Theo vũ trụ quan của Đạo Cao Đài, khi chưa có Trời Đất còn trong thời kỳ Hổn Mang hay Hồng Mông, trong
vũ trụ chỉ có một chất đương hỗn độn, mờ mờ, mịt mịt, lặng lẽ vô vi, thanh trược
hổn hợp, nhưng vô cùng huyền diệu, gọi là khí hư vô (Còn gọi là Hư Vô Chi
Khí hay Tiên Thiên Hư Vô Chi Khí)
Vũ Trụ từ đây bắt
đầu có một Ngôi Thái Cực, duy nhứt và Đấng Thống Quản Ấy được gọi là Ngọc Hoàng
Thượng Đế mà chúng ta thường gọi là Đức Chí Tôn.
Đức Chí Tôn phân
Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Dương Quang và Âm Quang. Đức Chí Tôn Chưởng Quản Khí
Dương Quang, còn khí Âm Quang chưa có ai Chưởng Quản, vì Càn Khôn Vũ Trụ lúc bấy
giờ chỉ có một mình Đức Chí Tôn mà thôi. Đức Chí Tôn mới hóa thân ra Đức Phật Mẫu
để Chưởng Quản Khí Âm Quang.
Vậy nguồn gốc của
Phật Mẫu là một hóa thân đầu tiên của Đức Chí Tôn để làm Chủ Khí Âm Quang, cầm
phân nữa quyền lực của Đức Chí Tôn và luôn luôn tùng theo mạng lịnh của Đức Chí
Tôn. (Khi Đức Chí Tôn tạo dựng ra Càn Khôn Vũ Trụ tới đâu thì Đức Chí Tôn tiếp
tục hóa thân ra các Đấng khác để Chưởng Quản tới đó).
Vũ Trụ tới đây
có hai khối chất khí vĩ Đại là Dương Quang và Âm Quang, và có hai Đấng đầu tiên
cầm quyền Càn Khôn Vũ Trụ là Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
Sau đó, Đức Phật
Mẫu vâng lịnh Đức Chí Tôn, thâu lằn sang sanh quang của Ngôi Thái Cực, rồi đem
Âm Quang phối hợp với Dương Quang để tạo hóa ra các từng Trời, các quả Tinh Cầu
và các Địa Cầu, tạo thành Càn Khôn Vũ Trụ.
Tiếp theo Đức Phật
Mẫu tạo hóa ra Vạn Linh nơi cõi Thiêng Liêng vô hình (Vạn Linh gồm có đủ Bát Hồn
: Kim Thạch Hồn, Thảo Mộc Hồn, Thú Cầm Hồn, Nhơn Hồn, Thần Hồn, Thánh Hồn, Tiên
Hồn, Phật Hồn). Rồi Đức Phật Mẫu cho Vạn Linh đầu kiếp xuống các Địa Cầu tạo
thành vạn vật tức Chúng Sanh.(Chúng Sanh gồm Kim Thạch, Thú Cầm và Nhơn Loại.).
Phật Mẫu Chơn
Kinh:
“Bát Hồn vận
chuyển hóa thành Chúng Sanh”.
Mỗi người nơi
Thiêng Liêng đều có hai thể:
1 / - Một Chơn
Linh tức là Linh Hồn, do Đức Chí Tôn ban cho, Chơn Linh nầy chỉ là một Điểm
Linh Quang do Đức Chí Tôn chiết ra từ Khối Đại Linh Quang của Ngài ban cho mỗi
người để con người có được Tánh Linh, có được sự sống và biết giữ gìn sự sống ấy.
2 / - Một Chơn
Thần, tức là một Xác thân Thiêng Liêng hay Hình hài Thiêng Liêng, do Đức Phật Mẫu
tạo ra và ban cho để làm hình thể Vô Vi, bao bọc Chơn Linh.
Do đó con người
nơi cõi Thiêng Liêng gọi Đức Chí Tôn là Đại Từ Phụ, gọi Đức Phật Mẫu là Đại Từ
Mẫu. Ấy là hai Đấng CHA MẸ chung Thiêng Liêng vĩ đại nơi cõi Hư Linh.
Khi con người ấy
đầu kiếp xuống cõi Phàm Trần thì Chơn Linh và Chơn Thần của người ấy nhập vào
thai nhi ngay lúc dược sanh ra từ trong bụng Mẹ Phàm trần.
Vậy: Một con người
nơi cõi Phàm trần có ba thể:
1 / - Chơn Linh
(đã giải ở trên) do Đức Chí Tôn ban cho.
2 / - Chơn Thần
(đã giải ở trên) do Đức Phật Mẫu tạo ra.
3 / - Xác thân
Phàm trần do Cha Mẹ Phàm trần tạo ra.
Như thế, một con
người nơi cõi phàm trần có, ngoài hai Đấng cha mẹ chung Thiêng Liêng, còn có
thêm hai vị Cha Mẹ phàm trần nữa.
Tóm lại, toàn cả
Chúng sanh trong Càn Khôn Vũ trụ hay toàn cả Vạn Linh, đều là con cái của Đức
Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, dầu cho đó là những vị Phật cao siêu như Đức Phật
Thích Ca, Đức Di Lạc Vương Phật, Đức Lão Tử, Đức Khổng Tữ, Đức Chúa Jésu,
v.v…Cũng đều là con cái của Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
Hiện nay Đức Phật
Mẫu ngự tại Cung Diêu Trì, ở tùng Trời Tạo Hóa Thiên, là từng Trời thứ 9 trong
Cửu Trùng Thiên.
Trong Di Lạc
Chơn Kinh, Đức Phật Mẫu cùng các vị Phật: Quản Sanh Phật, Dưỡng Dục Phật, Chưởng
Hậu Phật, Thủ Luân Phật, cùng với Cửu Vị nữ Phật, và hằng hà sa số Chư Phật
khác , thường đi đến các cõi trần để dưỡng dục chúng sanh qui nguyên Phật vị.
Đức Phật Mẫu được
nhơn loại tôn xưng bằng nhiều danh từ khác nhau, tùy theo Tín ngưỡng Tôn Giáo,
dân tộc và Địa Phương, kể ra như sau đây:
*Phật Mẫu, vì là
Mẹ Thiêng Liêng của toàn cả Vạn Linh và Chúng Sanh.
*Diêu Trì Kim Mẫu,
vì Đức Phật Mẫu ngự tại Diêu Trì Cung.
*Kim Bàn Phật Mẫu,vì
Đức Phật Mẫu Chưởng Quản Kim Bàn nơi Diêu Trì Cung .
*Cửu Thiên Huyền
Nữ, vì Đức Phật Mẫu rất huyền diệu, ngự tại từng Trời Tạo Hóa Thiên, là từng thứ
9 trong Cửu Trùng Thiên.
*Đức Mẹ Thiêng
Liêng , Đại Từ Mẫu, Thiên Hậu, Địa Mẫu, Mẹ Sanh.
Đạo Cao Đài tôn thờ Đức Phật Mẫu, là tôn thờ NGÔI ÂM tức
Ngôi Thứ Nhì, còn NGÔI DƯƠNG là ĐỨC
CHÍ TÔN, NGỌC HOÀNG THƯỠNG ĐẾ tức Ngôi Thứ Nhứt.
Đây là môt Triết
Lý hết sức mới mẻ và đúng đắn mà từ trước tới nay các Tôn Giáo chưa từng có. Họ
chỉ biết Thờ Ngôi Dương nầy mà thôi.
Việc Thờ Phượng
Đức Phật Mẫu hiện nay còn tạm đặt tại Báo Ân Từ trong Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh,
Vì Điện Thờ Phật Mẫu Trung Ương chưa dược xây dựng. Chừng nào Hội Thánh xây dựng
được Điện Thờ Phật Mẫu Trung Ương thì sẻ chánh thức Thờ Phật Mẫu tại đó và trả
lại Báo Ân Từ cho dùng làm Đền Thờ các bậc Vĩ Nhân, có đại công với nhân loại và
các Bậc Tiền Bối có đại công với Đạo, để Hậu sanh tõ lòng biết ơn theo đúng chức
năng của nó như tên gọi là Báo Ân Từ. (Nhà Báo Ơn)./.
* CTS, Nguyễn Thị Mỹ Nga.
Nhân dịp Lễ Tưởng Niệm Hội Yến Diêu Trì.
Ngày Rằm tháng tám Năm Canh Tý (2020)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét