Thánh Giáo Minh Thiện Đàn - 4 / 5 (BS& ST-Hiền Tài Nguyễn văn Hồng)


Đạo vốn không hai, mà nay các nơi đều nghịch lẫn, mong tiếm giả quyền, làm cho Đạo chịu chnh nghiêng. Ta hỏi chư nhu, Đức Chí Tôn mở Đạo dạy cả thảy con cái của Chí Tôn chung hiệp nhau và làm cho thân ái nhau, hay là lập cho tàn hại nhau. Vậy chớ lập quyền hành đặng dìu dắt hay là lập đặng  ép chế phân phức dứt lẫn nhau. Có phải lập ấy cho có kẻ lớn  dìu kẻ nhỏ, ra làm đạo đức đặng để gương cho hậu tấn chăng ? Mong tầm yếu lý của đạo vô vi, lấy trọn tinh thần mà hành đạo, thì lý yếu chư nhu làm sao rõ
đặng. Vậy Ta khuyên đạo lưỡng phái khá tương thân tương ái dìu dắt cho nhau.

            Nữ phái, Ta quá buồn vì cả Cung Diêu Trì mong chế sửa đức tánh cho Nữ phái, mà đã cả năm không dời tục tánh, đặng dồi ánh thiêng liêng .
Ta rất ưu phiền,                      Cho chư hiền muội,
Sanh trong đời cuối,               Gặp buổi đạo khai,
May quá đổi may,                  Có Đức Cao Đài,
Ra dìu con dại.                       Khuyên trai hiếu ngãi,
Dạy gái tiết trinh,                  Ba mối khá gìn,
Năm giềng nắm chặt,            Làm cho đáng mặt,
Trai hiếu gái trinh.                Ở chốn Thiên đình,
Thiêng liêng một thể.            Xuống phàm làm tệ,
Cứ kể nữ nhi,                          Chẳng biết  bầu bì,
Mặc dầu hay dở,                     Đường Tiên bợ ngợ,
Cuộc thế ước mơ,                   Dạ thiệt hững hờ,
Bơ ngơ biển khổ.                    Trong lòng chẳng cố,
Xét thử đường mô,                 Đặng lánh mê đồ,
Hư Vô tầm đến.                      Đức tánh vững bền
Cho nên tài gái.                      Khuyênkhuyênnhauphải
Phải tập chí trai.                    Đôi lời Ta dạy,
Chớ có lợt phai,                      Ráng giữ dạ hoài,
                                   Đừng cho sai nghé.

            Ta mừng chư đạo lưỡng phái. Ta thăng.

Tái cầu :
            TRUNG tinh thần yếu ớt, chẳng đặng nghe trọn câu Thánh giáo. Đàn khá nghiêm minh nghe.
Đại  náo Tam Thanh nể pháp cao,
Thánh năng ẩm tửu ngự Bàn Đào.
Giáng ngự Thũy Liêm  vi  Chủ tể,
Đàn tràng giáo huấn mạc  hề  lao.

Cười cười mi cười Lão,                     Lão Lão nói chơi sao ?
Sao sao sao không kỉnh,                                Kỉnh kỉnh kỉnh chút nào.
Đạo đạo may cho đạo,                                  Đặng đặng đặng hưởng cao.
Cao cao cao cao lắm,                                    Lắm lắm lắm tưởng sao,
Sao sao sao cho đặng,                       Đặng đặng đặng hưởng cao.
Mau mau mau mau tỉnh,                   Tỉnh tỉnh đến Động Đào.
Vui chơi nơi Bồng Đảo,                     Nhàn ngự tiệc Bàn Đào.
Buồn đời nương mây dạo,                 Thương thế dạ càng đau.
Nên ra đi truyền đạo,                                    Trong dân nước Ai Lao.
Cho khỏi nơi trần ảo,                                    Nay về đây vĩnh bảo,
Đặng chưởng tạo Minh Từ,               Chấn hưng ư  Minh Thiện.
Chuyển phục đạo Tiên Thiên,            Đặng qui nguyên cho chóng,
Để đến Hội Long Hoa,                       Quí quí quí quí à,
Chớ chớ chớ nói ra,                          Ra ra phải tội mà,
Thôi thôi thôi thôi há,                                    Thiên cơ chẳng lậu mà.
Từ đàn nghe chăng há,                      Chư sĩ khá đưa Ta.
                                                                                                                      Ta thăng.

Ngày 18-7-Tân Mùi  (dl  31-8-1931)

          TÔN THẦN  TRẦN KHẢI HÒA  ở Bình Thủy
            Đến mừng cả Cao nhơn. Vì Tệ Thần du tuần, gặp chư Đạo hữu lập đàn cầu Chí Tôn, nhưng các Đạo hữu chẳng nhớ Chí Tôn đã cấm đàn chẳng đặng cầu lắm, nên Bạch Hoa cũng chẳng giáng, vì sợ trái lịnh của Chí Tôn. Nay Tệ Thần thấy vậy nên  vào đàn tỏ cho chư Đạo hữu rõ, chẳng dám ở lâu.
            Tệ Thần xin lui.       

Ngày 11-8-Tân Mùi  (dl  22-9-1931)
                  QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN  giáng đàn
Vân  phi võ khởi điển  quang  minh,
Trường tịch lôi phong hám thế tình.
Giáng  dụ  oai  linh   minh  thử   đạo,
Thế  tùng  ngã  mạng  đáo  hồ  đình.

            Chư nhu, vì kẻ phò loan chẳng trọn nguơn thần nên khó phân việc đạo.
            Giáo Hữu an tâm, để đến đàn rằm sẽ tầm yếu lý. Ta thăng.

            Ngày 15-8-Tân Mùi  (dl 26-9-1931)
              ĐẠI  TIÊN
            Mừng cả chư nhu.
            Đạo mong tấn hóa, chư sĩ chẳng hòa, nẻo chánh đành xa, đường Tà càng thên sa đắm.
            TRUNG, chơn thần yếu ớt, chẳng tiếp đặng lời châu ngọc của Lão. Vậy Lão cho ra nghỉ.
Đạo  muốn  cho  cao  tính  thể  nào,
Minh Từ chẳng thuyết mới làm sao ?
Cung Diêu ba bực  không  nơi  ngự,
Bồng đảo năm ngôi  chẳng thể vào.

            Nầy chư nhu, khá dâng Thánh giáo nầy cho Hộ Pháp nghe. Chí như đây là Đàn Minh Thiện, còn những  lời Hộ Pháp nói, ấy là Chi Minh Thiện có phần riêng. Nếu chẳng lập Minh Thiện Đàn thì khó khó đem về Đàn Qui Thiện. Chư nhu biết Qui Thiện không ?

            Còn như Khai Minh Từ, tức là Văn Minh Điện, Thảo Đường là cánh vây của Đạo, tức là cũng chung vào Phạm Môn. Ấy là nguồn cội của nhơn sanh. Vậy khá biết.

            Còn Đồng Nghĩa Đường là để mà cầu xin cho cả Đạo đặng tương thân tương ái mà chấn hưng Minh Thiện, nên gọi là Đồng Nghĩa.

            Còn chí như  Lão bảo lập 36 Ty Kiểm Đạo đây là để dìu dắt cho nhau , chớ chẳng quyền chi cả nghe. Mỗi mỗi việc chi trong hàng Đạo Hữu của Minh Thiện theo mỗi chi, mà có kẻ chẳng vâng theo luật lệ của Hội Thánh cùng Minh Thiện Đàn thì phải hội các Đạo Hữu mà giảng dứt kẻ ấy. Chí như  kẻ ấy chẳng nghe thì lập tờ chứng  kiến đem đến Minh Thiện mà thưa cùng trong đàn, sẽ công nghị lập tờ dâng cho Lão, còn như thái quá, chư nhu đặng phép chẳng nhìn kẻ ấy.

            Trong 36 Ty có 72 người phụ giúp, mỗi người coi 12 người Đạo Hữu. Trong 12 người nầy, buộc mỗi tháng phải đến nhà người mà nghe lời Thánh giáo.

            Còn trong 12 người phụ giúp cho Kiểm Đạo, cũng phải đến Ty mình mỗi tháng 2 kỳ. Còn trong 36 Ty Kiểm Đạo, phải năng tiếp Thánh giáo nơi 12 người Kiểm Duợt,

            Trong 12 người Kiểm Duợt Thánh giáo nầy phải để hết trí thức mà chỉnh đốn trật tự phân minh. Ấy là chung lo cùng Lão cho có phần Thiêng liêng và Hữu hình tương ứng thì mới hiệp cơ Trời.
            Vậy chư nhu khá tận tâm hành đạo nghe.

THI :
Đạo  vốn dìu người thoát biển mê,
Mê tâm năng lánh cảnh phàm mê.
   tâm   khó      lời   chơn   lý,
Lý ứng chẳng tường  quá  đổi  mê.

            Nay Lão sẵn lòng vùa giúp mà ban bố tinh thần  cho chư hiền đồ.
            Nầy Giáo Hữu Thượng Minh Thanh, khá lấy trọn tinh thần do nơi Pháp Chánh Truyền mà hành đạo. Còn từ đây Minh Thiện Đàn cấm cơ bút, chẳng đặng phép cầu ngoài kỳ đàn lệ nữa, vì e cho lao động tinh thần của kẻ phò loan mà lầm cơ Tà cám dỗ. Đáng lẽ phải để tịnh dưỡng luôn 2 tháng cho đủ tinh thần mà hầu chuyển phục các nơi cho trọn đức tin. Về phần cơ bút nơi đây thì mới qui nhứt cho.
            Vậy Lão ban ơn cho lưỡng phái. Lão thăng.

Tái cầu :
            Lão mừng chư hiền đồ.
            Cầu xin kích thước Khai Minh Từ. Lão nhượng quyền phần xác cho Hộ Pháp chứng thì trọn giao trách nhiệm ấy cho Lão, Lão sẽ sắp đadt hay là Hộ Pháp chưởng quyền, thì chừng ấy sẽ cầu  cùng Lão sắp đặt cho. Còn Thánh giáo khi nảy trích lục nơi lời Lão phú về Hộ Pháp mà dâng cho người.
            Vậy chư nhu chớ cầu xin chi nữa.
            Giáo Hữu bạch : .......................................
            -  Thượng Thanh Giáo Hữu,  Lão đã nói trước  rằng, Lão rộng quyền để cho chư nhu đặng nhập đàn chẳng cầu cơ bút. “ Phân phi phân thị kỷ thời lôn “ (lôn là luận), rõ không nầy Giỏi. Giỏi : chí như lời thi cho  Huỡn đó thì rõ. Chẳng phải chẳng có Thần Thánh giáng bút, nhưng mượn vô vi chế tạo hữu hình , nên lần lần xa đường chánh giáo, bởi nên câu “Sung sướng càng quen càng giả dối “ là tại nơi hy vọng , mà rồi Tà Thần xung đột chiếm đoạt nguơn thần, cũng là vì đàn chưa ân tứ.

            Còn như đệ tử cũng là chí tâm hành đạo nhưng cũng chẳng rõ cơ bí mật ấy do nơi đâu  tạo thành, ấy cũng vì kẻ phò loan chẳng trọn  để tìm lý vô vi nên khiến điều lầm lạc.

            Vậy nay đệ tử đã vào Minh Thiện thì khá hết lòng mà điều độ nhơn sanh nơi bổn xứ.

Lánh dữ về lành,                    Tu hành cho chóng,
Thâu tâm đừng phóng,           Việc vọng khá trừ,
Đạo vốn không tư,                  Nơi người châm cứ.
Khuyên về xét thử,                 Sẽ rõ thiệt hư,
Lão bảo bây chừ,                    Trọn lòng gìn giữ,
Sẽ có công dư,                        Phước tội đem trừ,
Hiệp đàn bạn lữ,                     Chớ cử đạo tâm,
Minh Thiện khá tầm,             Lỗi lầm Lão xá.
                                                            Khá nhớ lời Ta. Ta mừng chư nhu. Ta thăng.

Ngày 29-8-Tân Mùi  (dl 10-10-1931)
                   NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ĐÀI  giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng các con. Nầy các con :
Đạo  bổn       trú   tại    tâm,
Cần tu khổ luyện diệu năng tầm.
Chơn truyền dục thức lao hà nại,
Bí pháp thậm thâm háo khả tầm.

Nầy các con,                           Cơ đạo hầu gần,
Trong thân phân pháp,           Thử lạp Nhâm Thân,
Vậy trẻ khá cần,                     Trọn phần tịnh dưỡng,
Trọng giữ nguyên nhân,         Phần đó phải cần,
Dìu đường hậu tấn.                 Đồng tử tản thần,
Ban ơn các trẻ,                        Nhẹ tách lên mây.
                                                                                                          Thầy thăng.
            Ngày 8-9-Tân Mùi  (dl  18-10-1931)
                   NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ĐÀI  giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng chư môn đệ.
            Đạo đang hồi  trắc trở, sanh chúng hỡi bơ ngơ, ráng vẹt nẻo ám mờ, mà trông vào nơi cảnh tịnh.

            Nầy các con, khá lo sửa sang qui mô trật tự cho đặng vững, hầu bảo tồn Minh Thiện. Các con còn phải trạch nữ phái vào giúp Đàn Minh Thiện đặng chăng ?

            Các con sẽ có ngày phaỉ lo về chỗ khác nữa. Vì Đạo đã gần 6 năm mà các con chưa dời tục tánh, giồi hạnh khiêm cung, dìu nhau cùng bước, kẻ trước dắt người sau, lần nhau về Đạo, đặng định ba đào, cứu dân khổ não. Đôi lời Thầy bảo, khá nhờ gìn trau, dìu nhau trọn đạo.
            Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.

            Tiếp đàn :
            Đức    GIÁO  TÔNG

            Chư nhu bơ thờ, làm không tròn phận sự trong các Ty. Lão đã lập cho đặng kềm thúc nhau trong đường đạo đức, mà chư nhu chớ hề lo đến. Vậy ngày rằm khá hội Đồng Nghĩa Đương mà lập cho rồi. Vậy khá đòi các chỗ trong hàng môn đệ vào Minh Thiện, từ đây đến rằm, mỗi nơi phải đến lần lần mà lập Ty cho rồi. Đạo cho có trật tự sum nghiêm, vậy khá lo trọn phận sự. Lão nói trước cho chư nhu hay rằng qua đàn rằm thì cơ nơi đây sẽ cấm 2 tháng, rồi mới đặng cầu Lão dạy việc. Khá nghe.
            Lão từ đàn. Mừng chư nhu đó. Lão thăng.

            Ngày 15-9-Tân Mùi  (dl  25-10-1931)
            NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ  giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng các con lưỡng phái.     
          SÙNG nghe :
Nguơn  đao   cảm   hận  thị  lưu  trường,
Văn   vật   thiết   hòa   hận   nội   tương.
Sơn thượng thường nhơn nan kiến Phật,
Tôn sùng chơn đạo ngộ  huyền  thương.

            Các con, Huyền Thương bỉ khung tất xưng Thượng Thiên , tức là Thầy các con.

            Nầy vác con, Đạo dương giả dĩ Âm Dương; Đạo địa giả nhu cường. Nhơn đạo giả hòa nhơn dữ nghĩa. Khả tri lợi vật thể Huyền Thương.
THI :
Đạo   chủ   hòa ,  Đạo  chủ  hòa,
Hòa  hiệp  ba   nhà   chủ   một   Ta.
Hòa  cả  nhơn sanh trong bốn biển,
Hòa thương điểu thú cảnh phiền ba.
*
Ba   lo   bảy   liệu,   liệu    dò,
Dò nẻo chánh, tầm tránh nẻo co.
Co duỗi tính toan đàng muội thế.
Thế không hòa hiệp phải nàn to.

            Nầy các con khá hòa, chớ đừng hờn giận, mong nghịch lẫn nhau. Mấy lời Thầy bảo, phò loan khiếm thần, bãi đàn khá nghỉ, sau sẽ tái cầu Thái Bạch.
            Thầy ban ơn cho các con. Ngày khác Thầy sẽ tiếp bài giảng Hòa.

            Tái cầu :
              ĐẠI  TIÊN
            Lão mừng chư đạo nam nữ lưỡng phái.
            Lão mời Chánh Trị Sự vào giữa đây. Lão đã lắm lời khuyên nhủ cùng để ý dìu dắt hiền đồ. Vậy khá lập thệ y theo Tân Luật và Pháp Chánh Truyền và nương quyền Hội Thánh .
            Chánh Trị Sự bạch : .......................................
            MẬU, lấy Thánh giáo ngày mùng 8 tháng 4 đọc cho Chánh Trị Sự nghe.

Nầy,  Chánh Trị Sự  khá nói vì sao mà chẳng tuân Hội Thánh . Chánh Trị Sự phải rõ rằng Hội Thánh vẫn là lương sanh cứu vớt quần sanh, nếu chẳng do nơi Hội Thánh thì trước khi Thầy lập Đạo chẳng là sái đó chăng.
            PHƯỚC bạch : ...................................
            - Phàm tâm lẫn lộn cũng có kẻ sai lầm, nhưng Đạo chủ hòa.
            Chánh Trị Sự bạch : Tôi tùng quyền Đầu Sư cùng Hộ Pháp, còn kỳ dư ai nói phải tôi nghe, nói quấy tôi không nghe.
            -  Như lời Chánh Trị Sự phân ấy cũng là phải, mà chí như  chịu lịnh Đầu Sư cùng Hộ Pháp, vậy khá lập thệ nghe. Chư nhu lập bàn Ngũ Lôi. Lão ban ơn cho hiền đồ, thiệt là tận tâm vì đạo. Từ đây hiệp đàn Minh Thiện, vâng Pháp Chánh Truyền cùng noi Tân Luật, chịu quyền Hộ Pháp. Vậy Lão ban ơn cho.
            Chánh Trị Sự bạch : Hội Thánh cũng có kẻ quấy chớ không lẽ phải hết.
            - Phải, phải có quấy mới mong tầm phải. Vậy hiền đồ ra lập thệ trước bàn  Ngũ Lôi.
            TRUNG, khá ra nói cho Chánh Trị Sự  lập theo, rồi ra vị Hộ Pháp. Chánh Trị Sự lập thệ như  vầy : “ Nay tôi là (Họ tên) vâng theo Hội Thánh, chịu quyền Hộ Pháp cùng Thượng Đầu Sư, nếu như sau tôi trái lời thề thì có Hộ Pháp đọa tam đồ chẳng mong thoát tục.”
            Vậy khá vào hầu Lão. Vậy từ đây Lão ban ơn cho, cùng giúp Minh Thiện, Lão cho làm Chủ Khảo Chánh Ty.
            Nầy chư nhu, khá lấy Thánh  giáo ngày 18 tháng 6 đọc . Chư nhu sao chẳng chép lời kim thạch của Lão, bài luôn đàn  Lão dạy TRỨ cùng TRUNG.
            MẬU, đọc cho Lão nghe cùng chư nhu khá để ý.

            Nầy chư nhu, có câu chuyển phục tứ vi, nào thấy chư nhu làm, làm sao cho trọn . Vậy thì mong chi làm môn đệ của Chí Tôn. Ôi ! Buồn cho chư nhu chẳng trọn phận sự, còn các nơi thì đương cơn mờ mệt. Vậy Đạo chẳng hòa, thiệt Ta thêm thảm. Vậy chư nhu có kẻ nào vì Đạo ra chịu phần hành  Thuyết Chơn giáo của Chí Tôn, khá ra Lão dạy.
            TRUNG bạch : ...........................
            - Chẳng đủ hành. Vậy Lão cậy trong 12, thay nhau mà hành đạo đặng chăng ? Như khứng chịu lãnh thì vào đây, còn kẻ nào thiếu mặt thì sau Lão sẽ dạy về chuyên khác.

            Nầy chư nhu, khứng vâng mạng lịnh Lão thì nghe. Bởi các nơi xa đường Thánh giáo nên đạo lạc lầm, đạo tâm bất chánh, ưa việc lấn tranh, cứ xúm giựt giành, chia phanh tôn giáo, như đạo Cầu Kho dám cho biếm Lão.

            Nhưng rứa mà Lão hỏi chư nhu, như Lão nay có thiếu tư cách trong nền Đại Đạo chăng ? Còn chí như các nơi Tịnh Thất , sao dám bịa danh Thánh  Thần Tiên Phật mà dụ  dỗ nhơn sanh. Ấy vậy có khi Lão chẳng xứng làm phận sự đó chăng ? Phải không chư nhu há ?
            Thế lý đó phải chăng ? Khá nói rồi Lão sẽ trao lời châu ngọc nữa.

            Nầy chư nhu, chí như chư nhu cho Lão là đủ quyền hành Đạo, cùng giúp vững trong buổi Tam Kỳ thì nghe theo linh của Lão nghe.
            PHƯỚC, TIẾT, MẬU,  Lão bảo chư nhu thế hành cho Lão về phần hữu hình, đi đến Mỹ Tho mà giảng Minh Chơn Lý. Vậy có đặng chăng ?
            PHƯỚC bạch : Kẻ đệ tử tài sơ sức yếu chẳng dám lãng mạng.
            - Trên có Lão cầm quyền, vậy chư nhu khá ráng hành thuyết, ấy là làm cho thối bước Tà quyền  tì qui nguyên mới nổi. Chư nhu tưởng thử Tà quyền là do nơi đâu mà phát khởi. Ấy cũng vì nhiều nhiệt tâm mà sanh ra nghịch lẫn chớ chẳng chi lạ. Vậy chư nhu khứng vâng  lời Lão chăng ?
            TIẾT bạch : ..........................................
            - Ấy là làm cho thối bước, tức nhiên nó phải về mà chiêm nghiệm, thì tánh mới tự tỉnh, chớ như chẳng kẻ giảng bài, thì chúng nó gọi tài cao tót chúng, làm thói tự kiêu, thì cắm cúi cả đời chẳng mong trở bước. Vậy chư nhu khá nghe, cũng nnhư chư nhu vì Đạo vì Thầy đến đàn hầu cúng cgớ chẳng chi  lạ. Lão ban ơn cho. Lui.
            - PHUÔNG, đệ tử khá lãnh phận sự, hiệp cùng HIỂN, HUỠN, mà hành thuyết nơi An Hữu. Vậy phải ôn cố những Thánh giáo giảng phân Tà Chánh nghe.
            Vậy Lão ban ơn cho lưỡng phái, khá trọn gìn hạnh đức. Ta thăng.

            Ngày 24-11-Tân Mùi  (dl 1-1-1932)
            NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ĐÀI  giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng các con. Các con nghe :
            Lo sao đạo tấn hóa mà phục các nơi, nay ra đi hành thuyết Chơn giáo nơi mấy tỉnh thế nào, khá nói cho Thầy nghe.
            TRUNG bạch : .........................
            Nầy các con, THầy đủ quyền hành điều độ các con. Vậy các con khá vững bền mà đỡ nâng giềng Đại Đạo và bảo thủ cửa Hiệp Thiên cho Thầy giảng đạo nghe.
Ngọc    bích   Biện  Hòa  giá  đáng  cao,
Hoàng   ân  dành  để  thưởng  anh  hào.
Thượng thương toàn ngự nơi Cung Đẩu,
Đế    chiếu   giá   lâm   đến  Điện   Tào.
    thế    cứu   dân    qua    biển    khổ,
Danh   truyền  độ  chúng  khỏi  trần lao.
Cao      sâu    kẻ     trí    tua     gìn     đức,
Đài    Nghiệt   Cảnh  soi  chẳng sót  hào.

            Đàn không tịnh làm cho kẻ thủ cơ tản thần hoài thì mong chi thi phú, đặng Đạo mở mang, lên đường Cực Lạc cho đặng. Các con phải ráng mà tịnh đàn nghe.

            Nầy con, coi Thánh giáo ngày 16 tháng 5 của Phổ Tịnh cho con nghe. Nầy các con, rất may mắn mà gặp lúc Đạo đương xây trở, có Lý Giáo Tông của các con đương quyền Hội Thánh, cho các con hành đạo các nơi, Thầy rất hân hạnh. Như nay các con đã lãnh phận sự thì phải trau mình hằng ngày nghe các con.
            Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.

THÁNH GIÁO tại MINH THIỆN ĐÀN
Làng Phú Mỹ tỉnh Mỹ Tho
Phò Loan : Ông Đinh công Trứ - Ông Lê văn Trung
           
Đại Đạo  Tam Kỳ  Phổ Độ
(Đệ thất niên)

            THÁNH GIÁO MINH THIỆN ĐÀN
            Ngày mùng 1- Giêng-Nhâm Thân (dl  6-2-1932)
                              ĐẠI  TIÊN  giáng đàn
            Ngã tiếu chư nhu. Hỷ chư Đạo hữu,
            Thính Ngã lịnh : PHƯỚC nghe kiếm hiểu.
Ở phẩm Nhơn Thần truyền dạy thấp,
Về nơi Thiên Thánh giảng phân  cao.
Minh  Tâm  khá   xét   cho   cùng   lý,
Từ   tiếng   Thi  văn  trổi  Động  Đào.

            Thi chi đó vậy ? Bốn câu nầy phải kết vào đâu cho trọn ?  PHƯỚC kiếm hiểu rồi đọc lại cho Lão nghe. Chư nhu rõ không ? Vậy khá nghe thai :
Dậu thời ngày sống xét xem mình,
Tâm có năm hằng miệng chớ khinh.
Đoán chữ viết ra cho Lão xem.
PHƯỚC bạch : Đệ tử không hiểu.

            Lão để cho chư nhu tính lấy. Ngày mùng 8 trả lời cho Lão. Khá tiếp giá Chí Tôn. Lão thăng Điện.
(Hai câu thai trên là đố 2 chữ nho : Tỉnh Ngộ.)

Tiếp đàn :
            CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ  giáo đao Nam phương
            Thầy mừng các con. Từ đây Thầy hứa cùng các con rằng, cho bài giảng Hòa thì các con có lòng mong mỏi, nhưng kẻ phò loan  chẳng đặng trọn thần, nay Thầy cho lần lần vấn đề về câu “ Trường nhạc dĩ vi lạc.” nghe các con
Đêm thanh  vắng  lên  dây  trổi nhịp,
Khải năm âm  cho  hiệp  cùng  nhau.
Chớ phân tiếng thổ tiếng bào,
Thạch kim với mộc hòa vào mới vui.

            Kêu KINH cho vào các con, nó cũng như các con vậy, chớ phân sau trước.
            PHƯỚC đọc con. Thầy ban ơn cho các con bình thân, bày ban cho nghiêm tịnh nghe.
Giữ     trước  thêm  mùi  du   thủy,
Cách sơn xuyên hòa mỹ nâng nhau.
Xưa kia đều khách Thiên Tào,
Nay đây cõi tục tranh cao lợi quyền.
Quyền chi đó tiền duyên đành mất,
Lợi      đâu      thất   đạo   tâm.
Chẳng so như bực thú cầm,
Hồ bi thố tử nghĩ thầm thương nhau.
            Phò loan hết thần. Thầy ban ơn cho các con, sau sẽ giảng thêm nữa.

            Thầy thăng cùng Thái Bạch chẳng tái đàn. Vậy các con khá tận tâm lo bồi bổ cho vững vàng nghe. Thầy thăng.

            Ngày 5-1-Nhâm Thân (dl  10-2-1932)
            QUAN ÂM BỒ TÁT  giáng đàn
Quan lai thế giới cảnh tranh hành,
Âm   lộ   dạ   đài   diệt   bất   sanh.
Giáng  độ  trần  gian  ly   khổ   hải,
Giáo truyền Đại Đạo thế lưu danh.

            Thiếp mừng chư môn đệ của Chí Tôn. Nay cầu Chí Tôn   chẳng ngự, vậy Thiếp lâm đàn tỏ cho chư nhu rõ.
            Còn như cầu Lý Đại Tiên Trưởng, để Thiếp cậy Phù Sứ chuyển đạt.
            Chu Hiền hữu cầu chi ? Các Hiền hữu làm thiếu phận sự, vì mỗi phần Giáo Tông truyền xuống thì Hiền hữu và Hiền đệ chưa hề thi thố, thì có ngày e phải hoại.
            Trung bạch : ......................................
            Việc ấy tại nơi chư Hiền hữu Hiền đệ chẳng chọn kẻ cầm giềng mối mà chỉnh đốn Thảo Đường, thì Minh Từ dầu lập  cũng chẳng đủ mà thúc liễm cho nhau, những bậc thường nhơn, còn Khai Minh Từ là tuyển những kẻ trí sĩ văn tài, mà kẻ trí sĩ thì chẳng bấy nhiêu, chớ đứa hạ ngu thì nhiều lắm, mà chẳng có Thảo Đường làm căn bổn thì cũng ví như kẻ không học lại muốn ra thi, thì phần đậu có đâu cầu may đặng.
            Vậy chư Hiền hữu Hiền đệ khá lo chỉnh đốn.
            Thiếp mừng chư Hiền hữu chư Hiền đồ. Thiếp thăng.

            Tiếp đàn :
                        Phù sanh khả thức thế mê đồ,
                        Sứ  đáo triệu hồn thoát dạ đô.
                        Báo chuyển Thanh Hư lâm giáo chúng,
                        Tín  lai  cữu  ngũ  tảo  hồi  đồ.

            Ta từ chư Đạo hữu.
            Tiếp đàn :
                                      GIÁO  TÔNG
            Chu nhu cầu Lão chi há ?
            TRUNG bạch : Bạch Ngài từ bi xá tội đệ tử, xin kiểu Khai Minh Từ.
            -  Quí chà chà ! Muốn vậy Lão nấy cho, nhưng mà tùy tiện  tạm dụng đó thôi. Vuông vức 3 m 60, chính giữa để ghế Bát quái, nhưng việc ấy phải có kẻ chưởng quản thì tạo tác Thảo Đường cùng Minh Từ trong năm Nhâm Thận nầy. Phải dò Thánh giáo đặng lựa kẻ mà giao trách nhậm ấy, thì mới mong thành tựu cho, chớ như lâu nay chư nhu tính chung lo thì tiếng chung ấy là hòa thinh chớ không hòa khí. Vì tại sao chư nhu có biết không há ?
            Chư nhu khá luận hết cho Lão nghe thử coi.
            PHƯỚC đọc lớn cho chư nhu nghe, phải kiếm hiểu trả lời cho Lão. Lấy lực mà làm thì nạnh ní nhau, ấy cũng là bất tại kỳ vị. Vậy chư nhu khá liệu lượng lấy mà làm, Lão ban ơn cho.
            Vì giờ Tý nầy, Lão phải kiến diện Đức Chí Tôn, nên Lão từ chư nhu. Thăng.

            Ngày 12-3-Nhâm Thân  (dl 17-4-1932)
              ĐẠI  TIÊN  giáng đàn
Lấp sầu xuống bút gượng  làm  vui,
Vui chẳng thể vui tưởng ngậm ngùi.
Ngùi  xét  lòng  đây truyền đạo đức,
Đức  cao  bao  quản  thế phanh phui.
*
Phanh  phui  cho    việc hành tàng,
   vậy  bước  đường  đạo  mới  an.
Khổ   hạnh   ấy   nơi      Tạo   Hóa,
Thìn lòng sau hưởng phước Thiên ban.
*
Ban  cho  đủ  phước  đủ  ơn  lành,
Lành hưởng an nhàn khỏi chiến tranh,
Tranh  lấn  chi  chi   phân  rẽ  bạn,
Bạn  tài  mình  tỏ  chớ  cành nanh.
*
Cành nanh nghịch lẫn giựt nhơn sanh,
Bỏ  gốc  khó  tươi  mấy  ngọn   nhành.
Chia   phái   lập   phe   che   mắt   thế,
Thế  nào  quấy  phải  cũng phân rành.
*
Phân rành nguồn cội đạo Trời ra,
Ra  độ  nhơn  sanh   bác   ái   hòa.
Nào phải để lời  châm  chích  lẫn,
Nên  toan  rẽ  bạn   lại   chia   nhà.
*
Chia nhà  phải  nhớ  tích  ngày  xưa,
Cội  ly ù chẳng  tươi  ấy  ráng   ngừa.
Cùng  tích  người  hòa  vui  chín  họ,
Đừng mưu bàng thị tiếng không vừa.
*
Không vừa tích ấy thiệt Bàng Quyên,
Muốn giết Tẫn đi  trước  phụ nguyền.
Khuyên nhủ gươngnầy tua khá tránh,
Bá Nha  trọng  nghĩa  đến  lâm tuyền.
*
Lâm tuyền  nghĩa  nọ cũng là cao,
Thua chuyện Giốc Ai với Bá Đào.
Sanh tử, tử  sanh   đồng  chia  khó,
Nơi đây chẳng  thấy  hỡi    sao.
*
   sao      phận   kẻ   không  cha,
Nên   mới      đi   đụng   cột   nhà.
Chớ  sẵn  Đại Từ  thương  dẫn  bước,
Nghĩa  nào  còn  muốn đụng cùng va.
*
Cùng     va        bởi    kế        xui,
Xui ghét  lẫn  nhau  Lão  ngậm  ngùi,
Ngùi tưởng càng đau nhưng cũng lấp,
Lấp sầu xuống  bút   gượng  làm  vui.

            Đồng tử tản thần, còn chư nhu cũng mờ mệt.
            Vậy khá bãi đàn trong giây phút rồi tái cầu, Lão sẽ dạy nghe. Ta thăng.

            Tái cầu :
              ĐẠI  TIÊN
            Nầy  chư Hiền đồ,
            Chẳng gìn trách nhậm trong đàn. Mỗi Ty kiểm đạo chẳng chịu thật  hành  những điều Lão dạy đặng mà chấn chỉnh  cho hoàn toàn. Nếu bỏ qua thì Lão cũng không còn phương chi mà dạy dỗ. Vậy phải tính làm sao cho tròn phận sự thì Lão mới cầm quyền nơi đây mà vùa giúp chơn thần cho, bằng chẳng vậy thì Lão để cho mặc chư nhu định liệu, chớ Lão chẳng hề biết đến nữa.
            Vậy tính sao nói cho Lão nghe.
            TRUNG bạch : .....................................
            Phải lập cho chánh đáng, như những kẻ giả đạo nương đàn, thì phải xét cho phân minh mà để ra khỏi đàn, rồi phải lập một kẻ SĨ TẢI đặng phòng biên chép những tờ giấy của các Ty, cùng phải chép cho đủ Thánh giáo từ năm Mậu Thìn, rồi Lão kiểm điểm lại mà ra cho các nơi , cùng phải rút những Thánh giáo mà lập Luật theo  thể lệ trong Đàn. Vậy chư nhu khá tuân mạng lịnh.

            Còn kẻ phò cơ xác thân lao động tinh thần, lại càng thêm lờn biếng mong tính bước ra. Lão lắm khi muốn theo ý nó mà bỏ thử coi của Thiêng liêng phải còn hay mất, nhưng sớ Hộ Pháp cầu xin  cùng Lão, và cả chư nhu cũng có lòng mà cầu Thầy ban bố, nên cái lý ấy đã có hữu căn hữu quả, nên Lão chẳng thế nào mà không vùa giúp cho đặng, nhưng phải không có những điều Lão nói trên đó, thì Lão để cho nó mặc dầu toan theo thế sự thường tình cho luống công buổi trước.
            Thôi chư nhu khá chấn chỉnh theo những lời Lão dạy. Lão từ chư nhu. Thăng.

Ngày 23-4-Nhâm Thân (dl  28-5-1932)
                            ĐẠI  TIÊN  giáng đàn
                         Chư nhu cảm thính Ngã mạng.

            Chư nhu chẳng biết Luật điều Chánh pháp là làm Thiên vị cho cả Môn đệ của Chí Tôn. Nay Đàn Minh Thiện là tối cao tối trọng là dường nào, mà lại coi ra tuồng rẻ rúng cùng khinh dể dường như không có Lão vậy.

            Lão hỏi : Chớ lập 12 người môn đệ lo phận sự làm sao ? Vậy phải biết rằng, 12 người Kiểm duợt nầy phải coi những Kinh Luật trong đàn, cùng Luật điều Chánh pháp dâng lên phải cho đủ mặt thì mới phải là phận sự cho, chớ có đâu  làm tuồng biếng nhác mà chẳng chịu thật hành .
            Vậy một lần Lão thứ cho, từ đây phải  trọn tinh thần mà hành đạo nghe.
            Còn chí như Luật điều Chánh pháp mà chư nhu lập ngày nay thì rất thiếu sót. Vậy Lão nói đại lược cho, rồi chỉnh đốn trật tự cho rành.

            Vậy chư nhu nghe :
ĐIỀU THỨ NHỨT :  Trong 12 người Kiểm duợt đặng xem xét các sách vở trong Đạo cùng ngoại giáo, như sách nào chẳng trọng đạo đức thì phải cấm trong đàn chẳng đặng coi đến.
ĐIỀU THỨ NHÌ : Có một vị Chủ Khảo coi trong 36 Ty, thì có quyền dạy dỗ cùng phán đoán những kẻ tội tình, như có kẻ nào chẳng vâng theo thì phải lập tờ công đoán nghe, rồi giao lại cho trong đàn.
ĐIỀU THỨ BA : Trong 36 Ty, mỗi Ty là 27 vị Đạo hữu, đồng công cử cho nhau mà lập Chủ Ty cùng Kiểm đạo. Phận sự của Chủ Ty thì dạy dỗ chăm nom săn sóc, như có kẻ chẳng vâng Luật lệ Hội Thánh cùng Luật điều Chánh pháp thì phải răn he đôi lần, như còn thấy kẻ ấy chẳng tuân thì phải cho 2 vị Kiểm đạo hay mà phân xử, cùng các việc kiện thưa về phần Kiểm đạo. Như Kiểm đạo mà tư vị, phân xử chẳng công bình thì Chủ Ty phải tư tờ cho trong đàn hay, còn như  im ẩn thì phải chịu lấy tội tình.
ĐIỀU THỨ TƯ :  Trong 72 vị Kiểm đạo, mỗi vị coi 12 vị, phải cần dạy dỗ những điều đạo đức  cùng mỗi tháng phải đến nơi Chủ Ty mà nghe Thánh giáo, cùng xem xét việc cử chỉ của Chủ Ty hành đạo, như quá quyền, chẳng có lịnh Hội Thánh cùng trong Đàn và không có lời dạy của Chủ Khảo Chánh Ty mà thi hành , hay là có mà làm quá quyền, nên mất lẽ công bình, thì Kiểm đạo phải tư tờ cho Chủ Khảo Chánh Ty hay, như Chủ Khảo Chánh Ty im ẩn thì tư tờ cho trong đàn hay, thì  12 vị Kiểm duợt phải hội nhau nơi Đồng Nghĩa Đường mà phân định. Như chẳng đặng thì phải đem cả thảy tờ giấy đến Minh Thiện mà cầu Lão phán đoán, như tư vị thì tội về phần Kiểm đạo.
ĐIỀU THỨ NĂM :  Lão giao cho chư nhu lập lấy, phải làm thế nào cho trong 12 người ấy cũng đặng quyền xem xét Kiểm đạo, có lỗi thì can gián, như không đặng thì cũng đặng phép dâng tờ đến cho trong Đàn hay, nhưng phải cho đủ 12 người ký tên, chớ chẳng đặng thế.

            Vậy chư nhu lập lại rồi dâng lên cho Lão. Vậy Lão bãi đàn cho phò loan cùng chư nhu nghỉ mà kiểm duợt theo lời Lão dạy, rồi Lão sẽ tiếp đàn.
            Lão mừng chư nhu. Lão thăng Điện.

Tái cầu :
               ĐẠI  TIÊN  TRƯỞNG
            Lão mừng chư nhu.
            Luật điều Chánh pháp như vầy cũng chưa đủ đâu. Vậy 12 vị môn đệ Kiểm duợt phải thể vào đôi câu cho có phần hữu hình tương ứng. Lão cũng muốn mượn kẻ phò loan giúp, nhưng để cho 12 vị Kiểm duợt trước, cho khỏi phạm Luật điều, nhưng chừng nào mà chẳng trọn giao trách nhậm ấy thì Lão có thể mượn kẻ phò loan sắp đặt.
            TRỨ bạch : ............................................
            TRỨ, không phải như vậy đâu. Chớ cho mình quê dốt, thì bấy lâu nay Lão chẳng để chấp cơ bao giờ, vì cái dốt ấy mà có tinh thần về đường đạo đức  cũng chí công, nên Lão mới ban cho vậy, chớ nên coi là thiếu phận.

            Nầy chư nhu, vậy khá tức cấp lập thành Luật điều, đặng chấn chỉnh cho hoàn toàn mà sửa sang Thảo Đường, chư  nhu nghe.
            Lão cho liễn :
- THẢO thượng sương phi tiện thị Thiên ba chi thắng cảnh,
- ĐƯỜNG tiền nguyệt chiếu thậm quang Địa thới thị đăng Tiên.
            PHƯỚC có đặng chăng ?  Xứng chăng ?
                         Lão ra đối nghe :
Có tài sao chẳng ra tài,
Ngày nay chớ giấu hãy bày phô ra.

Đêm nay trong lúc canh ba,
Miệng thêu lòng gấm liễn đem ra đề.

Người sanh ra đứng trong Trời,
Thốt lời chánh đáng hứa lời chẳng quên.

Đôi vừng nhựt nguyệt ở trên,
Trung thì vua chúa, dưới thì có Ta.

Hai mươi năm trước kể ra,
Đất nầy độc kiếm chỉ về hướng đông.

Ngày nay nhựt rọi màu hồng,
Phải toan lập chí công đồng sửa đương.
                                                 Lão mừng chư nhu. Có Chí Tôn ngự giá. Lão thăng.
Tiếp đàn :
      NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng các con. Các con nghe tiếp giảng Hòa.           
Vì thương thế xuống trần dạy bảo,
Dẫn các con huờn đáo cựu ngôi.
Than ôi thế tục suy đồi,
Đường Tiên thì lánh ưa mồi vinh hoa.
Hoa ấy rụng, tòng già chẳng lợt,
Vinh nọ mòn bá chợt màu tươi.
Sầu than gẫm lại buồn cười,
Che người đạo đức, khoe người đai cân.
Cân ấy tội cõi trần là khổ,
Đai kia là hình nội Phong đô.
Khuyên con khá lánh mê đồ,
Cùng nhau dìu dắt giảng phô việc lành.
                                                            Đồng tử tản thần. Thầy ban ơn các con. Thăng.

            Ngày 27-4-Nhâm Thân  (dl  1-7-1932)
            CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng cả môn đệ lưỡng phái, con cái của Thầy.

            Nầy các con, có thấy oai nghiêm của Giáo Tông các con là dường nào chăng ? Các con lờn dể quá lắm, làm cho đến đổi đại nộ, nên chẳng khứng cư đàn.
            Vậy thì cả Luật điều Chánh pháp chẳng có đáng giá trị vào đâu, ấy là tại các con chẳng tuân mạng lịnh. Vậy Thầy lấy làm buồn cho các con lắm đó.
            Vì các con lờn biếng, cậy thế Cha Lành , không thấy điều hình phạt, nên mới ra thế nầy.
            Nầy các con khá biết, phải làm làm sao cho tròn phận sự, chớ có bỏ trôi mà luống công giữ đạo tìm Thầy, mà ngày nay phải trôi theo dòng nước, nghe các con. Thầy quá bi thương mà ban ơn cả môn đệ. Thầy thăng.                       

            Tái cầu :
            QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN  giáng đàn
            Ngã thị Quan Võ lâm đàn. Chào chư nhu.

            Nầy chư nhu, trước khi Ta cũng nhiều công mới khai sáng đặng Đàn Minh Thiện đây, thì Ta mong mỏi cho chư nhu hằng ngày tấn hóa cho đến nơi cao thượng, nên nài cùng chư Tiên vùa giúp chơn thần , xin cùng Giáo Tông cầm quyền mà chỉnh đốn, nên mới lập Luật điều Chánh pháp, đặng làm nấc thang bước tận 9 từng mây, đặng hiệp cùng chư Tiên, Phật, Thánh, mà người đã lược lập rồi, chờ chư nhu chấn chỉnh, thể hứng đôi câu, cùng phải hiệp cho đủ mặt, mà hầu dâng lên cho người. Té ra chư nhu quá nên biếng nhác, chẳng chịu ra công nghiêm cứu cho hiệp cơ đời cùng Đạo.
            Vậy chư nhu há chẳng thấy Hội Thánh lập Luật sao ?
            TRUNG bạch : .................................
            Ta chưa hề định vậy. Chư nhu, như lập hoàn toàn thì Ta sẽ cầu rỗi cho. Nầy chư nhu, trong buổi dâng Luật, phải đủ mặt, chớ có lỗi lầm nữa nghe.

            Ta muốn phân đôi lời cho chư nhu rõ, nhưng Luật điều chẳng hoàn toàn nên chưa thuyết giáo. Còn như Thảo Đường, phải toan lo trước đặng bồi đắp cho nên nền Chơn đạo của Chí Tôn. Chư nhu nghe :
Đau đáu hạnh lành lo phải thiếu,
Bày lời  thất  đức  mất  tài  minh.
                                                           Coi liên tiếp về đâu. Ta mừng chư nhu, Ta thăng.

            Ngày 5-5-Nhâm Thân  (dl  8-6-1932)
            QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN  giáng đàn
            Dực Hớn lâm đàn Ngã thị.

            Nầy chư nhu, cách lập đàn đã dạy phân minh, mà chư nhu chưa hề để ý đến. Mỗi khi nhập đàn thì kẻ phò loan phải thủ phương hướng của nó, là nơi dưới, trước bàn Hộ Pháp thì mới phải cho, có đâu không định vị.
            Còn chư nhu lại đứng nơi phương diện ấy thì lấy làm trái đó. Vậy một lần nầy khá biết cho.

            TRUNG, như Luật pháp là 12 vị Kiểm duợt chớ chẳng phải là phận sự của Hiền đồ đâu. Chư nhu chưa hề biết phận sự, mỗi mỗi đều có trật tự mà chẳng thi hành cho chính chắn, thì khó mà chấn chỉnh nền Minh Thiện cho hoàn toàn. Trong 12 người Kiểm duợt nầy rất nên đáng bỏ đi mà chớ, làm chi chi thì cũng đốc hành, khó lấy. Có bấy nhiêu Luật lệ ấy mà còn lo chẳng trọn phận sự, thì có đáng làm môn đệ của Chí Tôn chăng ? Còn những Thánh giáo thì cũng chưa hề để ý tầm kiếm đến.

            Ta vì trước khi hết lòng vùa giúp, nay chẳng nỡ bỏ ngơ, nên phải giáng đàn, chớ cũng đà quá ngán đó. Chư nhu thiệt rất nên tình tệ. Vậy hãy tự hối mà coi có đáng bôi tên nơi sổ  Ngọc Hư chăng há ?

            Vậy Ta khuyên chư nhu từ đây phải lo làm sao cho có kẻ cầm giềng mối tạo tác Thảo Đường, chớ không thì đừng mong làm Đạo. Vậy muốn Thảo Đường cho vững đạt thì cần nhứt phải lập Luật điều cho rồi, cùng phải duợt bộ Đạo Minh Thiện Đàn, chớ nên sai sót mà nghịch ý nhơn sanh. Vậy khá tuân mạng.

            Nầy chư nhu, trong Luật điều, ngày nay GiáoTông còn mắc mỏ cùng chư nhu đó. Phải để ý kiếm coi , còn thiếu một khoản của kẻ phò loan ấy, mới có bài thai : Có tài sao chẳng ra tài ? Chư nhu đâu rõ ý ấy. Để Ta nói : Bốn câu sau như vầy, rồi khá kiếm mà hiểu, là vì cơ bí mật chưa cho bày cạn, nên phải để ý tứ. Vậy khá tìm cho rõ nghe.
Từ đây kể lại sáu năm xưa,
Mới biết tánh danh kẻ ấy thừa.

            Chư nhu, nay những lời của Cảnh PHƯỚC  trúng ba mà thôi, là Dương Tín Nghĩa, còn cả thảy không nhằm, vì 4 câu sau như vầy : Hai mươi năm trước kể ra, Đất nầy độc kiếm chỉ về hướng đông. Ngày nay nhựt rạng màu hồng, Phải toan lập chí công đồng sửa đương.

            Trong cặp ấy, 28 chữ là 1 câu.
            Nầy Chủ Khảo Chánh Ty, nay Lão nấy cho, nầy chư nhu, rất khó, chưa thể phân rành đặng.
            Muốn cho phân biệt Chánh Tà thì Luật điều khá tức cấp lập thành  mới có thể cho Đàn Minh Thiện tấn hóa.
            Phò loan khiếm thần. Thăng.

Ngày 15-5-Nhâm Thân  (dl  18-6-1932)
CAO  THƯỢNG  PHẨM  giáng đàn
Cao   nghi  phải  giữ  phận   cho   tròn,
Thượng  trí  đừng  xao  tánh   sắt   son.
Phẩm  trạch phân minh phần vẫn định,
Hòa nhau  nâng  đỡ  đặng  vuông  tròn.

            Nay Bần  đạo khuyên hãy đồng tâm hiệp trí mà bồi bổ cho vững vàng, chớ để ý tưởng thầm riêng trách, mà làm cho ra vẻ bất bình thì còn chi,  mong tròn phận sự .

            Nay Bần đạo xin cả thảy phải vui lòng theo lời Bần đạo thì mới chấn chỉnh Minh Thiện cho hoàn toàn, còn chí như Luật điều nầy cũng còn chưa đủ tư cách theo thể hứng . Vậy phải chỉnh đốn lại, ngày 19 sẽ dâng lên cho Giáo Tông, thì Bần đạo sẽ cầu Quan Thánh Đế Quân cùng Bần đạo nài xin Giáo Tông giảm nộ.
            Vậy Bần đạo xin mừng mấy vị Đạo hữu. Bần đạo thăng.
                                   Tiếp đàn :
Đại    tiếu   chư   nhu   thị   ám   tâm,
Thánh  lai  đàn  nội  giáo  nghi  tầm.
Luật   điều   khả  hứa  nhơn     tạo,
Chánh pháp phân minh bất phản tâm.

            Nầy chư nhu, bày ban khai môn chỉnh đàn chớ nên động. Nầy cả chư nhu, ngày nay là đang buổi lập Pháp Minh Thiện, mà chư nhu lại muốn rõ biết trong đàn, thì buổi Luật điều ấy ấn tống thì thi hành. Ngày 23 phải đòi các Ty đến cho đủ mặt đặng truyền bá Luật điều, còn như ngày dâng Luật, phải lập Pháp Ngũ Lôi nghe.
DO :    Do  sao  khéo  để  tấm  tình   nghi,
Lão  chỉ  tỏ  tường  chớ  nghĩ   suy.
Sống thác chi qua quyền Tạo Hóa,
Chẳng   hề   sai   sót   một  hào  ly.

                  Ra.
            Chư nhu, nay Thảo Đường, chư nhu có rõ sao mà Giáo Tông cho liễn đó chăng ? Chư nhu ham viết mà dán đó thôi, chớ chẳng hề tính tại sao mà có, chớ chẳng phải cho dán đó là rồi đâu nghe. Nếu chẳng lập cái nghị luật Thiên tư mà thẩm đoán cho cùng thì chẳng hề đặng vậy, nên mới khiến chư nhu nghiệm tra khảo cứu những Thánh giáo đặng chọn người chưởng chấp, rồi đồng chí mà tiến dẫn kẻ ấy cầm quyền, thì mới có cơ thành tựu cho đôi liễn ấy, mới đủ theo Thánh ý cho.

            Còn trong đàn,  từ  đây hễ muốn vào thì phải cho trọn tấc thành , chớ đừng lờn lạt mà phải chịu khổ hình, vì Luật điều Chánh pháp, cùng Pháp Chánh Truyền, đối lại còn hơn Tân Luật. Vậy từ nầy, chư nhu phải gìn tròn bổn phận, chớ tính lui ra an dưỡng mà bỏ phận dìu đường.

            Vậy trong 12 vị Kiểm duợt nầy, Lão chấm đa nghe. Nếu còn dâng sớ thì chọc cho Giáo Tông đại nộ một kỳ nữa thì có khi người bôi xóa Minh Thiện Đàn đi mà chớ. Nếu chư  nhu mà bị bôi xóa rồi thì cái hại cho Đại Đạo thì phần ấy 12 vị chớ chối tội trước Ngọc Hư đa nghe.
            Chánh Trị Sự bạch : ...................................
            Lão cấm.  Lão thăng.

            Ngày 19-5-Nhâm Thân  (dl  22-6-1932)
            THƯỢNG  PHẨM  giáng đàn
            Bần đạo mừng chào Giáo Hữu cùng cả Chức sắc và chư vị Hiền hữu.
            Nầy chư Hiền hữu, coi bài thi của Đấu Chiến Thắng  Phật lại coi.

            Nầy Hiền hữu PHƯỚC, nghe ngu huynh tỏ nhữnglời Giáo Tông phán định, như 12 vị Kiểm duợt nầy mà lập chẳng đặng trọn giao trách nhiệm lại. thì Ngài sẽ mượn 2 kẻ phò loan lập, chớ chẳng phải Ngài dùng huyền diệu vô vi cơ bút, thì Ngài chẳng biểu chư Hiền hữu thể hứng làm chi, vậy nên Ngài nói có cơ Hữu hình tương ứng thì mới thấ hiệp với Cơ Trời. Còn như mà kẻ phò loan chẳng thể làm đặng thì như Hội Thánh ắt cũng chẳng nương với Hiệp Thiên Đài, có đặng chăng ? Lời dạy trong 12 vị Kiểm duợt, rồi phải giao cho kẻ phò loan, là vì ý Ngài để cho phò loan có phần hành sự. Như chẳng vậy, 2 vị phò loan nầy ắt là vô dụng lắm đó ? Còn may là vì Bần đạo tiếp sớ Phù Sứ dâng lên cho Giáo Tông thì Bần đạo thâu sớ ấy mà đến Ngọc Hư Cung dâng lại cho Chí Tôn, bằng chẳng vậy thì sớ nầy đến cho Giáo Tông  thì chắc là Ngài đại nộ. Vậy chư Hiền hữu phải do lời Đại Thánh cùng mấy lời nói của  Bần đạo mà thi hành , coi kiếm coi. Vậy chư Hiền hữu khá xem mà lập lại, ngày mai sẽ dâng chớ nên trễ nữa.
            Bần đạo cư đàn. Chư Hiền hữu hãy nghỉ mà kiếm rồi sẽ cho Bần đạo rõ. 

            Tái cầu :
            Đức  THƯỢNG PHẨM
            Nầy chư Hiền hữu, mỗi khi Bần đạo giáng đàn , xin chư Hiền hữu hãy lấy lễ thường mà thôi, chớ nên làm trọng lễ nữa nghe.

            Nầy, chư Hiền hữu chẳng thể lập thành Luật điều Chánh pháp. Vậy Bần đạo xin chung trí mà lập giùm.

ĐIỀU THÚ SÁU : Cho vầy : Trong phần phò loan như vầy : Phải để tâm cho đại tịnh cùng giữ dạ vô tư, nắm Thiên điều mà bảo tồn nền Minh Thiện, trọn vâng Thiên mạng cùng lịnh Giáo Tông mà hành chánh, chẳng đặng vị nể thường tình, cùng làtư thân tư kỷ, làm chẳng trọn bổn phận, hay là lấy tứ riêng mà lập thành Tả đạo thì phải mắc tội Ngọc Hư, còn như dưới thì có 12 người Kiểm duợt, phải do nơi kẻ phò loan mà hành sự theo bổn phận.

            Vậy chư Hiền hữu an tâm ráng thể hứng 5 điều của Giáo Tông truyền dạy, chớ Bần đạo cũng chẳng đặng thế hành mà lập cho đặng, vậy mà Bần đạo có thể vùa giúp tinh

thần cho. Vậy chư Hiền hữu cũng nên cậy 2 vị phò loan công luận mà lập, nội ngày 20 cho rồi, chớ nên trễ nghe.
            Có Chí Tôn di giá hầu gần. Vậy Bần đạo kỉnh mừng chư  Hiền hữu. Thăng.

            Tiếp đàn :
            NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ tá danh CAO ĐÀI  gío đạo Nam phương
            Thầy mừng các con,
            Nay cả Minh Thiện Đàn đều khuẩn chí khó lập Luật điều, nên Thầy đến mà ban bố tinh thần cho các con, ráng mà chấn chỉnh cho hoàn toàn.

            Nầy các con, Thầy vì thương vạn loại chúng sanh, chẳng nỡ lập Luật điều mà hành phạt, nhưng Thầy giải rõ cho các con chớ buồn, vì Giáo Tông các con buộc phải lập Luật điều, vì có cớ như vầy : Nếu các con muốn đến nơi người Triết lý mà học hỏi , thì trước phải khắc kỷ, phục lễ mà cầu người chỉ giáo. Ấy là phần đời còn  phải vậy thay, huống chi muốn đến Tam thập lục Thiên cho gần Tiên Phật thì cần phải lập Luật đặng giữ mình cho khỏi phạm thì mới đến đặng chỗ cao thượng, bằng chẳng lập Luật thì cũng tỷ như kẻ dốt nát võ phu kia, thì có mong chi đồng trang cùng quân tử.

            Vì vậy nên Thầy phải buộc mình cam chịu, để cho Giáo Tông lập Luật điều. Vậy các con khá biết, nhờ Luật mới có thể nâng phẩm vị mình đặng. Vậy các con khá tận tâm mà thể vào đôi câu, thì cũng như  nơi Ngọc Hư Cung, chư Thần Thánh Tiên Phật cũng lập Luật cho đặng kềm thúc nhau, chẳng hề vị nể thay, huống chi nay các con lại chẳng công tâm mà lập lấy ngôi vị của mình cho xứng đáng hay sao ?
            Vậy các con khá ráng nghe. Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.

            Ngày 20-5-Nhâm Thân  (dl  23-6-1932)
            QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN  giáng đàn
            Ngã tiếu chư nhu, ngày nay chư nhu rất hân hạnh, trên thì có Chí Tôn cùng Tam giáo chứng, dưới thì Ta cùng Nam Hải Như Lai, cùng Đấu Chiến Thắng Phật, lại thêm Thượng Phẩm đồng hộ giá Chí Tôn cùng Tam giáo lại với cả thảy anh em chúng ta, sẽ cầu Ngài công nhận.
            Vậy chư nhu phải đốt 9 cây nhang để lên ngay Đại Điện đặng Chí Tôn giáng, triệu Ngũ Lôi đến.
            Nầy chư nhu, phải khử trược cho kẻ phò loan.
            TRUNG đến nơi vị Ngũ Lôi mà chấp bút bằng nhang cho Thầy triệu Ngũ Lôi đến. Chấp bút phải vậy đa. Ta cư đàn.

Tiếp đàn:
            Nầy các con. Thầy ban ơn cho các con.
            TRUNG, Đại Đế bảo chúng nó đại tịnh, đàn chẳng yên tịnh, mà các con lại còn xạo xự vô ra làm cho phò loan tản thần, vậy phải bãi đàn.

Tái cầu :
            TRUNG, Đại đế bảo con chấp bút cho Thầy triệu Ngũ Lôi. TRUNG, vậy con cầm hương, khi chuyển thì con đứng dậy, day mặt ra bàn Ngũ Lôi rồi để cho chuyển Thần ra đặng Thầy triệu Ngũ Lôi, nghe con.
            Nầy các con, tịnh đàn nghe.
            TRUNG ra con. Có Giáo Tông các con đến. Vậy các con khá nghe Thầy dạy trước, hễ đến khi Giáo Tông các con công nhận Luật điều thì các con phải lập thệ y như Hội Thánh  lúc Thầy ban quyền hành cho Cửu Trùng Đài đó. Vậy Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.

            Tiếp đàn :
            Đức LÝ GIÁO TÔNG
            Chư nhu, khá đọc Luật điều. Trước khi đọc phải nghe : Hễ Lão khen ấy thì Lão nhịp cơ 2 cái, điểm thì một cái, còn bất thì Lão sửa cho.
            Đọc. Để lên trên cơ cho Lão dâng lên cho Đức Chí Tôn.
            Nầy chư nhu, ngày nay là vì có Chí Tôn cùng Tam giáo và cả Ngọc Hư  chư Thần Thánh nài xin Lão chấp chưởng quyền hành Trường Minh Thiện nên Lão mới tái thủ quyền hành. Vậy từ đây chư  nhu chớ nên tái phạm nữa nghe.

            Vì có Đại Đế cùng Thượng Phẩm nài xin quá lắm, nên Lão chẳng nỡ bỏ đành . Vậy phải biết ơn người.
            Lão từ đàn vì phò loan mệt lắm, nên Lão chẳng giảng đạo  cùng cắt nghĩa những thai đố  đặng.
            Vậy Lão thăng.
[Tôi (Sĩ Tải HƯƠNG) xin chép Luật Điều Chánh Pháp]

Đại Đạo  Tam Kỳ  Phổ Độ
(Đệ thất niên)

LUẬT  ĐIỀU  CHÁNH  PHÁP
TRƯỜNG MINH THIỆN

            Vâng lịnh Đức Lý Giáo Tông dạy ngày 23-4-Nhâm Thân
            Vậy cả trong Trường và các Ty Kiểm đạo phải tuân y  theo trách nhậm mà hành đạo của mỗi người.

            ĐIỀU THỨ NHỨT: Trong 12 vị Kiểm duợt đặng xem xét các sách vở nào chẳng trọng vị đạo đức, làm rối luân thường, phá hư phong hóa (1) thì phải cấm trong đàn chẳng đặng coi đến. Trong 12 vị Kiểm duợt nầy có phận sự khác nhau (2) :
            - Khoản thứ nhứt : 4 vị về phần trích lục Thánh giáo cho có trật tự phân minh (1).
            - Khoản thứ nhì : 4 vị về phần thuyết đạo cho 36 Ty nghe (1) và đạo lưỡng phái nghe (1).
            -Khoản thứ ba : 4  vị lo về phần tiếp những giấy tờ của Chủ Khảo Chánh Ty, hay là các nơi gởi đến, thì phải điều đình, bằng không đặng  thì phải hiệp nhau cho đủ mặt 12 vị mà nhóm nơi Đồng Nghĩa Đường đặng công nghị, như chẳng khứng nghe, phải đem cả thảy tờ giấy đến nơiTrường

(1) là lời điểm; (2) là lời khen của Đức Lý Giáo Tông.

            Minh Thiện mà giao cho kẻ phò loan thẩm xét, hoặc xin giảm luật, như 12 vị Kiểm duợt chẳng chịu thì mới cầu Đức Giáo Tông  phán đoán.

            Vậy trong 12 vị Kiểm dượt phận sự khác nhau, mà kỳ trung như một (1), có việc chi thì cũng chăm nom mà hành chánh chớ chẳng đặng bỏ qua. (2)

ĐIỀU THỨ NHÌ : Có một vị Chủ Khảo Chánh Ty coi trong 36 Ty thì phải chăm nom săn sóc các môn đệ của Chí Tôn và có quyền dạy dỗ cùng phán đoán những kẻ tội tình, như kẻ nào chẳng vâng theo thì phải lập tờ công đoán mà giao trong Trường. Vậy phận sự của Chủ Khảo Chánh Ty phải tuân theo Luật điều, giữ trọn phần trách nhiệm, vậy chớ nên thiếu phận.(2)

ĐIỀU THỨ BA  : Trong 36 Ty, mỗi Ty 27 vị Đạo hữu, đồng công cử cho nhau mà lập một vị Chủ Ty (2) cùng 2 vị Kiểm đạo (1) nhưng Chủ Ty phải tùng quyền Chủ Khảo Chánh Ty (2) mà hành đạo đặng sửa đương giúp đỡ, dìu dắt Đạo hữu trong phần địa phận mình (2) hoặc có điều chi làm hại cho phương diện của Đạo thì phải cần kíp cho 2 vị Kiểm đạo hay đặng chung lo điều đình cho an ổn, (2) mỗi tháng phải tiếp Thánh giáo nơi 12 người Kiểm duợt đặng dạy dỗ 24 vị Đạo hữu và săn sóc cho tấn hóa, như kẻ nào không vâng luật lệ Hội Thánh  cùng Luật điều Chánh pháp thì phải lấy lời đạo đức mà giảng dứt kẻ ấy trở nên người lương thiện (2), như đã nhiều lần mà kẻ ấy chẳng tuân thì phải giao lại cho 2 vị Kiểm đạo phân xử, cùng các việc kiện thưa cũng về phần Kiểm đạo. Như  Kiểm đạo tư vị, phân xử chẳng công bình thì Chủ Ty phải tư tờ cho trong Trường hay, còn như  im ẩn phải chịu lấy tội tình.

ĐIỀU THỨ TƯ  : Trong 72 vị Kiểm đạo, chia ra mỗi Ty là 2 vị, đặng giúp việc cho Chủ Ty. Vậy mỗi vị coi 12 vị Đạo hữu, phải cần dạy dỗ những điều đạo đức (2) và xem xét , như kẻ nào giả đạo nương đàn thì lập tờ kiết chứng phân minh, (2) mà để ra khỏi Trường, cùng mỗi tháng phải đến Chủ Ty mình mà nghe lời Thánh giáo, và xem xét cử chỉ của Chủ Ty hành đạo, như chẳng có lịnh Hội Thánh dạy, cùng trong Trường chẳng có lời dạy của Chủ Khảo Chánh Ty mà thi hành, hay có mà làm quá quyền, nên mất lẽ công bình, thì phải can gián, như không đặng thì tư tờ cho Chủ Khảo Chánh Ty hay, song Chủ Khảo Chánh Ty im ẩn thì phải tư tờ cho trong Trường hay, như tư vị thì tội về phần Kiểm đạo.
ĐIỀU THỨ NĂM: Trong 12 vị Đạo hữu nầy buộc mỗi tháng phải đến nhà Kiểm đạo mà nghe lời Thánh giáo cùng vâng lời dạy dỗ của người về phần đạo đức (2), còn như Kiểm đạo có làm điều chi trái đạo cùng tư quyền thì 12 vị Đạo hữu nầy phải can gián sửa lỗi cho người. Như không đặng cũng có phép (2) lập tờ kiết chứng dâng đến trong Trường hay, nhưng phải đủ 12 người ký tên, chớ không đặng thế. Còn những người nào muốn vào Đàn thì phải có Chủ Ty và Kiểm đạo tiến dẫn mới đặng. (1)
ĐIỀU THỨ SÁU:  Về phần Phò loan, phải để tâm  cho đại tịnh, cùng giữ dạ vô tư, nắm Thiên điều mà bảo tôn nền Minh Thiện, trọn vâng Thiên mạng cùng lịnh Giáo Tông mà hành chánh, chẳng đặng vị nể thường tình (2) cùng tư thân tư kỷ, làm chẳng trọn phận sự, hay là lấy tứ riêng mà lập thành Tả đạo (1) thì phải mắc tội Ngọc Hư, còn như  dưới thì có 12 vị Kiểm duợt phải do nơi kẻ phò loan mà hành sự theo bổn phận (2).

            Ngày 22-5-Nhâm Thân  (dl  25-6-1932)
            tại Khổ Hiền Trang.
            NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ  giáo đạo Nam phương
            Thầy mừng các con. Nầy các con,
            Khá cầu Giáo Tông  các con ban Luật cùng giảng đạo, còn Thầy đến triệu Ngũ Lôi cư đàn, chớ chẳng dạy chi cả.

         Home               1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét