Đạo luật Mậu Dần là
một văn bản Đạo luật quan trọng của Đại Đạo được ban hành vào ngày 15
tháng Giêng năm Mậu Dần (dl 14 tháng 2 năm 1938). Văn bản Đạo luật này nằm dưới
Pháp Chánh Truyền và Tân Luật, giúp cho sự điều hành nền Đạo được thực thi đúng
pháp lý và thích hợp trong mọi giai đoạn Đạo hành quyền tương đắc.
Bối cảnh hình thành bộ Đạo luật Mậu Dần.
Sau khi Đúc Qu. Giáo Tông
Thượng Trung Nhựt quy Thiên năm 1934, nhiều chức sắc Thiên phong của Tòa Thánh Tây
Ninh vì cá nhân ly khai thành lập những chi phái theo ý tự kỷ riêng, bởi khiếm khuyết về mặt quan hệ nhân sinh.
Đúng lúc Tòa Thánh Tây Ninh cần chấn chỉnh nền Đạo, cho kiện toàn hệ thống tổ chức của Đại Đạo. Từ đó dưới quyền lãnh đạo Nhị Hữu Hình Đài của Đức Phạm Hộ Pháp soạn thảo bộ Đạo luật này đề xướng những phương pháp thực hành theo những điều khoản trong Tân Luật và Pháp Chánh Truyền, hầu phát triển nền Đại Đạo.
Đúng lúc Tòa Thánh Tây Ninh cần chấn chỉnh nền Đạo, cho kiện toàn hệ thống tổ chức của Đại Đạo. Từ đó dưới quyền lãnh đạo Nhị Hữu Hình Đài của Đức Phạm Hộ Pháp soạn thảo bộ Đạo luật này đề xướng những phương pháp thực hành theo những điều khoản trong Tân Luật và Pháp Chánh Truyền, hầu phát triển nền Đại Đạo.
Đầu năm 1938, Đức Phạm Hộ Pháp giao cho các chức sắc Hiệp Thiên Đài
soạn thảo một bộ Đạo luật để kiện toàn và điều hành nền Đạo cho đúng Pháp Chánh
Truyền và Tân Luật. Khi bộ Đạo luật được soạn xong, chuyển qua cho Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Phước Thiện để các Chức Sắc thảo luận, bàn bạc và sửa đổi cho phù
hợp Hành Quyền Đạo.
Sau khi xem xét bổ sung,
chỉnh sửa hoàn chỉnh bộ Đạo luật này được dâng lên cho Đức Phạm Hộ pháp phê
chuẩn, và nhất trì gọi là (Đạo Luật Mậu Dần) được ban hành vào ngày 15 tháng 1
năm Mậu Dần (dl 14 tháng 2 năm 1938).
Nội dung tổng quát.
Đạo Luật Mậu Dần (1938) có
4 chương, 17 điều và quy định Đại Đạo có 4 cơ quan trong nền Chánh trị Đạo
tương ứng với 4 chương của Đạo luật gồm:
1 . Hành Chánh
2 . Phổ Tế
3 . Tòa Đạo
4 . Phước Thiện
Hành Chánh và Phổ Tế thuộc
Cửu Trùng Đài.
Tòa Đạo và Phước Thiện
thuộc Hiệp Thiên Đài.
Chương thứ nhứt là Hành chánh.
Chương này có 17 điều, từ
điều 01 đến điều 17 và 5 khoản.
Đạo luật quy định Hành
chánh là cơ quan để thi hành các luật lịnh của Hội Thánh hoặc của chúng sanh
dâng lên mà đã có Quyền Chí Tôn phê chuẩn, nghĩa là buộc chúng sanh phải tuân y
Luật Pháp mà đi trên con đường Đạo Đức cho đặng thong dong, hòa bình, trật tự,
hạnh phúc, an nhàn, yêu thương tức là thật hành cả khuôn viên luật pháp cho ra
thiệt tướng. Thống quản cả các hoạt động của nền Chánh Trị Đạo.
Khoản 1 - Cầu phong.
Khoản 2 - Thăng Thưởng.
Cầu phong và cầu thăng
phải đủ 5 năm công nghiệp và Quyền Vạn Linh công nhận.
Theo bài Thánh giáo Đức Lý
Đại Tiên, Nhứt Trấn Oai Nghiêm ngày 21 tháng 2 năm Mậu Tuất (9 tháng 4 năm
1958) được cầu tại Cung đạo Đền Thánh, điều kiện 5 năm công nghiệp chưa đủ để
cầu phong hay thăng thưởng mà còn phải cập thêm 4 điều kiện sau:
a) Phương
diện hạnh đức.
b) Trình độ
học thức.
c) Tinh thần
phục vụ.
Khoản 3 -
Hàm phong: phải quá lục tuần (60 tuổi).
Khoản 4 -
Truy phong: phải có Quyền Vạn Linh công nhận.
Khoản 5 -
Quyền Vạn Linh.
Hội nghị
Quyền Vạn Linh công cử tham dự Hội gồm đại diện Chức Sắc, Chức việc và Đạo hữu
Nam Nữ hiệp một mới được quyền này.
Trong Đạo
Luật quy định phải tập hợp cả thảy ba Hội Nhơn Sanh, Hội Thánh và Thượng Hội mới đủ
điều kiện lập thành Quyền Vạn Linh. Những biểu quyết nào của Quyền Vạn Linh đã
định đều có tánh cách chung thẩm, và đầy đủ hiệu lực như một bản Luật thì toàn
Đạo phải tuân hành.
Điều thứ IV đến Điều thứ
VIII và nối tiếp Điều thứ XII, XIII, XVI và XVII là những điều ấn định sự tạo
tác Tòa Thánh, các Dinh Thự, Hạnh Đường… và chỉ về phương thức hành quyền Đạo.
Chương thứ hai là Phước Thiện.
Chương này có 2 điều từ
điều 10 và 11 ở chương Hành chánh tạo thành.
Theo như bộ Đạo Luật này
định nghĩa thì Phước thiện là cơ quan bảo tồn sanh chúng trên đường sanh hoạt
nuôi sống thi hài, tức là cơ quan giải khổ cho chúng sanh, tầm phương bảo bọc
những kẻ tật nguyền, cô độc, dốt nát, ít oi, hoặc giúp tay cho bên hành chánh
thi hành Luật Pháp cho đặng dễ dàng trọn vẹn.
Điều thứ 10 và thứ 11 viết
rằng: Nghĩ vì mục đích cao cả của Đại Đạo là tạo mối thương yêu, gây tình thân
thiện từ trong tiểu gia đình ra ngoài xã hội, và lan ra cùng vạn chủng, nên Hội
Thánh đặt ra cơ quan Phước Thiện có phận sự mở lối đón đường cho kẻ cô đơn yếu
đuối, tật nguyền được dễ dàng dựa cửa từ bi làm nơi giải khổ.
Đặc điểm của cơ quan Phước
Thiện là không kêu gọi lòng hảo tâm của người khác, để có của cải vật chất làm
việc từ thiện như nuôi người già cả neo đơn, trẻ mồ côi, cứu trợ v.v..., mà tự
mình phải làm ra của cải vật chất đó.
Chương thứ ba là Phổ tế.
Chương này có 1 điều. Lấy
điều 14 ở chương Hành chánh tạo thành. Đạo luật Mậu Dần quy định Phổ Tế là cơ
quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc bước thối tâm, cùng an ủi khuyên
lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong phận sự, hay là độ rỗi những
kẻ hữu tâm tầm Đạo.
Theo Đạo luật Mậu Dần,
trách nhiệm của cơ quan Phổ tế là cứu vớt hoặc độ rỗi những kẻ lạc bước lỗi
lầm, cùng an ủi khuyên lơn những người bị luật pháp buộc ràng, mà đành phế vong
bổn phận nhập môn bước vào đạo Cao Đài làm tín đồ Cao Đài. Có thể nói cơ quan
này là cơ quan đi truyền bá đạo Cao Đài.
Hiện giờ Hội Thánh Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh đang đào tạo Chức Sắc để bổ dụng vào cơ quan này.
Bảo Pháp của Đức Phạo Hộ Pháp
Chương thứ tư là Tòa đạo.
Chương này có 1 điều. Lấy
điều 15 ở chương Hành chánh tạo thành. Đạo luật viết Tòa Đạo là cơ quan bảo thủ
Chơn Truyền, gìn giữ Luật Pháp, chăm nom chư Chức Sắc, Chức Việc và Đạo Hữu thi
hành phận sự, chở che những kẻ yếu tha, bênh vực những người cô thế, hoặc tiếp
cả sự uất ức bất công của toàn sanh chúng, tức là giữ nét công bình trên mặt
Đạo; lại cũng là một cơ quan giúp cho Hành Chánh, Phước Thiện và Phổ Tế thêm
oai quyền mạnh mẽ, tôn nghiêm đặc sắc.
Trách nhiệm của Tòa Đạo là
thay mặt Hiệp Thiên Đài giữ lẽ luật Đạo, không để cho ai được phạm luật pháp
của Đạo.
Xét vì danh từ Tòa Đạo không được thích hợp với
nghĩa của nó nên sau này Hội Thánh Cao Đài sửa lại là gọi là Bộ Pháp Chánh. Nhưng Hiệp Thiên Đài
nhận thấy cái cần chỉnh đốn nền tư pháp của Đạo cho được chu đáo hơn, nên tạm
giao trách nhiệm pháp chánh cho Hòa
Viện (một trong Cửu Viện) đảm nhận, từ đây Hòa Viện sẽ chiếu theo điều luật mà
hành sự. Điều luật này đã được ban hành do Đạo Lịnh số 24/ĐL ngày 11 tháng 4
năm Mậu Tuất (dl 29 tháng 5 năm 1958).
HT.
Huỳnh Tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét