Hạnh Khiêm Nhường của người đệ tử Cao Đài (Dr. Lê Thị Ngọc Vân)

Trong THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN dạy Đạo. ĐỨC CHÍ TÔN đã từng nói: "Các con nghe à: Các con coi bậc CHÍ TÔN như THẦY mà hạ mình đặng độ rỗi nhơn sanh là thế nào, phải xưng là một vị TIÊN ÔNG và BỒ TÁT, hai phẩm chót của Tiên, Phật. Đáng lẽ thế thường phải để mình vào phẩm tối cao tối trọng, còn THẦY là khiêm nhường là thế nào? Vì vậy mà nhiều môn đệ cho THẦY là nhỏ.... Cười....

Hạnh khiêm nhường là hạnh của mỗi đứa con, phải noi gương THẦY mới độ rỗi thiên hạ đặng. Các con phải khiêm nhường sao cho bằng THẦY, THẦY lại nói buổi lập Thánh Đạo, THẦY đến độ rỗi kẻ có tội lỗi.

Nếu đời không tội lỗi, đâu đến nhọc công THẦY.
Ấy vậy, các con ráng độ kẻ tội lỗi, là công lớn làm cho THẦY vừa lòng hơn hết..."
* Samedi 11 Septembre 1926 (Bính Dần) (TNHT - Quyển 1)

Những lời bảo ban dạy dỗ của Đức CHÍ TÔN trong những ngày đầu khai Đạo, hôm nay cho chúng ta là người tín đồ hậu sinh thêm biết rằng với tình thương bao la của CHA TRỜI, Đấng tạo Chủ Càn Khôn Thế Giái đã lấy đức hạnh khiêm nhường làm chủ trong việc độ rỗi chúng sanh. Biểu lộ hạnh khiêm nhường đối với người phàm không phải là dễ,  như lời THẦY " các con phải khiêm nhường sao cho bằng THẦY.." Đó là THẦY đã biết trước người phàm còn mang nhiều trọng trược, tự mãn, kiêu ngạo vì một xã hội mà người ta chỉ chú trọng cái tôi, xem của cải vật chất danh lợi là điều cần thiết để sống để tồn tại trên thế gian. Do vậy với người đệ tử Cao Đài phải tự răn mình, giữ hạnh khiêm cung, bỏ lần "cái tôi" của mình để gần THẦY hơn, xứng đáng là con cái của Đức CHÍ TÔN.

Khi thực hiện được hạnh khiêm nhường là đã làm tròn chữ Lễ, chữ HÒA. Không còn chấp ngã nữa tâm rộng mở hòa hiệp với vạn linh đồng sanh, tánh từ bi đến với mọi người mọi hoàn cảnh mà không lấy danh lấy tiếng nữa, lúc này Bảo Sanh, Nhân Nghĩa, Đại Đồng là phương cứu khổ, độ rỗi nhơn sanh, trên con đường thực hiện Tam lập để trở về cùng THẦY.

Lời Thánh Giáo CHÍ TÔN truyền dạy:
" Dụng ngôn từ mộc mạc đơn sơ,
Hạ mình lấy Vị Tiên Ông Bồ Tát,
Xưng mình THẦY, dẫn trẻ trở hồi qui
Khuyên giữ hạnh khiêm nhường hòa ái
Lấy Nghĩa Nhân làm đạo răn mình
Khiêm nhường đức hạnh cao thâm,
Vì trong khiêm đã có tâm kỉnh THẦY..

Buông "cái tôi" ngàn năm đeo bám,
Để Chơn thần nhẹ bước tầm CHA.
Một khi hiểu "THẦY là các con",
Là nội tâm đã hòa hiệp cùng THẦY
Con mới động tâm thì CHA đã biết,
Vì" các con là chính nơi THẦY
Lẽ Đạo chỉ khiêm nhường là vậy.
Còn chúng sanh vốn tự mãn tự kiêu.
Rời "chấp ngã" đến con đường Hòa ái
Trải tình thương trên vạn loại đồng sanh.
Hạnh khiêm nhường giúp hoàn thành tam lập.
Độ rỗi quần sanh thoát cõi mê hà."
 * Dr. Lê Thị Ngọc Vân
 Saì Gòn 18-2-Canh Tý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét