nhứt của lối đi hạ thừa
vậy.
V .
THĂNG HOA NĂNG LỰC TÍNH DỤC :
Bước sang nấc thang thượng
thừa, mọi việc đều trở nên tinh vi, nghiêm khắc hơn tuy vẫn đồng nguyên lý
thăng hoa là tinh hóa khí, khí hóa thần, thần huờn hư là tiến trình tự nhiên
trong đời sống của các bậc cao tăng thoát tục.
Đối với các bạn trẻ đã
chọn lối sống độc thân để tu học, cơ hội thỏa mãn dục tình coi như không có thì
vấn đề thăng hoa tính dục cần phải được hiểu rõ cùng với những biến tướng lệch
lạc, bệnh hoạn của nó trong khi bị dồn nén. Con đường này có ít người theo đuổi
nổi, thất bại thì nhiều, thành công vẫn ít.
Năng lực tình dục có một sức mạnh huyền bí, nếu
biết giữ nó lại trong thân cho đúng cách, nó sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh
tâm linh vô cùng phong phú và sáng tạo giống như lộ trình của kẻ đăng sơn khi lên đến đỉnh sẽ mở ra
một chân trời bao la trước mắt .
Nguyên lý của hiện tượng thăng hoa là sự hòa hợp giữa linh hồn và thể xác mà vị chơn sư Phạm Công
Tắc đã mô tả như sau :
"Máy tạo bởi chữ hòa mà có, thì thế giới càn khôn
cũng phải hòa mới vĩnh cửu, địa cầu này cũng phải hòa mới toàn hảo, nhơn loại
cũng phải hòa mới trường tồn chẳng khác nào xác thịt phải hòa thuận cùng linh
hồn mới mong đoạt đạo.
Lấy lớn mà định nhỏ, xem nhỏ mà tìm lớn, thi hài này
nhờ hòa khí mà thành hình, thì linh hồn cũng phải tùng theo phép âm dương hòa
hiệp mới qui hồi cựu bổn, linh hồn bởi chữ hòa khí mới có đến thì tức nhiên
phải nương theo hòa khí mới có về.
Tuy pháp bửu của các tôn giáo đã đoạt đặng vẫn nhiều
chớ cơ mầu nhiệm chỉ có chữ hòa là đủ.
Thân thể cho mạnh mẽ tinh vi, đừng để sa đọa vào lục
dục thì là thuận cùng trí lự khôn ngoan.
Khí lực cho cường thạnh thanh bai đừng để đến đỗi mê
muội bởi thất tình thì trí lự khôn ngoan thuận theo linh tâm mà nảy nở.
Linh tâm phải định tĩnh từ hòa, đừng để đến đỗi mờ ám
bởi tội tình thì thuận với lòng Trời, hiển linh tại thế đặng đoạt phép huyền
vi."
Thân là tinh, lực là khí, trí là thần:
Nói rõ ra thì tinh là thân thể, khí là điển lực
nghĩa là trí lự, thần là linh hồn, ba cái báu của mình ngày nào tương đắc, nghĩa là
hòa hiệp cùng nhau thì người mới mong đắc
Đạo."
Nhưng cụ thể chúng ta phải
làm gì cho tinh khí thần hòa hợp vẫn là câu hỏi khó trả lời bởi mỗi người có
một khối nghiệp lực khác nhau từ tiền kiếp lưu lại, tánh khí không giống nhau,
nguyện vọng tâm tư hướng về tương lai sâu thẳm trong tâm hồn cũng không giống
nhau.
Nguyên lý vẫn là sự hòa
hợp tam bửu - tinh, khí, thần nhưng thực hành đạo lý phương pháp công phu vẫn
có khác biệt ở từng cơ thể, cũng như thang thuốc điều trị lập thành công thức
vẫn phải gia giảm từng vị cho phù hợp với bệnh trạng biến thiên từng ngày.
Nghiên cứu sự sống nơi con
người chúng ta thấy rằng thức ăn nước uống khí trời thu nhập vào trong thân
chịu luật biến dưỡng tuần hoàn tạo ra sức sống gọi là khí. Sức sống này bị tiêu
hao qua các ngõ vận động thân xác, thân nhiệt biễu lộ tình cảm và lý trí cụ thể
như giận hờn, ganh ghét buồn chán, dâm dục, yêu thương, vui mừng an lạc, ham
muốn đủ thứ, suy nghĩ.
Nếu bạn đóng một ngõ này
thì nguồn năng lực sống sẽ chuyển qua các ngõ khác để biểu lộ. Khi bạn chế ngự
tình dụcthần kinh trở nên căng thẳng vì bị dồn nén và để tạo lập lại sự thăng
bằng nó sẽ có khuynh hướng giải tỏa qua các ngõ tiêu hao còn lại. Do đó có rất
nhiều biểu hiện lệch lạc của tình cảm và lý trí khi tình dục bị nén.
Không giải tỏa bằng ngõ
dâm dục, nguồn năng lực sống này sẵn sàng thay hình đổi dạng, chuyển qua các
ngõ giận ghét buồn chán…Nếu bạn bén nhạy ở một thứ tình nào đó nó sẵn sàng làm
gia tốc sức mạnh của tình ấy. Hiện tượng tâm lý những cô gái già khó tính là
một bằng chứng hiển nhiên của trường hợp tuyệt dục mà không thăng hoa bị biến
chứng. Do đó nếu chỉ đơn thuần đóng ngõ tình dục không thôi còn các ngõ khác
vẫn mở hiện tượng thăng hoa tính dục hướng thượng sẽ không xảy ra được va
øngười sống độc thân dễ dàng bị những biến chứng lệch lạc về tình cảm và tâm
lý.
Đóng hết các ngõ tình cảm
lại nguồn năng lực sống bị dồn nén sẽ giải tỏa ở sinh hoạt tư tưởng. Đóng luôn
các tư tưởng tầm thường, nó sẽ cung ứng sức sống cho các tư tưởng thanh cao
phát triển. Ngừng nghỉ luôn cả tư duy phải trái để thần trí thật an tĩnh, phẳng
lặng trống vắng hoàn toàn trong khi 13 ngõ tiêu hao ở phía dưới của 6 loại dục,
7 loại tình cũng đã bế lại hết rồi thì một sức sống nhiệm mầu sẽ tràn ngập tâm
thức, đầy quyền năng sáng tạo, đa năng đa dụng, sáng suốt vô cùng, bạn có thể
gọi đó là đức lớn, giác ngộ, minh triết, thánh thiện, thần lực v.v…tùy thói
quen của bạn trong ngôn ngữ.
Tiến trình chuyển hóa ấy
cũng giống như một quả bóng đầy hơi, nếu bạn bóp ở đầu này sức nén sẽ làm nở ra
ở đầu kia. Chúng ta có thể kết luận được rằng một người đi trên con đương tu
nếu không chủ trị được tình dục sẽ có ít cơ hội để nâng tâm thức lên cao cho
được.
Trong con nguời của chúng
ta có hai phần phàm và thánh lẫn lộn. Loại trừ hết phàm thì còn thánh hiện ra.
Tịnh tư dục thì thiên lý
lưu hành.
Nguyên lý ấy cổ nhân vẫn
thường nói không có gì khó hiểu, nhưng rất khó thực hành vì có đến 13 ngõ để
sức sống dục tình bị nén tìm đường giải tỏa rải rác từ thấp lên cao trong khi
chỉ có một ngõ thăng hoa sáng chói sau cùng ở tột đỉnh cheo leo của con đường
chuyển hóa.
Phương luyện kỷ đặng vào
con đường thứ ba Đại Đạo là những chỉ dẫn thực hành rất cụ thể, chi tiết mà vị
chơn sư Phạm Công Tắc đã phổ biến rộng rãi khi Ngài còn sanh tiền sẽ giúp ích
rất nhiều cho các bạn nào còn mơ hồ về chuyện mở cửa Bát Quái Đài tại thế này
song song với con đường thăng hoa tính dục.
Và để kết luận câu chuyện
hôm nay tôi xin liệt kê những trạng thái tâm sinh lý biến đổi có thể thấy được
trong đời tu của các bạn khi tình dục bị bế vì ý chí tu hành cao độ muốn được
thăng hoa.
- Nếu bạn bế ngõ giao hợp
nó sẽ biểu lộ bằng cảm xúc mặt da qua động tác âu yếm, vuốt ve mơn trớn.
- Bế âu yếm nó sẽù biểu lộ
bằng cử chỉ gợi tình, bỡn cợt.
- Bế cử chỉ gợi tình, nó
sẽ biểu lộ bằng lời nói trực tiếp hay bóng gió hoặc trong văn chương chữ nghĩa
hoặc tai thích nghe người khác kể những chuyện loại ấy.
- Bế lời nói tình tự nó sẽ
biểu lộ bằng ánh mắt thích ngắm nhìn da thịt thân xác hay cái bóng của nó trên
sách báo, phim ảnh.
- Tắt luôn ánh mắt đắm
đuối dục tình nó sẽ biểu lộï bằng ý nghĩ, tư tưởng về chuyện của mình hay của
người khác.
- Lắng đọng tư tưởng về
tình dục trong lúc thức, nó sẽ hiện ra trong giấc chiêm bao và có thể làm thoát
tinh của bạn.
- Định thần để giấc ngủ
đừng chiêm bao mộng mị chuyện tình ái lăng nhăng, nó sẽ hiện ra thành sức yêu
thương rộng rãi trên nhiều người.
- Ngừng nghỉ luôn biểu lộ
yêu thương trên nhiều người, nó sẽ hiện ra trong sức sống hữu tình đối với vạn
vật, cỏ cây hoa lá.
- Ngừng biểu lộ vạn vật
hữu tình để thần thật tĩnh lặng một sự hiểu biết nhiệm mầu, toàn diện trực tiếp
tức khắc sẽ hiện ra không lời không ý nào diễn tả hết đượcvà chính nó cũng là
quyền năng sáng tạo tương lai, là tình yêu thương đại đồng, là đức háo sanh,
lòng bác ái, là tòa thiên lương nơi con người, sức sống ấy có sẵn nơi ta bấy
lâu nay bị che khuất vì vô minh, lau sạch lớp bụi mờ trong tâm trí, lắng đọng
thất tình lục dục nó sẽ hiện ra không ai ngăn cản được.
Dĩ nhiên đây chỉ là nguyên lý thăng hoa mà
thôi, còn thuật rèn luyện cho phàm hóa thánh còn tùy theo thể trạng tinh khí
nghiệp lực của mỗi cá nhân, thánh ý chơn sư sẽ tác động khác nhau, thể hiện quyền công
chánh và đức từ bi của Tạo-Hóa hằng hữu, vĩnh cửu trong cuộc đời này.
Tóm lại nơi con người,
tình dục là biểu hiện sức sống Thượng Đế ở chỗ tột cùng của phần tinh, giác ngộ
là biểu lộ sức sống Thượng Đế ở chỗ tột cùng của phần thần, sự chuyển hóa dòng
sinh lực từ tinh lên đến thần thành công được gọi là thăng hoa .
Và câu chuyện tình dục
trong nhân sinh quan Cao Đài giáo tôi kể cho các bạn nghe chấm dứt ở chỗ thăng
hoa này.
Xin cảm ơn các bạn.
Nguyễn Long Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét