ĐỨC PHẬT MẪU LÀ AI ? * Nguyễn Thị Mỹ Nga.

T
heo vũ trụ quan của Đạo Cao Đài, khi chưa có Trời Đất còn trong thời kỳ Hổn Mang hay Hồng Mông, trong vũ trụ chỉ có một chất đương hỗn độn, mờ mờ, mịt mịt, lặng lẽ vô vi, thanh trược hổn hợp, nhưng vô cùng huyền diệu, gọi là khí hư vô (Còn gọi là Hư Vô Chi Khí hay Tiên Thiên Hư Vô Chi Khí)
 
Khí Hư Vô ấy lần lần ngưng kết rồi nổ ra một tiếng thật lớn, sanh ra một Khối Đại Linh Quang, cũng gọi là Thái Cực trọn lành trọn tốt, toàn tri toàn năng, thiên biến vạn hóa, vô tận vô cùng , quyền hành thống cả Càn Khôn Vũ trụ.
 
Vũ Trụ từ đây bắt đầu có một Ngôi Thái Cực, duy nhứt và Đấng Thống Quản Ấy được gọi là Ngọc Hoàng Thượng Đế mà chúng ta thường gọi là Đức Chí Tôn.
Đức Chí Tôn phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Dương Quang và Âm Quang. Đức Chí Tôn Chưởng Quản Khí Dương Quang, còn khí Âm Quang chưa có ai Chưởng Quản, vì Càn Khôn Vũ Trụ lúc bấy giờ chỉ có một mình Đức Chí Tôn mà thôi. Đức Chí Tôn mới hóa thân ra Đức Phật Mẫu để Chưởng Quản Khí Âm Quang.
Vậy nguồn gốc của Phật Mẫu là một hóa thân đầu tiên của Đức Chí Tôn để làm Chủ Khí Âm Quang, cầm phân nữa quyền lực của Đức Chí Tôn và luôn luôn tùng theo mạng lịnh của Đức Chí Tôn. (Khi Đức Chí Tôn tạo dựng ra Càn Khôn Vũ Trụ tới đâu thì Đức Chí Tôn tiếp tục hóa thân ra các Đấng khác để Chưởng Quản tới đó).
 
Vũ Trụ tới đây có hai khối chất khí vĩ Đại là Dương Quang và Âm Quang, và có hai Đấng đầu tiên cầm quyền Càn Khôn Vũ Trụ là Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
 
Sau đó, Đức Phật Mẫu vâng lịnh Đức Chí Tôn, thâu lằn sang sanh quang của Ngôi Thái Cực, rồi đem Âm Quang phối hợp với Dương Quang để tạo hóa ra các từng Trời, các quả Tinh Cầu và các Địa Cầu, tạo thành Càn Khôn Vũ Trụ.
 
Tiếp theo Đức Phật Mẫu tạo hóa ra Vạn Linh nơi cõi Thiêng Liêng vô hình (Vạn Linh gồm có đủ Bát Hồn : Kim Thạch Hồn, Thảo Mộc Hồn, Thú Cầm Hồn, Nhơn Hồn, Thần Hồn, Thánh Hồn, Tiên Hồn, Phật Hồn). Rồi Đức Phật Mẫu cho Vạn Linh đầu kiếp xuống các Địa Cầu tạo thành vạn vật tức Chúng Sanh.(Chúng Sanh gồm Kim Thạch, Thú Cầm và Nhơn Loại.).
 
Phật Mẫu Chơn Kinh:
“Bát Hồn vận chuyển hóa thành Chúng Sanh”.
 
Mỗi người nơi Thiêng Liêng đều có hai thể:
1 / - Một Chơn Linh tức là Linh Hồn, do Đức Chí Tôn ban cho, Chơn Linh nầy chỉ là một Điểm Linh Quang do Đức Chí Tôn chiết ra từ Khối Đại Linh Quang của Ngài ban cho mỗi người để con người có được Tánh Linh, có được sự sống và biết giữ gìn sự sống ấy.
2 / - Một Chơn Thần, tức là một Xác thân Thiêng Liêng hay Hình hài Thiêng Liêng, do Đức Phật Mẫu tạo ra và ban cho để làm hình thể Vô Vi, bao bọc Chơn Linh.
 
Do đó con người nơi cõi Thiêng Liêng gọi Đức Chí Tôn là Đại Từ Phụ, gọi Đức Phật Mẫu là Đại Từ Mẫu. Ấy là hai Đấng CHA MẸ chung Thiêng Liêng vĩ đại nơi cõi Hư Linh.
Khi con người ấy đầu kiếp xuống cõi Phàm Trần thì Chơn Linh và Chơn Thần của người ấy nhập vào thai nhi ngay lúc dược sanh ra từ trong bụng Mẹ Phàm trần.
Vậy: Một con người nơi cõi Phàm trần có ba thể:
 
1 / - Chơn Linh (đã giải ở trên) do Đức Chí Tôn ban cho.
2 / - Chơn Thần (đã giải ở trên) do Đức Phật Mẫu tạo ra.
3 / - Xác thân Phàm trần do Cha Mẹ Phàm trần tạo ra.
 
Như thế, một con người nơi cõi phàm trần có, ngoài hai Đấng cha mẹ chung Thiêng Liêng, còn có thêm hai vị Cha Mẹ phàm trần nữa.
 
Tóm lại, toàn cả Chúng sanh trong Càn Khôn Vũ trụ hay toàn cả Vạn Linh, đều là con cái của Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, dầu cho đó là những vị Phật cao siêu như Đức Phật Thích Ca, Đức Di Lạc Vương Phật, Đức Lão Tử, Đức Khổng Tữ, Đức Chúa Jésu, v.v…Cũng đều là con cái của Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
Hiện nay Đức Phật Mẫu ngự tại Cung Diêu Trì, ở tùng Trời Tạo Hóa Thiên, là từng Trời thứ 9 trong Cửu Trùng Thiên.
Trong Di Lạc Chơn Kinh, Đức Phật Mẫu cùng các vị Phật: Quản Sanh Phật, Dưỡng Dục Phật, Chưởng Hậu Phật, Thủ Luân Phật, cùng với Cửu Vị nữ Phật, và hằng hà sa số Chư Phật khác , thường đi đến các cõi trần để dưỡng dục chúng sanh qui nguyên Phật vị.
 
Đức Phật Mẫu được nhơn loại tôn xưng bằng nhiều danh từ khác nhau, tùy theo Tín ngưỡng Tôn Giáo, dân tộc và Địa Phương, kể ra như sau đây:
*Phật Mẫu, vì là Mẹ Thiêng Liêng của toàn cả Vạn Linh và Chúng Sanh.
*Diêu Trì Kim Mẫu, vì Đức Phật Mẫu ngự tại Diêu Trì Cung.
*Kim Bàn Phật Mẫu,vì Đức Phật Mẫu Chưởng Quản Kim Bàn nơi Diêu Trì Cung .
*Cửu Thiên Huyền Nữ, vì Đức Phật Mẫu rất huyền diệu, ngự tại từng Trời Tạo Hóa Thiên, là từng thứ 9 trong Cửu Trùng Thiên.
*Đức Mẹ Thiêng Liêng , Đại Từ Mẫu, Thiên Hậu, Địa Mẫu, Mẹ Sanh.
 
Đạo Cao Đài tôn thờ Đức Phật Mẫu, là tôn thờ NGÔI ÂM tức Ngôi Thứ Nhì, còn NGÔI DƯƠNG là ĐỨC CHÍ TÔN, NGỌC HOÀNG THƯỠNG ĐẾ tức Ngôi Thứ Nhứt.
Đây là môt Triết Lý hết sức mới mẻ và đúng đắn mà từ trước tới nay các Tôn Giáo chưa từng có. Họ chỉ biết Thờ Ngôi Dương nầy mà thôi.
 
Việc Thờ Phượng Đức Phật Mẫu hiện nay còn tạm đặt tại Báo Ân Từ trong Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh, Vì Điện Thờ Phật Mẫu Trung Ương chưa dược xây dựng. Chừng nào Hội Thánh xây dựng được Điện Thờ Phật Mẫu Trung Ương thì sẻ chánh thức Thờ Phật Mẫu tại đó và trả lại Báo Ân Từ cho dùng làm Đền Thờ các bậc Vĩ Nhân, có đại công với nhân loại và các Bậc Tiền Bối có đại công với Đạo, để Hậu sanh tõ lòng biết ơn theo đúng chức năng của nó như tên gọi là Báo Ân Từ. (Nhà Báo Ơn)./.
 
   * CTS, Nguyễn Thị Mỹ Nga.
Nhân dịp Lễ Tưởng Niệm Hội Yến Diêu Trì.
Ngày Rằm tháng tám Năm Canh Tý (2020)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét