Khoảng trống - có hay không trong cơn đại dịch toàn cầu (BS. Lê Thị Ngọc Vân)


Thưa các Quý Hữu, Đồng đạo, trước hoạ tai của cơn dịch Viêm phổi Vũ Hán đang phát tán khắp toàn cầu, người đệ tử Cao Đài chúng ta có suy nghiệm gì? Muội chỉ có một vài ý thô thiển góp phần vào thời sự nóng, và muội có sai sót xin các Quý Hữu, Đồng Đạo tha thứ và góp ý bổ  thúc thêm cho phong phú. Con virus bé nhỏ mà người ta đặt tên nó là n.Covid.19. Xuất phát từ Vũ Hán thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Hoa. Quốc gia này rộng lớn xa xôi nay đã lan ra nhiều quốc gia ngoài vùng lãnh thổ.
Sự lây lan nhanh chóng  truyền bệnh âm thầm và gây nguy hại của nó làm con người hoang mang lo sợ, một tương lai loài người bị hủy diệt. Những con số báo cáo hàng giờ về sự hiện diện của nó, về bệnh tình của nó gây ra khắp nơi, cho ý nghĩa dù nhỏ bé nhưng sự nguy hiểm khôn lường.

Sự văn minh tiến bộ nảy sinh lòng kiêu ngạo của con người nay đã bị thách thức trước hiểm họa thế giới bị hủy diệt vì căn bệnh "Viêm phổi Vũ Hán" do con virus n.Covid.19 gây ra. Người ta kêu gọi phòng chống con virus nhỏ bé này.

Chống chưa được vì chưa tìm được thuốc điều trị và vaccine xứng tầm cho nó. Chỉ còn cách Phòng lây lan thôi. Những lời kêu gọi:
- Không tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài giao tiếp.
- Mang khẩu trang là vật dụng để che mũi miệng khi đi ra ngoài.
- Rửa tay vệ sinh thường xuyên.

Giờ đây với người có niềm tin Tôn Giáo, bất cứ danh xưng nào: Thượng Đế, Đức Chí Tôn, Thiên Chúa, Đấng Ala, Đức Phật, v.v... đều một lòng tin và cầu nguyện cho nhân loại trước cơn đại dịch này.

Ngay cả vị Tổng Thống của nước Mỹ văn minh hùng mạnh nhất hành tinh cũng kêu gọi hôm nay ngày 15-3-2020 là ngày cầu nguyện cho nhân loại.

Chúng ta người tín hữu CAO ĐÀI nhớ lại lời dạy của Đức Lý Giáo Tông Nhứt Trấn Oai Nghiêm trong TNHT quyển 1:
Tây Ninh, 5-Fevrier-1927 (Đinh Mão).  
THÁI BẠCH

" Hỉ Chư Đạo hữu, chư Đạo muội, chư chúng sanh hảo hội hiệp.
Thảm cho nhơn loại, khổ cho nhơn loại! Đời quá dữ, tội tình ấy, hình phạt kia cũng đáng đó chút.
Lão vì thương yêu nhơn sanh, hội 10 ngày nơi Bạch Ngọc Kinh cãi cho qua nạn nhơn loại, nhưng Luật Thiên Điều chẳng dễ chi sửa đặng.
Nạn tiêu diệt hầu gần, hết chém giết lẫn nhau, tới buổi bệnh chướng sát hại. Lão thấy hình phạt phải châu mày, nhưng ôm lòng ráng chịu lạy lục khẩn cầu; chư Đạo hữu đâu rõ thấu, ngơ ngơ ngáo ngáo như trẻ không hồn, thấy càng thảm thiết...."

Sau mấy chục năm, lời Thánh Giáo này còn được Đức Hộ Pháp nhắc lại một lần nữa trong :
THÁNH HUẤN HÀNH THIỆN ngày 15-2-G.T.
Bài (59)

Vậy đến ngày nạn tiêu diệt của thời Hạ Ngươn Tam chuyển, đã đến hồi khảo thí và người tín đồ Cao Đài là những thí sinh trong trường thi, tự chiêm nghiệm qua cuộc thế trước mắt:
Hạn chế ra ngoài giao tiếp để phòng dịch có nghĩa là ta tự quay về với nội tâm chính mình, để xét mình và cầu nguyện với Đấng CHA TRỜI.

Mang khẩu trang là ý nghĩa không nên nói điều không hay để giảm bớt khẩu nghiệp, chỉ dùng Thiện ngôn.

Rửa tay vệ sinh:
Nghĩa là tự làm sạch tâm hồn, dọn tâm cho sạch để tâm hướng thiện, bỏ hết những ý niệm ích kỷ, những vòng đua tranh danh lợi, sửa lòng ngay để tâm an nhiên tự tại. 

Đó là mình đã dâng hiến Tam Bửu lên cho Đức CHÍ TÔN. Khi đã thực hiện được như vậy người đệ tử Cao Đài bình tĩnh trước khoảng trống đáng sợ của cơn đại dịch. Khoảng trống về phần hữu vi là: những sân trường vắng bóng học sinh, siêu thị vắng người và trên các kệ hàng trống trơn, những nơi vui chơi ăn uống ca hát không hoạt động, đường phố vắng người qua lại...

Những khoảng trống này do con virus Vũ Hán bé nhỏ đi qua, đã làm nhân loại thấy mình dễ vỡ. 
Người ta tránh giao tiếp nhau vì sợ lây bệnh, nhìn nhau qua khẩu trang che mặt dễ nghi ngờ nhau.
Tự nhốt mình trong vỏ bọc mà lòng ích kỷ là chất liệu làm cái vỏ bọc đó. Khoảng trống tình người đã lộ rõ qua mạng internet, những lời chửi rủa, thù ghét, biếm nhẽ lan nhanh hơn cả con virus Vũ Hán. Người ta tranh giành mua hàng hóa thực phẩm vì sợ cách ly sẽ đói, sợ nền kinh tế sụp đổ sẽ không còn hàng để tiêu dùng. Liệu họ có sống được một mình trong cô đơn khi cất giữ cả kho thực phẩm cho riêng mình.

Con virus Vũ Hán đã cho thấy một mặt thật đáng sợ của con người.
Chánh, Tà, Thiện, Ác luôn hiện diện song hành. Cuối cùng lòng ích kỷ, tham lam chiến thắng thì khoảng trống tình người sẽ đưa đến sự hủy diệt con người, theo đúng Luật Thiên Điều, dù có mang khẩu trang, rửa tay ngàn lần đi nữa.

Chừng nào con người nhìn nhau bằng Tình thương, Khiêm tốn trước Thượng Đế, hiểu được luật vô thường của Trời, Đất, biết được luật nhân quả chi phối cuộc sống ở thế gian này đó là luật Công Chánh. Chừng đó con người sống hạnh phúc hơn.

Trước những biến động to lớn hiện nay trên quả địa cầu 68 nầy, người đệ tử Cao Đài kiên định một lòng vì tha nhân, vì THẦY vì Đạo, bình tĩnh phân biệt Chánh, tà, Thiện ác. Tự soi vào nội tâm của mình để tìm về Chân lý, nơi có ĐẤNG TỐI CAO luôn phò trợ: "THẦY là các con, các con là THẦY" để sống theo Thánh Ý của THẦY vì THẦY là CHA của sự sống.
BS. Lê Thị Ngọc Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét