Để
giúp quý đồng đạo và các bạn trẻ hiểu về Ban Thế Đạo, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa
Thánh Tây Ninh, một cách có hệ thống từ khi thành lập năm
1965 cho đến nay danh xưng là Ban Thế Đạo, Đạo Cao Đài. Cơ quan Đạo này
trực thuộc Hội Thánh Hiệp Thiên Đài “Chi
Thế” về mặt Chơn Truyền và Luật Pháp.
Bài biên soạn này có tính
cách căn bản và tổng quát nhằm phổ biến cho đồng đạo,
những ai chưa có dịp đọc qua tài liệu hoặc chưa hiểu rõ về Vai trỏ
và Nhiệm vụ Ban Thế Đạo, đặc biệt nhằm giới thiệu đến các bạn Đạo trẻ hiểu về một Cơ quan của Đạo
thuộc Hiệp Thiên Đài “Chi Thế”. Đó là
Ban Thế Đạo, Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh.
Sau đây các đề mục tóm
lược:
* - Tiểu sử của Ban Thế Đạo
* - Ban Thế Đạo Hải Ngoại
* - Hiện tình và tương lai Ban Thế Đạo Hải
Ngoại (BTĐHN)
I - Tóm lược về tiểu sử của Ban Thế Đạo.
a / Sự hình thành Ban Thế Đạo:
Trích từ tài
liệu của Ban Thế Đạo: “ Điểm qua lịch sử
Ban Thế Đạo, chúng ta thấy ngay từ đầu thập niên 1950 qua đàn cơ đêm mùng 3 tháng Chạp năm Qúy Tỵ (Ngày 7-1-1955).
Đức Lý Giáo Tông lịnh cho Hội Thánh thành lập Ban Thế Đạo. Cũng trong thời gian
này Đức Hộ Pháp đã phong cho Ngài Hồ Tấn Khoa làm vị Hiền Tài đầu tiên của Ban
Thế Đạo, và sau đó Đức Ngài còn phong thêm cho bốn vị Hiền Tài kỳ cựu nữa.
Mãi đến năm 1965, được sự
chấp thuận của Đức Hộ Pháp do Thánh Giáo đêm mùng 9 tháng năm Ất Tỵ (11-3-1965), Đức Thượng Sanh ban
hành Thánh Lịnh số 01/TL ngày 28 tháng 2 năm Ất Tỵ (30-3-65) chính thức thành
lập Ban Thế Đạo và đặt Ban Thế Đạo trực thuộc quyền của Hội Thánh Hiệp Thiên Đài – “Chi
Thế ”.
Sau đây một phần Thánh
Lịnh của Đức Thượng Sanh năm Ất Tỵ:
“…Chiếu Thánh Giáo của Đức Lý Giáo Tông đêm mùng 3
tháng Chạp năm Qúy Tỵ (1953) ấn định 4 phẩm trong Ban Thế Đạo như sau:
1 - Hiền Tài.
2 - Quốc Sĩ.
3 - Đại Phu.
4 - Phu Tử.
Nghĩ vì Hội
Thánh đã lập xong Quy Điều của Ban Thế Đạo được sự chấp thuận của Đức Hộ Pháp do
Thánh Giáo đêm mùng 9 tháng 2 năm Ất Tỵ (11-3-1965), nên:
THÁNH LỊNH:
* - Điều thứ nhất: Để cầu Hiền giúp Đạo,
Hội Thánh đã lập thành Ban Thế Đạo với Quy Điều kèm theo đây kể từ ngày ký
Thánh Lịnh này.
* - Điều thứ nhì: Ban Thế Đạo đặt dưới
quyền trực thuộc Hội Thánh Hiệp Thiên Đài “Chi Thế”
* - Điều thư ba: Hội Thánh Cửu Trùng
Đài và Hội Thánh Phước Thiện tùy nhiệm vụ lãnh ban hành Thánh Lịnh này”.
b / Mục đích và ý nghĩa thành lập Ban Thế Đạo.
Ngay trong
điều thứ nhất của Thánh Lịnh 01/TL Đức Thượng Sanh ban hành đã xác nhận mục
đích của Ban Thế Đạo là “Cầu Hiền Giúp
Đạo”:
“ Đây là một phương
sách mở rộng cửa Từ Bi tiếp rước Nhân Tài có thiện tâm giúp Hội Thánh điểm tô Đại Nghiệp Đạo
và cũng là phương tiện dìu độ Nguyên Nhân nhập Trường Công Qủa”.
Ban Thế Đạo hoạt động theo
Quy Điều và Nội Luật của Ban Thế Đạo, theo luật thương yêu của Đức Chí Tôn, sẵn
sàng tương thân tương trợ các cơ sở Đạo (Hành Chánh Đạo, Phước Thiện v v..) một
khi được yêu cầu.
c / Nhiệm vụ Ban Thế Đạo.
Ngay phần mở đầu của Bản
Quy Điều và Nội Luật Ban Thế Đạo có ghi rõ:
“ Ban Thế Đạo là Cơ quan thuộc về phần Đời bắt nguồn
từ cửa Đạo. Phát xuất làm dây nối liền cho Đạo Đời tương liên, tương đắc, ngõ
hầu tạo lập một đời sống thanh bình cho nhân loại trong thời chuyển thế”.
Tóm lại, việc thành lập
Ban Thế Đạo thể theo Thánh giáo của Đức Lý Giáo Tông và Đức Hộ Pháp cho phép và
Thánh Lịnh 01/TL của Đức Thượng Sanh ấn ký ban hành. Ban Thế Đạo là một tổ chức
thuần nhất, duy nhất và mới mẻ nhất trong cửa Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
được sự tiếp nhận một cách nồng nhiệt của Hội Thánh và toàn Đạo. Ngoài việc thủ
tục pháp lý ra, đây là một tổ chức của Đạo, nó chan hòa và mang tình ưu ái, yêu
thương đến cho Đời. Do đó, Ban Thế Đạo được Quyền Vạn
Linh và Chí Linh tín
nhiệm, tin tưởng và giao phó trọng trách Giúp Đạo Độ Đời.
d/ Những thành tích hoạt động của Ban Thế Đạo:
Quy Điều và Nội Luật của
Ban Thế Đạo do Hội Thánh Hiệp Thiên Đài ban hành tháng 3 năm 1965. Từ khi thành
lập cho đến tháng 4 năm 1975, đã thọ phong 05 khóa Chức Sắc Ban Thế Đạo (Hiền
Tài), từ khóa I đến khóa V gồm 723 vị đã được Hội Thánh Ân Phong phẩm vị Hiền
Tài. Trong số HT kể trên chưa kể số đông nhiều vị thuộc khóa VI, với lý do đặc
biệt, Hội Thánh chưa ân phong phẩm vị Hiền Tài vì biến cố 30 tháng 4 năm 1975
xảy ra.
Trong thời gian 07 năm từ
ngày thành lập, các vị Hiền Tài trong Ban Thế Đạo đã cố gắng thực hiện nhiệm
vụ, một nhiệm vụ rất quan trọng và cũng rất lấy làm hãnh diện tức “Giúp Đạo Trợ Đời “ và “Cầu Hiền Giúp Đạo”. Đặc biệt là hỗ trợ
các cơ sở Hành Chánh Đạo, viết sách Đạo, viết tài liệu truyền bá Giáo Lý và
Khảo cứu Sử Đạo từ buổi ban sơ, để hình thành một nền Tân Tôn Giáo mà Đức Chí
Tôn đã dùng Huyền Diệu Tiên Gia cơ bút khai Đạo năm Bính Dần (1926). Nhiều tài
liệu sách vở có giá trị về Đạo của các Hiền Huynh Hiền Tài như: Nguyễn Văn
Hồng, Nguyễn Long Thành, Trần Văn Rạng, Quách Văn Hòa… đã được phát hành. Về
sau ra hải ngoại có các Hiền Tài Nguyễn Trung Đạo, Bùi Đắc Hùm, Lê văn Thêm,
Mai văn Tìm… và gần đây nhiều vị Hiền Tài, Quốc Sĩ khoa bảng khác trong
BTĐHN đã có nhiều bài vở
cống hiến trong việc phổ thông Chơn Đạo ra ngoại quốc.
Trên đây là tóm lược về
nội dung Thánh Lịnh và thời điểm thành lập Ban Thế Đạo, Đạo Cao Đài Tòa Thánh
Tây Ninh năm 1965. Những sinh hoạt kể trên của Ban Thế Đạo đã đem lại hiệu quả
đáng khích lệ, trong nhiệm vụ mở mang nền Đại Đạo và đưa Đạo đến với Đời, để
cho hai bên Đạo Đời phối hợp, như câu: “Đạo
Không Đời Không Sức, Đời Không Đạo Không Quyền” Đức Lý Giáo Tông có dạy: “một trong hai hướng chính để chư hiền phát
huy là xây dựng nền tảng giáo lý cho kịp trình độ văn minh khoa học hiện đại để
phổ độ khắp thế giới nhân loại”
II / Ban Thế Đạo ở Hải Ngoại.
Biến cố đau thương của đất
nước xảy ra vào tháng tư năm 1975. Đạo Cao Đài nói chung, Ban Thế Đạo nói riêng
cũng bị nổi trôi theo vận nước. khổ đau thống thiết của hàng triệu người dân
Việt trong đó có tín đồ Đạo Cao Đài là chứng nhân. Sau năm 1975, bao nhiêu cảnh
bi thương, mất mát, chia lìa, và nhiều cảnh bi thảm hơn nữa xảy ra hằng giờ,
hằng ngày tại Miền Nam Việt Nam. Người thì cố chịu đựng ở lại trong nước, kẻ
thì tìm phương tiện thoát ra khỏi nước để đi tìm tự do, còn lại có một số đông người
không may mắn bị đưa vào các trại tù (gọi là trại cải tạo) không có ngày về.
Đời đã gặp cảnh đau thương
bi đát như trên vừa kể, còn Đạo cũng bị ảnh hưởng lây không kém chút nào, nhất là Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, sau năm
1975 không còn quyền hạn để hoạt động theo Tân Luật, Pháp Chánh Truyền và các luật Đạo nữa.
Sự kiện bi đát ấy làm toàn
người dân miền Nam Việt Nam nói chung, làm cho toàn thể tín đồ Cao Đài nhất là
Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh nói riêng đều hoang mang, hoảng sợ trước biến cố
nầy, nhưng tinh thần Đạo không thay đổi. Họ chỉ biết cầu nguyện Đức Chí Tôn,
Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng hộ trì và che chở cho họ.
a / Sự hình thành Ban Thế Đạo Hải Ngoại.
Do biến cố đau thương năm
1975, cùng nổi trôi theo vận nước, hàng triệu đồng bào bỏ nước ra đi khắp nơi
trên thế giới, trong đó có hàng ngàn tín đồ Cao Đài và hàng trăm Chức sắc Ban
Thế Đạo (Hiền Tài từ Khóa I đến V), họ vẫn một lòng tin tưởng mãnh liệt vào Đức
Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng.
Sau một thời gian ổn định
cuộc sống mới nơi hải ngoại, tín hữu Cao Đài trong đó có chức sắc Ban Thế Đạo,
từ từ quy tụ lại, thành lập các cơ sở Đạo như Hương Đạo, Tộc Đạo, Châu
Đạo…..Xây dựng Thánh Thất, Điện
Thờ Phật Mẫu, để có nơi thờ phượng Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng
Liêng. Một điểm nổi bật là trong thời gian quy tụ đồng đạo lạị, đều có bàn tay
của các anh chị em Hiền Tài Ban Thế Đạo hỗ trợ, vận động và đóng góp từ tinh
thần đến vật chất, một cách trực tiếp hay gián tiếp, cùng đồng lòng với tâm
nguyện xây dựng lại một cuộc sống mới và phát triển Đạo Đức. Chí Tôn ở nơi đang
cư ngụ.
Đúng như lời tiên tri của
Đức Chí Tôn:
“Từ đây nòi giống chẳng chia ba
Thầy hiệp các con lại một nhà
Chủ quyền Chơn
Đạo một mình Ta”
( ĐCT, TNHT 1 )
Theo tài
liệu, Ban Thế Đạo Hải Ngoại hình thành bắt đầu vào giữa năm 1992 với một số anh
em Chức sắc Ban Thế Đạo có tâm huyết và lòng nhiệt thành xuất phát từ Tâm Đạo
với nhiệm vụ Giúp Đạo trợ Đời, nhất là trong hoàn cảnh đang sống tha hương ở xứ
người, chỉ còn giữ niềm tin vào Thầy Mẹ, vào các Đấng Thiêng Liêng và nhất là
tình Đồng Đạo, tương thân tương ái để giúp đỡ lẫn nhau. Họ tìm cách liên lạc,
trao đổi ý kiến và vận động để quy tụ anh em Hiền Tài khắp nơi ở hải ngoại,
cùng nhau ngồi lại tổ chức Đại Hội Hiền Tài ở hải ngoại.
Kết quả đầy khích lệ đã
vận động quy tụ khoảng 100 vị Hiền Tài, đa số các vị Hiền Tài nầy đang sống tại Hoa Kỳ dựa
trên căn bản thăm dò ý kiến. Sau ba năm vận động, tất cả anh em Hiền Tài đều
đồng thuận là nên tổ chức Đại Hội chức sắc BTĐHN để thành lập Ban Quản Nhiệm
BTĐHN. Đặc biệt nhất là sự đồng thuận và khích lệ của Qúy Chức Sắc Thiên Phong
trước năm 1975 đang sống tại hải ngoại như quý Ngài Giáo Hữu Thái Cầm Thanh,
Giáo Hữu Thượng Ngọc Thanh, Giáo Hữu Thượng Màng Thanh.
Đai Hội Chức Sắc Ban Thế
Đạo (Hiền Tài) Lần I, tổ chức tại thành phố San Jose Bắc California vào ngày
23-24 tháng 12 năm 1995. Trong phiên họp, Đại Hội đồng ý chính thức thành lập
Ban Thế Đạo Hải Ngoại và bầu Ban Quản Nhiệm Ban Thế Đạo, Đạo Cao Đài Tòa Thánh
Tây Ninh đầu tiên ỏ hải ngoại.
Mục đích quan trọng nhất
là tiếp nối phương hướng, hoạt động và nhiệm vụ của Ban Thế Đạo trước năm 1975. Lần đầu tiên trong tinh thần Đại Hội, tất
cả Huynh Tỷ Chức sắc Ban Thế Đạo đồng thanh Quyết Nghị Lập Trường Ban Thế Đạo
Hải Ngoại như sau: “Là một tổ chức chính
danh thuộc “Chi Thế” Hiệp Thiên Đài, Ban Thế Đạo Hải Ngoại tuyệt đối trung
thành với Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh và tự nguyện phục tùng Hội
Thánh khi Hội Thánh tái lập quyền theo đúng Tân Luật, Pháp Chánh Truyền, Đạo
Luật và các Đạo Nghị Định v.v.v… ”.
Rồi sau đó cứ 03 năm tổ
chức một lần Đại Hội Ban Thế Đạo Hải Ngoại để bầu lại Ban Quản Nhiệm, thảo luận
đề ra phương hướng hoạt động, kiểm điểm những sơ xuất trong sinh hoạt nếu có.
Tất cả những vị Hiền Tài từ các nơi như Châu Âu, Úc Châu, Canada, Hoa Kỳ … tập
trung về tham dự trong không khí vui vẻ như những Huynh Đệ Tỷ Muội trong một
gia đình. Tập thể các vị Hiền Tài, Quốc Sĩ, Chức sắc Ban Thế Đạo Hải Ngoại, lúc
nào cũng canh cánh bên lòng với nhiệm vụ giúp Đạo Trợ Đời mà Đức Lý Giáo Tông,
Đức Hộ Pháp, Đức Thượng Sanh và Hội Thánh đã ủy thác…
Như Đức Thượng Sanh đã
dạy:
“...Mở rộng cửa Ban Thế Đạo, Hội Thánh Hiệp Thiên Đài
do theo nhã ý của Đức Hộ Pháp, ban phẩm Hiền Tài cho những bậc hữu học để khích
lệ trí thức nhập vào trường Công Qủa, hầu tiến đức tu thân theo chí hướng
mình”.
Bài Thi Đức Chí
Tôn dạy:
“Trăm năm mấy chốc hởi nầy con
Lo lắng làm chi khổ tấm thân
Mến Đạo nâu sồng quên thế tục
Vui tu Lập Đức tạo đời tân”
(ĐCT, THHT – 119)
b /
Thành quả đã đạt được của Ban Thế Đạo ở Hải Ngoại.
Trích y tài liệu Ban Thế
Đạo Hải Ngoại đã phổ biến:
“ Từ sau ngày thành lập
đến nay, Ban Thế Đạo Hải Ngoại đã dần có những bước tiến tương đối vững chắc.
* - Tổ chức nội bộ dần
được kiện toàn, mở rộng và ngày càng có chiều hướng phát triển thuận lợi. Đặc
biệt là ở bước đầu đã mời
gọi được một số Nhân Tài, Trí Thức ở Hải Ngoại hội nhập vào Ban Thế Đạo để cùng
chung lo Đại Nghiệp Đạo về lâu dài.
* - Mối quan hệ giữa Ban Thế Đạo Hải Ngoại và các cơ
sở, tổ chức Đạo ở Hải Ngoại ngày càng thể hiện được tinh thần thương yêu, đoàn kết và hợp tác.
* - Việc Phổ truyền Giáo Lý Đại Đạo ngày càng được mở
rộng khắp mọi nơi qua mạng internet (Websites Ban Thế Đạo) qua thực hiện ban đầu Chương trình Giáo Lý, qua kết
quả in ấn và phổ biến Kinh sách Đạo. Đặc
biệt là vai trò quan trọng của Tập San Thế Đạo, Bản Tin Thế Đạo luôn được cải tiến
hay hơn về hình thức lẫn nội dung với mạng lưới phát hành ngày càng mở rộng đến
đồng Đạo và chức sắc Ban Thế Đạo ở nhiều nơi trên thế giới.
* - Ban Thế Đạo Hải Ngoại và Ban Quản Nhiệm ngày càng
được quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ, động viên từ vật chất lẫn tinh thần đến từ số đông đảo đồng đạo ở khắp nơi tại Hải
Ngoại”.
Trên đây là những thành
quả tiêu biểu đáng khích lệ dưới sự sắp xếp, đặt kế hoạch cho mỗi lần Đại Hội
Ban Thế Đạo Hải ngoại, Ban Quản Nhiệm BTĐHN với các Ban Thế Đạo, Ban Đại Diện ở
các địa phương. Với ý chí quyết tâm trong nhiêm vụ của mỗi một thành viên Ban
Thế Đạo (Hiền Tài, Quốc Sĩ), tuy vẫn có những ý thức tiêu cực đang rơi rớt, tồn
đọng ở một vài trường hợp, nhưng không đáng kể. Sẽ đề cập trên quan điểm khách
quan để tự kiểm thảo và xây dựng. Ban Thế Đạo Hải Ngoại là tổ chức còn lại cuối
cùng của Hiệp Thiên Đài tại hữu hình (tại thế).
III / Hiện tình của Ban Thế Đạo Hải Ngoại.
a / Một vài ý nghĩ về Ban Thế Đạo Hải Ngoại.
Xin chia xẻ ba mẫu chuyện
ngắn, những mẫu chuyện này không nhiều nhưng cũng đủ nói lên phần nào những ý
nghĩ có vẻ tiêu cực về BTĐHN trong đồng đạo.
* - Câu chuyện thứ nhứt: “ Một hôm nọ qua điện thoại, một người bạn ở tiểu bang khác, sau một
hồi thăm hỏi ". Chị bạn hỏi:
- Nghe nói dạo này anh
tham gia sinh hoạt trong Ban Thế Đạo Hải Ngoại phải không? Nay mà còn Ban Thế
Đạo gì nữa, ai có đủ tư cách phong phẩm cho các anh.
Tôi đăm chiêu suy nghĩ
rằng, Chị ấy là một Chức việc Bàn Trị Sự ở một Thánh thất, sao lại suy nghĩ hời
hợt như vậy. Tôi mới tìm cách giải thích một cách ngắn gọn, dễ hiểu để khỏi
chạm tự ái nhiều đến chị bạn:
* - Nhà cầm quyền Cộng sản trong nước cấm Ban Thế Đạo hoạt động, chứ ở hải
ngoại có ai cấm đâu. Ban Thế Đạo được
thành lập theo Thánh Lịnh của Đức Lý Giáo Tông và Đức Phạm Hộ Pháp. Được Đức
Thượng Sanh ký ban hành vào năm 1965. Ban Thế Đạo ở Hải Ngoại là nối tiếp nhiệm
vụ của Ban Thế Đạo trong nước trước năm 1975. Cũng cùng một mục đích và nhiệm
vụ là Giúp Đạo Độ Đời và Cầu Hiền Giúp Đạo. Phát triển Đạo của Đức Chí Tôn lan
rộng khắp Năm Châu bốn biển như lời Đức Chí Tôn đã dạy.
Còn chị bảo ai đủ tư cách
phong phẩm cho các anh?. Tôi giải thích:
* - Chắc chị hỏi không có Hội Thánh thì ai Phong Phẩm chứ gì?. Hội Thánh Tòa
Thánh Tây Ninh bị “mất quyền” hiện
hữu, cơ bút đã không còn nữa, chẳng lẽ Đạo của Thầy bị bế tắc không phát triển
à, Chị nghĩ vậy sao. Ban Thế Đạo ở Hải Ngoại được thành lập bởi Đại Hội Hiền
Tài gồm tất cả trên dưới 100 vị Hiền Tài và với sự đồng thuận của ba Ngài Giáo
Hữu như Ngài Thái Cầm Thanh, Ngài Thượng Ngọc Thanh và Ngài Thượng Màng Thanh.
Ba Ngài Giáo Hữu là hàng Thánh Thể của Đức Chí Tôn,
Các Ngài ủng hộ và đồng
thuận với những vị Chức Sắc Ban Thế Đao, là quá đủ tư cách về Luật Đạo.
Đại Hội Ban Thế Đạo bầu ra
Ban Quản Nhiệm Ban Thế Đao Hải Ngoại. Đó là tổ chức đại diện cho tập thể hàng
Chức sắc BTĐHN. Ban Quản Nhiêm có đủ quyền để Công nhận Phẩm Vị nếu ứng viên hội
đủ điều kiện, gọi là “Thế Phong”.
Vì không có nhiều thì giờ,
tôi chỉ giải thích ngắn gọn nhưng đầy đủ ý. Nghe qua, chị bạn thấy có vẻ hài
lòng.
Chị bạn hỏi: Thế mà bấy
lâu nay tôi nghe thiên hạ nói lung tung như vậy. Còn “Phàm
Phong” là sao?
* - “Phàm
Phong” là Hội Thánh trong nước. Vì Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh hiện nay không
còn cơ quan Hiệp Thiên Đài, chịu dưới sự chỉ đạo của Ban Tôn giáo chính phủ và
cầu phong thăng thưởng phải có sự chấp thuận của Đảng CS (Công an xét lý lịch)
mới gọi là phàm phong. Ở hải ngoại, nếu ai đó gọi Ban Thế Đạo Hải Ngoại tuyển
và công nhận Phẩm vị là Phàm Phong, là họ đang cố tình xuyên tạc”.
* Câu chuyện thứ hai:
Lâu ngày gặp lại người
quen từ khi mới sang Mỹ. Anh ta là một vị Hiền Tài có lẽ là khóa 2 hay 3 tuyển chọn
Chức Sắc Ban Thế Đạo. Cũng sau phần xã giao thăm hỏi chuyện gia đình chuyện làm
ăn. Tôi rủ anh bạn:
- “ Hôm Chủ Nhật nào thấy
thuận tiện mời anh đến Thánh Thất, trước mình hành lễ Đức Chí Tôn sau anh em
mình tâm sự về Đạo và về Ban Thế Đạo. Anh ta ngẫm nghĩ một hồi rồi trả lời như
sau: Thôi đi, mình không đến đó đâu, và mình cũng không thích, hơn nữa nay tuổi
già, bệnh hoạn. Ngày Chủ Nhật tôi bận lắm, công việc nhà dồn giải quyết vào
ngày cuối tuần.
Nghe anh ta trả lời, tôi
cũng trầm ngâm một hồi mới hỏi lại:
* - À
sao anh lại không đến đó.
Anh ta có vẻ bẽn lẻn không trả lời….Tôi lại
lảng sang chuyện khác, còn nhiệm vụ Ban Thế Đạo thì sao, đã thành lập Ban Thế
Đạo hải ngoại, mình cùng nhau sinh hoạt chứ, phụng sự Đạo Nghiệp mà, anh đã
từng chọn phương cách này để hành Đạo, lập công, nay anh đã quên rồi sao…. Có
vẻ anh ta không muốn nghe nữa nên chấm dứt câu chuyện”.
* Câu chuyện thứ ba:
Một anh bạn đạo, anh ấy
rất thân, anh ta có tâm đạo khá vững vàng. Từ những mẫu chuyện nhỏ về đạo sự
các nơi, anh đều chia xẻ với tôi. Anh ta không suy nghĩ cục bộ hay quá khích
như những người bạn đạo khác mà tôi thường tâm sự. Anh bạn hỏi tôi:
* - Ban Thế Đạo của các
anh, sao dạo này có chiều hướng hơi lộn xộn, trước đây tôi có nghe rằng, có vài ba Ban Thế Đạo tại các địa phương, họ sinh hoạt
độc lập, không chung trong BTĐHN của các anh. Nay lại nghe nói, sẽ có một BTĐHN nữa sắp hình
thành, câu chuyện đó thực tế như thế nào, có thể cho tôi biết tóm tắt không.
* - Tôi trả lời: Đó là câu
chuyện có thật, chúng mình là con nhà Đạo, sang hải ngoại này là xứ tự do đôi khi có người xử dụng quyền tự do quá trớn. Điều mà
anh bạn đề cập, đó là sự kiện chưa hình thành chính thức, theo tôi biết được
BTĐHN có nhận được tin ấy nhưng đang tìm hiểu và đang theo dõi, lượng định sự
việc này đi theo chiều hướng nào, BTĐHN sẽ có cách giải quyết trong tinh thần
tương kính và yêu thương như ĐCT đã từng dạy…..
Qua ba mẫu chuyện ngắn vừa
kể trên, là các câu chuyện có thật, nó phản ảnh sự suy nghĩ của một số ít tín
hữu kể cả hàng Chức Việc ở hải ngoại. Họ mang nặng lối suy nghĩ theo lối “thời cuộc”, lạm dụng từ ngữ “không đúng Chơn truyền”, bất cứ một
việc làm nào mà khác ý với mình thì cho là “Không
đúng chơn truyền”, hay căn cứ vào những sự việc bất đồng nội bộ. BTĐHN sẽ
có cách giải quyết trong tinh thần tương kính và yêu thương như Đức Chí Tôn đã
từng dạy . . .
BTĐHN cũng tiếp tục hoạt
động căn cứ vào Quy Điều Ban Thế Đạo, Thế Luật và các lời dạy của Đức Lý Giáo
Tông, Đức Phạm Hộ Pháp, Đức Thượng Sanh để làm Kim Chỉ Nam trong việc hành Đạo ở
hải ngoại.
Đức Chí Tôn đã dạy: “Các con nên thực hiện thương yêu, vì thương
yêu hết sức quan trọng cho vạn vật muôn loài. Nên Thầy mở Đạo kỳ này, Thầy chỉ
đem ba món báu vô giá trao cho các con, đó là thương yêu, công chánh, luân
thường để cho các con tạo ra chiếc xe như ý và ngôi báu rực hào quang. Đứa nào
làm được ba món báu đó tại mặt thế này. Thầy hứa dành sẵn sự ân thưởng nơi cung
Ngọc xứng đáng cho các con”. (ĐCT, THHT, B51)
b/ Tương lai Ban Thế Đạo Hải Ngoại.
Đức Cao Thượng Sanh Chưởng
Quản Hiệp Thiên Đài năm 1970 dạy:
“ Mở rộng cửa Ban Thế Đạo, Hội Thánh Hiệp Thiên Đài do
nhã ý của Đức Hộ Pháp ban Phẩm Hiền Tài cho những bậc hữu học để khích lệ hàng
trí thức nhập vào trường thi công quả hầu có dịp tiến đức tu thân theo chí
hướng của mình.
Mặc dù còn vướng bận vai tuồng thế sự hoặc là sinh
viên còn ở trong ngưỡng cửa Đại học, Qúy vị đã có sẵn tinh thần đạo đức, nên có
nguyện vọng bước lên địa vị Hiền Tài để đem khả năng phục vụ cho nền Chánh
Giáo”. (Huấn từ Đức Thượng Sanh nhân dịp Lễ Tấn Phong khóa Hiền Tài ngày
15-3-1970)
Ban Thế Đạo Hải Ngoại là
một tổ chức thuộc về Đời, phát xuất từ cửa Đạo. Mục đích và nhiệm vụ của Ban
Thế Đạo là giúp Đạo trợ Đời. Ban Thế Đạo là một tổ chức chính danh của Hiệp
Thiên Đài thuộc Chi Thế, thành lập bởi Thánh Lịnh của Đức Lý Giáo Tông và Đức
Phạm Hộ Pháp, nên Ban Thế Đạo vẫn làm việc dưới quyền Hiệp Thiên Đài “Chi Thế”. Đạo còn Hiệp Thiên Đài còn,
Ban Thế Đạo Hải Ngoại vẫn còn..
Chức sắc Ban Thế Đạo Hải
Ngoại xuất phát từ cửa Đạo, nên đây là dịp để chúng ta lập Công quả, hiến dâng
lên Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng.
Tương lai của Ban Thế Đạo
Hải Ngoại là do tất cả chúng ta. Thiết nghĩ, tất cả chúng ta là thành viên của
Ban Thế Đạo Hải Ngoại, nên chung lưng sát cánh đoàn kết trong tinh thần tương
kính. Chúng ta nên bỏ qua những suy nghĩ “thế sự” cùng hướng đến trách nhiệm
thiêng liêng mà các Đấng đã ban cho và kỳ vọng nơi mình. Lớp Chức sắc Ban Thế
Đạo Hải Ngoại kế thừa đang mong đợi Qúy Huynh Tỷ Chức sắc Ban Thế Đạo đàn anh,
đàn chị dẫn đường chỉ lối để phát triển tổ chức ngày càng vững tiến, mặc dầu
Qúy Huynh Tỷ tuổi đã cao sức khỏe đã yếu. Thế hệ đàn em đang mong chờ ở tinh
thần dấn thân cao cả của Quý Huynh Tỷ.
Biến cố đau thương xảy ra
tháng tư năm 1975, tại Tòa Thánh Tây Ninh hiện tại, những Chức sắc quản thủ Hội
Thánh hữu hình (Hội Đồng Chưởng Quản) trong nước không còn hành Đạo đúng theo
Tân Luật, Pháp Chánh Truyền như Đức Chí Tôn dạy khi lập Giáo năm 1926. Tín hữu
Đạo Cao Đài đang sống ở hải ngoại, Ban Thế Đạo Hải Ngoại khi hành Đạo quyết
tuân thủ Tân Luật, Đạo Luật, Pháp Chánh Truyền và các Luật Đạo. Hành Chánh Đạo
các Tộc Đạo, Hương Đạo và Ban Thế Đạo Hải Ngoại, phải hoạt động liên kết lẫn
nhau để phổ truyền Đạo, cùng Xiển Dương Đạo của Thầy và cùng nhau phát triển
Đạo ở xứ người.
Sau đây là những điều cấp
thiết mà tất cả chúng ta dù là BTĐHN hay HCĐ, đều là con nhà Đạo Cao Đài, thiết
nghĩ ai cũng có cùng sự quan tâm chung:
1 / - Ban Thế Đạo Hải
Ngoại mời gọi giới học thức trẻ, là cơ hội để các bạn nhập cuộc vào cửa Đạo, cùng
hành Đạo, lập công bồi đức trong BTĐHN để Lập Vị cho mình, phương châm “Cầu Hiền Giúp Đạo”.
Đức Phạm Hộ Pháp thuyết
Đạo đã dạy rằng: “Trong đám anh em chúng ta ngồi tại đây, cùng sắp em nhỏ kia
trong đó cũng có vị Phật, Tiên giáng thế nhưng còn chờ chúng ta lập vị cho
nó….Vậy ngày giờ nào chúng ta đủ quyền để giáo hóa đàn em sau này đặng vào địa
vị, tức nhiên chúng ta đã trọn Đạo đối với Chí Tôn”. (ĐHP Thuyết Đạo)
2/ - Hành Chánh Đạo các nơi hiện nay đang phát triển,
việc hành Đạo rất thuận lợi, nhưng có phần lẻ loi, mạnh ai nấy lo, địa phương Đạo nào lo địa
phương nấy. Giả như tình hình Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh vẫn bị áp lực bởi
cường quyền, vẫn HĐCQ lâu dài, thì làm cách nào để chúng ta có thể phát triển
Đạo ở hải ngoại? Sinh hoạt Đạo sự Hải ngoại cần kết hợp thống nhất theo hệ
thống Đạo Quyền Hội Thánh trước 1975 để
ngày càng phát triển Đạo từ hình thức bên ngoài lẫn quy điều hành lễ, chờ ngày
Hội Thánh phục quyền.
3 / - Hành Chánh Đạo cũng
nên giúp đỡ bên Ban Thế Đao Hải Ngoại, để hai bên Hành Chánh Đạo và Ban Thế Đạo
Hải Ngoại cùng nương nhau Hành Đạo. Con thuyền Đạo đang chòng chành trong cơn bão
tố, cùng nhau hướng con thuyền ấy đến bến bờ, nơi mà Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu
và các Đấng Thiêng Liêng đang đợi chờ.
4/ - Đến một ngày nào đó
Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh phục quyền thì cả hai bên ở hải ngoại: Hành Chánh Đạo thuộc Cửu Trùng Đài và Ban Thế Đạo thuộc
Hiệp Thiên Đài “Chi Thế”, đồng kính
dâng những gì đã thực hiện được
từ việc mở rộng Cửa Đạo, Phổ độ chúng sanh đến kiện toàn hệ thống Hành Đạo, trong suốt thời gian sống nơi hải ngoại để
kính cẩn dâng lên cho Hội Thánh định quyết.
5/ - Tất cả Chức sắc BTĐHN
hiện nay nên có những việc làm nổi bật để nêu danh là một Chức sắc Hiệp Thiên Đài “Chi
Thế” còn sót lại sau cơn khảo đảo, để bảo thủ Chơn Truyền của Đạo như Đức
Chí Tôn đã dạy: “ HTĐ còn thì Đạo còn”
Trên đây là những phương
cách hợp tình và hợp lý vừa thuận Nhơn có lẽ cũng vừa thuận Thiên để vừa giữ
được mối Đạo và cũng vừa phát triển được Đạo trong hoàn cảnh chinh nghiêng
nghiệp Đạo hiện nay tại Thế. Đồng thời chúng ta tránh khỏi cảnh tín đồ Cao Đài
ở hải ngoại như rắn không đầu, vì lẽ tất cả chúng ta coi như bị ảnh hưởng vào
vòng xoáy “Thế Sự”. Chúng ta chỉ còn
trông cậy vào tình thương yêu, sự sáng suốt, tất cả đồng Đạo cùng đùm bọc lẫn
nhau như anh em trong một đại gia đình, dưới sự bảo hộ của Đức Đại Từ Phụ, Đức
Đại Từ Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng.
IV / - Kết luận
Đức chí Tôn nói: “Sự
thương yêu là chìa khóa mở cửa Bạch Ngọc Kinh” và qua Thánh Giáo Đức Chí Tôn cũng đã
dạy:
“Nhắn nhủ nhơn sanh gắng chí tu
Tạo đời lập đức vẹt mây mù
Rèn lòng ái truất tình huynh đệ
Tập tánh thương yêu bỏ oán thù”
(ĐCT,THHT- B 107)
Ban Thế Đạo, Đạo Cao Đài
tại hải ngoại với vai trò giúp Đạo trợ Đời trải qua một thời gian trên hai mươi
năm kể từ ngày thành lập, đã gặp phải nhiều gian nan, thử thách, phải đối diện
với nhiều khuynh hướng khác nhau. Ban Thế Đạo Hải Ngoại lấy chữ Hòa mà dung
nạp, lấy chữ Nhẫn mà nhắc nhở lẫn nhau, lấy tình thương mà gắn bó và đoàn kết
để cùng nhau hướng đến trách nhiệm mà Ban Thế Đạo Hải Ngoại đã nhận lãnh trước
các Đấng Thiêng Liêng.
Ban Thế Đạo Hải Ngoại hiện
đang rất cần đến sự hỗ trợ và hướng dẫn của quý Huynh Tỷ Chức sắc Ban Thế Đạo
đàn anh, đàn chị, đang cần đến các tổ chức Hành Chánh Đạo hỗ tương lẫn nhau để
cùng xây dựng và phát triển Đạo. Ban Thế Đạo cũng cần đến quý bậc nhân tài có
tâm Đạo và đang cần đến thế hệ trẻ học thức, là lớp kế thừa của Ban Thế Đạo Hải
ngoại trong tương lai.
Ban Thế Đạo Hải Ngoại đang
tiếp nối nguyện vọng “Cầu Hiền Đãi Sĩ”
của các bậc Đại Thiên Phong tiền khai Đại Đạo, mời gọi các vị học thức, đạo tâm
mở rộng, hãy bước vào cửa Đạo Cao Đài để “Giúp
Đạo Độ Đời” với phẩm vị Hiền Tài hay Quốc Sĩ để cùng phát triển BTĐHN, để
xây dựng và bảo thủ nền tảng Giáo lý siêu nhiên của Đạo hầu bắt kịp trào lưu
tiến hóa hiện đại mà phổ độ khắp nhân loại.
Kính mong quý vị nhập cuộc
vào Cửa Đạo để cùng Hoằng Khai Đại Đạo và Phổ Độ chúng sanh. Ban Thế Đạo Hải
Ngoại trọn Đức Tin nơi Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và các Đấng Thiêng Liêng. Ban
Thế Đạo Hải Ngoại nguyện trung thành với Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh khi Hội
Thánh phục quyền. Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
HT. Võ Ngọc Độ
Tài liệu tham khảo:
- Tài liệu Ban Thế Đạo
- Tài liệu Ban Thế Đạo Hải Ngoại
- TNHT, THHT, ĐHP Lời Thuyết Đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét