Đạo vốn không hai,
mà nay các nơi đều nghịch lẫn, mong tiếm giả quyền, làm cho Đạo chịu chnh
nghiêng. Ta hỏi chư nhu, Đức Chí Tôn mở Đạo dạy cả thảy con cái của Chí Tôn
chung hiệp nhau và làm cho thân ái nhau, hay là lập cho tàn hại nhau. Vậy chớ
lập quyền hành đặng dìu dắt hay là lập đặng
ép chế phân phức dứt lẫn nhau. Có phải lập ấy cho có kẻ lớn dìu kẻ nhỏ, ra làm đạo đức đặng để gương cho
hậu tấn chăng ? Mong tầm yếu lý của đạo vô vi, lấy trọn tinh thần mà hành đạo,
thì lý yếu chư nhu làm sao rõ
đặng. Vậy Ta khuyên đạo lưỡng phái khá tương thân
tương ái dìu dắt cho nhau.
Nữ phái, Ta quá buồn vì cả Cung Diêu Trì mong chế sửa đức tánh cho Nữ
phái, mà đã cả năm không dời tục tánh, đặng dồi ánh thiêng liêng .
Ta
rất ưu phiền, Cho
chư hiền muội,
Sanh
trong đời cuối, Gặp buổi
đạo khai,
May
quá đổi may, Có Đức Cao
Đài,
Ra
dìu con dại. Khuyên
trai hiếu ngãi,
Dạy
gái tiết trinh, Ba mối khá gìn,
Năm
giềng nắm chặt, Làm cho đáng
mặt,
Trai
hiếu gái trinh. Ở chốn
Thiên đình,
Thiêng
liêng một thể. Xuống phàm làm
tệ,
Cứ
kể nữ nhi, Chẳng
biết bầu bì,
Mặc
dầu hay dở, Đường
Tiên bợ ngợ,
Cuộc
thế ước mơ, Dạ thiệt
hững hờ,
Bơ
ngơ biển khổ. Trong
lòng chẳng cố,
Xét
thử đường mô, Đặng lánh
mê đồ,
Hư
Vô tầm đến. Đức tánh vững bền
Cho
nên tài gái.
Khuyênkhuyênnhauphải
Phải
tập chí trai. Đôi lời
Ta dạy,
Chớ
có lợt phai, Ráng
giữ dạ hoài,
Đừng cho sai nghé.
Ta mừng chư đạo lưỡng phái. Ta thăng.
Tái cầu :
TRUNG tinh thần yếu ớt, chẳng đặng nghe trọn câu Thánh giáo. Đàn khá
nghiêm minh nghe.
Đại náo Tam Thanh nể pháp cao,
Thánh
năng ẩm tửu ngự Bàn Đào.
Giáng
ngự Thũy Liêm vi Chủ tể,
Đàn
tràng giáo huấn mạc hề lao.
Cười
cười mi cười Lão, Lão Lão nói chơi sao ?
Sao
sao sao không kỉnh, Kỉnh kỉnh kỉnh chút nào.
Đạo
đạo may cho đạo, Đặng đặng đặng hưởng cao.
Cao
cao cao cao lắm, Lắm lắm lắm tưởng sao,
Sao
sao sao cho đặng, Đặng đặng đặng hưởng cao.
Mau
mau mau mau tỉnh, Tỉnh tỉnh đến Động Đào.
Vui
chơi nơi Bồng Đảo, Nhàn ngự tiệc Bàn Đào.
Buồn
đời nương mây dạo, Thương thế dạ càng đau.
Nên
ra đi truyền đạo, Trong dân nước Ai Lao.
Cho
khỏi nơi trần ảo, Nay về đây vĩnh bảo,
Đặng
chưởng tạo Minh Từ, Chấn hưng ư Minh Thiện.
Chuyển
phục đạo Tiên Thiên, Đặng qui
nguyên cho chóng,
Để
đến Hội Long Hoa, Quí quí quí quí à,
Chớ
chớ chớ nói ra, Ra ra phải tội mà,
Thôi
thôi thôi thôi há, Thiên cơ chẳng lậu mà.
Từ
đàn nghe chăng há, Chư sĩ khá đưa Ta.
Ta thăng.
Ngày 18-7-Tân Mùi
(dl 31-8-1931)
TÔN THẦN
TRẦN KHẢI HÒA ở Bình Thủy
Đến mừng cả Cao nhơn. Vì Tệ Thần du tuần, gặp chư Đạo hữu lập đàn cầu
Chí Tôn, nhưng các Đạo hữu chẳng nhớ Chí Tôn đã cấm đàn chẳng đặng cầu lắm, nên
Bạch Hoa cũng chẳng giáng, vì sợ trái lịnh của Chí Tôn. Nay Tệ Thần thấy vậy
nên vào đàn tỏ cho chư Đạo hữu rõ, chẳng
dám ở lâu.
Tệ Thần xin lui.
Ngày 11-8-Tân Mùi (dl 22-9-1931)
QUAN THÁNH ĐẾ
QUÂN giáng đàn
Vân phi võ khởi điển quang
minh,
Trường tịch lôi phong hám thế
tình.
Giáng dụ
oai linh minh
thử đạo,
Thế tùng
ngã mạng đáo
hồ đình.
Chư nhu, vì kẻ phò loan chẳng trọn nguơn thần nên khó
phân việc đạo.
Giáo Hữu an tâm, để đến đàn rằm sẽ tầm yếu lý. Ta thăng.
Ngày 15-8-Tân Mùi (dl 26-9-1931)
LÝ ĐẠI
TIÊN
Mừng cả chư nhu.
Đạo mong tấn hóa, chư sĩ chẳng hòa, nẻo chánh đành xa, đường Tà càng
thên sa đắm.
TRUNG, chơn thần yếu ớt, chẳng tiếp đặng lời châu ngọc của Lão. Vậy Lão
cho ra nghỉ.
Đạo muốn
cho cao tính
thể nào,
Minh
Từ chẳng thuyết mới làm sao ?
Cung
Diêu ba bực không nơi
ngự,
Bồng
đảo năm ngôi chẳng thể vào.
Nầy chư nhu, khá dâng Thánh giáo nầy cho Hộ Pháp nghe. Chí như đây là
Đàn Minh Thiện, còn những lời Hộ Pháp
nói, ấy là Chi Minh Thiện có phần riêng. Nếu chẳng lập Minh Thiện Đàn thì khó
khó đem về Đàn Qui Thiện. Chư nhu biết Qui Thiện không ?
Còn như Khai Minh Từ, tức là Văn Minh Điện, Thảo Đường là cánh vây của
Đạo, tức là cũng chung vào Phạm Môn. Ấy là nguồn cội của nhơn sanh. Vậy khá
biết.
Còn Đồng Nghĩa Đường là để mà cầu xin cho cả Đạo đặng tương thân tương
ái mà chấn hưng Minh Thiện, nên gọi là Đồng Nghĩa.
Còn chí như Lão bảo lập 36 Ty
Kiểm Đạo đây là để dìu dắt cho nhau , chớ chẳng quyền chi cả nghe. Mỗi mỗi việc
chi trong hàng Đạo Hữu của Minh Thiện theo mỗi chi, mà có kẻ chẳng vâng theo
luật lệ của Hội Thánh cùng Minh Thiện Đàn thì phải hội các Đạo Hữu mà giảng dứt
kẻ ấy. Chí như kẻ ấy chẳng nghe thì lập
tờ chứng kiến đem đến Minh Thiện mà thưa
cùng trong đàn, sẽ công nghị lập tờ dâng cho Lão, còn như thái quá, chư nhu
đặng phép chẳng nhìn kẻ ấy.
Trong 36 Ty có 72 người phụ giúp, mỗi người coi 12 người Đạo Hữu. Trong
12 người nầy, buộc mỗi tháng phải đến nhà người mà nghe lời Thánh giáo.
Còn trong 12 người phụ giúp cho Kiểm Đạo, cũng phải đến Ty mình mỗi
tháng 2 kỳ. Còn trong 36 Ty Kiểm Đạo, phải năng tiếp Thánh giáo nơi 12 người
Kiểm Duợt,
Trong 12 người Kiểm Duợt Thánh giáo nầy phải để hết trí thức mà chỉnh
đốn trật tự phân minh. Ấy là chung lo cùng Lão cho có phần Thiêng liêng và Hữu
hình tương ứng thì mới hiệp cơ Trời.
Vậy chư nhu khá tận tâm hành đạo nghe.
THI :
Đạo vốn dìu người thoát biển mê,
Mê
tâm năng lánh cảnh phàm mê.
Mê tâm
khó rõ lời
chơn lý,
Lý
ứng chẳng tường quá đổi
mê.
Nay Lão sẵn lòng vùa giúp mà ban bố tinh thần cho chư hiền đồ.
Nầy Giáo Hữu Thượng Minh Thanh, khá lấy trọn tinh thần do nơi Pháp Chánh
Truyền mà hành đạo. Còn từ đây Minh Thiện Đàn cấm cơ bút, chẳng đặng phép cầu
ngoài kỳ đàn lệ nữa, vì e cho lao động tinh thần của kẻ phò loan mà lầm cơ Tà
cám dỗ. Đáng lẽ phải để tịnh dưỡng luôn 2 tháng cho đủ tinh thần mà hầu chuyển
phục các nơi cho trọn đức tin. Về phần cơ bút nơi đây thì mới qui nhứt cho.
Vậy Lão ban ơn cho lưỡng phái. Lão thăng.
Tái cầu :
Lão mừng chư hiền đồ.
Cầu xin kích thước Khai Minh Từ. Lão nhượng quyền phần xác cho Hộ Pháp
chứng thì trọn giao trách nhiệm ấy cho Lão, Lão sẽ sắp đadt hay là Hộ Pháp
chưởng quyền, thì chừng ấy sẽ cầu cùng
Lão sắp đặt cho. Còn Thánh giáo khi nảy trích lục nơi lời Lão phú về Hộ Pháp mà
dâng cho người.
Vậy chư nhu chớ cầu xin chi nữa.
Giáo Hữu bạch : .......................................
- Thượng Thanh Giáo Hữu, Lão đã nói trước rằng, Lão rộng quyền để cho chư nhu đặng nhập
đàn chẳng cầu cơ bút. “ Phân phi phân thị kỷ thời lôn “ (lôn là luận), rõ không
nầy Giỏi. Giỏi : chí như lời thi cho
Huỡn đó thì rõ. Chẳng phải chẳng có Thần Thánh giáng bút, nhưng mượn vô
vi chế tạo hữu hình , nên lần lần xa đường chánh giáo, bởi nên câu “Sung sướng
càng quen càng giả dối “ là tại nơi hy vọng , mà rồi Tà Thần xung đột chiếm
đoạt nguơn thần, cũng là vì đàn chưa ân tứ.
Còn như đệ tử cũng là chí tâm hành đạo nhưng cũng chẳng rõ cơ bí mật ấy
do nơi đâu tạo thành, ấy cũng vì kẻ phò
loan chẳng trọn để tìm lý vô vi nên
khiến điều lầm lạc.
Vậy nay đệ tử đã vào Minh Thiện thì khá hết lòng mà điều độ nhơn sanh
nơi bổn xứ.
Lánh
dữ về lành, Tu hành
cho chóng,
Thâu
tâm đừng phóng, Việc vọng khá
trừ,
Đạo
vốn không tư, Nơi người
châm cứ.
Khuyên
về xét thử, Sẽ rõ thiệt
hư,
Lão
bảo bây chừ, Trọn lòng
gìn giữ,
Sẽ
có công dư, Phước
tội đem trừ,
Hiệp
đàn bạn lữ, Chớ cử
đạo tâm,
Minh
Thiện khá tầm, Lỗi lầm Lão
xá.
Khá
nhớ lời Ta. Ta mừng chư nhu. Ta thăng.
Ngày 29-8-Tân Mùi
(dl 10-10-1931)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ĐÀI
giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con. Nầy các con :
Đạo bổn
hư vô trú
tại tâm,
Cần
tu khổ luyện diệu năng tầm.
Chơn
truyền dục thức lao hà nại,
Bí
pháp thậm thâm háo khả tầm.
Nầy
các con, Cơ đạo
hầu gần,
Trong
thân phân pháp, Thử lạp Nhâm
Thân,
Vậy
trẻ khá cần, Trọn
phần tịnh dưỡng,
Trọng
giữ nguyên nhân, Phần đó phải
cần,
Dìu
đường hậu tấn. Đồng tử
tản thần,
Ban
ơn các trẻ, Nhẹ
tách lên mây.
Thầy thăng.
Ngày 8-9-Tân Mùi (dl
18-10-1931)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết CAO ĐÀI giáo đạo Nam phương
Thầy mừng chư môn đệ.
Đạo đang hồi trắc trở, sanh chúng
hỡi bơ ngơ, ráng vẹt nẻo ám mờ, mà trông vào nơi cảnh tịnh.
Nầy các con, khá lo sửa sang qui mô trật tự cho đặng vững, hầu bảo tồn
Minh Thiện. Các con còn phải trạch nữ phái vào giúp Đàn Minh Thiện đặng chăng ?
Các con sẽ có ngày phaỉ lo về chỗ khác nữa. Vì Đạo đã gần 6 năm mà các
con chưa dời tục tánh, giồi hạnh khiêm cung, dìu nhau cùng bước, kẻ trước dắt
người sau, lần nhau về Đạo, đặng định ba đào, cứu dân khổ não. Đôi lời Thầy
bảo, khá nhờ gìn trau, dìu nhau trọn đạo.
Thầy ban ơn
cho các con. Thầy thăng.
Tiếp đàn :
Đức LÝ GIÁO
TÔNG
Chư nhu bơ thờ, làm không tròn phận
sự trong các Ty. Lão đã lập cho đặng kềm thúc nhau trong đường đạo đức, mà chư nhu chớ hề lo
đến. Vậy ngày rằm khá hội Đồng Nghĩa Đương mà lập cho rồi. Vậy khá đòi các chỗ
trong hàng môn đệ vào Minh Thiện, từ đây đến rằm, mỗi nơi phải đến lần lần mà
lập Ty cho rồi. Đạo cho có trật tự sum nghiêm, vậy khá lo trọn phận sự. Lão nói
trước cho chư nhu hay rằng qua đàn rằm thì cơ nơi đây sẽ cấm 2 tháng, rồi mới
đặng cầu Lão dạy việc. Khá nghe.
Lão từ đàn. Mừng chư nhu đó. Lão thăng.
Ngày 15-9-Tân Mùi (dl
25-10-1931)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con lưỡng phái.
SÙNG nghe :
Nguơn đao
cảm hận thị
lưu trường,
Văn vật
thiết hòa hận
nội tương.
Sơn
thượng thường nhơn nan kiến Phật,
Tôn
sùng chơn đạo ngộ huyền thương.
Các con, Huyền Thương bỉ khung tất xưng Thượng Thiên , tức là Thầy các
con.
Nầy vác con, Đạo dương giả dĩ Âm Dương; Đạo địa giả nhu cường. Nhơn đạo
giả hòa nhơn dữ nghĩa. Khả tri lợi vật thể Huyền Thương.
THI :
Đạo chủ hòa
, Đạo
chủ hòa,
Hòa hiệp
ba nhà chủ
một Ta.
Hòa cả nhơn
sanh trong bốn biển,
Hòa
thương điểu thú cảnh phiền ba.
*
Ba lo
bảy liệu, liệu
mà dò,
Dò
nẻo chánh, tầm tránh nẻo co.
Co duỗi tính toan đàng muội thế.
Thế không hòa hiệp phải nàn to.
Nầy các con khá hòa, chớ đừng hờn
giận, mong nghịch lẫn nhau. Mấy lời Thầy bảo, phò loan khiếm thần, bãi đàn khá
nghỉ, sau sẽ tái cầu Thái Bạch.
Thầy ban ơn cho các con. Ngày khác
Thầy sẽ tiếp bài giảng Hòa.
Tái cầu :
LÝ ĐẠI
TIÊN
Lão mừng chư đạo nam nữ lưỡng phái.
Lão mời Chánh Trị Sự vào giữa đây. Lão đã lắm lời khuyên nhủ cùng để ý
dìu dắt hiền đồ. Vậy khá lập thệ y theo Tân Luật và Pháp Chánh Truyền và nương
quyền Hội Thánh .
Chánh
Trị Sự bạch : .......................................
MẬU, lấy Thánh giáo ngày mùng 8 tháng 4 đọc cho Chánh Trị Sự nghe.
Nầy, Chánh
Trị Sự khá nói vì sao mà chẳng tuân Hội
Thánh . Chánh Trị Sự phải rõ rằng Hội Thánh vẫn là lương sanh cứu vớt quần
sanh, nếu chẳng do nơi Hội Thánh thì trước khi Thầy lập Đạo chẳng là sái đó
chăng.
PHƯỚC bạch : ...................................
-
Phàm tâm lẫn lộn cũng có kẻ sai lầm, nhưng Đạo chủ hòa.
Chánh Trị Sự bạch : Tôi tùng quyền Đầu Sư cùng Hộ Pháp, còn kỳ dư ai nói
phải tôi nghe, nói quấy tôi không nghe.
- Như lời Chánh Trị Sự phân ấy
cũng là phải, mà chí như chịu lịnh Đầu
Sư cùng Hộ Pháp, vậy khá lập thệ nghe. Chư nhu lập bàn Ngũ Lôi. Lão ban ơn cho
hiền đồ, thiệt là tận tâm vì đạo. Từ đây hiệp đàn Minh Thiện, vâng Pháp Chánh
Truyền cùng noi Tân Luật, chịu quyền Hộ Pháp. Vậy Lão ban ơn cho.
Chánh Trị Sự bạch : Hội Thánh cũng có kẻ quấy chớ không lẽ phải hết.
-
Phải, phải có quấy mới mong tầm phải. Vậy hiền đồ ra lập thệ trước bàn Ngũ Lôi.
TRUNG, khá ra nói cho Chánh Trị Sự
lập theo, rồi ra vị Hộ Pháp. Chánh Trị Sự lập thệ như vầy : “ Nay tôi là (Họ tên) vâng theo Hội
Thánh, chịu quyền Hộ Pháp cùng Thượng Đầu Sư, nếu như sau tôi trái lời thề thì
có Hộ Pháp đọa tam đồ chẳng mong thoát tục.”
Vậy khá vào hầu Lão. Vậy từ đây Lão ban ơn cho, cùng giúp Minh Thiện,
Lão cho làm Chủ Khảo Chánh Ty.
Nầy chư nhu, khá lấy Thánh giáo
ngày 18 tháng 6 đọc . Chư nhu sao chẳng chép lời kim thạch của Lão, bài luôn
đàn Lão dạy TRỨ cùng TRUNG.
MẬU, đọc cho Lão nghe cùng chư nhu khá để ý.
Nầy chư nhu, có câu chuyển phục tứ vi, nào thấy chư nhu làm, làm sao cho
trọn . Vậy thì mong chi làm môn đệ của Chí Tôn. Ôi ! Buồn cho chư nhu chẳng
trọn phận sự, còn các nơi thì đương cơn mờ mệt. Vậy Đạo chẳng hòa, thiệt Ta
thêm thảm. Vậy chư nhu có kẻ nào vì Đạo ra chịu phần hành Thuyết Chơn giáo của Chí Tôn, khá ra Lão dạy.
TRUNG bạch :
...........................
- Chẳng đủ hành. Vậy Lão cậy trong
12, thay nhau mà hành đạo đặng chăng ? Như khứng chịu lãnh thì vào đây, còn kẻ
nào thiếu mặt thì sau Lão sẽ dạy về chuyên khác.
Nầy chư nhu, khứng vâng mạng
lịnh Lão thì nghe. Bởi các nơi xa đường Thánh giáo nên đạo lạc lầm, đạo tâm bất
chánh, ưa việc lấn tranh, cứ xúm giựt giành, chia phanh tôn giáo, như đạo Cầu
Kho dám cho biếm Lão.
Nhưng rứa mà Lão hỏi chư nhu, như Lão nay có
thiếu tư cách trong nền Đại Đạo chăng ? Còn chí như các nơi Tịnh Thất , sao dám
bịa danh Thánh Thần Tiên Phật mà dụ dỗ nhơn sanh. Ấy vậy có khi Lão chẳng xứng
làm phận sự đó chăng ? Phải không chư nhu há ?
Thế lý đó phải chăng ? Khá nói rồi Lão sẽ trao lời châu ngọc nữa.
Nầy chư nhu, chí như chư nhu cho Lão là đủ quyền hành Đạo, cùng giúp
vững trong buổi Tam Kỳ thì nghe theo linh của Lão nghe.
PHƯỚC, TIẾT, MẬU, Lão bảo chư nhu
thế hành cho Lão về phần hữu hình, đi đến Mỹ Tho mà giảng Minh Chơn Lý. Vậy có
đặng chăng ?
PHƯỚC bạch : Kẻ đệ tử tài sơ sức yếu chẳng dám lãng mạng.
-
Trên có Lão cầm quyền, vậy chư nhu khá ráng hành thuyết, ấy là làm cho thối
bước Tà quyền tì qui nguyên mới nổi. Chư
nhu tưởng thử Tà quyền là do nơi đâu mà phát khởi. Ấy cũng vì nhiều nhiệt tâm
mà sanh ra nghịch lẫn chớ chẳng chi lạ. Vậy chư nhu khứng vâng lời Lão chăng ?
TIẾT bạch : ..........................................
-
Ấy là làm cho thối bước, tức nhiên nó phải về mà chiêm nghiệm, thì tánh mới tự
tỉnh, chớ như chẳng kẻ giảng bài, thì chúng nó gọi tài cao tót chúng, làm thói
tự kiêu, thì cắm cúi cả đời chẳng mong trở bước. Vậy chư nhu khá nghe, cũng
nnhư chư nhu vì Đạo vì Thầy đến đàn hầu cúng cgớ chẳng chi lạ. Lão ban ơn cho. Lui.
-
PHUÔNG, đệ tử khá lãnh phận sự, hiệp cùng HIỂN, HUỠN, mà hành thuyết nơi An
Hữu. Vậy phải ôn cố những Thánh giáo giảng phân Tà Chánh nghe.
Vậy Lão ban ơn cho lưỡng phái, khá trọn gìn hạnh đức. Ta thăng.
Ngày 24-11-Tân Mùi (dl 1-1-1932)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết
CAO ĐÀI giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con. Các con nghe :
Lo sao đạo tấn hóa mà phục các nơi, nay ra đi hành thuyết Chơn giáo nơi
mấy tỉnh thế nào, khá nói cho Thầy nghe.
TRUNG bạch : .........................
Nầy các con, THầy đủ quyền hành điều độ các con. Vậy các con khá vững
bền mà đỡ nâng giềng Đại Đạo và bảo thủ cửa Hiệp Thiên cho Thầy giảng đạo nghe.
Ngọc bích
Biện Hòa giá
đáng cao,
Hoàng ân dành
để thưởng anh
hào.
Thượng
thương toàn ngự nơi Cung Đẩu,
Đế chiếu
giá lâm đến
Điện Tào.
Tá thế
cứu dân qua
biển khổ,
Danh truyền
độ chúng khỏi
trần lao.
Cao sâu
kẻ trí tua
gìn đức,
Đài Nghiệt
Cảnh soi chẳng sót
hào.
Đàn không tịnh làm cho kẻ thủ cơ tản thần hoài thì mong chi thi phú,
đặng Đạo mở mang, lên đường Cực Lạc cho đặng. Các con phải ráng mà tịnh đàn
nghe.
Nầy con, coi Thánh giáo ngày 16 tháng 5 của Phổ Tịnh cho con nghe. Nầy
các con, rất may mắn mà gặp lúc Đạo đương xây trở, có Lý Giáo Tông của các con
đương quyền Hội Thánh, cho các con hành đạo các nơi, Thầy rất hân hạnh. Như nay
các con đã lãnh phận sự thì phải trau mình hằng ngày nghe các con.
Thầy ban ơn cho các con.
Thầy thăng.
THÁNH
GIÁO tại MINH THIỆN ĐÀN
Làng
Phú Mỹ tỉnh Mỹ Tho
Phò
Loan : Ông Đinh công Trứ - Ông Lê văn Trung
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(Đệ
thất niên)
THÁNH GIÁO MINH THIỆN ĐÀN
Ngày mùng 1- Giêng-Nhâm Thân (dl 6-2-1932)
LÝ ĐẠI
TIÊN giáng đàn
Ngã tiếu chư nhu. Hỷ chư Đạo hữu,
Thính Ngã lịnh : PHƯỚC nghe kiếm hiểu.
Ở
phẩm Nhơn Thần truyền dạy thấp,
Về
nơi Thiên Thánh giảng phân cao.
Minh Tâm
khá xét cho
cùng lý,
Từ tiếng
Thi văn trổi
Động Đào.
Thi chi đó vậy ? Bốn câu nầy phải kết vào đâu cho trọn ? PHƯỚC kiếm hiểu rồi đọc lại cho Lão nghe. Chư
nhu rõ không ? Vậy khá nghe thai :
Dậu
thời ngày sống xét xem mình,
Tâm
có năm hằng miệng chớ khinh.
Đoán
chữ viết ra cho Lão xem.
PHƯỚC
bạch : Đệ tử không hiểu.
Lão để cho chư nhu tính lấy. Ngày mùng 8 trả lời cho Lão. Khá tiếp giá
Chí Tôn. Lão thăng Điện.
(Hai câu thai trên là đố 2 chữ nho : Tỉnh Ngộ.)
Tiếp đàn :
CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ giáo đao Nam phương
Thầy mừng các con. Từ đây Thầy hứa cùng các con rằng, cho bài giảng Hòa
thì các con có lòng mong mỏi, nhưng kẻ phò loan
chẳng đặng trọn thần, nay Thầy cho lần lần vấn đề về câu “ Trường nhạc
dĩ vi lạc.” nghe các con
Đêm
thanh vắng lên
dây trổi nhịp,
Khải
năm âm cho hiệp
cùng nhau.
Chớ
phân tiếng thổ tiếng bào,
Thạch
kim với mộc hòa vào mới vui.
Kêu KINH cho vào các con, nó cũng như các con vậy, chớ phân sau trước.
PHƯỚC đọc con. Thầy ban ơn cho các con bình thân, bày ban cho nghiêm
tịnh nghe.
Giữ tư
trước thêm mùi
du thủy,
Cách
sơn xuyên hòa mỹ nâng nhau.
Xưa
kia đều khách Thiên Tào,
Nay
đây cõi tục tranh cao lợi quyền.
Quyền
chi đó tiền duyên đành mất,
Lợi vì đâu
mà thất đạo
tâm.
Chẳng
so như bực thú cầm,
Hồ bi thố tử nghĩ thầm thương nhau.
Phò loan hết thần. Thầy ban ơn cho các con,
sau sẽ giảng thêm nữa.
Thầy thăng cùng Thái Bạch chẳng tái đàn. Vậy các con khá tận tâm lo bồi bổ
cho vững vàng nghe. Thầy thăng.
Ngày 5-1-Nhâm Thân
(dl 10-2-1932)
QUAN ÂM BỒ TÁT giáng đàn
Quan
lai thế giới cảnh tranh hành,
Âm lộ
dạ đài diệt
bất sanh.
Giáng độ
trần gian ly
khổ hải,
Giáo
truyền Đại Đạo thế lưu danh.
Thiếp mừng chư môn đệ của Chí Tôn. Nay cầu
Chí Tôn chẳng ngự, vậy Thiếp lâm đàn tỏ
cho chư nhu rõ.
Còn như cầu Lý Đại Tiên Trưởng, để Thiếp cậy Phù Sứ chuyển đạt.
Chu Hiền hữu cầu chi ? Các Hiền hữu làm thiếu phận sự, vì mỗi phần Giáo
Tông truyền xuống thì Hiền hữu và Hiền đệ chưa hề thi thố, thì có ngày e phải
hoại.
Trung bạch : ......................................
Việc ấy tại nơi chư Hiền hữu Hiền đệ chẳng chọn kẻ cầm giềng mối mà
chỉnh đốn Thảo Đường, thì Minh Từ dầu lập
cũng chẳng đủ mà thúc liễm cho nhau, những bậc thường nhơn, còn Khai
Minh Từ là tuyển những kẻ trí sĩ văn tài, mà kẻ trí sĩ thì chẳng bấy nhiêu, chớ
đứa hạ ngu thì nhiều lắm, mà chẳng có Thảo Đường làm căn bổn thì cũng ví như kẻ
không học lại muốn ra thi, thì phần đậu có đâu cầu may đặng.
Vậy chư Hiền hữu Hiền đệ khá lo chỉnh đốn.
Thiếp mừng chư Hiền hữu chư Hiền đồ. Thiếp thăng.
Tiếp đàn :
Phù sanh khả thức thế mê đồ,
Sứ
đáo triệu hồn thoát dạ đô.
Báo chuyển Thanh Hư lâm
giáo chúng,
Tín lai
cữu ngũ tảo
hồi đồ.
Ta từ chư Đạo hữu.
Tiếp đàn :
LÝ GIÁO TÔNG
Chu nhu cầu Lão chi há ?
TRUNG bạch : Bạch Ngài từ
bi xá tội đệ tử, xin kiểu Khai Minh Từ.
- Quí chà chà ! Muốn vậy Lão nấy cho, nhưng mà tùy
tiện tạm dụng đó thôi. Vuông vức 3 m 60, chính giữa để ghế Bát quái, nhưng việc ấy phải
có kẻ chưởng quản thì tạo tác Thảo Đường cùng Minh Từ trong năm Nhâm Thận nầy.
Phải dò Thánh giáo đặng lựa kẻ mà giao trách nhậm ấy, thì mới mong thành tựu
cho, chớ như lâu nay chư nhu tính chung lo thì tiếng chung ấy là hòa thinh chớ
không hòa khí. Vì tại sao chư nhu có biết không há ?
Chư nhu khá luận hết cho Lão nghe thử coi.
PHƯỚC đọc lớn cho chư nhu nghe, phải kiếm hiểu trả lời cho Lão. Lấy lực
mà làm thì nạnh ní nhau, ấy cũng là bất tại kỳ vị. Vậy chư nhu khá liệu lượng
lấy mà làm, Lão ban ơn cho.
Vì giờ Tý nầy, Lão phải kiến diện Đức Chí Tôn, nên Lão từ chư nhu.
Thăng.
Ngày 12-3-Nhâm Thân (dl 17-4-1932)
LÝ ĐẠI
TIÊN giáng đàn
Lấp
sầu xuống bút gượng làm vui,
Vui
chẳng thể vui tưởng ngậm ngùi.
Ngùi xét
lòng đây truyền đạo đức,
Đức cao
bao quản thế phanh phui.
*
Phanh phui
cho rõ việc hành tàng,
Có vậy
bước đường đạo
mới an.
Khổ hạnh
ấy nơi cơ
Tạo Hóa,
Thìn
lòng sau hưởng phước Thiên ban.
*
Ban cho
đủ phước đủ
ơn lành,
Lành
hưởng an nhàn khỏi chiến tranh,
Tranh lấn
chi chi phân
rẽ bạn,
Bạn tài
mình tỏ chớ
cành nanh.
*
Cành
nanh nghịch lẫn giựt nhơn sanh,
Bỏ gốc
khó tươi mấy
ngọn nhành.
Chia phái
lập phe che
mắt thế,
Thế nào
quấy phải cũng phân rành.
*
Phân
rành nguồn cội đạo Trời ra,
Ra độ
nhơn sanh bác
ái hòa.
Nào
phải để lời châm chích
lẫn,
Nên toan
rẽ bạn lại
chia nhà.
*
Chia
nhà phải
nhớ tích ngày
xưa,
Cội ly ù chẳng
tươi ấy ráng
ngừa.
Cùng tích người hòa
vui chín họ,
Đừng
mưu bàng thị tiếng không vừa.
*
Không
vừa tích ấy thiệt Bàng Quyên,
Muốn
giết Tẫn đi trước phụ nguyền.
Khuyên
nhủ gươngnầy tua khá tránh,
Bá
Nha trọng nghĩa
đến lâm tuyền.
*
Lâm
tuyền nghĩa nọ cũng là cao,
Thua
chuyện Giốc Ai với Bá Đào.
Sanh
tử, tử sanh đồng
chia khó,
Nơi
đây chẳng thấy hỡi
mù sao.
*
Mù sao
là phận kẻ
không cha,
Nên mới
mò đi đụng
cột nhà.
Chớ sẵn
Đại Từ thương dẫn
bước,
Nghĩa nào
còn muốn đụng cùng va.
*
Cùng va
là bởi kế
Tà xui,
Xui ghét lẫn
nhau Lão ngậm
ngùi,
Ngùi tưởng càng đau nhưng cũng lấp,
Lấp
sầu xuống bút gượng
làm vui.
Đồng tử tản thần, còn chư nhu cũng mờ mệt.
Vậy khá bãi đàn trong giây phút rồi tái cầu, Lão sẽ dạy nghe. Ta thăng.
Tái cầu :
LÝ ĐẠI
TIÊN
Nầy chư Hiền đồ,
Chẳng gìn trách nhậm trong đàn. Mỗi Ty kiểm đạo chẳng chịu thật hành
những điều Lão dạy đặng mà chấn chỉnh
cho hoàn toàn. Nếu bỏ qua thì Lão cũng không còn phương chi mà dạy dỗ.
Vậy phải tính làm sao cho tròn phận sự thì Lão mới cầm quyền nơi đây mà vùa
giúp chơn thần cho, bằng chẳng vậy thì Lão để cho mặc chư nhu định liệu, chớ
Lão chẳng hề biết đến nữa.
Vậy tính sao nói cho Lão nghe.
TRUNG bạch :
.....................................
Phải lập cho chánh đáng, như những kẻ giả đạo nương đàn, thì phải xét
cho phân minh mà để ra khỏi đàn, rồi phải lập một kẻ SĨ TẢI đặng phòng biên
chép những tờ giấy của các Ty, cùng phải chép cho đủ Thánh giáo từ năm Mậu
Thìn, rồi Lão kiểm điểm lại mà ra cho các nơi , cùng phải rút những Thánh giáo
mà lập Luật theo thể lệ trong Đàn. Vậy
chư nhu khá tuân mạng lịnh.
Còn kẻ phò cơ xác thân lao động tinh thần, lại càng thêm lờn biếng mong
tính bước ra. Lão lắm khi muốn theo ý nó mà bỏ thử coi của Thiêng liêng phải
còn hay mất, nhưng sớ Hộ Pháp cầu xin
cùng Lão, và cả chư nhu cũng có lòng mà cầu Thầy ban bố, nên cái lý ấy
đã có hữu căn hữu quả, nên Lão chẳng thế nào mà không vùa giúp cho đặng, nhưng
phải không có những điều Lão nói trên đó, thì Lão để cho nó mặc dầu toan theo
thế sự thường tình cho luống công buổi trước.
Thôi chư nhu khá chấn chỉnh theo những lời Lão dạy. Lão từ chư nhu.
Thăng.
Ngày 23-4-Nhâm Thân (dl 28-5-1932)
LÝ ĐẠI
TIÊN giáng đàn
Chư nhu cảm thính Ngã mạng.
Chư nhu chẳng biết Luật điều Chánh pháp là làm Thiên vị cho cả Môn đệ
của Chí Tôn. Nay Đàn Minh Thiện là tối cao tối trọng là dường nào, mà lại coi
ra tuồng rẻ rúng cùng khinh dể dường như không có Lão vậy.
Lão hỏi : Chớ lập 12 người môn đệ lo phận sự làm sao ? Vậy phải biết
rằng, 12 người Kiểm duợt nầy phải coi những Kinh Luật trong đàn, cùng Luật điều
Chánh pháp dâng lên phải cho đủ mặt thì mới phải là phận sự cho, chớ có
đâu làm tuồng biếng nhác mà chẳng chịu
thật hành .
Vậy một lần Lão thứ cho, từ đây phải
trọn tinh thần mà hành đạo nghe.
Còn chí như Luật điều Chánh pháp mà chư nhu lập ngày nay thì rất thiếu
sót. Vậy Lão nói đại lược cho, rồi chỉnh đốn trật tự cho rành.
Vậy chư nhu nghe :
ĐIỀU
THỨ NHỨT : Trong 12 người Kiểm duợt đặng xem
xét các sách vở trong Đạo cùng ngoại giáo, như sách nào chẳng trọng đạo đức thì
phải cấm trong đàn chẳng đặng coi đến.
ĐIỀU
THỨ NHÌ : Có một vị Chủ Khảo coi trong 36 Ty, thì có quyền dạy dỗ cùng phán đoán
những kẻ tội tình, như có kẻ nào chẳng vâng theo thì phải lập tờ công đoán
nghe, rồi giao lại cho trong đàn.
ĐIỀU
THỨ BA : Trong 36 Ty, mỗi Ty là 27 vị Đạo hữu, đồng công cử cho nhau mà lập Chủ
Ty cùng Kiểm đạo. Phận sự của Chủ Ty thì dạy dỗ chăm nom săn sóc, như có kẻ
chẳng vâng Luật lệ Hội Thánh cùng Luật điều Chánh pháp thì phải răn he đôi lần,
như còn thấy kẻ ấy chẳng tuân thì phải cho 2 vị Kiểm đạo hay mà phân xử, cùng
các việc kiện thưa về phần Kiểm đạo. Như Kiểm đạo mà tư vị, phân xử chẳng công
bình thì Chủ Ty phải tư tờ cho trong đàn hay, còn như im ẩn thì phải chịu lấy tội tình.
ĐIỀU
THỨ TƯ : Trong 72 vị Kiểm đạo, mỗi vị coi
12 vị, phải cần dạy dỗ những điều đạo đức
cùng mỗi tháng phải đến nơi Chủ Ty mà nghe Thánh giáo, cùng xem xét việc
cử chỉ của Chủ Ty hành đạo, như quá quyền, chẳng có lịnh Hội Thánh cùng trong
Đàn và không có lời dạy của Chủ Khảo Chánh Ty mà thi hành , hay là có mà làm
quá quyền, nên mất lẽ công bình, thì Kiểm đạo phải tư tờ cho Chủ Khảo Chánh Ty
hay, như Chủ Khảo Chánh Ty im ẩn thì tư tờ cho trong đàn hay, thì 12 vị Kiểm duợt phải hội nhau nơi Đồng Nghĩa
Đường mà phân định. Như chẳng đặng thì phải đem cả thảy tờ giấy đến Minh Thiện
mà cầu Lão phán đoán, như tư vị thì tội về phần Kiểm đạo.
ĐIỀU
THỨ NĂM : Lão giao cho chư nhu lập lấy,
phải làm thế nào cho trong 12 người ấy cũng đặng quyền xem xét Kiểm đạo, có lỗi
thì can gián, như không đặng thì cũng đặng phép dâng tờ đến cho trong Đàn hay,
nhưng phải cho đủ 12 người ký tên, chớ chẳng đặng thế.
Vậy chư nhu lập lại rồi dâng lên cho Lão. Vậy Lão bãi đàn cho phò loan
cùng chư nhu nghỉ mà kiểm duợt theo lời Lão dạy, rồi Lão sẽ tiếp đàn.
Lão mừng chư nhu. Lão thăng Điện.
Tái cầu :
LÝ
ĐẠI TIÊN TRƯỞNG
Lão mừng chư nhu.
Luật điều Chánh pháp như vầy cũng chưa đủ đâu. Vậy 12 vị môn đệ Kiểm
duợt phải thể vào đôi câu cho có phần hữu hình tương ứng. Lão cũng muốn mượn kẻ
phò loan giúp, nhưng để cho 12 vị Kiểm duợt trước, cho khỏi phạm Luật điều,
nhưng chừng nào mà chẳng trọn giao trách nhậm ấy thì Lão có thể mượn kẻ phò
loan sắp đặt.
TRỨ bạch : ............................................
TRỨ, không phải như vậy đâu. Chớ cho mình quê dốt, thì bấy lâu nay Lão
chẳng để chấp cơ bao giờ, vì cái dốt ấy mà có tinh thần về đường đạo đức cũng chí công, nên Lão mới ban cho vậy, chớ
nên coi là thiếu phận.
Nầy chư nhu, vậy khá tức cấp lập thành Luật điều, đặng chấn chỉnh cho
hoàn toàn mà sửa sang Thảo Đường, chư
nhu nghe.
Lão cho liễn :
- THẢO thượng sương phi tiện thị Thiên ba chi thắng
cảnh,
- ĐƯỜNG tiền nguyệt chiếu thậm quang Địa thới thị
đăng Tiên.
PHƯỚC có đặng chăng ? Xứng chăng
?
Lão ra đối nghe :
Có
tài sao chẳng ra tài,
Ngày
nay chớ giấu hãy bày phô ra.
Đêm nay trong lúc canh ba,
Miệng thêu lòng gấm liễn đem ra đề.
Người sanh ra đứng trong Trời,
Thốt lời chánh đáng hứa lời chẳng quên.
Đôi vừng nhựt nguyệt ở trên,
Trung thì vua chúa, dưới thì có Ta.
Hai mươi năm trước kể ra,
Đất
nầy độc kiếm chỉ về hướng đông.
Ngày
nay nhựt rọi màu hồng,
Phải
toan lập chí công đồng sửa đương.
Lão mừng chư nhu. Có Chí Tôn ngự giá. Lão
thăng.
Tiếp đàn :
NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con. Các con nghe tiếp giảng Hòa.
Vì
thương thế xuống trần dạy bảo,
Dẫn
các con huờn đáo cựu ngôi.
Than
ôi thế tục suy đồi,
Đường
Tiên thì lánh ưa mồi vinh hoa.
Hoa
ấy rụng, tòng già chẳng lợt,
Vinh
nọ mòn bá chợt màu tươi.
Sầu
than gẫm lại buồn cười,
Che
người đạo đức, khoe người đai cân.
Cân
ấy tội cõi trần là khổ,
Đai kia là hình nội Phong đô.
Khuyên con khá lánh mê đồ,
Cùng nhau dìu dắt giảng phô việc
lành.
Đồng tử tản thần. Thầy ban ơn các con. Thăng.
Ngày 27-4-Nhâm Thân (dl
1-7-1932)
CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ giáo đạo
Nam phương
Thầy mừng cả môn đệ lưỡng
phái, con cái của Thầy.
Nầy các con, có thấy oai nghiêm của Giáo Tông các con là dường nào chăng
? Các con lờn dể quá lắm, làm cho đến đổi đại nộ, nên chẳng khứng cư đàn.
Vậy thì cả Luật điều Chánh pháp chẳng có đáng giá trị vào đâu, ấy là tại
các con chẳng tuân mạng lịnh. Vậy Thầy lấy làm buồn cho các con lắm đó.
Vì
các con lờn biếng, cậy thế Cha Lành , không thấy điều hình phạt, nên mới ra thế
nầy.
Nầy các con khá biết, phải làm làm sao cho tròn phận sự, chớ có bỏ trôi
mà luống công giữ đạo tìm Thầy, mà ngày nay phải trôi theo dòng nước, nghe các
con. Thầy quá bi thương mà ban ơn cả môn đệ. Thầy thăng.
Tái cầu :
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN giáng đàn
Ngã thị Quan Võ lâm đàn. Chào chư nhu.
Nầy chư nhu, trước khi Ta cũng nhiều công mới khai sáng đặng Đàn Minh
Thiện đây, thì Ta mong mỏi cho chư nhu hằng ngày tấn hóa cho đến nơi cao
thượng, nên nài cùng chư Tiên vùa giúp chơn thần , xin cùng Giáo Tông cầm quyền
mà chỉnh đốn, nên mới lập Luật điều Chánh pháp, đặng làm nấc thang bước tận 9
từng mây, đặng hiệp cùng chư Tiên, Phật, Thánh, mà người đã lược lập rồi, chờ
chư nhu chấn chỉnh, thể hứng đôi câu, cùng phải hiệp cho đủ mặt, mà hầu dâng
lên cho người. Té ra chư nhu quá nên biếng nhác, chẳng chịu ra công nghiêm cứu
cho hiệp cơ đời cùng Đạo.
Vậy chư nhu há chẳng thấy Hội Thánh lập Luật sao ?
TRUNG bạch : .................................
Ta chưa hề định vậy. Chư nhu, như lập hoàn toàn thì Ta sẽ cầu rỗi cho.
Nầy chư nhu, trong buổi dâng Luật, phải đủ mặt, chớ có lỗi lầm nữa nghe.
Ta muốn phân đôi lời cho chư nhu rõ, nhưng Luật điều chẳng hoàn toàn nên
chưa thuyết giáo. Còn như Thảo Đường, phải toan lo trước đặng bồi đắp cho nên
nền Chơn đạo của Chí Tôn. Chư nhu nghe :
Đau
đáu hạnh lành lo phải thiếu,
Bày
lời thất
đức mất tài
minh.
Coi liên tiếp về
đâu. Ta mừng chư nhu, Ta thăng.
Ngày 5-5-Nhâm Thân (dl
8-6-1932)
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN giáng đàn
Dực Hớn lâm đàn Ngã thị.
Nầy chư nhu, cách lập đàn đã dạy phân minh, mà chư nhu chưa hề để ý đến.
Mỗi khi nhập đàn thì kẻ phò loan phải thủ phương hướng của nó, là nơi dưới,
trước bàn Hộ Pháp thì mới phải cho, có đâu không định vị.
Còn chư nhu lại đứng nơi phương diện ấy thì lấy làm trái đó. Vậy một lần
nầy khá biết cho.
TRUNG, như Luật pháp là 12 vị Kiểm duợt chớ chẳng phải là phận sự của
Hiền đồ đâu. Chư nhu chưa hề biết phận sự, mỗi mỗi đều có trật tự mà chẳng thi
hành cho chính chắn, thì khó mà chấn chỉnh nền Minh Thiện cho hoàn toàn. Trong
12 người Kiểm duợt nầy rất nên đáng bỏ đi mà chớ, làm chi chi thì cũng đốc
hành, khó lấy. Có bấy nhiêu Luật lệ ấy mà còn lo chẳng trọn phận sự, thì có
đáng làm môn đệ của Chí Tôn chăng ? Còn những Thánh giáo thì cũng chưa hề để ý
tầm kiếm đến.
Ta vì trước khi hết lòng vùa giúp, nay chẳng nỡ bỏ ngơ, nên phải giáng
đàn, chớ cũng đà quá ngán đó. Chư nhu thiệt rất nên tình tệ. Vậy hãy tự hối mà
coi có đáng bôi tên nơi sổ Ngọc Hư chăng
há ?
Vậy Ta khuyên chư nhu từ đây phải lo làm sao cho có kẻ cầm giềng mối tạo
tác Thảo Đường, chớ không thì đừng mong làm Đạo. Vậy muốn Thảo Đường cho vững
đạt thì cần nhứt phải lập Luật điều cho rồi, cùng phải duợt bộ Đạo Minh Thiện
Đàn, chớ nên sai sót mà nghịch ý nhơn sanh. Vậy khá tuân mạng.
Nầy chư nhu, trong Luật điều, ngày nay GiáoTông còn mắc mỏ cùng chư nhu
đó. Phải để ý kiếm coi , còn thiếu một khoản của kẻ phò loan ấy, mới có bài
thai : Có tài sao chẳng ra tài ? Chư nhu đâu rõ ý ấy. Để Ta nói : Bốn câu sau
như vầy, rồi khá kiếm mà hiểu, là vì cơ bí mật chưa cho bày cạn, nên phải để ý
tứ. Vậy khá tìm cho rõ nghe.
Từ
đây kể lại sáu năm xưa,
Mới
biết tánh danh kẻ ấy thừa.
Chư nhu, nay những lời của Cảnh PHƯỚC
trúng ba mà thôi, là Dương Tín Nghĩa, còn cả thảy không nhằm, vì 4 câu
sau như vầy : Hai mươi năm trước kể ra, Đất nầy độc kiếm chỉ về hướng đông.
Ngày nay nhựt rạng màu hồng, Phải toan lập chí công đồng sửa đương.
Trong cặp ấy, 28 chữ là 1 câu.
Nầy Chủ Khảo Chánh Ty, nay Lão nấy cho, nầy chư nhu, rất khó, chưa thể
phân rành đặng.
Muốn cho phân biệt Chánh Tà thì Luật điều khá tức cấp lập thành mới có thể cho Đàn Minh Thiện tấn hóa.
Phò loan
khiếm thần. Thăng.
Ngày 15-5-Nhâm
Thân (dl
18-6-1932)
CAO THƯỢNG PHẨM giáng đàn
Cao nghi
phải giữ phận
cho tròn,
Thượng trí
đừng xao tánh
sắt son.
Phẩm trạch phân minh phần vẫn định,
Hòa
nhau nâng đỡ
đặng vuông tròn.
Nay Bần đạo khuyên hãy đồng tâm
hiệp trí mà bồi bổ cho vững vàng, chớ để ý tưởng thầm riêng trách, mà làm cho
ra vẻ bất bình thì còn chi, mong tròn
phận sự .
Nay Bần đạo xin cả thảy phải vui lòng theo lời Bần đạo thì mới chấn
chỉnh Minh Thiện cho hoàn toàn, còn chí như Luật điều nầy cũng còn chưa đủ tư
cách theo thể hứng . Vậy phải chỉnh đốn lại, ngày 19 sẽ dâng lên cho Giáo Tông,
thì Bần đạo sẽ cầu Quan Thánh Đế Quân cùng Bần đạo nài xin Giáo Tông giảm nộ.
Vậy Bần đạo xin mừng mấy vị Đạo hữu. Bần đạo thăng.
Tiếp đàn :
Đại tiếu
chư nhu thị
ám tâm,
Thánh lai
đàn nội giáo
nghi tầm.
Luật điều
khả hứa nhơn
hà tạo,
Chánh
pháp phân minh bất phản tâm.
Nầy chư nhu, bày ban khai môn chỉnh đàn chớ nên động. Nầy cả chư nhu,
ngày nay là đang buổi lập Pháp Minh Thiện, mà chư nhu lại muốn rõ biết trong
đàn, thì buổi Luật điều ấy ấn tống thì thi hành. Ngày 23 phải đòi các Ty đến
cho đủ mặt đặng truyền bá Luật điều, còn như ngày dâng Luật, phải lập Pháp Ngũ
Lôi nghe.
DO : Do sao
khéo để tấm tình
nghi,
Lão chỉ tỏ tường chớ nghĩ
suy.
Sống
thác chi qua quyền Tạo Hóa,
Chẳng hề
sai sót một
hào ly.
Ra.
Chư nhu, nay Thảo Đường, chư nhu có rõ sao mà Giáo Tông cho liễn đó
chăng ? Chư nhu ham viết mà dán đó thôi, chớ chẳng hề tính tại sao mà có, chớ
chẳng phải cho dán đó là rồi đâu nghe. Nếu chẳng lập cái nghị luật Thiên tư mà
thẩm đoán cho cùng thì chẳng hề đặng vậy, nên mới khiến chư nhu nghiệm tra khảo
cứu những Thánh giáo đặng chọn người chưởng chấp, rồi đồng chí mà tiến dẫn kẻ
ấy cầm quyền, thì mới có cơ thành tựu cho đôi liễn ấy, mới đủ theo Thánh ý cho.
Còn trong đàn, từ đây hễ muốn vào thì phải cho trọn tấc thành ,
chớ đừng lờn lạt mà phải chịu khổ hình, vì Luật điều Chánh pháp, cùng Pháp
Chánh Truyền, đối lại còn hơn Tân Luật. Vậy từ nầy, chư nhu phải gìn tròn bổn
phận, chớ tính lui ra an dưỡng mà bỏ phận dìu đường.
Vậy trong 12 vị Kiểm duợt nầy, Lão chấm đa nghe. Nếu còn dâng sớ thì
chọc cho Giáo Tông đại nộ một kỳ nữa thì có khi người bôi xóa Minh Thiện Đàn đi
mà chớ. Nếu chư nhu mà bị bôi xóa rồi
thì cái hại cho Đại Đạo thì phần ấy 12 vị chớ chối tội trước Ngọc Hư đa nghe.
Chánh Trị Sự bạch : ...................................
Lão cấm. Lão thăng.
Ngày 19-5-Nhâm Thân (dl
22-6-1932)
THƯỢNG PHẨM giáng
đàn
Bần đạo mừng chào Giáo Hữu cùng cả Chức sắc và chư vị Hiền hữu.
Nầy chư Hiền hữu, coi bài thi của Đấu Chiến Thắng Phật lại coi.
Nầy Hiền hữu PHƯỚC, nghe ngu huynh tỏ nhữnglời Giáo Tông phán định, như
12 vị Kiểm duợt nầy mà lập chẳng đặng trọn giao trách nhiệm lại. thì Ngài sẽ
mượn 2 kẻ phò loan lập, chớ chẳng phải Ngài dùng huyền diệu vô vi cơ bút, thì
Ngài chẳng biểu chư Hiền hữu thể hứng làm chi, vậy nên Ngài nói có cơ Hữu hình
tương ứng thì mới thấ hiệp với Cơ Trời. Còn như mà kẻ phò loan chẳng thể làm
đặng thì như Hội Thánh ắt cũng chẳng nương với Hiệp Thiên Đài, có đặng chăng ?
Lời dạy trong 12 vị Kiểm duợt, rồi phải giao cho kẻ phò loan, là vì ý Ngài để
cho phò loan có phần hành sự. Như chẳng vậy, 2 vị phò loan nầy ắt là vô dụng
lắm đó ? Còn may là vì Bần đạo tiếp sớ Phù Sứ dâng lên cho Giáo Tông thì Bần
đạo thâu sớ ấy mà đến Ngọc Hư Cung dâng lại cho Chí Tôn, bằng chẳng vậy thì sớ
nầy đến cho Giáo Tông thì chắc là Ngài
đại nộ. Vậy chư Hiền hữu phải do lời Đại Thánh cùng mấy lời nói của Bần đạo mà thi hành , coi kiếm coi. Vậy chư
Hiền hữu khá xem mà lập lại, ngày mai sẽ dâng chớ nên trễ nữa.
Bần đạo cư đàn. Chư Hiền hữu hãy nghỉ mà kiếm rồi sẽ cho Bần đạo
rõ.
Tái cầu :
Đức THƯỢNG PHẨM
Nầy chư Hiền hữu, mỗi khi Bần đạo
giáng đàn , xin chư Hiền hữu hãy lấy lễ thường mà thôi, chớ nên làm trọng lễ
nữa nghe.
Nầy, chư Hiền hữu chẳng thể lập thành Luật điều Chánh pháp. Vậy Bần đạo
xin chung trí mà lập giùm.
ĐIỀU THÚ SÁU : Cho vầy : Trong phần phò loan như
vầy : Phải để tâm cho đại tịnh cùng giữ dạ vô tư, nắm Thiên điều mà bảo tồn nền
Minh Thiện, trọn vâng Thiên mạng cùng lịnh Giáo Tông mà hành chánh, chẳng đặng
vị nể thường tình, cùng làtư thân tư kỷ, làm chẳng trọn bổn phận, hay là lấy tứ
riêng mà lập thành Tả đạo thì phải mắc tội Ngọc Hư, còn như dưới thì có 12
người Kiểm duợt, phải do nơi kẻ phò loan mà hành sự theo bổn phận.
Vậy chư Hiền hữu an tâm ráng thể hứng 5 điều của Giáo Tông truyền dạy,
chớ Bần đạo cũng chẳng đặng thế hành mà lập cho đặng, vậy mà Bần đạo có thể vùa
giúp tinh
thần cho. Vậy chư Hiền hữu cũng nên cậy 2 vị phò
loan công luận mà lập, nội ngày 20 cho rồi, chớ nên trễ nghe.
Có Chí Tôn di giá hầu gần. Vậy Bần đạo kỉnh mừng chư Hiền hữu. Thăng.
Tiếp đàn :
NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ tá danh CAO ĐÀI gío đạo Nam phương
Thầy mừng các con,
Nay cả Minh Thiện Đàn đều khuẩn chí khó lập Luật điều, nên Thầy đến mà
ban bố tinh thần cho các con, ráng mà chấn chỉnh cho hoàn toàn.
Nầy các con, Thầy vì thương vạn loại chúng sanh, chẳng nỡ lập Luật điều
mà hành phạt, nhưng Thầy giải rõ cho các con chớ buồn, vì Giáo Tông các con
buộc phải lập Luật điều, vì có cớ như vầy : Nếu các con muốn đến nơi người
Triết lý mà học hỏi , thì trước phải khắc kỷ, phục lễ mà cầu người chỉ giáo. Ấy
là phần đời còn phải vậy thay, huống chi
muốn đến Tam thập lục Thiên cho gần Tiên Phật thì cần phải lập Luật đặng giữ
mình cho khỏi phạm thì mới đến đặng chỗ cao thượng, bằng chẳng lập Luật thì
cũng tỷ như kẻ dốt nát võ phu kia, thì có mong chi đồng trang cùng quân tử.
Vì vậy nên Thầy phải buộc mình cam chịu, để cho Giáo Tông lập Luật điều.
Vậy các con khá biết, nhờ Luật mới có thể nâng phẩm vị mình đặng. Vậy các con
khá tận tâm mà thể vào đôi câu, thì cũng như
nơi Ngọc Hư Cung, chư Thần Thánh Tiên Phật cũng lập Luật cho đặng kềm
thúc nhau, chẳng hề vị nể thay, huống chi nay các con lại chẳng công tâm mà lập
lấy ngôi vị của mình cho xứng đáng hay sao ?
Vậy các con khá ráng nghe. Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.
Ngày 20-5-Nhâm Thân
(dl 23-6-1932)
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN giáng đàn
Ngã tiếu chư nhu, ngày nay chư nhu
rất hân hạnh, trên thì có Chí Tôn cùng Tam giáo chứng, dưới thì Ta cùng
Nam Hải Như Lai, cùng Đấu Chiến Thắng Phật, lại thêm Thượng Phẩm đồng hộ giá Chí Tôn
cùng Tam giáo lại với cả thảy anh em chúng ta, sẽ cầu Ngài công nhận.
Vậy chư nhu phải đốt 9 cây nhang để lên ngay Đại Điện đặng Chí Tôn
giáng, triệu Ngũ Lôi đến.
Nầy chư nhu, phải khử trược cho kẻ phò loan.
TRUNG đến nơi vị Ngũ Lôi mà chấp bút bằng nhang cho Thầy triệu Ngũ Lôi
đến. Chấp bút phải vậy đa. Ta cư đàn.
Tiếp đàn:
Nầy các con.
Thầy ban ơn cho các con.
TRUNG,
Đại Đế bảo chúng nó đại tịnh, đàn chẳng yên tịnh, mà các con lại còn xạo xự vô
ra làm cho phò loan tản thần, vậy phải bãi đàn.
Tái cầu :
TRUNG, Đại đế bảo con chấp bút cho Thầy triệu Ngũ Lôi. TRUNG, vậy con
cầm hương, khi chuyển thì con đứng dậy, day mặt ra bàn Ngũ Lôi rồi để cho
chuyển Thần ra đặng Thầy triệu Ngũ Lôi, nghe con.
Nầy các con, tịnh đàn nghe.
TRUNG ra con. Có Giáo Tông các con đến. Vậy các con khá nghe Thầy dạy
trước, hễ đến khi Giáo Tông các con công nhận Luật điều thì các con phải lập
thệ y như Hội Thánh lúc Thầy ban quyền
hành cho Cửu Trùng Đài đó. Vậy Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.
Tiếp đàn :
Đức LÝ GIÁO TÔNG
Chư nhu, khá đọc Luật điều. Trước khi đọc phải nghe : Hễ Lão khen ấy thì
Lão nhịp cơ 2 cái, điểm thì một cái, còn bất thì Lão sửa cho.
Đọc. Để lên trên cơ cho Lão dâng lên cho Đức Chí Tôn.
Nầy chư nhu, ngày nay là vì có Chí Tôn cùng Tam giáo và cả Ngọc Hư chư Thần Thánh nài xin Lão chấp chưởng quyền
hành Trường Minh Thiện nên Lão mới tái thủ quyền hành. Vậy từ đây chư nhu chớ nên tái phạm nữa nghe.
Vì có Đại Đế cùng Thượng Phẩm nài xin quá lắm, nên Lão chẳng nỡ bỏ đành
. Vậy phải biết ơn người.
Lão từ đàn vì phò loan mệt lắm, nên Lão chẳng giảng đạo cùng cắt nghĩa những thai đố đặng.
Vậy Lão thăng.
[Tôi (Sĩ Tải HƯƠNG) xin chép Luật Điều Chánh Pháp]
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(Đệ
thất niên)
LUẬT ĐIỀU
CHÁNH PHÁP
TRƯỜNG
MINH THIỆN
Vâng lịnh Đức Lý Giáo Tông
dạy ngày 23-4-Nhâm Thân
Vậy cả trong Trường và các Ty Kiểm đạo phải tuân y theo trách nhậm mà hành đạo của mỗi người.
ĐIỀU THỨ NHỨT: Trong 12 vị Kiểm duợt
đặng xem xét các sách vở nào chẳng trọng vị đạo đức, làm rối luân thường, phá
hư phong hóa (1) thì phải cấm trong đàn chẳng đặng coi đến. Trong 12 vị Kiểm
duợt nầy có phận sự khác nhau (2) :
- Khoản thứ nhứt : 4 vị về
phần trích lục Thánh giáo cho có trật tự phân minh (1).
-
Khoản thứ nhì : 4 vị về phần thuyết đạo cho 36 Ty nghe (1) và đạo lưỡng phái
nghe (1).
-Khoản thứ ba : 4 vị lo về phần
tiếp những giấy tờ của Chủ Khảo Chánh Ty, hay là các nơi gởi đến, thì phải điều
đình, bằng không đặng thì phải hiệp nhau
cho đủ mặt 12 vị mà nhóm nơi Đồng Nghĩa Đường đặng công nghị, như chẳng khứng
nghe, phải đem cả thảy tờ giấy đến nơiTrường
(1) là lời điểm;
(2) là lời khen của Đức Lý Giáo Tông.
Minh Thiện mà giao cho kẻ
phò loan thẩm xét, hoặc xin giảm luật, như 12 vị Kiểm duợt chẳng chịu thì mới
cầu Đức Giáo Tông phán đoán.
Vậy trong 12 vị Kiểm dượt phận sự khác nhau, mà kỳ trung như một (1), có
việc chi thì cũng chăm nom mà hành chánh chớ chẳng đặng bỏ qua. (2)
ĐIỀU
THỨ NHÌ : Có một vị Chủ Khảo Chánh Ty coi trong 36 Ty thì phải chăm nom săn sóc
các môn đệ của Chí Tôn và có quyền dạy dỗ cùng phán đoán những kẻ tội tình, như
kẻ nào chẳng vâng theo thì phải lập tờ công đoán mà giao trong Trường. Vậy phận
sự của Chủ Khảo Chánh Ty phải tuân theo Luật điều, giữ trọn phần trách nhiệm,
vậy chớ nên thiếu phận.(2)
ĐIỀU
THỨ BA : Trong 36 Ty, mỗi Ty 27 vị Đạo
hữu, đồng công cử cho nhau mà lập một vị Chủ Ty (2) cùng 2 vị Kiểm đạo (1)
nhưng Chủ Ty phải tùng quyền Chủ Khảo Chánh Ty (2) mà hành đạo đặng sửa đương
giúp đỡ, dìu dắt Đạo hữu trong phần địa phận mình (2) hoặc có điều chi làm hại
cho phương diện của Đạo thì phải cần kíp cho 2 vị Kiểm đạo hay đặng chung lo
điều đình cho an ổn, (2) mỗi tháng phải tiếp Thánh giáo nơi 12 người Kiểm duợt
đặng dạy dỗ 24 vị Đạo hữu và săn sóc cho tấn hóa, như kẻ nào không vâng luật lệ
Hội Thánh cùng Luật điều Chánh pháp thì
phải lấy lời đạo đức mà giảng dứt kẻ ấy trở nên người lương thiện (2), như đã
nhiều lần mà kẻ ấy chẳng tuân thì phải giao lại cho 2 vị Kiểm đạo phân xử, cùng
các việc kiện thưa cũng về phần Kiểm đạo. Như
Kiểm đạo tư vị, phân xử chẳng công bình thì Chủ Ty phải tư tờ cho trong
Trường hay, còn như im ẩn phải chịu lấy
tội tình.
ĐIỀU
THỨ TƯ : Trong 72 vị Kiểm đạo, chia ra mỗi
Ty là 2 vị, đặng giúp việc cho Chủ Ty. Vậy mỗi vị coi 12 vị Đạo hữu, phải cần
dạy dỗ những điều đạo đức (2) và xem xét , như kẻ nào giả đạo nương đàn thì lập
tờ kiết chứng phân minh, (2) mà để ra khỏi Trường, cùng mỗi tháng phải đến Chủ
Ty mình mà nghe lời Thánh giáo, và xem xét cử chỉ của Chủ Ty hành đạo, như
chẳng có lịnh Hội Thánh dạy, cùng trong Trường chẳng có lời dạy của Chủ Khảo
Chánh Ty mà thi hành, hay có mà làm quá quyền, nên mất lẽ công bình, thì phải
can gián, như không đặng thì tư tờ cho Chủ Khảo Chánh Ty hay, song Chủ Khảo
Chánh Ty im ẩn thì phải tư tờ cho trong Trường hay, như tư vị thì tội về phần
Kiểm đạo.
ĐIỀU
THỨ NĂM: Trong 12 vị Đạo hữu nầy buộc mỗi tháng phải đến nhà Kiểm đạo mà nghe lời
Thánh giáo cùng vâng lời dạy dỗ của người về phần đạo đức (2), còn như Kiểm đạo
có làm điều chi trái đạo cùng tư quyền thì 12 vị Đạo hữu nầy phải can gián sửa
lỗi cho người. Như không đặng cũng có phép (2) lập tờ kiết chứng dâng đến trong
Trường hay, nhưng phải đủ 12 người ký tên, chớ không đặng thế. Còn những người
nào muốn vào Đàn thì phải có Chủ Ty và Kiểm đạo tiến dẫn mới đặng. (1)
ĐIỀU
THỨ SÁU: Về phần Phò loan, phải để tâm cho đại tịnh, cùng giữ dạ vô tư, nắm Thiên
điều mà bảo tôn nền Minh Thiện, trọn vâng Thiên mạng cùng lịnh Giáo Tông mà
hành chánh, chẳng đặng vị nể thường tình (2) cùng tư thân tư kỷ, làm chẳng trọn
phận sự, hay là lấy tứ riêng mà lập thành Tả đạo (1) thì phải mắc tội Ngọc Hư,
còn như dưới thì có 12 vị Kiểm duợt phải
do nơi kẻ phò loan mà hành sự theo bổn phận (2).
Ngày 22-5-Nhâm Thân (dl
25-6-1932)
tại Khổ Hiền Trang.
NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con. Nầy các con,
Khá cầu Giáo Tông các con ban
Luật cùng giảng đạo, còn Thầy đến triệu Ngũ Lôi cư đàn, chớ chẳng dạy chi cả.
Home [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ]
Home [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét