TRUNG DUNG TRONG ĐẠO CAO ĐÀI. * Từ Chơn


Mở
Mọi tín đồ Cao Đài đều biết “Trung Dung Khổng Thánh chỉ rành”. Đây là một câu trong bài Khai Kinh ở đầu mỗi thời cúng của đạo Cao Đài. Trong bài này có nhắc sơ ba đức hạnh căn bản của Đạo Nho, Lão, Phật. Một trong số đó, Trung Dung hay đạo Trung Dung, là hạnh đức của bậc quân tử theo Đạo Nho. Hôm nay, người viết kính mời quý đọc giả cùng nghiên cứu xem Đức Thánh Khổng (Khổng Tử) đã giảng dạy gì về Trung Dung. Hiểu rõ điều này sẽ giúp con đường tu tập chúng ta có phần rút ngắn lại, tránh trường hợp đọc kinh là Khổng Thánh chỉ rành, nhưng hỏi Trung Dung là gì thì trong bụng cảm thấy mơ hồ. Hiểu không rõ ràng thì hành không tới nơi, trong khi kiếp sống mình ngắn ngủi, thoáng đó đã phải trở về với Thầy rồi.

Qui Tam Giáo
Một nguyên tắc chủ yếu khi nghiên cứu Cao Đài là luôn luôn phải dựa vào phương châm“ Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt”. Kính mời quý đọc giả đọc thêm phần phân tích phương châm này ở đây:


Đối với những vị không có thì giờ đọc, chúng tôi xin đi thẳng vào kết luận của phần phân tích này. Phương châm nói trên, theo ngôn ngữ hiện nay, là: hãy xem mọi hệ thống tư tưởng tôn giáo có cùng một nguồn gốc. Hệ thống tư tưởng tôn giáo trên quả địa cầu 68 này hiện nay phải nói là rất nhiều. Trong bài viết này chúng tôi chỉ xin bàn luận về ba tôn giáo Nho, Lão và Phật cho phù hợp với tình hình ở Việt Nam và gọi tắt phương châm này là Qui Tam Giáo cho ngắn gọn.
Dễ dàng nhận ra là không những mọi tôn giáo có chung nguồn gốc mà quá trình tu học cũng có ba cấp giống nhau. Khởi đầu bằng những giới luật, kế tiếp, người tu học kiểm soát bản thân dựa vào các quy định này và cứu cánh là đạt được mục đích mà người xưa gọi là đắc đạo. Đạo Khổng khởi đầu bằng Tam Cang, Ngũ Thường, Đạo Lão thì Luyện Đan, Dưỡng Khí, còn Đạo Phật thì Ngũ Giới Cấm, Bát Chính Đạo. Đích đến của Đạo Khổng là đạt tới trạng thái Trung Dung, Đạo Lão là Vô Vi, Đạo Phật là Niết Bàn.
Vậy xin trở lại chủ đề chính: Trung Dung là gì?

Nguồn gốc
Bốn bộ kinh điển của đạo Khổng (Nho Giáo) mà người đời vẫn gọi là Tứ Thư gồm có Trung Dung (中庸 Zhōng Yóng), Đại học (大學 Dà Xué), Luận Ngữ (論語 Lùn Yǔ) và Mạnh Tử (孟子 Mèng Zǐ). Bộ Trung Dung được Tử Tư, tức là Khổng Cấp, soạn dựa vào một phần trong Kinh Lễ. Kinh Lễ là một quyển trong Ngũ Kinh do Đức Khổng Tử soạn ra. Tứ Thư và Ngũ Kinh được xem là nền tảng của đạo Nho. Ngày trước ở Việt Nam và Trung Hoa, đi học là học những quyển sách này. Tử Tư là cháu nội của Đức Khổng Tử và là học trò của Tăng Tử (Tăng Sâm). Đức Khổng Tử có nhiều học trò, nhưng Tăng Tử được xem là người truyền giảng đạo Nho sát theo tư tưởng của Khổng Tử nhất.
Tương truyền rằng chủ nghĩa chấp “trung” đã có ở Trung Hoa từ trước thời của Đức Khổng Tử. Vua Nghiêu vua Thuấn đã dặn người kế vị xem trọng đường lối này. Đến thời Đức Khổng Tử thì ngài thêm chữ “dung” thành Trung Dung. Sau đó Trung Dung được diễn giảng thành một đạo lý sống mà một quân tử cần phải đạt được.

Sách Trung Dung chia làm hai phần:
Phần 1 gồm những lời của Khổng Tử dạy các học trò về đạo trung dung.
Phần 2 gồm những ý kiến của Tử Tư giải thích thêm hai chữ trung dung.

Về mặt thể pháp
Đã từ lâu, nhiều bậc trí giả đã định nghĩa Trung Dung là giữ mức quân bình, không quá cao cũng không quá thấp, không quá nhiều cũng không quá ít trong mọi cư xử ở đời. Theo Tử Tư, người quân tử (người tốt, có đạo đức), phải sống theo “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín” và luôn luôn giữ ý nghĩ cũng như hành động ở mức trung bình, không thái quá, không bất cập.
Thế nhưng giữ mức quân bình của Đạo Khổng không phải đơn giản như chúng ta thường làm theo phép trung bình số học, nghĩa là nếu tính từ số 1 đến số 10 thì chọn số 5 là trung bình. Bởi vì như thế thì trong tình huống phải chọn một trong hai giải pháp, ta sẽ bị bế tắc. Thí dụ như khi phải chọn giữa thiện và ác, ta không thể trung dung bằng cách chọn một ít thiện và một ít ác, hoặc không chọn bên nào cả.

Trên thực tế, phép xử thế trong đời sống vô cùng phức tạp, phải tuỳ theo từng hoàn cảnh một mà có cách trung dung. Nếu vận dụng kiểu chia hai rồi chọn ở giữa thì sẽ thành người ba phải chứ không phải là quân tử. Người sống theo triết lý trung dung chẳng những phải có thái độ bình quân mà còn phải tìm cho được biện pháp phù hợp mà mọi người xung quanh đều chấp nhận.

Khổng Tử coi trung dung là nền tảng của đạo đức. Cho nên, ngài có một số gợi ý: xun xoe nịnh bợ người khác là thái quá, coi thường người khác là bất cập, cộng tác trong yêu thương mới là hợp với trung dung. Thái độ ngạo mạn là thái quá, tự ti là bất cập, thành thực mới là hợp với trung dung. Cách xử sự thô bạo là thái quá, nhu nhược là bất cập, dũng cảm mới là hợp với trung dung. Chi tiêu xa hoa lãng phí là thái quá, hà tiện là bất cập, khẳng khái là hợp với trung dung. Tóm lại, phải vừa thích hợp với quy luật trung dung vừa tạo ra một sự hài hoà trong mọi người.
Ví dụ thế này, mình có hai người bạn thân cãi nhau. Một người nói rằng phải xử tử hình tội phạm giết người vì mạng phải đền mạng. Người kia thì cho rằng không nên xử tử, vì như thế cũng không làm cho người chết sống lại mà trái lại còn thiệt thêm một sinh mạng. Bây giờ mình muốn dàn hoà hai người mà không mất người bạn nào thì phải làm sao để hợp với đạo trung dung? Mình không thể đồng ý một phần với người bạn này, rồi lại gật gù vài chỗ với người bạn kia. Như vậy là ba phải. Trong trường hợp này, ta có thể đề nghị với hai bạn là nên xử giam kẻ phạm tội trọn đời. Giải pháp này được xem là theo qui luật trung dung vì có thể giúp hai người bạn tạm đồng ý và chấm dứt xung đột.

Nhưng xin nêu một ví dụ thứ hai tương đối khó giải quyết hơn. Tôi làm kế toán cho một công ty, chủ của tôi muốn tôi làm sai lệch một số giấy tờ để trốn thuế. Vậy tôi phải làm sao để hợp với đạo trung dung? Nếu làm theo lời chủ, thì trước hết là lương tâm không cho phép, thứ đến sau này bị phát hiện ra thì sẽ gặp rắc rối với pháp luật. Nhưng nếu không làm đúng theo lời chủ, thì tôi sẽ bị đuổi việc ngay. Mất việc rồi chưa chắc tôi kiếm được việc khác, gia đình tôi sẽ lâm vào cảnh khốn cùng. Rõ ràng trong hoàn cảnh này tôi khó có thể nghĩ ra một giải pháp trung dung được, mà phải chọn giữa làm theo hoặc từ chối.
Trong thời hạ ngươn, những hoàn cảnh như thế này là rất phổ biến, khiến cho ai muốn giữ đạo Trung Dung sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế có người cho rằng trung dung không thể giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống của họ. Có khi cũng giải quyết được vấn đề nhưng cũng có khi làm cho họ biến thành những người ba phải tệ hại, hoặc người lừ đừ không có lập trường cụ thể.

May mắn thay, Đạo Cao Đài đã trao tặng một chìa khoá để mở chỗ bí này. Theo Đạo Cao Đài, mọi hệ tư tưởng đều có hai mặt: Thể Pháp và Bí Pháp. Bàn luận như trên là chỉ mới đi vào mặt thể pháp của Đạo Khổng. Thể pháp vẫn còn va đụng những giới hạn, những nghịch lý khó hiểu, những tình huống bế tắc. Nhưng thể pháp là điểm khởi đầu cần thiết để đi vào bí pháp, nơi đó không còn giới hạn, nghịch lý hay bế tắc nào nữa.
Vậy thì trung dung khi được xem là cứu cánh dưới lăng kính bí pháp có ý nghĩa gì?

Về mặt bí pháp
Trước khi đi vào phần này, chúng tôi xin phép trình bày trước rằng nếu có điều chi khó hiểu, thậm chí là vô lý, thì xin quý đọc giả thương tình bỏ qua cho. Đó là vì cách dùng từ ngữ của chúng tôi còn kém cỏi, không đủ sức nói cho rõ vấn đề. Thêm vào đó, dùng ngôn ngữ, vốn là công cụ của thế giới hữu hình, để bàn về điều nằm ngoài thế giới hữu hình thì cũng giống như kể chuyện cổ tích vậy. Cầu nguyện sao cho điều chúng tôi bàn ở đây làm sáng tỏ được chút ít là quí lắm rồi.

Xin bắt đầu bằng điều này. Từ Trung Dung xuất hiện lần đầu trong sách Luận Ngữ của Đức Khổng Tử. “Trung Dung là đức hạnh cao nhất của người quân tử. Từ lâu hiếm thấy người đạt được.”

Rõ ràng, như đã bàn trong phần về mặt thể pháp, đây không phải là chuyện dễ thực hiện. Chính Đức Khổng Tử khẳng định là cao nhất và hiếm người đạt được. Do đó, nội chuyện hiểu và làm cho đúng theo cũng đã là khó khăn rồi, nói gì đến “giữ đạo Trung Dung trong bất cứ hoàn cảnh nào” theo lời dạy của Đức Thánh Khổng!
Nhưng Cao Đài dạy rằng hãy qui tam giáo nếu muốn hiểu sâu hơn. Vậy thì chúng ta hãy quay sang Đạo Lão và Đạo Phật thử xem sao. Đạo Lão dạy “vô vi”, Đạo Phật dạy “sắc tức thị không”. Kính thưa quý đọc giả, tất cả đều cực kỳ khó hiểu và khó thực hiện như nhau, thậm chí bất khả thi.

Nếu xem cả ba đạo đều có cùng nguồn gốc thì ta thử xét xem có điểm chung nào không? Có thể có rất nhiều ý tưởng để giải quyết chỗ này, nhưng người viết thấy rằng có thể dựa vào triết học để nói rõ thêm. Trung dung là không nghiêng về bên này cũng không nghiêng về bên kia. Dĩ nhiên phải có ít nhất là hai bên thì mới nói nghiêng hay không nghiêng...được. Vô vi - đầy đủ câu là Vô vi nhi vô bất vi, không làm mà không có điều gì là không làm. Cũng là hai thái độ, làm và không làm. Sắc tức thị không, không tức thị sắc, có là không, không là có. Lại lập lại hai mặt đối nhau: có và không. Xin chú ý tới con số “2” này.
Tới chỗ này ta có thể thấy điểm chung là cả ba hệ triết tôn giáo đều tập trung vào triết lý nhị nguyên (hai mặt). Thuyết nhị nguyên hay nhị nguyên luận cho rằng mọi hiện tượng trong vũ trụ đều được sinh ra và bị tác động trong khi chuyển dịch bởi hai cực đối lập như âm và dương, nam và nữ, thiện và ác v.v...Thật ra còn nhiều luận thuyết khác nữa trong triết học như nhất nguyên, đa nguyên v.v..., nhưng nhị nguyên luận là phổ biến nhất. Trong Cao Đài mọi luận thuyết về triết lý và tôn giáo của loài người đều được nghiên cứu nhưng nhị nguyên cũng nổi bật qua thánh ngôn nổi tiếng “Thầy là các con, các con là Thầy”.

Chúng ta, người bình thường, gần như 100% suy nghĩ bị chi phối bởi hệ nhị nguyên. Khi chúng ta muốn mua một cái TV mới trong siêu thị, lập tức chúng ta nghĩ tới đẹp hay xấu; mắc hay rẻ v.v... rồi chọn mua dựa vào hai mặt này. Hàng giây hàng phút trong ngày, ta quẩn quanh chọn lựa giữa hai cực trái ngược: cho và nhận, lời và lỗ, thương và ghét v.v... Tóm lại, suy nghĩ của ta luôn xuất phát từ hai cực đối lập, hay văn vẻ hơn, trí óc ta không vượt qua khỏi nhị nguyên luận khi đưa ra bất kỳ một nhận xét nào. Hầu như cả cuộc đời ta, mà người xưa ví như là biển khổ, bắt nguồn từ những suy nghĩ đậm màu nhị nguyên luận. Vì vậy các bậc tiền bối ngày xưa nhằm vào cái nguyên nhân này để tìm cách giải khổ. Các vị giáo chủ đã thành công và di sản quí báu của họ chính là đạo lý “trung dung, vô vi nhi vô bất vi, sắc tức thị không không tức thị sắc” đó vậy.

Chúng ta đã thấy trung dung bị hạn chế trong những tình huống ở thế gian như thế nào rồi. Còn “không làm” lại được ghép thêm “không điều gì là không làm”. “Có là không” còn cộng thêm “không là có”. Mới đọc qua tưởng chừng như vô lý. Trong thế giới ta đang sống, nguyên tắc trung dung còn có khi thực hiện được, nhưng “vô vi” và “có là không” thì hoàn toàn không thể. Vậy tại sao những bậc giáo chủ lại phát biểu như thế?

Các vị tiền bối đã đắc đạo không hề để lại lời dạy cho vui hay để gây khó khăn cho thế hệ đi sau. Theo Cao Đài, những lời dạy đó chính là cách thức để mở bộ não phàm trần, nhìn thẳng vào Tam Thập Lục Thiên đó vậy. Giống như đôi mắt của ta chỉ nhìn thấy được ánh sáng có bước sóng nằm trong phạm vi 380 - 760 nm. Suy ra, nếu mắt nhìn được thêm qua những bước sóng khác, thế giới sẽ khác đi so với điều ta nhìn thấy hiện nay nhiều lắm. Tương tự thế, suy nghĩ của chúng ta sẽ thay đổi nhiều nếu ta “nhìn thấy qua” những hệ tư tưởng khác hơn nhị nguyên. Lúc đó thế giới tự bộc lộ không những về mặt vật chất mà còn mặt siêu hình. Theo thuật ngữ Cao Đài thì đó chính là lúc ta nhìn thấy tam thiên thế giới, thất thập nhị địa, tứ đại bộ châu và tam thập lục thiên.
Trung dung, vô vi và sắc tức thị không là nhắn nhủ của các giáo chủ với nhân loại rằng các người hãy nhắm vào đây để trí óc bừng sáng. Khi đó và chỉ có khi đó mọi vấn đề của nhân loại ở thế gian sẽ không còn nữa bởi vì con người đã đạt trạng thái đắc đạo hay trung dung tuyệt đối.

Xin mượn một câu chuyện trong Thánh Kinh Đạo Thiên Chúa để minh chứng cách vượt qua nhị nguyên của Chúa Jesus:
Bấy giờ, các thầy thông giáo và người Pharisee dẫn lại cho chúa Jesus một người đàn bà đã bị bắt đang khi phạm tội tà dâm; họ nói cùng Chúa rằng: Thưa Thầy, luật Moses dạy rằng chúng ta phải ném đá những hạng người như vậy. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao? Chúa Jesus phán rằng: Ai trong các ngươi là người vô tội, hãy ném đá trước. Sau khi nghe lời này, mọi người lần lượt bỏ đi.” (Kinh Tân Ước – Jean).

Phải xét bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ thì mới thấy hết ý nghĩa của câu truyện nói trên. Thời nào cũng vậy, khi có một đấng cao trọng giáng thế thì loài người luôn luôn gây ra đủ thứ thử thách khó khăn. Chuyện xưa vẫn kể rằng Phật Thích Ca bị các giáo sĩ Bà La Môn vặn vẹo bắt bẻ không biết bao nhiêu lần. Chúa Jesus cũng vậy. Cụ thể là người Pharisee. Đây là một hệ phái của người Do Thái xưa chủ trương thực hành theo sát từng câu chữ trong cổ luật, cụ thể là luật Moses (Xin đọc Cựu Ước). Nên biết rằng lúc bấy giờ số người tin tưởng Chúa Jesus rất đông và mọi người đều xưng tụng Chúa Jesus là đấng Christ giáng sanh. Thế nên người Pharisee lợi dụng câu truyện của người phụ nữ kia để tìm cách bắt bí Chúa Jesus. Nếu Chúa Jesus đồng ý để họ ném đá người phụ nữ đến chết, thì Chúa cũng chỉ là người bình thường như họ, không phải là đấng Christ. Nếu ngược lại thì Chúa chống lại luật Moses, nghĩa là chống lại Đức Chúa Trời về mặt Đạo; về mặt Đời là chống lại dân tộc Do Thái. Họ đã tính trước là Chúa trả lời đàng nào họ cũng có thể qui tội Chúa phạm luật.
Câu trả lời của Chúa Jesus vừa cứu được người phụ nữ đáng thương kia vừa làm cho người Pharisee thất bại thảm hại trong âm mưu hãm hại Chúa. Cũng giống như câu truyện kể ở phần trên, câu trả lời của Chúa không phải chỉ đơn giản là một cách đối phó khéo léo; đó chính là một bài học về đạo pháp rất quí giá mà Chúa Jesus muốn để lại cho loài người.

Lời Chúa phán khi ấy xuất phát từ trạng thái vượt ra ngoài nhị nguyên, do đó đã thoát ra khỏi hai trạng thái phủ nhận và chấp nhận luật Moses. Lời Chúa đã ra ngoài quĩ đạo của những hành vi tầm thường thế tục, nằm ngoài suy luận thông thường của loài người, khiến cho người Pharisee vui vẻ, tự nguyện ngưng trừng phạt người phụ nữ mà cũng bỏ qua không bắt tội Chúa Jesus. Đây là một ví dụ nữa của trung dung, vô vi hay sắc tức thị không. Có điều người bình thường chúng ta không thể nào nghĩ ra cách trả lời đó ngay. Chúng ta có thể mất nhiều giờ, nhiều ngày thậm chí cả đời ngồi suy nghĩ mà chưa chắc có được câu trả lời như vậy. Chúa thì có ngay vì Ngài sáng suốt tột bực hay nói kiểu phương Đông là đã “đắc đạo”.

Trung dung trong Cao Đài
Vậy thì trung dung có vị trí nào trong đạo Cao Đài? Và người tín đồ làm gì để đạt đạo trung dung?
Đầu tiên, hầu hết các nghi lễ đều là của Đạo Nho. Phẩm vị đầu tiên chuẩn bị bước vào hàng chức sắc là Lễ Sanh, tức là người học lễ nghĩa. Mà chúng ta đã biết là Nho Giáo rất xem trọng lễ.

Thứ đến, các đấng dạy rằng nguyên tắc “Nho Tông chuyển thế” được nâng lên hàng đầu trong kỳ ba này. Quả thực là xã hội hiện nay rất cần những đức tính nhân, nghĩa, lễ, trí, tín v.v...của Đạo Nho vì, rõ ràng là, con người đã xem nhẹ những đức hạnh làm người. Thậm chí người ta còn lập ra những luận thuyết cổ vũ sự dối trá và lường gạt! Chính những đức hạnh Nho Giáo này, chứ không điều gì khác nữa, mới tạo ra một xã hội văn minh đúng nghĩa. Xã hội như vậy mới cứu loài người khỏi tự huỷ diệt và nói theo Cao Đài là bước vào thời thượng ngươn thánh đức.
Kế tiếp, về mặt thể pháp, Cao Đài dung nạp mọi hệ tư tưởng của loài người, cho nên đây là môi trường để các tín đồ tập tành suy nghĩ, tìm ra các giải pháp trung dung hoà hợp với nhau. Từ khi mở đạo đến nay tính hoà hợp của các tín đồ, chức sắc còn thấp, nên các vụ tranh luận rồi xích mích dẫn tới tách ra lập chi phái còn nhiều. Trong lịch sử đạo, Bát Đạo Nghị Định đã đánh dấu một thời kỳ đen tối, tan nát vì chia rẽ của tập thể Cao Đài. Nhưng rồi người ta càng hiểu đạo thì sự chia phe phân phái sẽ càng ít đi. Vài trăm năm nữa, có lẽ chẳng còn ai muốn lập chi phái làm gì nữa. Đạt đạo trung dung về mặt thể pháp trong Cao Đài là trở thành một “người của mọi người”, người mà ai cũng thương mến và tôn trọng cho dù là ở phẩm trật chức sắc nào. Chức sắc như vậy mới có thể “cứu độ vạn linh” được.

Sau cùng về mặt bí pháp, trung dung cũng là một giải pháp cho những tín đồ nào chọn con đường thứ ba của đại đạo: đó là tu chơn hay tịnh luyện. Nhưng đây lại là một vấn đề lớn khác, cần một bài khảo luận riêng, chúng tôi xin hẹn dịp khác vậy.
* Từ Chơn
Sài gòn, Sep 1st 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét