Hôm
nay, Viện Sử Cao Đài: Giới thiệu về thân phận của Nữ nhà văn Phương Hoa. Một trong những thành viên của Viện Sử Cao Đài
sinh hoạt náo động nhất, có tư tưởng, tình cảm phong phú cũng
như khách quan tiếp cận hiện thực cuộc sống Đạo-Đời. Từ đó xây dựng những Tác
phẩn lớn chứa đựng xúc cảm trải rộng gửi
đến Quý Hiền như Tác phẩm "Vài
Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO ĐÀI ".
Tác phẩm lớn của Nữ
nhà văn Phương Hoa, chủ yếu mạch văn quyện vào lòng người mà bạn đọc cần ghi lại
những ấn tượng sâu sắc về âm hưởng của bài văn. Chứ không phải tác phẩm lớn
theo nghĩa đơn phương là một cuốn sách dày cộng cả ngàn trang.
Tác phẩm lớn của Nữ
sĩ Phương Hoa chuyên chở 3.515 từ ngữ, viết trên bốn trang A4, bạn đọc chỉ 15
phút, nhận được những tín hiệu ĐẠO rất đơn giản, và thực sự hữu ích, bởi cách hành
văn mộc mạc giữ nguyên vẻ tự nhiên của mỗi từ mang theo chân
dung và hồn ĐẠO của Tác phẩm "Vài Cảm
Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO ĐÀI ".
Tác phẩm "Vài Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO
ĐÀI" với nội dung hoàn toàn tính dân tộc Việt Nam không pha trộn với những
chất liệu văn hóa
thập
cẩm, bởi ngữ âm
là yếu tố của ngôn ngữ ĐẠI ĐẠO, nói một
cách khác Tác phẩm
"Vài Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ
Trong ĐẠO CAO ĐÀI " là một tinh hoa chân
thành của nhân cách.
Tác giả miêu tả
nhẹ nhàng từ con chữ
hóa hiện thành tư
duy ĐẠI
ĐẠO. Càng
đọc đi, đọc lại
sẽ nhận diện tác
phẩm này đáng để vào lòng của
Quý Hiền mà ít
khi Bạn đọc lưu
tâm như "Vài
Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO ĐÀI ".
Nữ nhà văn
Phương Hoa hướng dẫn người Tín đồ Cao Đài chỉ cần
ba (3) yếu tố căn
bản: 1 - Để vào lòng
Kinh Đạo. 2 - Phát huy ý
nghĩa Kinh Đạo. 3 - Thực hiện
theo Kinh Đạo.
Mời Quý Hiền
hãy chiêm nghiệm nội
dung tác phẩm "Vài Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO
ĐÀI ", Đạo Nghiệp của
Quý Hiền nhất định sẽ thành.
Chính mình
đọc và suy tư Tác
phẩm "Vài
Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO ĐÀI " mới hiểu sâu sắc nội dung và phong thái truyền
Đạo ngày nay. Chính Tác phẩm này là một thông điệp (Không ai tu giùm để cho mình
lên Thiên Đàng) đây là một trong những ẩn dụ của Nữ nhà văn Phương Hoa muốn gửi
gấm đến bạn đọc. Bạn đọc hãy nhận diện chính mình qua tác phẩm "Vài Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO ĐÀI " của Nữ nhà
văn Phương Hoa phát nguyện chuyển đến bạn đọc.
Nữ nhà văn Phương Hoa chuyển tải ý Đạo để xây dựng cộng đồng thực hiện Đạo
đức, và những chân dung Gia đình làm câu chuyện ngụ ngôn trong Văn và Thơ, như bài:
"THƠ & ĐẠO, Noël 1925, Kinh
Sám Hối, Ban Trị Sự miền
xa, vị Lễ Sanh ông gia già chồng đọc thơ Thánh Ngôn Thánh Giáo, và
Bà chị chồng hơn 80 tuổi."
Những câu chuyện rất ĐẠO, quả nhiên đẹp tuyệt, và hy vọng bạn đọc cảm nhận
được hạnh phúc của người tất của ta. Nữ nhà văn Phương Hoa miêu tả tính chân thực
của con người (hãy ta đi mãi thì thành đường thôi).
Nói chung khi đã đọc tác phẩm có một bề dày của
"Vài Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ
Trong ĐẠO CAO ĐÀI " giúp
bạn đọc trải nghiệm cuộc sống làm người không thể xa rời thực tế, như những
câu chuyện "Đẽo cày giữa đường", "Chị
bán nồi đất", "Chuyện bó đũa", và "Mèo lại hoàn mèo", v.v...
Những câu
chuyện ngụ ngôn
mà bạn đọc của
Nữ nhà văn Phương Hoa sẽ thực nghiệm và rút ra từ thực tiễn cuộc sống. Nội
dung "Vài
Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ Trong ĐẠO CAO ĐÀI " chuyển tải
ý niệm triết học đích thực như những bài học bổ ích, khuyên con người nên đứng đúng
vị trí của mình, sống cần có sức mạnh và mọi sự thương
yêu trong lòng ĐẠI ĐẠO.
Người viết lời giới thiệu HT/Huỳnh Tâm xin
mời Quý
Hiền hãy cùng đọc Tác phẩm mới
nhất của Phương Hoa:
Vài Cảm Nghĩ Về Uy Lực Của THƠ
Trong ĐẠO CAO ĐÀI ( Phương Hoa )
THƠ VÀ ĐẠO
(Thể bát điệp)
"
THÁNH GIÁO CAO ĐÀI "thơ" hiển minh
Lời
"thơ" châu ngọc lộng huyền linh
CHA
TRỜI diệu dụng "thơ" thâm Thuý
THƯỢNG ĐẾ ban
"thơ" ý sắc
vinh
TIÊN PHẬT
giáng đàn "thơ" diễn sách
CỬU THIÊN
"thơ" trải chữ hườn kinh
TÍN ĐỒ cẩn
cẩn "thơ" in dạ
ĐẠI ĐẠO
"thơ" truyền giảng THÁNH KINH."
* Phương Hoa
Kính thưa quý chư Huynh, Tỷ,
Đệ, Muội,
Có người từng nói với tiện
muội, Đạo Cao Đài là "Đạo Thơ"
và hầu như mỗi tín đồ Cao Đài là một "nhà
thơ," vì khi luận chuyện, dù chuyện đời hay chuyện đạo, họ thường kèm
theo những câu thơ rất hay, rất ý nghĩa.
Điều này có lẽ đúng.
Tự ngàn xưa, người Việt
Nam đã rất yêu thơ và gần gũi với thơ. Từ đời này sang đời khác, những câu thơ,
ca dao, tục ngữ, vè, dân ca, được người ta lưu truyền không gián đoạn. Chính
những điều này đã khiến cho thơ trở thành nền Văn Hóa đặc trưng của nước Việt,
sản sinh ra nhiều thi hào, thi bá với những tuyệt tác bất hủ như "Chinh Phụ Ngâm" của Đặng Trần
Côn, bà Đoàn Thị Điểm dịch, rồi "Cung
Oán Ngâm Khúc" của Nguyễn Gia Thiều, và "Đoạn Trường Tân Thanh" của Nguyễn Du. Có lẽ vì vậy mà
những ngày đầu khi Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế hạ trần mở đạo ở Việt Nam, Người đã
dùng thơ để "chiêu nạp" môn
đồ.
Trong đêm Giáng Sinh năm
1925, lần đầu tiên Người xưng danh "Ngọc
Hoàng Thượng Đế" và ban cho nhóm cầu cơ một bài thơ Tứ Tuyệt để khẳng
định ngôi vị của mình. Tiện muội xin phép được trích lại bài thơ này từ Thánh
Ngôn Hiệp Tuyển:
" Noël 1925
NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ÐẾ VIẾT CAO ÐÀI
TIÊN ÔNG ÐẠI BỒ
TÁT MA HA TÁT GIÁO ÐẠO NAM PHƯƠNG
" Muôn kiếp
có Ta nắm chủ quyền,
Vui lòng tu niệm
hưởng ân Thiên.
Ðạo mầu rưới khắp
nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên
giữ trọn biên."
Kế đến, là bài thơ Thất
Ngôn Tứ Tuyệt rất độc đáo. Thầy "điểm
danh" mười hai cao đồ đầu tiên của Người:
" Chiêu Kỳ
Trung độ dẫn Hoài sanh,
Bản đạo khai Sang
Quí Giảng thành.
Hậu Ðức Tắc Cư
Thiên Ðịa cảnh,
Huờn Minh Mân đáo
thủ đài danh."
Bài thơ không phải chỉ chủ
ý mỗi việc điểm danh các môn đồ, Thầy còn gửi gắm vào đó những ý nghĩa thâm sâu
về mối Đạo Thầy sắp ban, mà vì tâm đạo còn non nớt tiện muội dù có hiểu ít
nhiều Thánh Ý cũng không dám lạm bàn ở đây.
Thế đó, THƠ đã đến với ĐẠO
trong ngày đầu tiên, và thơ tiếp tục hòa theo nền Đạo từ dạo ấy. Trong phần
kinh Thiên Đạo, từ các bài kệ Niệm Hương, Khai Kinh, đến Dâng Hoa, Dâng Tửu,
Dâng Trà trong kinh cúng Tứ Thời, tới kinh Sám Hối, rồi Phật Mẫu Chơn Kinh, cho
đến phần kinh Thế Đạo, như các bài kinh Thuyết Pháp, Nhập Hội, kinh Đi Ngủ,
kinh Thức Dậy, v.v... nhất nhất đều là những dòng thơ chứa đầy ý Đạo, lời thơ
đơn giản nhưng mượt mà, chảy tuôn như suối. Nhờ thế, tín đồ Cao Đài dễ dàng
thuộc nằm lòng những lời kệ câu kinh, những lời dạy bảo đầy thương yêu quý giá
của Thầy-Mẹ. Và cũng nhờ thế, không mấy tín đồ Cao Đài dám làm trái với những
lời vàng ngọc của Thầy và chư Phật, Thánh, Thần, Tiên.
Riêng bài kinh Sám Hối,
một bài kinh có ý nghĩa tràn trề, đạo tâm chất ngất, lời thơ song thất lục bát
dạt dào, bắt đầu bằng những câu:
"Cuộc danhh
lợi là phần thưởng quí
Đấng Hóa Công xét
kỹ ban ơn
Lòng đừng so thiệt tính
hơn
Và kết thúc với:
" Làm người nhân
nghĩa giữ tròn
Chỉ trong 111 câu, 444
dòng, và 3008 chữ, bài kinh Sám Hối đã truyền tải những lời khuyên răn vô cùng
quý giá để tín đồ học sống làm người tốt. Những ai thuộc kinh này nằm lòng thì
cũng khó mà phạm tội, hoặc có lỡ phạm tội rồi, cũng phải áy náy lương tâm để
rồi đưa đến sự hối lỗi ăn năn.
Nói về chuyện ảnh hưởng
của kinh Sám Hối, tiện muội lại nhớ đến vài chuyện cũ bên lề cũng khá vui vui,
xin kính chia sẻ cùng quý hiền. Sau 75, gia đình tiện muội từ thành phố bị đày
đi vùng kinh tế mới vì ông xã từng phục vụ cho Không Quân Việt Nam Cộng Hòa.
May mắn được sống gần Thánh Thất Cao Đài, nơi mà tín đồ đến từ khắp bốn vùng
chiến thuật vì chạy giặc, tránh giao tranh trước đó, nên có rất nhiều Ban Trị
Sự của mỗi tỉnh được hình thành ở đây. Thời gian ấy tiện muội làm thư ký trong
Ban Trị Sự tỉnh của muội và thường sinh hoạt với vị nữ Chánh Trị Sự đại diện
tỉnh mình. Mỗi lần tín hữu có xung đột gia đình hay con cái ngỗ nghịch thì họ
thường nhờ Ban Trị Sự đến giúp khuyên bảo, và hầu như lúc nào vị Chánh Trị Sự
ấy cũng đem những lời kinh Sám Hối ra giảng giải. Nếu vợ chồng bất hòa vì
chuyện tiền nong thì những câu kinh như, "Lo danh vọng hao mòn thân thể
/ Ham làm giàu của để bằng non / Một mai nhắm mắt đâu còn…"
(Sám Hối Kinh) được dùng để khuyên giải, hoặc khi có đứa con ngỗ nghịch thì đứa
trẻ sẽ được nghe, " Làm con phải trau giồi hiếu đạo / Trước là lo trả
thảo mẹ cha…" và cái uy lực của những câu kinh đó đã giúp mọi việc
được ổn thỏa. Nhiều lần nhóm muội đi khuyên giải những hờn giận giữa xóm giềng,
cũng đều nhờ những câu thơ, lời kinh, chữ Thánh thật ngọt ngào nhưng đầy xúc
động của Đạo đã giúp mọi người quay trở lại với chính mình. Cho nên, nếu nói "Uy lực của THƠ rất mạnh trong Đạo Cao
Đài" thật không ngoa.
Một khi kinh thơ được bỏ
vào "đầy bụng," người ta
rất dễ dàng thốt ra vài câu thơ đạo đức từ những gì họ đã học, hoặc tự mình
sáng tác ra vài câu tương tự trong giao tiếp hàng ngày. Ông gia của tiện muội
ngày còn sanh tiền là một Lễ Sanh, mỗi lần dạy dỗ cháu con cụ đều dùng những
câu thơ từ Thánh Ngôn Thánh Giáo, và tuy rằng cụ chỉ giỏi chữ Nho còn Quốc Ngữ
thì hạn chế, nhưng cụ đã sáng tác và viết tay lại rất nhiều thơ Quốc Ngữ hay và
đầy ý nghĩa về thế đạo lẽ đời, những câu thơ dạy đạo đức, học làm người, hiếu
nghĩa... để lại cho con cháu. Khi gia đình tiện muội định cư ở Mỹ, mỗi lần nhận
thư nhà đều có thư cụ, nhưng không phải thư thăm hỏi bình thường, mà là những
bài thơ viết tay cụ gửi để khuyên bảo cháu con rất cảm động. Xin ghi lại vài
câu muội vẫn còn nhớ đến giờ:
" Từ khi lưu
lạc xa xăm
Phải lo cuộc sống
nhọc nhằn lắm đây
Cũng đừng quên mối
ĐẠO THẦY
Như bà chị chồng hơn 80
tuổi của tiện muội còn ở bên nhà, chị Hai là một người ngày xưa chưa qua hết
bậc Tiểu Học vì cái suy nghĩ trọng nam khinh nữa thời ấy, "con gái học chi nhiều," nhưng hiện giờ thơ văn chị cũng
đầy một bụng. Mấy năm gần đây, Thánh Thất nơi làng quê chị sống có mở những đợt
thi viết về Đạo, chị đã thắng giải nhất liên tục trong nhiều năm nhờ vào "cái bụng Thánh Ngôn Thánh Giáo"
ấy. Năm ngoái, tiện muội làm thủ tục bảo lãnh chị ấy qua Mỹ chơi với gia đình
một tháng, thấy trình độ Đạo học của chị mà tiện muội...hết hồn luôn! Đã ngoại
tám mươi, ăn trường trai, mỗi ngày xếp chân kiết già ngồi thiền hai bận, mỗi
bận một tiếng đồng hồ, mà sắc diện chị tươi như hoa, lời nói thì trong trẻo như
chuông, mắt đọc sách không cần đeo kính, đi bộ lại nhanh như sóc, làm mỗi lần
đưa chị đi ra dạo biển tiện muội chạy đuổi theo muốn...hụt hơi luôn. Đặc biệt,
chị mở miệng là tuôn ra thơ, không vài câu Thất Ngôn thì cũng mấy câu Lục
Bát... Làm mấy tụi nhóc nhà tiện muội cũng phải "phục lăn" bà cô già này.
Riêng phần mình, tiện muội
luôn cảm thấy chắc bản thân đã từng tu đến …chín kiếp, cho nên kiếp này mới may
mắn có cơ duyên làm môn sinh Đạo Cao Đài. Những bài kinh lời kệ của Đại Đạo mà
muội "nhập tâm" ảnh hưởng
không ít đến phong cách thơ văn của muội. Dù thơ văn viết về Đạo, về đời, về
thời sự, hoặc ngay cả về chuyện tình yêu, tiện muội thường có thói quen lồng
vào kết cuộc cái tâm đạo đức của Cao Đài, để gửi gắm chút thông điệp quý báu
đến độc giả, và tiện muội đã đạt được nhiều kết quả giá trị trong cuộc đời viết
lách.
Phải nói THƠ và ĐẠO CAO
ĐÀI có một mối liên quan, tương tác thật là thú vị. THƠ giúp ĐẠO chuyển tải
những lời vàng ngọc của Thầy-Mẹ và chư Phật, Thánh, Tiên đến với chúng sinh, và
ĐẠO giúp THƠ được luân lưu để cho người đời yêu thích, ngưỡng mộ.
Nếu ai trong quý chư huynh
tỷ đệ muội thích làm thơ, kính mời hãy "bỏ
bụng" cho thật nhiều kinh thơ của Đại Đạo và đặt cả trái tim mình vào
tác phẩm, tiện muội tin rằng chuyện quý vị "xuất
khẩu thành thơ" là điều không khó chút nào.
Để kết thúc chút suy nghĩ
ngắn về THƠ này, tiện muội kính chia sẻ để quý chư huynh, tỷ, đệ, muội cùng
thưởng thức bài thơ mộc mạc thể Lục Bát "bát
điệp" dùng 8 chữ "THƠ"
dưới đây:
" Điểm "thơ" THẦY MẸ giáng trần
Ban "thơ" nhân loại về gần ước mơ
Điện tiền ngào ngạt hương "thơ"
"Thơ" đưa nẻo lạc hồi bờ chính ngay
PHẬT "thơ" THÁNH ý ngày ngày
Nằm lòng "thơ" tụng diệt bay tánh phàm
LONG HOA "thơ" báo
Kỳ Tam
CAO ĐÀI "thơ" mở Việt Nam ĐẠO TRỜI…
Kính cầu nguyện xin ơn
Thầy-Mẹ ban phước cho quý huynh tỷ, đệ, muội và toàn thể chúng sanh trên thế
giới này nhanh chóng thoát qua kiếp nạn đại dịch Vũ Hán.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
Apr 30nd 2020
* Phương Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét