Đó là một cuộc Đại Ân Xá của ĐỨC CHÍ TÔN, Đấng cai quản cả
Càn khôn vũ trụ, khi NGÀI quyết định hạ phàm dùng huyền diệu qua cơ bút để mở ra một nền tân tôn giáo gọi là
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ hầu cứu rỗi hết chúng sanh ở quả địa cầu 68 nầy trong thời
hạ ngươn chuyển thế.Từ ngày Khai Đạo vào Rằm tháng mười năm Bính Dần, mãi
đến 10 năm sau Đức CHÍ TÔN mới ban Kinh Tận Độ, và Đức Hộ Pháp vâng lệnh Đức
DIÊU TRÌ KIM MẪU thọ sắc Đức CHÍ TÔN tạo Thuyền Bát Nhã nơi mặt thế này tượng trưng Thể pháp để độ dẫn chơn
hồn qui vị trở về Bạch Ngọc Kinh.
Hôm nay " cảo thơm lần
giở trước đèn", tiện muội xin kính lễ
các Đấng Thiêng Liêng và các vị Tiền Khai Đạo, mạn phép ghi chép lại bài "Thuyết
Giảng về chèo thuyền Bát Nhã" của Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa, Chưởng Quản Cơ quan Phước Thiện trong
ngày Khai Thuyền Bát Nhã tại Khách Đình Tòa Thánh Tây Ninh vào ngày 13 tháng 10
năm Ất Hợi nhằm ngày 08-11-1935dl.
* Lời Giải Thích
về chèo Thuyền Bát Nhã của Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa Chưởng Quản Cơ quan
Phước Thiện tại Khách Đình, ngày 13 tháng 10 năm Ất Hợi. (DL ngày 8-11-1935).
- Kính Đức Hộ
Pháp
- Kính Hội Thánh
Cửu Trùng Đài.
- Các Ban Bộ Nhạc,
và Tổng Trạo, mấy em nam, nữ.
Hôm nay ngày 13-10-Ất Hợi, nhằm ngày Lễ Kỷ Niệm Khai Đạo hằng năm, lại nữa là ngày Khai Thuyền
Bát Nhã tại Khách Đình.
Bần Tăng vâng lệnh
Đức Hộ Pháp dẫn giải cho nhân viên hiện có trách nhiệm trọng yếu trong Bát Nhã
thuyền được rõ: Lấy theo Thể pháp, các em đây là nhơn viên của Đức PHẬT DI LẠC
tượng trưng Thể pháp trong thời kỳ Hạ Ngươn hầu mãn, khởi đầu Thượng Ngươn Tứ
Chuyển.
Về hữu vi, tượng trưng đưa xác
người vào nơi Cực Lạc giới, gọi là kiếp thoát trần, mặt khác về nhiệm mầu vô vi
là Cơ Tận Độ cứu rỗi cửu nhị ức nguyên nhân qui hồi cựu vị, cùng các chơn hồn
tiền vãng hậu vãng và các chơn hồn vật loại đạt đến phẩm nhơn khi thoát xác được
siêu thăng Thượng giới.
Tưởng lại phần
đông trong thiên hạ đã có xem qua cốt truyện Tây du, Đường Tam Tạng thỉnh kinh
Đông độ.Bốn thầy trò cùng đi gần đến Tây phương,dựa mé sông giang hà để bước
lên chiếc Nại Hà Kiều rất lắc lẻo khó đi, các trò đều có phép hóa thân nên qua
được, riêng thầy Tam Tạng không biết làm sao qua. Đương lúc quanh quẩn tấn thối lưỡng nan, bỗng nhiên thấy có một
người chèo thuyền rồng đến vừa thấy rõ lạ một điều là thuyền không đáy mà nổi
phao trên mặt nước Thầy Tam Tạng lấy làm lạ và ái ngại không hiểu mình bước xuống
thuyền có được không!
Bao lần dụ dự
không quyết định được, đến rốt cuộc Thầy Tam Tạng buộc lòng để chân xuống thuyền. Vì còn mang xác thân
phàm tục nên lúc ban sơ phải chịu nhiều khó khăn chênh nghiêng mất thăng bằng.Tuy
vậy, thỉnh thoảng sự bình tĩnh vững vàng trở lại như bao người bên cạnh. Thầy Tam Tạng trực
nhìn xuống dòng sông nước chảy thấy một xác người chết trôi qua bèn than rằng " Nơi đây gần
đến nước Phật, sao còn có người chết trôi như thế!"
Tôn Ngộ Không liền
đáp rằng: " Ấy là cái xác của Thầy đó vậy". Bởi dày công tu
luyện, đến ngày công viên quả mãn, nên cởi xác trần thoát kiếp, vì ở trần thế
mang xác phàm hữu hình hữu hoại và nhờ đó mà phân biệt phàm thánh trong khi
mình đã đắc đạo.
Thuyền rồng
không đáy kia, Phật giáo gọi là Thuyền Bát Nhã và người chèo Phật danh gọi là
Tiếp Dẫn Đạo Nhơn.
Thuyền Bát Nhã
là do một bàn sen ( một cánh bông sen) của Đức Phật Tổ nơi Cực Lạc Thế Giới, Đức
Phật dùng Tinh hoa Tam muội hoả mà biến thành, ấy là Bí Pháp của nhà Phật.
Hai chữ Bát Nhã,
Phật tông nguyên lý trong kinh gọi là Trí Huệ, để mở mang sự sáng suốt cho các
bậc chơn tu, cũng ám chỉ là Thuyền từ đưa người thoát tục.
Trải qua bao kỷ
nguyên, người tu đắc đạo cũng nương lấy Bát Nhã thuyền do nhiệm mầu Thiêng
Liêng mà về nước Phật hay đến cõi Hư vô tịch diệt.
Thuở hỗn độn,khi
Trời Đất phân ngôi thứ rồi mà chưa có loài người, Đức PHẬT MẪU,Minh Sư gọi là
Lão Mẫu vâng lệnh Đức THƯỢNG ĐẾ nhóm ngự triều Đại hội nơi Kim Bồn, phòng định
100 ức nguyên nhân xuống trần, dùng Ngọc Lộ Kim Bàn trụ các nguyên nhân cho xuống
thế lập đời.
Trước khi ấy,
Lão Mẫu tức là Đức DIÊU TRÌ KIM MẪU, kêu toàn cả linh căn chơn tánh dự Hội Yến
Bàn Đào,ban cho mỗi vị một cái túi gọi là Vạn Bửu Nang,trong đó có 8 món báu
là: Hiếu, Để, Trung, Tín, Lễ, Nghĩa, Liêm, Sĩ. Và căn dặn khi xuống trần thế, rủi
mất một món là về cùng MẸ không đặng.
Lão Mẫu dùng Bát
Nhã thuyền chở toàn linh căn và 8 món báu ấy đưa xuống lập đời. Có bài kệ rằng:
" Linh
căn ngày đó xuống trần ai
Cái cái vui
vui nhập mẫu thai
Vì mất Bửu
Nang mê nghiệp hải
Làm sao tỉnh
đặng trở hồi lai. "
Bên kia có Đại
Tiên hiệu là Cù Tán Đởm, hay là Kim Quang Sứ, thấy PHẬT MẪU cho chơn linh xuống
trần, thì ông cũng xuống trần có dẫn theo 5 chơn linh quỷ vị biến thành: Kim là
tiền bạc, Mộc là sắc đẹp, Thủy là rượu ngọt, Hoả là nóng giận,Thổ là nha phiến.
Mỗi chơn linh quỷ
vị đều biến ra 5 mùi vị khác nhau cho các nguyên căn say mê mà quên cả Bửu
Nang.
Con người lớn
lên thấy tiền thì ham, thấy sắc lịch thì mê, thấy rượu ngọt thì ưa, mà nó giục
con người nóng giận và say mê nha phiến, chước quỷ mưu tà hằng xúi giục bày ra
muôn ngàn sự khoái lạc nơi trần khổ chẳng xiết, nên chất linh căn vì lưu luyến
hồng trần, vui say mùi vị thế gian mà quên nguồn cội.
Bởi thế Thánh
nhân ra đời lập Tam Giáo đạo cũng qui trong 8 món báu để tỉnh giấc.
- Phật giáo dạy
phải chọn Tam Qui Ngũ giới.
- Tiên giáo dạy
phải vẹn Tam ngươn Ngũ hành.
- Thánh Giáo dạy
phải gìn Tam cang Ngũ thường.
Để thức tỉnh các
linh căn nhớ nguồn cội 8 món báu ấy để mà về, ai được may duyên sớm ngộ Đạo, mới lên Bát
Nhã thuyền mà trở về cựu vị đúng như bài thi của Đức CHÍ TÔN đã dạy rằng:
" Khuôn
thuyền Bát Nhã chẳng hề chìm
Nổi quá như
bông,nặng quá kim.
Có Đạo trong
muôn ngồi cũng đủ
Không duyên một
đứa cũng là chìm"
* Thời kỳ Thánh
Đức.
Sơ khai Long Hoa
Đại hội, Đức DI LẠC, kiếp Tiên vị mệnh danh là Hoàng Cực Chủ Nhân lãnh lịnh LÃO
MẪU tức là DIÊU TRÌ KIM MẪU hay là Thiên Hậu buổi nọ, NGÀI làm chủ thuyền Bát
Nhã, chở các nguyên
nhân xuống thế lần đầu 24 chuyến thuyền, 2 lần
sau mỗi lần 6 chuyến, đúng như quyển kinh thứ nhứt và thứ nhì Ngọc Lộ Kim Bàn.
* Ngươn Thánh Đức gọi là Nhứt kỳ Phổ Độ
- Giáo Chủ đạo
Phật: NHIÊN ĐĂNG CỔ PHẬT.
- Giáo Chủ đạo
Tiên: THÁI THƯỢNG ĐẠO QUÂN
- Giáo Chủ đạo
Thánh: VĂN TUYÊN ĐẾ QUÂN.
Các vị Giáo Chủ
đã sáng khai nền Đạo, lập thành quy điều, luật pháp,an ninh trật tự cho nhơn loại
tiến bước trên đường tu tỉnh. Đức CHÍ TÔN mới dạy.
* Khai Long Hoa
Đại hội Nhứt kỳ nên có câu: Sơ Hội Long Hoa Thanh Vương Đại Hội NHIÊN ĐĂNG CỔ
PHẬT CHƯỞNG QUẢN THIÊN TÔN. Đức NHIÊN ĐĂNG làm chủ Hội, điểm đạo chỉ có 6 ức
nguyên nhân đắc đạo.
* Nhị Kỳ Phổ Độ:
thời kỳ văn minh tiến hoá từ ấy mới nổi danh trong Tam Giáo.
- Phật thì có Đức
THÍCH CA làm Giáo Chủ.
- Tiên thì có Đức
LÃO TỬ làm Giáo Chủ.
- Thánh thì có Đức
KHỔNG TỬ làm Giáo Chủ.
Sau 551 năm,
NGÀI cho Đức CHÚA JESUS CHRIST giáng sanh cũng thời Nhị kỳ.
Sau khi thành lập
luật pháp quy điều, NGÀI mới khai Long Hoa Nhị Kỳ Phổ Độ có câu: NHỊ HỘI LONG
HOA HỒNG VƯƠNG ĐẠI HỘI DI ĐÀ CỔ PHẬT CHƯỞNG GIÁO THIÊN TÔN.
ĐỨC DI ĐÀ làm chủ
Hội, điểm đạo được 2 ức nguyên nhân đoạt pháp, phần nhiều là môn đồ của LÃO TỬ
đắc đạo. Còn 92 ức nguyên nhân luống chịu đọa trần.
* Tam Kỳ Phổ Độ:
đến thời Hạ Ngươn mạt kiếp, tức là thời kỳ qui cổ, chính mình ĐỨC CHÍ TÔN giáng
trần dùng huyền diệu cơ bút, để Tam Trấn Oai Nghiêm thay cho Tam Giáo lập Đạo
vô vi, không hình thể như trước, gọi là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
- Đức Phật Quan
Âm Chưởng Quản về Phật giáo.
- Đức Lý Thái Bạch
Tiên Trưởng Chưởng Quản Tiên Giáo
- Đức Quan Thánh
Đế Quân Chưởng Quản Thánh Giáo.
Gọi là NHO TÔNG
CHUYỂN THẾ.
Nhơn thời Hạ
Ngươn này, do cơ bút mà biết được nguyên nhân đắc đạo đến tình nguyện nơi Ngọc
Hư Cung giáng trần, chịu mạng lịnh nơi Đức DI LẠC VƯƠNG PHẬT, lo cứu rỗi 92 ức
nguyên nhân còn say đắm nơi cõi trần.
Bây giờ nhắc lại
Thể pháp cuộc chèo thuyền Bát Nhã. Phận sự của nhân viên trong thuyền có:
- Tổng Lái
- Tổng Mũi.
- Tổng Thương.
- Tổng Khậu và
12 Bá trạo.
* Tổng Lái là
Chơn Linh.
* Tổng
Lái là Chơn Linh Hắc Sát tinh ở Thượng
giới,theo Thể pháp, còn Bí Pháp là chơn khí của Hộ Pháp.
Tổng Lái tượng trưng cho Bát Quái Đài.
* Tổng Thương là chơn linh Huỳnh Long tinh
ở Thượng giới theo Thể pháp.Còn Bí Pháp là chơn khí của Thượng Sanh.
Tổng Thương tượng trưng cho Cửu Trùng Đài.
* Tổng Mũi là chơn linh của Bạch Hổ tinh ở
Thượng giới theo Thể pháp.Còn Bí Pháp là chơn khí của Thượng Phẩm.
Tổng Mũi tượng trưng cho Hiệp Thiên Đài.
* Tổng Khậu tượng trưng cho nhơn sanh, tức
là chơn hồn của chúng ta, thấy tánh tình của Tổng Khậu vô chừng,vui buồn chẳng
định,vả chăng trong thời kỳ biến chuyển loạn lạc phải chịu dưới phép sai khiến
của lục dục thất tình, vì danh lợi tự đem mình đến chỗ trụy lạc, vì vật chất xa
hoa quyến rũ.
* 12 Bá trạo: con số 12 là Bí Pháp, số
riêng của Đức CHÍ TÔN; NGÀI nắm Thập Nhị Khai Thiên nơi tay tức là Thập Nhị Thời
Thần nơi Bạch Ngọc Kinh.Còn Thể pháp là Thập Nhị Thời Quân Hiệp Thiên Đài mà
chúng ta đã biết trong cửa Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Vậy 12 Bá trạo tượng trưng 12 Địa chi: Tý,
Sửu,Dần, Mẹo, Thìn,Tỵ,Ngọ, Mùi, Thân,Dậu, Tuất,Hợi mà biến tướng Càn khôn thế
giới, làm cho rộng lớn thêm vũ trụ bao la.Những vị vừa kể trên vừa chèo vừa hát
rập ràng,theo chơn truyền của Đạo là Thể pháp.Thể pháp có hành thì Bí Pháp mới
tựu.
Ấy là " Dĩ huyền độ chơn ".
Thể pháp và Bí Pháp lúc nào cũng phải đi
đôi, cũng như người có xác và hồn phải tương liên, bằng chẳng vậy có xác không
hồn là điên, có hồn không xác là vị đó vậy.
Đức CHÍ TÔN là chúa tể càn khôn vũ trụ,hoá sanh vạn vật, cầm quyền
Thiêng Liêng cũng như hữu hình, với lòng Đại Từ, Đại Bi, chẳng nỡ ngồi nhìn con
cái của NGÀI phải chịu trầm luân khổ hải, nên NGÀI dùng Bí Pháp định cho Tam vị
Thần xuống thế tượng trưng Thể pháp là Tổng Lái, Tổng Mũi, Tổng Thương lái vững
khuôn thuyền Bát Nhã để độ dẫn các chơn linh nguyên nhân, hóa nhân, quỷ nhân và
các chơn hồn tức là trong chúng sanh dầu xiêu lạc nơi nào cũng tìm rước về hội
ngộ cùng THẦY.
Trong thời kỳ Hạ Ngươn tam chuyển bước qua
Thượng Ngươn Tứ Chuyển là Đại Ân Xá kỳ ba, chính mình ĐỨC CHÍ TÔN là NGỌC HOÀNG
THƯỢNG ĐẾ dùng huyền diệu cơ bút mở Đạo CAO ĐÀI tại nước Việt Nam,qui Tam Giáo
hiệp Ngũ Chi, tạo đời Thánh đức, dụng Nho Tông chuyển thế với chủ nghĩa tận độ
chúng sanh trên quả địa cầu 68 nầy.
Kết luận
Trong nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ,dùng Thuyền
Bát Nhã với Bí Pháp huyền vi mầu nhiệm Thiêng Liêng, vì Đức DI LẠC VƯƠNG PHẬT
CHƯỞNG QUẢN THIÊN TÔN, Đức NGÀI làm chủ Thuyền Bát Nhã, rước các bậc nguyên
nhân từ Thất thập nhị địa trở về.
Đức Phật ngự trên thuyền, kêu gọi toàn
linh căn chơn tánh của cửu nhị ức nguyên nhân hãy mau tỉnh ngộ về cửa này, nương
nơi thuyền Bát Nhã trở về Lôi Âm Tự và Bạch Ngọc Kinh mà hội ngộ cùng THẦY.
Còn về Thể pháp, Đức Hộ Pháp vâng lệnh Đức
DIÊU TRÌ KIM MẪU thọ mạng cùng Đức CHÍ TÔN tạo Thuyền Bát Nhã nơi mặt thế này
là tượng trưng Thể pháp, độ dẫn Bát hồn: từ Vật chất hồn, Thảo mộc hồn,Thú cầm
hồn, Nhơn hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn do Kim Bàn Phật Mẫu vận
chuyển hóa ra bát đẳng cấp chơn hồn, đúng như Kinh Phật Mẫu dạy:
" Trung khổ hải độ thuyền Bát Nhã
Phước Từ Bi giải quả trừ căn
Hườn hồn chuyển đọa vi thăng.
Cửu Tiên hồi phục Kim Bàn Chưởng Âm..."
Theo nghĩa 4 câu kinh trên là
* Thuyền Bát Nhã tượng trưng nơi mặt thế nầy
để rước xác tục đưa qua khỏi bến sông mê bể khổ trần ai,hườn hồn phục sanh,
siêu thăng nơi miền Thánh Đức.
Tòa Thánh ngày 13_10 Ất Hợi
( DL ngày 8-11-1935).
KHAI PHÁP TRẦN DUY NGHĨA.
Các đôi liễn trên thuyền Bát Nhã.
1) Đôi liễn nơi mặt trước mui thuyền Bát
Nhã.
- Vạn sự viết vô, nhục thể thổ sanh hườn tại
thổ.
- Thiên niên tự hữu,linh hồn Thiên tử phản
hồi Thiên.
Nghĩa là: Muôn sự đều không, xác thịt do đất
tạo ra thì hườn lại đất.
Ngàn năm tự có,linh hồn do Trời ban cho thì
trở về Trời.
2) Đôi liễn nơi mặt sau mui thuyền Bát
Nhã:
- Hữu thể sanh nhi tùng Tứ khổ.
- Vô hình tử giả quá Tam đồ.
Nghĩa là: Có thân thể sống thì phải tùng
theo Tứ khổ.
Chết thì không còn hình thể,linh hồn qua khỏi 3 đường đày đọa.
* DR / Lê Thị Ngọc Vân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét