Đọc ở đây, ta thấy được phần nào những nét cơ bản của "Chân Dung Hộ-Pháp Phạm Công Tắc". Từ đó, toát lên những
đức tính siêu phàm của một bậc Giáo-Chủ mà chúng ta tạm gọi là Bát Thiên-Tính.
Xin trình bày như dưới
đây:
Thánh-ngôn thuở khai đạo,
Đức Chí-Tôn có lần hỏi Đức Phạm Hộ-Pháp rằng: "Tắc, Thầy lấy đức tính của con mà lập đạo được chăng?".
Xem vậy, đức tính của Đức Ngài thật quan trọng, có tác dụng lớn trong nền tân
Tôn-Giáo. Mỗi Thánh-nhân giáng trần giáo đạo có hai tính đức: một là Nhân-tính,
hai là Thánh-tính. Nhân-tính là tính làm người ở thế-gian vì còn chịu mang thi
phàm xác thịt. Thánh-tính, là tính Trời định cho chơn-linh ấy khi lâm phàm. Vì
Đức Ki-Tô cũng phải mang hai đức tính đó, nên Ngài đã ba lần bị quỉ Satan
thử-thách mới đạt đạo.
Thuở thanh niên Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc chuẩn bị hành trình Đông Du.
Trường hợp Đức Phạm Hộ-Pháp cũng vậy, vì mang thi phàm mà phải chịu bao nhiêu thử-thách để xứng đáng trở về ngôi xưa cảnh cũ.
Nhân-tính của Đức Ngài
phảng-phất nhiều hương-vị hiền triết của Thích-Ca, Chúa Ki-Tô, Khổng-Tử,
Gandhi, Nguyễn Bỉnh Khiêm ... Bởi Đức Ngài đã từng nghiên cứu về cuộc đời của
các bậc siêu-nhân thế giới nầy. Bằng chứng là lúc còn sanh tiền, ngoài lịch
kỷ-niệm trong Đạo, Ngài còn cho thiết lễ kỷ niệm các nhân vật trên. Do đó vô
hình trung con người của Đức Ngài được hun đúc qua các Thánh-chất đó, trở thành
Bát Tính sau:
1 - Hy-sinh thân-thế và chịu đựng lưu đày mưu tìm
hạnh-phúc cho nhơn-sanh:
Đức tính đầu tiên của Đức
Phạm Hộ-Pháp là hy-sinh và chịu đựng một mình để cứu vớt muôn sanh linh.
Đó là gương hy-sinh chịu
đựng của bậc Thánh-nhân. Về các điểm nầy, tính đức của Đức Ngài phảng-phất tư
chất của Gandhi (1869-1946) và Chúa Kitô. Thánh Cam-Địa sinh ra đời, thì nước
Ấn chịu dưới sự đô-hộ của người Anh. Tuy đỗ Tiến-sĩ Luật-Khoa ở Anh, nhưng ông
chống lại sự áp bức của người Anh. Trong thế chiến thứ nhứt, trước lời hứa hẹn
của chính-phủ Anh, Gandhi kêu gọi đồng-bào đầu quân giúp chính quốc. Khi chiến
tranh kết thúc, Anh quên lời hứa. Thế nên, Gandhi lập Đảng Quốc-Đại dùng
chánh-sách bất bạo động chống Anh. Dân chúng hưởng-ứng nhiệt liệt. Chánh quyền
phải bắt giam ông. Khi ra tù ông vẫn tiếp tục tranh đấu rồi bị người đồng bào
quá khích ám sát chết.
Đức Phạm Hộ-Pháp cũng sanh
dưới chế độ thuộc-địa Pháp. Khi thế-chiến thứ hai bùng nổ, theo lời hứa của
chánh phủ Pháp, Đức Ngài kêu gọi toàn đạo đầu quân giúp Pháp và cũng bị Pháp
cầm tù ở Sơn-La, rồi Mã-Đảo (1941-1946). Được tự-do, Đức Ngài tiếp tục tìm
phương giành lấy độc-lập trong tay người Pháp. Cuối cùng Đức Ngài tự lưu đày do
chính các đệ-tử của Ngài làm áp lực và bỏ xác nơi xứ người.
Điều khác thường là cả hai
vị, không ai giữ địa-vị cao trọng nào trong chính-phủ và cũng không là
chính-khách nắm vận mạng quốc-gia.
Trên 5 năm chịu đựng ở
Mã-Đảo, mấy tháng bị bọn phản Thầy lừa Đạo thanh trừng tại Hộ-Pháp Đường. Nếu
không là bậc Thánh-nhân, hoặc vì sự liêm-sĩ nhất thời không tìm phương gỡ rối
thế tình, ... không cách nào hơn để giữ tình sư đệ, là phản tỉnh ra đi.
Chánh sách về quốc gia của
Mahatma Gandhi cũng giống như Chánh Sách Hòa-Bình Chung Sống của Đức Hộ-Pháp.
Chủ-nghĩa quốc-gia của chúng ta không làm hại quốc-gia khác, cũng như chúng ta
không phá hoại nước nào.
HT. Trần Văn Rạng.
Cũng nên kể lại Đức Ngài
là con của Chơn Linh của Ngân Hà Bộ Công tức là thân phụ của Ngài là Phạm Công
Thiện thành ra kể từ khi còn trẻ Đức Chí Tôn đã cho biết dấu chỉ sứ mạng của
Ngài bằng cách cho Ngài trải qua một cuộc vân du về kiến diện Thiên cung (Thiên
Khai Kiến Diện) hay (Tam Thập Lục Thiên Hồi Ký) của một chơn linh hiển đạo nhằm
năm 1927. Sau khi tốt nghiệp học đường Ngài bắt đầu gia nhập trường đời hầu
mong kiếm tiền báo hiếu nuôi mẹ. Ngài kết thân với người bạn đời chung thủy mẫu
nghi trong một gia đình hạnh phúc ba con sau này, Bà được đắc phẩm Thiên Phong
Chánh Phối Sư Hương Nhiều đảm nhiệm Chưởng Quản Nữ Phái Phước Thiện. Thật không
phải tuyệt vời cho một kiếp người sống đồng sanh đồng đời đồng cảnh với nhân
loại hay sao? Cũng do căn duyên tiền định của hai đấng Chí Tôn Phật Mẫu. Cùng
sống giữ trọn ba mối năm giềng. Gia đình sống trọn tình nghĩa đạo phu thê trọn
vẹn bậc làm phụ mẫu tử tôn. Sống không vì đạo bỏ đời hay vì đời quên đạo.
Cả hai giữ trọn lời nguyền
với Chí Tôn đến ngày sau rốt. Bà liễu Đạo hồi 2 giờ đêm 24-6- Đinh Mùi
31-7-1967 Lễ an táng của Bà có trên 50.000 người gồm đủ các phái đoàn quốc tế,
chính phủ, đoàn thể các cấp. Trước ngày quy liễu Bà mơ ước và cầu nguyện Đức
Chí Tôn Đức Phật Mẫu ban ân phước cho đất nước Việt Nam sớm thanh bình thống
nhứt và độc lập để di Liên Đài của Đức Hộ Pháp về Tổ Đình nếu được chừng ấy thì
Bà có nhắm mắt Bà cũng mãn nguyện rồi.
Còn Đức Ngài Đạo Làm dân
không quên tổ quốc làm người không quên nhân loại. Tổ quốc đấu tranh cho dân
tộc thoát khỏi chế độ thực dân, vô thần, nhân loại đưa đến Hòa Bình Chung Sống
đây là con đường duy nhất cho thế giới Đại Đồng mà chủ xướng Đức Chí Tôn giao
phó.
Có thể nói đây là một bước
ngoặt của một cuộc đời chông gai nhứt mà một Đệ Tử một đứa con yêu dấu của Đức
Chí Tôn giao phó ngọn cờ cứu khổ ngay từ lúc khai Đạo. Về phần truyền bá giáo
lý Cao Đài. Năm 1930 dưới sự ủy nhiệm của Đức Ngài Quyền Giáo Tông Thượng Trung
Nhựt và Đức Ngài Hộ Pháp Phạm Công Tắc đã chánh thức ủy nhiệm cho Đức Ngài Tiếp
Dẫn Đạo Nhơn Gabriel Gobron ở Âu Châu. Đạo Cao Đài đã bắt đầu hiên ngang bừng
nở hiện diện đứng trên những hội trường quốc tế từ năm 1934. Tính ra nền Đạo
chỉ vừa tròn bát niên. Một điểm son và huyền diệu là những bài thuyết trình của
Đức Ngài Gabriel Gobron đi đến đâu đều được các phái đoàn tham dự đều được hoan
hô ủng hộ nồng nhiệt vì tôn chỉ chủ thuyết đi đúng với lòng mong ước của các
dân tộc thế giới.
Cũng nên nhắc lại trong
lúc dân tộc Việt Nam vừa thoát khỏi một ngàn năm nô lệ giặc Tàu lại đến bị nô
lệ giặc Tây nhưng Đức Chí Tôn nhận thấy dân tộc Việt Nam là một dân tộc duy
nhứt có đức tính hiền hòa nhân hậu luôn luôn có lòng kính Trời tin Phật nên Đức
Chí Tôn muốn đền đáp ban thưởng cho dân tộc Việt đã chịu bao thiệt thòi một nền
Đại Đạo mà Đức Ngài đã có chương trình sắp đặt từ lâu mà người được chọn là Đức
Hộ Pháp Phạm Công Tắc làm Giáo Chủ.
Vừa khởi công xây dựng đền
Thánh chưa xong thì bị bọn thực dân pháp nghi oan bắt Ngài lưu đày 5 năm 2
tháng ở Mã Đảo (xin đón đọc bài sau). Khi thoát nạn trở về tiếp tục công trình
xây cất Tòa Thánh vừa xong khánh thành và trấn thần thì đức Ngài bắt đầu phát động
Chính sách Hòa Bình Chung Sống thì Đức Ngài bị chế độ nghi oan bao vây bắt diệt
nên Đức Ngài phải lưu vong. Đức Ngài Đạo làm dân không quên tổ quốc làm người
không quên nhân loại. Tổ quốc đấu tranh cho dân tộc thoát khỏi chế độ thực dân,
vô thần, nhân loại đưa đến Hòa Bình Chung Sống đây là con đường duy nhất đến
thế giới Đại Đồng mà chủ xướng Đức Chí Tôn giao phó.
Có thể nói đây là một bước
ngoặt của một cuộc đời chông gai nhứt mà một Đệ Tử một đứa con yêu dấu của Đức
Chí Tôn giao phó ngọn cờ cứu khổ ngay từ lúc khai Đạo.
Tôn chỉ của Ðạo có cái ý
nghĩa “không dữ mà hùng, hòa mà không
nhược”.
Đây, một đoạn trong Thánh-Thơ số 12 ngày 20-2-Mậu
Tuất (1958) Đức Ngài có giải lý như sau:
THÁNH THƠ
“Qua buộc lòng nói rõ lý do của Qua trong giải pháp
Hoà Bình Chung Sống đặng mấy em khỏi mơ hồ khi người ta gắn cho mình làm
chánh-trị. Giải pháp của Qua đề xướng là chủ tâm vì Đạo chớ không phải làm
chánh-trị hay quốc-sự chi cả.
Mục tiêu của Đạo Cao-Đài là lo cho toàn Thiên hạ đặng
tự do, đặng hạnh phúc. Có lẽ vì lý do đó mà chúng ta phải hy sinh trọn kiếp
sống đặng giải ách lệ thuộc cho các chủng-tộc lạc-hậu vì lẽ bất công của xã hội
đương nhiên mà chính mình Đức CHÍ-TÔN đã nói và Đức Lý có lặp lại:
“Ngày nào còn tồn tại một lẽ bất công trên mặt thế
này thì Đạo chưa thành Đạo. Ta cũng vì hạnh phúc của nhơn sanh mà hy sinh cả
gia nghiệp của ta đặng tạo hạnh phúc ấy cho toàn Thiên hạ”.
Qua xin lặp lại một lần
nữa rằng:
“Đạo Cao Đài có một mục tiêu chánh đáng này mà
chúng ta phải làm cho kỳ được là: Bác ái, công bình, vị tha, ưu nhơn, ái vật,
cải thiện đời sống dân sinh làm cho Đại-đồng Thiên hạ.
Ta đã hy sinh xương máu từ
thử đến giờ cũng vì muốn cho được cái mục tiêu ấy. Muốn cho Đạo Cao-Đài có giá
trị nơi mặt thế này mà đi chưa tới mục tiêu ấy tức là công trình ta cấy lúa
trên đá vậy”.
Ngay phía trước trên Đền
Thánh mỗi bên hai chữ: NHÂN NGHĨA-ĐẠi ĐỒNG
Ở dưới hai bên có hai câu
đối liễn;
CAO THƯỢNG CHÍ TÔN ĐẠI ĐẠO HÒA BÌNH DÂN CHỦ MỤC.
Cũng chính vì Đức Ngài đề
xướng và đeo đuổi mục tiêu cao cả này mà một chính quyền dưới chế độ độc tài
gia đình trị kỳ thị tôn giáo với chủ trương diệt tất làm một trong đó có đạo
Cao Đài. Lại thêm trong đạo có người vì tiền tài danh vọng bị chế độ mua chuộc phản Thầy phản bạn bao
vây hãm hại bắt diệt Tôn Sư cả đạo mình buộc lòng không vì sanh mạng mình mà
gây đấu tranh đỗ máu cho con cái Đức Chí Tôn Đức Ngài đành phải đau lòng ôm sầu
nuốc thảm ngậm ngùi từ bỏ ra đi để lại những người anh, đàn em, đàn con nheo
nhóc không biết ngày mai những tưởng lưu vong tạm ở xứ người hy vọng có một
ngày về đem lại vinh quang độc lập tự do cho đất nước nhưng ngờ đâu:
" Trót đã ba năm ở xứ người,
Đem thân đổi lấy phút vui tươi.
Ngờ đâu vạn sự do Thiên định,
Tuổi đã bảy mươi
cũng đủ rồi.
Nhớ tiếc sức phàm thừa chống chỏi,
Buồn nhìn cội Đạo luống chơi vơi.
Rồi đây ai đến cầm chơn pháp,
Tô điểm non sông Đạo lẫn Đời."
Đức Ngài đăng Tiên ngày
17-5-1959 hồi 13 giờ 30 phút giờ Cao Miên tại chùa Tual Svay Prey. Đúng giờ đã
định toàn cả địa giới, trung giới gồm đủ các chức sắc Thiên Phong mặc đủ các
sắc màu và tàn lọng đứng chào bằng tất cả tình thương yêu đối với một Tôn Sư
kính mến. Cuối cùng nơi Bạch Ngọc Kinh khi Đức Chí Tôn giang tay đón chờ người
con vĩ đại nêu ra Pháp Thể Trường lưu. Con Ngài đã thi hành phận sự: Chịu trăm
ngàn cay đắng trãi qua bao nỗi gian lao khổ nhọc, thập tử nhứt sanh, nhờ đức
tính đủ đầy thủy chung không dời đổi. Tín đồ xung quanh đền Thánh, với đức tin
sắt đá, lại vùng lên, thiên niên vạn đại.
Nếu lòng có buồn mắt có mờ
vì âm thầm nhỏ lụy xót thương cho tình cha con. Thì niềm tin và nguồn hy vọng
vẫn còn chứa chan. Ngày mai vẫn chói sáng huy hoàng, vì Vầng Hồng đã lên như
ngọn tháp Đền Thánh đang vươn lên, vươn lên mãi mãi biểu lộ hoàn toàn trên nền
Trời đất Việt những gì huyền diệu của Thiêng Liêng gieo rắc cho nhân loại sau
này để đem lại trọn vẹn một nguồn tin yêu.
Mặc dù Đức Ngài quy thiên vì
luật luân hồi sinh lão bệnh tử không ai thoát khỏi. Chương trình thế giới vẫn
còn mầm móng chiến tranh hủy diệt nhưng chúng ta tin rằng Đức Ngài đang tiếp
tục làm và sẽ thành công vì Đức Ngài sẽ trở lại.
"
Giáng Linh Hộ Pháp Di Đà.
Chuyển
cây Ma Xử đuổi tà trục tinh.
Thâu
các Đạo hữu hình làm một .
Trường
thi Tiên, Phật dượt kiếp khiên.
Tạo
đời cải dữ ra hiền.
Bảo
sanh nắm giữ diệu huyền Chí Tôn."
Cẩn bút.
Tam Quang
Thi Quang Vinh
Portland, Oregon 14-4-2020
Sưu tầm học đạo copy và phổ biến.
"Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát."
" Nam Mô Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét