TRUNG, con
làm y theo ngày 20 đó con. Nầy các con, mỗi đứa đều có phận sự riêng , vậy khi
nào mà lập Hồng thệ, phải nói như vầy : “ Nay tôi
(Tên họ), phận sự ........ quì
trước bửu pháp Ngũ Lôi thề có Hoàng Thiên Hậu Thổ trọn làm Thiên đạo, giữ dạ vô
tư, hiệp cùng chư môn đệ, gìn Luật lệ Cao Đài, nguyện chẳng lòng hai, nếu saiu
sai lời thề thì Ngũ Lôi đả tử.” Rồi ra vị Hộ Pháp cũng thề như vậy, nhưng câu sau thì đổi Hộ Pháp đọa
Tam đồ bất nămng thoát tục.
TRUNG, chấp
bút đi con. Dậy, rồi ra con. Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.
Tái cầu :
Lão chào Thượng Thanh Giáo Hữu đó, cùng cả chư nhu, chư đạo
muội.
Nay Lão lãnh quyền hành chỉnh đốn Trường Minh Thiện, thì Luật điều đã
lập rồi. Vậy chư nhu ráng giữ gìn bổn phận mà điều độ nhau cho thoát khỏi bến khổ sông mê, đặng tầm về cựu vị. Còn
như Thảo Đường, chư nhu khá tận tâm mà tạo tác.
PHƯỚC, giải nghĩa : Dương Danh Tín Nghĩa, cho Lão nghe, Phải viết ra.
PHƯỚC bạch : ..................................
-
Sái, cắt nghĩa là Đinh Công Trứ, tức là Lão để dấu ý có một chữ sau, mà nay chư
nhu đoán đó đã nhầm. Vậynên Lão giải thêm cho rõ : 20 năm trước, tức là 29 năm xưa, Trung
huê có yểm độc kiếm cùng 6 con cờ tướng
, mũi kiếm chỉ về hướng đông. Ngày nay nhựt rọi màu hồng, là chỉ thể cái Đạo Trời ra, tức là dương thạnh, nên mặt nhựt
chiếu lòa vẹt lằn hắc ám, độc kiếm chẳng thể chi mà chẳng tan cho đặng. Ấy vậy
nên mới định cho kẻ phò loan mới có thể
án cả huyền vi ấy.
Chư nhu lo liệu lấy mà làm nghe.
THAI :
Giữa
thanh không Tam tinh chiếu diệu,
Nguyệt
vị diên tầm hiểu huyền cơ.
Nhơn
sanh còn hỡi hững hờ,
Công Thương chen lấn bao giờ hiệp nhau.
Núi
tuy cao .............................
Thăng
Ngày 29-5-Nhâm Thân (dl 2-7-1932)
LÝ ĐẠI
TIÊN
Cây xanh
lá thắm nước trong veo,
Con
thỏ giỡn trăng dưới cội đèo. (đào)
Cả
tiếng reo vang quần tụ lại,
Trắng
ngần như tuyết biết thương nhau.
Nầy chư nhu, coi thử mà coi, thú cầm còn dường ấy, nhơn loại mới thế
nào. Vậy Lão khuyên chư nhu nghe.
Bẻ
bánh chia nhau chớ giựt
giành,
Miếng
ngon san sớt mựa cành nanh.
Dưới
trên hòa thuận kinh luân trọng,
Đây
đó phân minh phải quấy
rành.
Cái
lý đương nhiên Trời vẫn định,
Vì quyền
mới có thế
tranh danh.
Đường
Tiên thừa thỏng lòng chi cố,
Cõi tục
giành nhau sắc
đỏ xanh.
*
Đỏ
xanh, xanh đỏ
lại xen vàng,
Vàng ấy
ấy là tội
nặng mang.
Mang mển
chi chi cân
vẻ tía,
Tía hồng khắn khắn giữ vinh vang.
*
Vang tai
nào kể tiếng
đời than,
Than trách
lại qua bước nhộn nhàng.
Nhàn hưởng Đào nguyên yên lặng tánh,
Tánh lành
khuyên giữ thoát trần gian.
*
Trần
gian đày đọa cái
thân sanh,
Khá
trở mau chơn lánh
thị thành.
Sẵn Đạo
khá trau nên
vẻ Đạo,
Trời
xanh chẳng phụ kẻ nhơn lành.
Nầy chư nhu, nghe Lão tiếp Thai :
Núi
tuy cao hố sâu đường vắn,
Tẩu
thú cầm rắn chạy chẳng ly.
Cáo
cầy cáo kiện nhớ ghi,
Hiệp
chi là nhánh chi đi cận đề.
Đau đáu hạnh lành lo phải thiếu, là ăn năn tự hối, tức là : Hối kỳ phi,
chớ chi lạ.
Lão mừng chư nhu, Lão thăng.
Ngày 1-7-Nhâm Thân (dl
2-8-1932)
QUAN THÁNH
ĐẠI ĐẾ
THI :
Quan trung quản trấn đáo đàn tiền,
Thánh ngữ giáo dân nghĩa khí tiên.
Đại đức
giác mê ly
khổ hải,
Đế lâm đàn nội chấn quyền nhiên.
Nầy
chư nhu, Khả tu thính mạng.
Lão kể từ khi nền Minh Thiện đã có vẻ thành tựu rồi thì Lão cũng vui
lòng, nhưng còn áy náy vì cảnh Thảo Đường , chư nhu còn khiếm phần khởi tạo.
Nầy chư nhu, như muốn trọn phận sự thì trước phải chỉnh đốn các Ty, cùng
kẻ chưởng quản các việc mà sắp đặt cho có kỷ luật chỉnh tề. Chư nhu khá tận tâm
mà khởi tạo lần lần cho có vẻ. Vậy Ta khuyên chư nhu giữ tròn phận sự. Có Chí
Tôn di giá hầu gần. Thăng.
Tiếp đàn :
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
tá
danh CAO ĐÀI giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con.
Từ khi Thầy dùng vô vi cơ bút mở đạo nơi nước Nam nầy, Thầy chưa hề để
cho các con khổ hại, mà nay cơ Tà quyền
xung đột, giựt lẫn nhơn sanh, thì Thầy càng sầu thảm, nhưng cũng vì cơ
Thiên nhiên tiền định đã rồi, nên ôm sầu cam chịu, nhưng cũng gượng lấy từ bi
mà hòa giải, giảng dụ cho cùng nẻo Chánh đường mê.
Nghỉ cho đồng tử rồi sau Thầy tiếp giảng Hòa cho đủ. Thăng.
Ngày 23-7-Nhâm Thân (dl
24-8-1932)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo
đạo Nam phương
Thầy mừng các con, các con
nghe :
Kể từ buổi đạo truân chuyên thì Thầy đã để lòng mà từ ái đặng giảng dụ cho hòa, nhưng cơ Trời
chưa hề sửa đặng, nên mới có cuộc chia phanh tôn giáo như ngày nay. Ấy cũng vì
cơ bút của Tà quyền mưu lấn giả danh
Thầy mà lập đàn tận diệt, nên trước Thầy cũng có dạy các Anh con phải cẩn
thận ngừa phòng cơ bút, ấy cũng là Thầy
cấm, nhưng Thầy cũng phải cần chỉ rõ lại
cho các con, vì trước đạo chưa khai, thì đã có chư đẳng Thần, Tiên, cùng các
Thiêng liêng cầu Thầy ban chỉ cho xuống thế mà tạo cho nên nền Đại Đạo, chỉ có
3 cặp Phò loan, 3000 môn đệ, để mà chấn hưng nền đạo.
Khi cả Thiêng liêng, Thần, Thánh
lãnh lịnh rồi thì Thầy lại e chúng nó chẳng đủ sức truyền bá cái Đạo tối cao tối trọng cho mỹ mãn Càn
Khôn, nên cho thêm các Chơn linh theo giúp, nên lập chi Hiệp Thiên, bố hóa về
phần cơ bút tại Hội Thánh, thì cả dưới mặt địa cầu nầy thêm ra 36 kẻ phò loan,
nhưng có kẻ còn gìn theo lời thề khi lãnh lịnh nơi Ngọc Hư , cũng có đứalại mê
điều danh vọng, sanh thói tự cao, xưng mình chấp cơ truyền đạo, là đoạt trọn
huyền bí của Tạo Hóa, nên quên lời thề khi lãnh lịnh, cơn rứa Tà Thần thừa dịp
mạo nhận danh Thầy, dắt vào đường Tả Đạo. Nhưng chúng nó chẳng hề biết đến, nên
trái mạng Trời, mà làm tôi cho Tà Quái, cùng hại cho nhơn sanh.
Thầy cũng buồn rầu, nhưng căn nào quả nấy. Nay Hội Thánh sợ lạc lầm mà
ngừa đó. Vậy các con khá luận mà làm.
Còn đây Thầy trả lời của TRUNG
bạch.
Tờ ký, nhưng lý thì không, các con có biết làm làm sao cho rõ lý ấy
chăng ? Cả thảy nói cho Thầy nghe.
PHƯỚC nói coi con.
PHƯỚC bạch : ..................................
Câu ấy nhằm đề, nhưng luận cho cùng trí mà làm, chớ để trái quyền Hội
Thánh, chớ Thầy chẳng hề cấm cơ bút nơi đây.
Vậy Thầy ban ơn cho các con, Vì Phò loan khiếm Thần chẳng thể tiếp giảng
Hòa nữa đặng.
Vậy Thầy mừng các con. Thầy thăng.
Ngày 19-8-Nhâm Thân
(dl 19-9-1932)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo
đạo Nam phương
Thầy mừng các con, các con nghe :
Thầy quá đổi buồn cho các con, chẳng đứa nào mà tận tâm thật hành cho
Đạo cả, cho nên những lời Thầy phán dạy, cùng Giáo Tông của các con truyền
xuống thì chưa hề thấy các con thi thố
cho ra vẻ hành vi của Đạo đặng vẹn vẻ, như Luật Điều Chánh pháp, thì các con
chẳng ký tên thật hành vi pháp, còn bộ Ty thì cũng chẳng sắp đặt mà soạn lại
cho rành, coi chắc kẻ đạo đức đặng mấy nhiêu, phòng chỉnh đốn trật tự phân minh
mà lo phương tạo tác Thảo Đường cho
thành tựu, cùng phải hội nhau mà định kẻ chưởng hành, rồi lập tờ trọn giao cho
kẻ ấy đốc hành, như thiếu phận sự thì
phải chịu tội Thiên điều, chớ như các con mà sụt sè hoài thì chẳng chi mà cho
vững nền Minh Thiện, hòng điều độ nhơn sanh, đặng qua khỏi bến khổ sông mê. Vậy
các con khá ráng.
SAI, sẵn đây Thầy cũng dạy cho con rõ về Luật vô vi cùng tội hữu hình.
Nầy các con, phải biết pháp trọng điều khinh mà tự lo lấy. Như buổi lỗi
lầm thì đành trả cho rồi buổi thế, chớ để tội hậu vô vi. Những chuyện của các
con, vì là lòng Thầy thương quá đổi mà các con chẳng tự tỉnh sửa mình, thì cả
chư Phật, Tiên chẳng hề tha thứ, cứ đồng thượng sớ cho Thầy mà xin đa pháp hình, chừng ấy Thầy
cũng không phương che chở cho các con nghe.
TRỨ, TRUNG, cùng 12 đứa Kiểm duợt Thánh giáo phải hiến thân cho Đạo mà
tạo Thảo Đường nghe.
Nầy, mấy con phải đòi DƯƠNG, PHUÔNG, ngày 29 đến nơi Minh Thiện cho Thầy
dạy việc. Còn trong 12 đứa Kiểm duợt nầy, phải lo mà trau mình cho lắm nghe.
Thầy ban ơn cho các con.
Thầy thăng.
Ngày 29-8-Nhâm Thân (dl 29-9-1932)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo đạo Nam phương
Các con coi như không có Thầy đến, nên làm tuồng sợ sệt. Đàn chẳng tịnh,
lỗi ấy do AN. Còn như thằng DƯƠNG đã đến đây mà nó coi Thầy là khinh mạng lắm
há ? Vậy chớ nó chẳng phải là kẻ phạm sao há ?
Thầy buồn, kiếu các con. Thầy thăng.
Tái cầu :
Thầy mừng các con, các con nghe :
Thầy muốn chẳng tái đàn, nhưng vì chưa lời dạy dỗ cùng phân chuyện phải
quấy của các con nên mới tái đàn.
PHUÔNG, từ đây phải giữ phần trách nhậm cho phân biệt nghiêm minh, chớ
làm quá phận mà trái ý cùng nhau nữa nghe.
Còn DƯƠNG, sao con chẳng biết hổ mặt thẹn lòng, thậm chí cho đến nổi anh
em khuyên dứt, con lại lấy lời phản đối rằng, tự ai để bỏ chi cũng đặng. Nếu
như vậy thì Thầy e cho phải xa miền Cực Lạc mà chìm đắm vào cửa Phong Đô, thời
còn chi là Tông Tổ, Vậy phải tự tỉnh mà răn lòng sửa nết, nếu không sau chớ
trách Thầy sao không độ dẫn đa nghe.
Vậy như con cùng SAI, Thầy dạy phải chịu tội với cả anh em trong Đàn của
con, chớ đáng lẽ phải chịu tội với cả nhơn sanh mà chớ, ấy bởi vì còn mặt tín đồ,
cùng là Chánh Phó Trị Sự cũng vậy. Nếu trong địa phận nhỏ thì chịu tội trong
địa phận. Vậy khá tuân mạng nơi Thầy, thì Thầy mới có phương mà xin chư Thần
Thánh Tiên Phật giảm tội vô vi ở chốn Ngọc Hư cho nghe.
Còn DUƠN cũng phải y luật nầy mà tự tỉnh, nếu tái phạm thì trục xuất khỏi
Đàn, cùng chạy tờ Hội Thánh chẳng nhìn là Đạo.
Vậy Thầy khuyên cả thảy các con thấy gương tua tránh, mựa chớ cho lầm.
Thầy ban ơn cho cả thảy các con cái nam nữ lưỡng phái. Thầy thăng.
Ngày 1-9-Nhâm Thân (dl 30-9-1932)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con.
Những lời Thầy dạy trước các con chẳng chịu thật hành còn mong chi dạy
Đạo. Còn như các con hỏi đó thì
chẳng qua là lo hoài tuồng thế lực mà bỏ những
chuyện dạy dỗ của Thầy trong ngày 18, vậy chớ nên cầu hỏi chi nữa.
Giảng Hòa chẳng tiếp, đức tánh chẳng cho. Vậy khá chung lo, đôi lời dặn
đó, nương gió lên mây. Thầy thăng.
Tái cầu :
Nhứt thuyết giữ ngôn hành
thử sự,
Nương nương
tảo đáo tả
tình thư,
Nhược
vi tạo Thảo Lư Đường thượng,
Cấp trạch
hà nhơn bỉnh
toán cơ.
Nầy chư Hiền hữu, Tệ muội tài sơ, thơ chẳng giỏi, để lời thường chỉ rõ
việc hư nên. Nay như muốn lập Thảo Đường cho có vẻ thành tựu thì phải ký tên
Luật điều Chánh pháp cùng duợt sổ Minh Thiện cho rồi, thì giao cho kẻ chưởng
hành, rồi truyền bố ra các Ty, phải đồng lập thân hành đạo, công quả tạo thành,
còn như phép của Chánh phủ, dầu chưa cho đi nữa thì cũng khởi hành trong tuần
Mạnh Thu nầy nghe.
Thôi Tệ muội từ đàn. Xin thăng.
Ngày 7-10-Nhâm Thân (dl
4-11-1932)
ĐẠI CÀN
PHÙ SỨ giáng đàn
Ngã thị Phù Sứ khả hỷ chư Hiền hữu.
Kham thán hồ, chư Hiền hữu vị tri cơ. Nay cầu chi cho nhọc, vì chư Hiền
hữu quá nên lờn dể mạng lịnh của Giáo Tông truyền dạy, nhưng mà cũng tại kẻ phò
loan còn mờ hồ, kể cho mình giả dối, chớ chẳng hề nhận chắc là Thần Thánh, đến
dạy dỗ cho những cơ bí mật ấy, nên coi như tuồng chiêm bao bóng bọt vậy thôi.
Nầy chư Hiền hữu, kẻ phò loan lại cãi như vầy : Chư Hiền hữu nghe, vì
chẳng phải là chẳng vâng, nhưng mà làm sao cho hiệp cả nhơn tâm thì mới đoán
chắc cho là Thiên ý, nên mới để vậy ngồi
coi cơ tạo xây vần, chớ chẳng chịu ra mà thi thố những điều chi cả.
Vậy chư Hiền hữu có thế nào mà chấn chỉnh cho hoàn toàn, phải đồng tâm
tận ý mà lo lấy, thì mới mong ngày Giáo Tông thuyết Đạo cho. Còn như Chí Tôn
cũng muốn ngự lâm đàn, mà Giáo Tông lại xin cùng Chí Tôn chớ giáng thường, làm
cho cả chư Hiền hữu coi ra rẻ rúng mà khinh mạng, thì Người không dạy dỗ đặng.
Nếu như người có quở trách thì lại cầu Chí Tôn. Vậy chẳng khác nào chư Hiền hữu
bỏ mạng lịnh của Người mà không cần đến.
Thôi Ta tỏ cho chư Hiền hữu rõ chút ít đó thôi. Ta thăng.
Ngày 18-10-Nhâm Thân (dl 15-11-1932)
THI
:
Lâm
sơn nguyệt chiếu mộc phân chi,
Tử lộ
du hành ngộ
hữu thì.
Đại thọ
kỷ nhơn tri
thử tánh,
Sơn nhân
thậm quí cảm
hà khi.
Chư nhu coi kẻ nào mà giáng đàn đó vậy hử ?
Mậu bạch : Đức Lý Giáo Tông.
- Không phải Ta là Giáo Tông đâu ? Ấy thiệt là “Thằng Trích “ . Thiệt Ta
nghĩ cũng nên đáng bỏ, nhưng vì ráng nói đôi lời cho rõ, rồi liệu lấy mà làm.
Ta hỏi vậy chớ việc Nông viện do đâu mà tạo, nói đi.
Chánh Trị Sự bạch :
...................
Ta hỏi ấy mà chi ? Chớ
cũng chẳng phải Ta chẳng rõ. Vậy lập Thảo Đường chưa ?
Không trúng chi cả, như
lời nói ấy ăn năn sau muộn. Ta cũng muốn nói, nhưng mà thôi, để cho cơ đời tính
thử thế nào, chớ Thảo Đường chưa cử
động, mà bảo đàn chung trí tạo phần nông viện thì phải ra cơ trở ngại. Ta
muốn phân cho cạn lý, nhưng chẳng có
quyền, thôi thì chư nhu tính lấy, từ bi miễn lễ cho Ta. Thăng.
Tiếp đàn :
Thầy buồn cho các con đó.
PHƯỚC đọc cho rõ anh em con nghe.
Sao đó con ? Thôi để Thầy tái tiếp giảng Hòa cho rồi, còn việc đó ngày
khác sẽ phân.
Dạy
cả thảy nhơn sanh tỉnh tánh,
Lấy
từ bi mà lánh sân si.
Toan
lo cho Đạo kịp thì,
Đỡ nâng Nhơn loại chung qui một trường.
Trong tám tiếng phân tường giai cấp,
Giọng cung thương cao thấp tùy nhau.
Dốc chỉ võ hiệp thanh tao,
Lục căn Luật Lữ phân sao cho điều.
PHƯỚC đọc từ câu phá.
Thầy vì quá thương nên mới tái đàn,
nhưng chẳng nối dài, mà chỉ lần luận tóm tắt cho rồi.
Thầy từ các con. Thầy thăng.
Ngày 24-10-Nhâm Thân (dl
21-11-1932)
LÝ ĐẠI
TIÊN
Lão chào chư Hiền hữu.
Lão hỏi chư Hiền hữu, vậy chớ cuộc đời viễn kiến của chư Hiền hữu ngày nay thế nào, có đặng chăng há
?
Ấy là một điều chư Hiền hữu chẳng tuân mạng lịnh nơi Lão, mà làm cho có
điều rắc rối như ngày nay đó chăng ? Rồi
rồi đa, đủ trí chưa, chư nhu há ?
Vậy nay nhìn lời tiên tri của Lão chăng ?
Nầy chư nhu nhớ lời Lão nói tay trắng dìu người, nay đã rõ minh bạch là
đó, còn chi lấy tình đời mà khỏa lấp tinh thần nữa chăng ?
Nầy chư nhu, Thuộc Thánh giáo Hiệp tuyển trong trang số 8, câu 31 chăng
? Lão hỏi Thập nhị Kiểm duợt đa, nói đi.
-
Bạch Ngài : Không thuộc.
Ngốc lắm, chẳng có kẻ nào hiểu chi cả.
Vậy Lão nói cho khá nghe : Câu 31 là câu nói về phận sự kẻ Phò loan là Tướng
soái của Thầy. Vậy chư Hiền hữu luận coi
phần Tướng soái làm sao phải phép mà dìu
độ tam quân. Khá luận cho Lão nghe.
Lão
bãi đàn, chờ chư nhu đáp, rồi Lão phân cắt phận sự cho. Lão thăng Điện.
Tái cầu :
Nầy chư nhu, luận ấy hiệp nhằm đề, nhưng không đủ lý. Nghe Lão phân cho
rõ.
PHƯỚC đọc câu Tướng soái làm sao
?
Phước bạch : ...................................
Nghe Lão phân cho cạn, phần Tướng soái có đủ 8 đức, tức là : Hạnh, Đức,
Trí, Lực, Oai, Nghiêm, Minh, Chánh , mới là đủ phận.
Nhưng Tướng soái mà không oai lịnh thì ba quân sợ giặc mà không kiên
Tướng soái, không phục thì tất nhiên
loạn hàng thất thứ, còn hiệu lịnh chẳng nghiêm thì
ba quân sợ giặc mà không kiên Tướng
soái, thì trăm trận trăm thua.
Vậy nay chư nhu nhìn rằng : Quân
hữu Tướng, Long hữu Vân, thì Lão phải phân phần trách nhiệm cho.
-
PHƯỚC, PHÒ, PHÚ, MẬU : quản phần thuyết
Thánh giáo, các việc Văn phòng.
-
KỲ, CHƯƠNG, NINH, CHÁNH : quản phần Lương viện, thâu xuất phân minh, chấp cả
tiền bạc các Ty mà vận động các nơi.
-
AN, PHUÔNG, GIAO, DUƠN : quản phần Công,
Nông, Thương, Nghệ. Mỗi Ty sắp đặt tạo tác riêng phần, chớ chẳng đặng chung,
nhưng mỗi nơi có đặng bao nhiêu tư
bổn đều phải chạy tờ giấy cho
trong đàn hay, hoặc xuất phát cứu cô độc viên thì cũng phải chạy tờ về đàn.
Ấy là phận sự riêng của 12 vị Kiểm duợt.
Còn như ra Thánh giáo thì phải hội nhau cho đủ mặt mới đặng ban hành,
còn kẻ phò loan thì sắp đặt nơi Thảo Đường , thì Lão đã dạy TRỨ rồi, nó đã có
chỉ cho PHƯỚC coi và nói với TRUNG rõ
rồi.
Vậy nay chư nhu nghe nơi đó mà thi hành, nhưng kẻ phò loan làm không đúng theo Thiên ý, mà
Lão không dạy thì Lão thiếu phận, phải chịu tội chung cùng kẻ phò loan nơi Ngọc
Hư Cung với Đức Chí Tôn.
Thôi Lão ban ơn cho. Công nhận Sĩ Tải. Lão thăng.
Ngày 20-11-Nhâm Thân (dl
17-12-1932)
LÝ LÃO
QUÂN giáng đàn
THI :
Sum
sê ba nhánh trái riêng nhành,
Con thảo
dâng lê thế
nể danh.
Già thảy
ưu thân , thân
hý thể,
Chàng
nay khá tập dạy quần sanh.
Nầy chư nhu, Lão muốn cho chư nhu làm sao mà vẹn giữ cho trọn lời của
Đức Chí Tôn phán dạy, giữ Luật Giáo Tông mà hành chánh. Vậy Lão hỏi cả chư mônđệ của Chí Tôn có làm theo trong mảy mún
gì chưa ? Lão coi mòi chẳng thấy chi cho
có ích theo những lời dạy dỗ của Chí Tôn. Thôi Lão từ chư môn đệ. Lão thăng.
Tái cầu :
Đức LÝ
GIÁO TÔNG
Lão thấy chư nhu cầu, mà bắt buồn
cười : Đứa tính một nơi, kẻ toan một ngả, mà lại hỏi những chuyện lớn
lao đặng cho Lão chỉ rồi để đó, mà làm trò cười cho thế phải chăng chư nhu há ?
Nầy chư nhu, nội đây như đồng vâng mạng thì Lão sẽ phân .
TRUNG bạch : .........................................
Ờ, vậy có sợ thì đừng hỏi chớ.
TRUNG bạch :
...........................................
TRUNG Chắc không ?
- Bạch : Chắc.
Vậy Lão nấy cho, đệ tử lo cùng TRỨ
mà sau như có chẳng trọn , ấy mới thế nào ?
TRUNG bạch : ............................................
Nầy chư nhu, rất may thay cho Lão, nay hai đứa phò loan đồng lấy can tâm
mà quyết nâng đỡ cho vững vàng nền Chánh
giáo, khắn chí mà lập Thảo Đường. Ấy là muốn làm gương cho chư nhu chen bước
lấn vào, nên mới
quên mình mà cam bảo kiết cùng Lão.
Nầy chư nhu khá nghe :
Gặp cảnh
khổ tùy cơ
xây chuyển,
Lập Minh
Từ trước diễn
thi văn.
Chẳng lo
kẻ thế lời
rằng,
Lập
thành Thánh Thất toan ngăn trễ giờ.
*
Chia mỗi
sở làm như
ngôi ở,
Mới toan
lo rộng mở
cảnh xinh.
Hữu biên
phải tạo Dịch
Đình,
Tả
thì lại tạo Thơ Sinh kinh truyền.
*
Sau
sẽ tạo Thảo Đường bửu
điện,
Trước
Thích Ca ngự hiện Kim thân.
Lão khuyên
mau khá lo
lần .
Chư nhu, Phò loan khiếm thần lắm. Lão ban ơn cho chư nhu.
Lão thăng.
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(Đệ
bát niên)
THÁNH
GIÁO - MINH THIỆN ĐÀN
Ngày 2-Giêng-Quí Dậu (dl 27-2-1933)
Nhứt
đán nguơn tiêu nhơn vật Xuân,
Song
thập nhựt trung ngật hiệp quần.
Phụ tả thượng văn gia hạ ngũ, (ngọ)
Nẩm
nhơn tâm vọng khuyết tam trừng.
Ta chào chư Hiền đồ của Đức Từ Bi. Kiếm thử coi.
Ta thăng. (Giải 4 câu thơ trên là 4 chữ nho : Đại
Càn Phù Thế).
Tiếp đàn: Đức
LÝ GIÁO TÔNG
PHƯỚC,
nghe mà kiếm hiểu nghe.
Lão
mừng cả thảy chư môn đệ.
PHƯỚC
nghe, viết cho trúng điệu, đừng cho sái nghe.
Lý
đoan hà dị cảnh dương xuân,
Kiều
thiết khuyết tây tử hiệp quần.
Nghĩa là vầy : Tinh kiều thiết tỏa, PHƯỚC biết rồi há ? Ta chẳng cần
giải, nhưng mà Hiền đồ giải rồi sau Lão sửa cho. Tiếp nghe :
Hiệp
chỉ nguơn tiêu nhi biệt khẩu,
PHƯỚC,
nguơn tiêu là sơ nhứt, biết chăng ?
Nhơn
hựt phá tung luyện tánh trừng.
Theo vận trước của Phù Sứ. PHƯỚC viết sửa lại cho trúng chữ, đem Lão
coi. TRUNG viết nghe.
Nầy chư Hiền đồ,nay Lão muốn chấn chỉnh cho hoàn toàn nên viễn lập Minh
Từ ấy làm cơ thể của Đạo cho đặng cao minh. Vậy theo lời của Phù Sứ dạy ấy thì
trong 20 đây phải thật hành theo thể cách. Lão chỉ cho đó nghe.
PHƯỚC, Lý đoan là gì ? PHƯỚC bạch : ................
-
Phải đọc trọn câu sách ,
PHƯỚC bạch : Đệ tử không hiểu.
-
Thị nguơn đán sơ nhứt nhựt, Tiên đạo chỉ tại trừng tâm thanh tịnh khả dĩ an
thần. Cái cơ đắc đạo mới có ngày hầu đoạt đặng.
Vậy chư Hiền hữu phải ráng tập
lần nghe. Còn chí như Minh Từ, chẳng thuyết thì Đạo thiếu Tinh thần, rồi thì
mong gì mà đoạt đặng huyền bí chơn truyền.
Vậy Lão khuyên cả chư nhu trong Trường Minh Thiện của Lão xin Chí Tôn
ban cho. Đây phải phải ráng chung tâm mà
hành sự .
TRỨ, mi muốn để những lời của Lão dạy mi đặng để hờn riêng cho chư nhu,
thì chước ấy hay, nhưng mà có chỗ hại. Nếu làm cho hóa giận thì Lão e phải
hoại, là đến khi mà muốn tỏ ra cho đủ bằng cớ thì nư giận đã tràn, e khó thâu lại chỗ Vĩ Lư. Vậy phải nói trước mới đặng.
Thôi Lão ban ơn lành cho cả Đạo lưỡng phái trong Đàn. Lão thăng.
Ngày 15-Giêng-Quí Dậu (dl
9-2-1933)
LÝ ĐẠI TIÊN
giáng đàn
Chư nhu cầu chi nữa há ?
Thôi đi, nay Ta kỳ cho chư nhu trong tuần
Trọng Xuân nầy mà chẳng có thể hành theo quyền lịnh của Lão thì Lão sẽ bế cơ
bút, thì chớ mong hỏi Lão nữa nghe.
Còn như Minh Từ là chỗ để tuyển chọn hiền tài, nếu chẳng có thì dẫu lập
chi cũng là vô ích, là vì muốn che lấp văn tài,
thành ra lập một phường vô nghĩa háo lợi cầu danh, thì có ích chi cho
Đạo, mà rồi thành ra cơ thể của trò đời cười phỉnh đó thôi.
Nầy chư nhu, nay Lão giáng đây thì Lão cũng để ý mà nâng chư Hiền đồ lên
thêm một bước Đạo, nhưng ngày nào chẳng trọn phận sự thì Lão sẽ phế bỏ cho
đành.
THAI :
Buồn
thế sự nửa đường trở bước,
Lấy
mưu chi xông lướt đường mê.
Nhìn
con nguyệt xế mà buồn,
Chờ
cho nhựt rọi soi luồng cảnh mê.
Nhựt
nguyệt chiếu dương hề hữu chánh,
Nhị
thập hầu hữu khẩu đề văn.
Trước câu văn Buồn thế sự là làm
sao ? Thôi để Lão trở câu nầy cho rõ ý. Đọc lại.
Mùi
thơm tho của thế bày trò,
Vừng
nhựt lánh còn lo chuyển lại.
Qua
mấy độ còn thêm bền sức,
Làm
cho nên đáng bực lương thần.
Biết
hòa nhau ái quốc ưu dân,
Mới
mong để ngôi thần bền vững.
Tái cầu :
Nầy chư nhu, Lão chẳng nệ nhọc
nhằn nên kềm kẻ phò loan toan dạy dỗ, nhưng mà nó tản thần hoài. Vậy chư nhu
muốn cho có ngày hiệp Lão mà học hỏi thì phải cần tạo tác các việc Lão truyền,
mới mong Lão tái hiệp, bằng không sẽ đừng trông nữa. Hai đứa thủ bút cũng nói tầm ruồng , đọc lại cho chậm. Phò
loan thêm vọng mãi. Vậy Lão từ chư nhu. Lão thăng.
Ngày 15-2-Quí Dậu (dl
10-3-1933)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo
đạo Nam phương
Thầy mừng các con, nghe :
Gà vàng
trổi giọng gáy
mừng Xuân,
Thanh
vắng đêm trường nhớ Chúa Xuân.
Nay gặp
Xuân đây ta
hỏi nhỉ,
Năm
nay ước đặng bấy nhiêu Xuân ?
*
Đáp
rằng tám chẳng kể nầy Xuân,
Nay
lố màu vàng rước Chúa Xuân.
Vì bởi
hỏi Xuân, Xuân
phải nói,
Xuân nay
đủ sức thổi
reo Xuân.
*
Ờ mi
khoe giỏi thổi
reo Xuân,
Vậy chớ
chừng mô rỡ tiết Xuân.
Kề nhĩ
lời phân nghe
nhỉ nhẻ,
Xuân
mãn hồi Đông lại tái Xuân.
Nầy các con
kiềm hiểu.
Thầy ban ơn lành cho các con. Thầy
thăng.
Tiếp đàn :
Đức LÝ GIÁO TÔNG
Lão mừng chư Hiền đồ.
THI
:
Cười cười
chư sĩ gặp
trời Xuân,
Tuyết ánh
cỏ cây đẹp
vẻ Xuân.
Trải
lá nâng sương dường đượm ngọc,
Khoe
màu xanh
biếc để chào Xuân.
*
Chào
Xuân nên phải rước ân Xuân,
Đầm ấm
trời Nam tiếp
gió Xuân.
Hoàn võ
vạn linh đều
vọng mến,
Xung
xăng hoa thảo đón ngừa Xuân.
Ta thăng.
Ngày 1-3-Quí Dậu (dl 26-3-1933)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ tá danh CAO ĐÀI giáo đạo Nam phương
THI :
Buồn
bã đêm thâu lụy
ứa tuôn,
Lời
khuyên con trẻ rõ căn nguồn.
Bền
tâm khá dựng nên nền thới,
Để
trễ khôn ngừa nước chảy tuôn.
*
Chảy
tuôn công cán mấy năm rồi,
Rồi tiếc
than mà quí
ủa thôi.
Thôi chớ nên than than chẳng đặng,
Đặng nên mà
mất tại buông trôi.
Nầy các con, khi nảy Quan Thánh
giáng đàn, nhưng vì Giáo Tông các con chẳng cho tỏ bày những chuyện chi mà dạy dỗ các con, nên
Thầy thấy cũng đau lòng, mà bởi vì Thầy đủ quyền hành mới đặng, chớ không thì
cũng như ai, thì các con cũng không phương trông cậy chi nữa.
Vậy các con tính lấy, chớ Thầy chẳng đặng ép lòng Người mà ở dạy dỗ các
con cho đặng.
Vậy Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.
Ngày 1-4-Quí Dậu (dl 25-4-1933)
Đức LÝ
GIÁO TÔNG
Á
thôi, chớ cầu lụy làm chi.
Lão quá chịu ép lòng mà dạy dỗ, nhưng vì chư nhu chẳng hề cần đến nên
nổi cơn thích lịch thần oai.
Nầy chư nhu nghe Lão kể tội mỗi đứa cho mà
nghe :
-
Thánh giáo chẳng ra : Phước, Phò, Phú, Mậu.
-
Lương viện : Ninh, Kỳ, Chánh, Chương, thì lại phế.
-
Công, Nông, Thương, Nghệ : Giáo, Duơn thiếu phận. Phuông, An hành không chánh lý. Những tờ
tư
bổn chớ chấp nữa nghe, giao cho phần Lương viện nó hành sự. Phuông, ấy là phần
ai nấy giữ , trách nhậm chẳng lầm, như vậy mới khỏi lời nghị luận.
Ối
thôi ! Nói thì nói vậy,
Chớ
cuộc thế trò đời biết bao nhiêu kẻ,
Dùng
thế lực mà bỏ khoan dung,
Lấy
quyền hành quên bác ái,
Lấy
danh dự ép tài tình.
Cuộc
trò đời thấy vậy càng kinh,
Giảng
tận lý nói binh nói hiếp.
Dầu
dạy đến buổi đời mạt kiếp,
Cũng
không trừ dứt nghiệp quyền danh.
Xúm
đầu nhau thế lực giựt giành,
Để
ngàn thuở ô danh thanh sử.
Lão
khuyên hãy hồi tâm cư xử,
Để
lòng công mới dự Thần Tiên.
Ở
đời đây là chỗ ưu phiền,
Vui
chi đó thế quyền danh lợi.
Thấy
lẽ phải thì mình khen ngợi,
Việc
trái thời toan gởi ngoài tai.
Dấu
phải người mình lại khoe hay,
Hay
như thế tật tài ai phục.
Dầu
lẻo mép đưa qua một lúc,
Chớ
tai đời trong đục đều thông.
Vậy
Lão khuyên công lý cân đồng,
Bỏ
tánh tục noi lòng Tiên Thánh .
- Đọc.
Nầy chư nhu, từ đây chẳng thật hành, còn để dùng quyền hay là thế lực mà
tới trước trở ngoái ra sau, thì sẽ coi Lão có đủ quyền hành mà phạt răn trừng
trị hay không cho biết nghe. Lão từ chư nhu.
PHUÔNG, Hiền đồ chớ nên hỏi Lão, Lão chưa hề nói đâu . Lui đi. Ta thăng.
Ta sẽ cho kẻ khác nhập đàn.
ĐẶNG, Phụng thừa ngọc lệnh, lãnh
chỉ Giáo Tông, Tiểu muội nhập đàn.
Kính mừng Quí Huynh, Tỷ, chịu lỗi với anh Phò loan đó, xin chớ phiền
lòng cùng Em trong giây phút.
Nầy mấy anh mấy chị có lòng chiếu cố, Em rất cảm thâm ân. Vậy Em xin để
đôi lời quê kệt đặng làm kỷ niệm ngày nay.
THI
Tuổi
hăm hai phận số không dài,
Cái mạng
chi mà lắm
trở gay.
Hề cúc
hề sanh , ơn
chẳng trả,
Lại đem
hồn phách ẩn linh đài.
*
Linh đài
dầu có phẩm ngôi cao,
Nhớ nghĩa
cù lao ruột
tợ bào.
Ám
trợ thung huyên đền nghĩa nặng,
Mười ơn
xin thiếu dạ
càng đau.
Đêm tàn canh lụn, thần mệt Phò loan , xin tạm mấy hàng hòa thi chơi kẻo
sáng, khi khác sẽ luận việc gia đàng.
Nầy Anh Sáu, thi điếu, cám ơn. Vậy Em hòa xin Anh chấm sửa nghe Anh.
THI :
Đừng
thương em bởi số
hăm hai,
Hãy trách
quên ơn cúc
dục dày.
Tre
chịu khóc măng, ai
ghét lắm,
Gương
soi trinh thục, thế khen hoài.
Mười ơn
thiếu đó xa
trần tục,
Tám đức
đủ đây đến
Dịch đài.
Bậu bạn
thương tình xin
bái tạ,
Kệ kinh
nào dám chịu
khen hay.
Vậy nay Em kính chúc Quí huynh Quí Tỷ ráng mà thúc liễm đạo tâm.
Thôi để cho Em lui, rồi sau đây cũng có ngày tương ngộ, Em xin kiếu.
Ngày 20-4-Quí Dậu
(dl 14-5-1933)
NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con.
Đạo
vốn khai độ thế, Kẻ
trần lại quá mê,
Lời
truyền hay lờn dể, Tiếng
ngọc chẳng kiên đề
Hỏi
ra đều thiếu lễ, Mỗi
việc chẳng hề lo,
Quá
buồn cho lũ nhỏ, Bỏ
phận chớ không lo,
Mọi
điều bày chẳng rõ, Sợ
thế cứ rút co.
Đạo
là Thần mở ngõ, Cứu
chúng khỏi đường co.
Nguồn
Tiên đành quên đó, Nẻo tục
cứ lần dò.
Lấy
lực đời yếu mạnh mà so.
Bỏ
Thánh đức Thầy cho đủ luật.
Chẳng
hề để cho đời ép bức,
Chớ
nhẹ tâm bỏ lý tức dụng quyền,
Cái
cơ đời Lão sửa đã gần yên,
Khuyên
con trẻ nắm giềng phăng tới.
Thầy ban ơn
cho các con.
THI :
Ninh tịnh con
tua giữ trọn
bề,
An mình tùy
phận vật ưu thê.
Oan
khiên đã dứt , đừng mong kết,
Nếu kết ngôi
xưa ắt khó
về.
*
Nên chăng con
phải tập mình
con,
Hiếu nghĩa khuyên
gìn dạ nghé
con.
Đạo đức ráng nương đường thiện chánh,
Từ tâm cần
sửa khỏi hư
con.
*
Những lời con
hỏi nghĩ mà
đau,
Dạy trẻ gậy
nương có nại
nào.
Những tưởng con nên trang Đạo
cốt,
Đâu dè
trẻ biếng bỏ
ngôi cao.
Ngày 7-5-Quyí Dậu (dl 30-5-1933)
NGỌC
HOÀNG THƯỢNG ĐẾ giáo đao Nam phương
Thầy mừng các con, các con nghe :
Các con coi việc đạo rẻ rúng quá, còn đời là trọng, nên lập Đàn để cầu
hỏi những chuyện trò chơi của thế, chớ chẳng hề lo điều nào bổ ích cho Đạo cả,
MẬU chơi há ?
Khi không mà dám lập một đàn đặng
cầu vong mà chơi đó thôi. Muốn hỏi các con một điều nhưng mà buồn, thôi
để các con vui phỉ theo đường vật chất, đành quên phần đạo đức.
Vậy từ đây các con các con cứ cầu vong đặng tầm quỉ mà học với nó nghe.
Chớ đợi lịnh Thầy cho vong cho vong hập đàn. Thôi Thầy thăng.
Ngày 10-5- Quí Dậu
(dl 2-6-1933)
NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ giáo đạo Nam phương
Thầy mừng các con.
Nầy PHUÔNG, sao con khờ quá ! Việc đạo không xong, cong lưng nghe lời
thế. Muốn việc riêng nhà, cho vừa ý đó thôi. Nếu chẳng có kẻ phò loan nói thì
con cứ nghe theo miệng thế. Bởi các con làm vậy nên Thái Bạch bỏ, chẳng hề dạy
dỗ chi cả. Vậy có đáng buồn cho chăng há ?
Thầy cấm từ đây chẳng đặng cầu chuyện gì ngoài cơ thể của Đạo nữa nghe.
Cả thảy các Thiêng liêng đều phải vâng lịnh nơi Giáo Tông các con sai khiến mà
thôi, chớ chẳng hề trái lịnh của nó đặng, mà nay nó đã bỏ lẫy thì không lý nào
cho các Thiêng liêng đến bao giờ. Vậy các con khá tự hối mà sửa đương giềng Đạo
cho vui lòng nó thì mới đẹp dạ Thầy nghe các con,
TRỨ bạch : ......................................
-
TRỨ, con còn ngại gì nữa, không hề gì đâu con.
PHUÔNG, VÀNG, hãy lấy trí lực tinh thần mà tự lập y theo lời Thầy đã dạy
trong ngày 20 tháng 4 đây mà thi hành.
Thôi Thầy
ban ơn
cho các con. Thầy thăng.
Ngày 28-6-Quí Dậu
(dl19-8-1933)
Tôi
thiệt là quê dốt mà làm rộn các anh. Vậy chớ cũng giả đò lanh, khuấy chơi buồn
mấy ảnh. Vậy để tỏ tánh danh, Tôi vốn người Cao Lãnh, tánh VÕ VĂN HANH, lúc nọ
còn sanh, thiệt lòng thành niệm, để kiếm Chơn truyền, mong vào Minh Thiện,
nhưng không mãn nguyện, tủi phận vô duyên, đến thác cũng nguyền, đến Trường
thính thiện. Ngày nay kiến diện, xin miễn lễ cho.
Thưa anh, xin tỏ chuyên Ông Xanh, Ông Đỏ làm .
Mấy
anh như buộc phải mằn mò,
Xanh Đỏ
là người phá
Đạo to.
Nhưng
vậy trối thây đây chẳng sợ,
Hết đi
phá đặng phải
nằm co.
Anh phò loan nhỏ nghỉ đi.
TRUNG nói : Nếu nghỉ thì nghỉ hết.
Tiếp đàn :
Mấy anh làm khó, nở bỏ lòng em, đâu dám đem dạ phiền. (Xin anh làm mau
mau, lâu quá ! Cười,)
Mấy anh thiệt tưởng em điên sao chớ. Cười hối đó thị khờ, không không
đừng cười chớ.
Để em trả lời Anh phò loan, nói em lấy luật nào mà cho anh phò loan nhỏ
nghỉ ? Nên ảnh nạnh. Vì vậy nên em mới nói, bởi anh nhỏ bịnh, thần
tiếp không trọn nên em muốn cho ảnh nghỉ, đặng anh cùng tôi hiệp thần
cho dễ mà mau. Vậy xin anh nghỉ coi phải không ?
Chớ nhiều khi anh chấp cơ như vậy mà thần không trọn thì Chí Tôn hay là
Giáo Tông cũng cho anh nghỉ. Ấy vậy luật nào ?
Đây xin lỗi mấy anh, để em phân :
Cái Đạo làm người giữ khiêm cung, chẳng quá vui cười mà mất thể thống,
thì thất người quân tử. Đạo nơi mình gìn giữ, chớ cho rằng chữ Đạo đâu xa.
Hễ gái thì Đức bốn, Tùng ba, chớ cho sai chạy, ấy nhà nho phong, giữ
danh tiết cho trong, như ngọc câu tùng phu, khá lọc lừa nhân.
Khoan, hai anh để trí lo ra, em làm đã sai đề hết hai câu.
Vậy thì em chịu lỗi, xin mấy anh chớ phiền, để mai mốt em sẽ sửa lại.
Bây giờ xin nghỉ, mấy anh đã hết thần, chảy ghèn mà dít mắt. Tôi xin lui.
Ngày 12-7-Quí Dậu
(dl 1-9-1933)
QUAN THÁNH ĐẠI ĐẾ giáng đàn
Tài phò
xã tắc thủ
Quan Trung,
Tam lực
Đào viên nghĩa
khí hùng.
Thiên
vận tam phân khuynh địa trích,
Đại
nhơn chí Thánh diệt
gian hùng.
Ngã hỷ chư nhu,
Đăng sơn
vô đậu lậu
vô sanh,
Thiên tứ
sùng văn tự
tác thành.
Tây tịch
khôn trung gia
hữu nhứt,
Bắc
phương càn thương lực hoa hành.
Âm
dương hoành khán
liên chi tự,
Tư
cách bạch trung kiết mộc
thành.
Khả khả
khiếm vi tu
tầm khiếm,
Nhựt cần
cận tự hóa
quần sanh.
Nầy chư nhu, coi đó kiếm hiểu nghe. Ta thăng.
Đại
Đạo Tam kỳ Phổ Độ
(Đệ
cửu niên)
THÁNH
GIÁO - MINH THIỆN ĐÀN
Ngày 8-9-Giáp Tuất
(dl 15-10-1934)
Tệ
muội chào chư Quí hữu.
Thiếp
mừng trượng phu đó.
Ghi lời
thiếp tỏ lúc thuyền khơi,
To û
máy huyền cơ
tỏ cuộc đời.
Đạo
vẫn là đường siêu thoát khổ,
Thế hay
tìm nẻo lợi
đua bơi.
Hồi
tâm giải cấu dây oan nghiệt,
Tỉnh
tánh cần trau mối Đạo Trời.
Hỡi hỡi
tỷ huynh bền
chí cả,
Nêu
danh cửa Đạo mấy muôn đời.
Từ
buổi Đạo Đời tương phản, quyền lý chia hai,
Kẻ
sánh của, thế so tài, mạnh ai khoe hay giỏi.
Buồn
quá nghĩ thôi biếng nói, chẳng nỡ ngồi coi,
Kẻ
thấp hêu đòi, người hay như mỏi,
Tình
đời quen thói,
- Xin Cô viết lẹ lẹ một
chút.
- Tại hai người nạnh viết,
trở trách thiếp viết lâu, thấy cũng thêm rầu, hơi đâu phiền trách. Theo việc phò loan thì bên dương định thần,
bên âm đọc mới phải cho.
Khoe
giỏi một mình, không thìn khiêm nhượng.
Phận
hèn mà gượng, bực trí hay nương,
Vì
kẻ không nhường, mình tường khó chỉ.
Nín
là chữ vị, vị ấy vi nan.
Đạo
luật đã ban, phân quyền chánh đáng.
Nghĩ
suy cho cạn, đặng hãn mà làm,
Kẻo
Đức Già Lam, lấy làm buồn bã.
Em
xin từ giã hết cả đệ huynh.
-
Khó quá ! Khó quá ! Nhưng cũng ráng nài,
Cầu Ngài xuống bút. Em lui đôi phút, trở lại cho hay.
Lui.
-
Cầu hoài Ngài không đặng , nhưng có khách cũng may. Em xin hầu tiếp.
-
Cậm sào. (Trung nói ngạo người ta đa)
-
Không ngạo ai đâu.
Cậm
sào mà đứt nửa bên khoen,
Nguơn
soái cầm binh mấy đứa quèn.
-
Cười chơi cười.
Công
nghiệp gầy nên nên quá đáng,
Phụ
tình không nỡ rẻ chia đàng.
-
Bàn coi. Trong đàn còn bỏ, có nói cũng không lo, để hư rồi ngó. Thôi thôi mặc
họ, cảnh thọ mình lui.
BẠCH
HOA chào chư Đạo hữu. Có Già Lam Chơn Tể ngự tại Điện tiền. Tôi bãi
đàn cho chư Đạo hữu tiếp nghinh,
Môn khai
chiết liễn hữu vi kiên,
Nhĩ
khẩu đồ vương hiệp khải truyền.
Nhứt
trận Huê Hùng nhơn kính phục,
Sát
Huỳnh Cân tướng lập đương tiên.
Nầy chư nhu, khá nghe lời :
Lão
phân cho tỏ tường điều nghĩa nhân :
Chốn
cảnh trần thờ đạo quân thân,
Nơi
Cực Lạc đặng gần Thần Thánh.
Mượn
cơ bút dạy đời sửa tánh,
Dụng
câu văn tả cảnh trau mình.
Nam trung thì Nữ lại trinh,
Coi như Võ Mục chạm mình để soi.
- Trung, Hiền đồ, giơ tay cho khỏi ghế vài phân.
Sử xanh chép để hẳn hòi,
Nhắc người quốc kiệt sao không
noi cùng.
Nhớ
hồi ngươi Đổng cầm cung,
Nghĩ
cho cũng đáng anh hùng Việt Nam.
Bởi
vì thương nước lòng cam,
Vùi
thân tên đạn mong làm nguy nga.
Xưa
kia người ấy cũng Ta,
Mà
nay Ta lại thân ra thế nầy.
Nghỉ.
Đêm mùng 2-11-Giáp
Tuất (dl
8-12-1934)
LÝ
ĐẠI TIÊN TRƯỞNG
kiêm GIÁO TÔNG Đ. Đ. T. K. P. Đ.
Lão chào chư nhu.
Ngày nay Lão giáng đàn
đây là vì sao, chư nhu có rõ chăng ? Nói.
Bạch Ngài : ..................................
Không phải vì sự chung hiệp. Lão giáng đây là vì Luật hữu hình định án
nên Lão giáng giảm Luật vô vi, phải xuống mà dìu dắt, chớ buổi trước Lão phạt
thì phải nhờ nơi tay Hộ Pháp đỡ nâng. Nay chư nhu lại quá ư vô dụng, để cho đến
đổi Hộ Pháp dã trách cứ đôi phen, mà coi lại cũng như keo tan hồ rã, nên dụng
luật pháp nghiêm trừng, thì buôc cho Lão phải cần khuyên giải giảng dạy dắt
dìu, nhưng chư nhu muốn tìm cho rõ cơ quan mà chuyển Đạo, thì cần nhứt là phải
tuân y mạng lịnh Lão, mà tùng mạng lịnh Lão thì phải tùng theo kẻ phò loan.
-
Bạch Ngài, xin Ngài dạy chớ đệ tử không đủ trí mà hiểu biết.
- TRỨ, mi mảng dùng dằng không thi hành đủ
phận sự, lại sợ chữ quyền thì bao giờ tránh đặng. Lão nhắc lại buổi ban sơ, thì
Lão đã giao cả thảy bộ sổ nhơn sanh nơi
Trường Minh Thiện cho ngươi với TRUNG chấp chưởng, ấy là quyền chủ trương của
Trường Minh Thiện. Vậy ngươi là Chủ Minh Thiện, chớ nên phế phận, lỗi với Thiên
điều.
Lão đã dạy TRỨ cùng TRUNG như vậy thì Lão cũng nên nhắc cho chư nhu hiểu
mà nhớ rằng : Kẻ phò loan là Tướng soái của Thầy, cùng có lời Lão đã hứa rằng,
nếu chư nhu làm y theo lời của kẻ phò loan, tức là Thiên Thơ Lão sắp, nếu trọn
tin theo kẻ phò loan mà thi hành, như sau có chẳng hiệp Thiên điều, thì tội
Ngọc Hư Lão chịu chung với
kẻ phò loan.
Còn trong 3 diện của Ban Kiểm duợt cùng Chủ họ, Từ hàn, Thủ bổn, đều là
có đặc biệt trong phần ấy.
TRỨ đã rõ biết, Lão chẳng cần luận giảng.
Vậy nay Lão chủ ý là có một ngày nào mà chư nhu biết nhìn kẻ phò loan
cùng là phải nhóm nhau một bữa cho Lão khuyên nhủ đặng đồng tâm hiệp ý, rồi Lão
cậy TRỨ cùng TRUNG sẽ sắp đặt quyền hành cho Chủ họ, cùng Ban Kiểm duợt cho
thích hợp Đạo Đời, thì mới đủ quyền năng
mãnh lực cực kỳ vĩ đại, mà dìu đỡ tinh thần của
toàn cả đạo nơi Trường Minh Thiện sẽ đặng vững vàng cho.
Vậy chư nhu lo lấy. Lão
từ chư nhu. Thăng.
Đêm mùng 6-11-Giáp
Tuất (dl 12-12-1934)
Lão chào chư nhu đó.
Nay Lão hỏi chư nhu một điều là Hộ Pháp đã đương quyền hành chánh cả
Hiệp Thiên Đài cùng Cửu Trùng Đài thống nhứt, chư nhu đây là môn đệ thì phải đối
với một ông Thầy về phần xác thịt phải ra thế nào ? Khá nói cho Lão nghe. Lão
cho ra nghỉ 3 phút, tính lấy cho rồi bổn
phận,
Bạch Ngài : .........................
- Luận vơ nói vướng, chuyện nhỏ không thông.
TRỨ, phải đưa Thánh giáo ngày mùng 2 cho chư nhu nghiên cứu, chớ giấu.
Nầy chư nhu, nó đã hiểu nhưng cứ lánh quyền , giả như người không trí,
mà đã biết. Thằng thiệt rất khó dạy, coi theo Thánh giáo. Chư nhu hiểu chưa,
đọc luôn lời Lão hỏi chư nhu ngày nay. Chư nhu luận sao, nói Lão nghe.
TRỨ quyết định không chịu.
Nầy chư nhu, tính sao phải nói rành rẽ, biên làm kỷ niệm ngày nay.
Lão sẽ kết án mà luận. Chớ chí như Hộ Pháp đòi chư nhu về Hội Thánh là
xác thân thừa Thiên mạng mà thôi, còn tinh thần phải tìm phương bảo thủ cho
Trường Minh Thiện, thì TRỨ cùng TRUNG mới đặng.
Nay cả hai đứa định giao cho Chủ họ thì Lão chẳng thế nào bảo thủ đặng.
Vậy nên bôi xóa chăng ?
Nếu kẻ phò loan không lưu ý thì cả các sở Phước Thiện tất phải chia ly
là tại tinh thần không kết hợp đặng.
Vậy chư nhu làm thế nào cho vững đặng chăng ?
Nầy TRỨ, TRUNG tính sao ? Hay là đành bỏ nhơn sanh của Trường Minh Thiện hử ? Cho ra nghỉ.
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(Đệ
thập niên)
THÁNH
GIÁO - TRƯỜNG MINH THIỆN
Ngày 1-Giêng-Ất Hợi, 7 giờ
sáng (dl 4-2-1935)
LÝ ĐẠI
TIÊN TRƯỞNG
kiêm GIÁO TÔNG
Đ.Đ.T.K.P.Đ.
Lời truyền cho Hiền đồ phải để ý nhiệt thành vì Đạo mà tạo nền Phước
Thiện cho rồi cùng tính làm sao mở mang dân trí cho đúng với cơ đời, thì bước
Đạo mới là tấn hóa.
Bạch Ngài : Giải cho đệ tử hiểu về câu “Mở mang dân trí cho đúng với cơ
đời.” thì đệ tử tưởng thiệt là rất khó, vì đệ tử thường thấy Đạo Đời tương
phản, mà Ngài dạy vậy thì phải tùng đời hay sao ?
-
Không phải vậy đâu. Hiền đồ nói Đạo Đời tương phản, đó là về phần luật đời xung
đột với Đạo quyền chớ không phải là cơ Đời cùng cơ Đạo phản khắc nhau đâu.
Thứ 1 : Hiền đồ phải biết rằng, Đạo là tạo Đời, thì trước phải dùng Nhân
Chánh mà cảm giác nhơn sanh biết điền thân ái, cho khỏi nghịch lẫn mưu hại
nhau. Đó là ba7o thể cho cơ Đời.
Thứ 2 : Còn lập các phương nghệ cho chúng sanh nương đó mà nâng cao trí
ý, cùng tự bảo ấm no cho Đời , đặng tầm các diều cơ khí. Đó có phải là dạy cơ
Đời cho mỹ mãn chăng ?
Thứ 3 : Hội Thánh hay là Phước Thiện đây là : Gây tình thân ái, bốn biển
giao tình, lấy nghĩa hiệp quần ,
hóa dân tùng Đạo,thì các cơ Đời kia có ngày toàn
bảo nhau cả hoàn cầu đặng tấn hóa mà tạo cơ thể hữu vi cho đủ, ấy gọi là Tiểu
THiên Địa, thì mới có thế tri hiểu trong phần quyền pháp vô vi cơ tạo.
Bởi cho nên các nước liệt cường kia gọi là Địa Tiên hay là Nhơn Tiên .
Ấy cũng do nơi quyền Đạo dạy, cơ phát khởi nơi trí óc của con người mà sưu tầm
cho ra phương diệu pháp của cơ hữu vi dường ấy. Đó có phải Đạo với cơ Đời là
thích hạp chăng ? chớ không khi nào phản khắc với nhau đâu.
Bạch Ngài : Vậy thì đệ tử lo làm sở dệt vải ước đặng chăng?
-
Phải lắm, nên lắm. Đó là Thiên ý không hề sai vậy. Thôi Hiền đồ hãy an tâm mà
làm.
Bạch Ngài : Vậy thì làm sao cho có đủ sức thì làm mới đặng.
-
Nầy Hiền đồ, phải lập luận sắp đặt chương trình mà tuyên bố cho các sở hay, thì
Lão sẽ cóphương thế giúp cho trong phần ấy, không sao đâu mà ngại.
Lão từ Hiền đồ. Lão thăng.
Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(Đệ
thập nhứt niên)
THÁNH
GIÁO - TRƯỜNG MINH THIỆN
Ngày mùng 8-9-Bính Tý (dl 22-10-1936)
Giờ Tý tại Đồng Nghĩa
Đường.
Lão mừng chư Hiền đồ. Nghe Lão dạy :
Kể từ buổi Đại Đạo hiện thời tạo thế, thì Lão đã quá chịu nhọc nhằn, cầm
quyền Giáo Tông mà xây chuyển Đạo Trời, là quyết lấy giọt đau thương
đặng dìu đường thoát khổ, đặng độ nhơn sanh lên trên con đường ngân hải,
làm cho nhơn loại biết chữ cộng hòa dung hợp mà sửa đời tranh cạnh thành thế
giới hòa bình, nên lập ra Trường Minh Thiện đặng bày điều lành, vẹt lẽ quấy,
tuyển chọn môn đồ đem vô con đường chơn
lý.
TRUNG ráng
tịnh thần nghe.
Để đến thời kỳ ra đi giáo đạo lân
bang ngoại quốc, lớn nhỏ có phần, thi hành phận sự, thì dẫu cho sang hèn, dốt
nát, yếu đuối, phung cùi, thế nào cũng phải vùi thân vào cửa Đạo. Huống chi chư
nhu đây cũng hiểu văn từ sểu sảo, tuy chẳng phải cao, nhưng cũng đủ phương hành
đạo, sao lại sụt sè ?
Ôi ! Cơ đời giành xé, máy tạo
nhẹ nâng,
Cuộc
trần hoàn nhiều nỗi gian truân,
Đường
thiên lý ngàn trùng diệu viễn.
Biết
bao nhiêu tai biến lao lung.
Dẫu
ai tài cái thế anh hùng,
Cũng
khó vẫy vùng trong bể hoạn.
Cuộc
đời chớp nháng như bóng ngựa thoáng qua.
Dầu
san hô ngọc bích khảm nhà,
Đến
rốt cuộc cũng tan như giá.
TRUNG lo ra, muốn nghỉ không đặng đâu. Thôi tạm bãi đàn cho nó nghỉ.
Trong
thế sự muôn điều cũng giả,
Có
chi mà để dạ đua chen.
Vậy chi bằng cửa Võ mở then,
Đặng rèn lòng đưa bước,
Lấy tinh thần xông lướt đường mê.
Đoạt chơn như Bạch Ngọc đặng về,
Chớ tham luyến hồng trần không bách tế,
Mà đành đem Thánh thể dập vùi.
Há chẳng nhớ :
Buổi Mạnh Kha trọng Đạo quên nhà,
Lúc Phu Tử trải qua Tề quốc.
Xưa bực Thánh lưu danh
chẳng mất,
Dẫu
muôn đời các bậc Hiền nhân,
Cũng
vì đời lập Đạo giáo dân,
Xưa
như thế, nay cần như thế.
Vậy
mới là môn đệ Nho văn.
Lão từ chư nhu.
Ngày mai thiết đàn tại Thảo Đường.
Thăng
Thảo Đường,
ngày 9-9-Bính Tý (dl 23-10-1936)
Lão
mừng chư Hiền đồ.
TRUNG tịnh thần không vững đặng.
TRUNG Bạch : .......................................
-
Phải ráng tập.
Lão mừng chư Hiền đồ. Nghe thi :
TUỒNG : Tuồng đời
lẩn bẩn nợ
bên mình,
Muốn dứt oan
gia phải giử
gìn.
Nghiệp chướng kết nhiều nơi kiếp
trước,
Nay tùng
chơn giáo thoát
U Minh.
Vậy phải ráng giữ gìn đa nghe. Thâu.
VĂN : Văn học Nho phong phải biết thì,
Rèn lòng
tự giác đoạt
huyền vi.
Ngàn
năm một Hội Long Vân đến,
Chớ để
đằng đưa chẳng
gặp kỳ.
Tu hành xá thân trọng Đạo nghe. Thâu.
ÂN : Ân oán
buộc mình phải lụy thân,
Cần tu giải khổ lánh phong trần.
Vinh hoa
phú quí mà
chi nữa,
Nữa phải trau thân thoát tục
trần.
Phải về ăn năn lại. Lão
ban ơn
cho. Lui.
Nầy chư Hiền đồ, từ đây những kẻ mong vào Trường Minh Thiện thì phải
trọn trường trai cùng hiến thân trọn vẹn, thì chư nhu mới đặng phép dẫn cử vào,
chớ thiếu những lời Lão dặn đa nghe.
Nữ phái còn mê muội lắm, phần nhiều. Lão rộng
mở hồng ân mà thâu vào cửa Đạo. Vậy hãy
vào đây Lão sẽ khai khiếu cho.
Thỉnh nước đem đây, Rượu,
Bông.
TRUNG vào giữa đây : Chấp Tinh, thủ Khí, tức dẫn
lưu hành hoạch Thiên tam tự như thử, thừa hành Ngọc Đế, cấp cấp thỉnh
Tam Thanh, đệ tử cầu lai chiếu giám. Đọc mà hành pháp, vậy tả thủ khuynh tiền,
hữu thủ chấp tinh, trực ty ư Càn tượng. Phải.
MẬU, chớ ăn cắp đa nghe.
Nước, phải để lễ xuống đây.
Chư nhu nhớ Thánh giáo ngày 18,
19, cùng 30 tháng 6 năm Tân Mùi không
? Đọc ...............
Ấy là lời của Chí Tôn để dạ từ bi mong
cho chư Hiền đồ trổi bước thêm cao. Vậy nên khá ráng nghe, ráng nghe.
Chư nhu, thi đức tánh của mỗi đứa nhưng đạo đức cũng giảng chung. Đọc.
Bạch Ngài : ...............................
-
Đã hạp theo buổi nầy.
Chư nhu phải ráng ra hành đạo, chớ có thối thác chối từ mà tội Ngọc Hư
chẳng dễ đa nghe.
Nói nội đoạn văn mà thôi. Để đọc bài 30 tháng 6 năm Tân Mùi (Bài thi).
Thấy chưa, ngày nay không còn giấu nên nhắc lại cho nghe.
Nầy chư Hiền đồ ôi !
Cơ
Đời dường ấy, máy tạo vần xây,
Cái
thảm đời sẽ tới bên đây,
Lão
đâu nỡ làm khuây cho đặng.
Thảm
lụy, chư nhu có biết cho chăng ?
Thảm
lụy vì thương cả chúng sanh,
Sanh
đời tạân thế nạn tương
tranh.
Tranh
vì vật chất không tranh đức,
Tranh
đức mới gìn vẹn kiếp
sanh.
Tái
cầu lúc 3 giờ sáng :
Lão
mừng chư đạo Nam Nữ.
Sĩ
Tải đọc bài cho Lão chỉnh văn đã. Đọc.
Xưa
như thế, nay cần theo như thế,
Vậy
mới là môn đệ Nho văn.
Chớ
gọi là tử phược thê thằng,
Mà
đành lấp câu Đằng vương phong tống.
Đọc
sách Khổng làm theo như Khổng,
Khuyến
Lương, Yên, Triệu, Ngụy với Hoàn Công,
Kết
liên giao đặng bảo Đại đồng,
Gầy
thân ái cho người gìn kiếp sống.
Dầu
thể chất lấp qua mà còn bóng,
Kẻ phò loan tinh thần mờ ám, thoạt nhớ
thoạt quên, nên hành văn chẳng đặïng.
Thôi để khi khác Lão sẽ dạy cho. Lão mừng chư Hiền đồ. Thăng.
Ngày 23-Giêng-Mậu Dần (dl 22-2-1938)
Thầy mừng các con.
Vác con nghe : Vì buổi Đạo mới phôi thai, các con lại đủ tâm đức mà kềm
đủ tinh thần cho đến khi dông tố, trải
qua mấy lượt, vẫn cũng ngồi yên trong thuyền Đạo, danh dự càng cao. Nầy các
con, danh dự càng cao thì con đường vẫn lắm gay go, ráng dọ mà để bước, chớ nên
phế phận mà lỗi luật Thiên điều, rồi Thiên cơ biến chuyển mà phải để hại cho
quần linh, thì Thầy buộc chính mình các con phải chịu tội tình đa nghé.
Nầy các con, buổi đạo tạo thời cải thế
thì cần phải có trí mới mong đoạt thành cơ chuyển thế. Hiện nay cơ đời sắp
đổi thì các con phải cần độ rỗi thế nào
cho yên tịnh đặng chữa nạn ách cho
chúng sanh.
Vậy Thầy dạy các con nắm chặt cái Giáo lý từ bi, công bình bất dị gầy
chủ nghĩa đại đồng .
Thầy ban ơn
cho các các con . Thầy thăng.
Tiếp đàn :
LÝ NGƯNG DƯƠNG
Cầm
Tháp Lung linh giúp Á Đông,
Cấm
sơn dấy động tợ cuồn phong.
Phi lai
còn ẩn chờ
mây lộ,
Rồng
mới dung mình với núi sông.
Nầy, chư Thiên phong, chư Đạo hữu Nam Nữ ráng tận tâm vì Đạo mà tạo tâm
đức cho vững vàng thì mới hầu lánh khỏi cái nạn đời diệt chủng quá đổi gớm ghê.
Vậy hiện nay, cơ bảo tồn đà phát lộ hiển nhiên trên mặt thế gian nầy, đã biết
bao nhiêu công trình của Hộ Pháp sáng tạo. Vậy chư Thiên phong nối bước hầu theo mà vẹt nẻo dìu đường cho sanh chúng vượt qua bến khổ sông mê, cảnh
đời thống khổ nầy nghe.
Còn chư Thiên phong muốn nơi đây
kết tụ tinh thần, không chi hay , hãy thật hành theo Thánh giáo là đủ,
Vậy T.T.T. cả cơ quan Hiền hữu đã muốn ấy thì chỉ có phần hội hiệp
thương lượng cho hiệp nhơn sanh, ấy là
lẽ cố nhiên vậy.
Thôi xin từ chư Thiên phong. Thăng.
Thảo Đường,
ngày 7-4-Mậu Dần (dl 6-5-1938)
Phối Thánh PHẠM VĂN MÀNG
Mừng
các bạn chư Thiên phong.
Tự lập phân ban. Tệ đệ đây là thọ Thiên ân Phối Thánh Phạn văn Màng,
chào các bạn Giáo Thiện, cùng chư Đạo tỷ Đạo muội.
Trong hàng Thính Thiện của Trường
Minh Thiện đã thừa mạng nơi Lý Giáo Tông và Sư Phụ mà lập thành , nhưng chưa đủ
phương hay mà kềm chế. Ấy cũng do nơi
Ban Kiểm duợt, cũng tại Hiền hữu Chủ Trường Minh Thiện mắc phải đi xa và không
gia tâm chỉnh đốn, nên chẳng hoàn toàn, nhưng cũng vì Luật pháp đã phân địa
phận chẳng đặng xâm lấn, thì quyền ấy đã đành, nhưng tôi xin nhắc lời của Đức
Lý Giáo Tông lại cho Hiền hữu nhớ rằng : TRỨ, TRUNG đành bỏ Trường Minh Thiện
chăng ? Hiền hữu khá nhớ.
TRỨ bạch : .....................................
-Phải đó, nhưng đệ đây sẽ tỏ cho chư Hiền hữu Giáo Thiện hiểu rằng,
Người do Thiên mạng chớ chẳng phải là tư lịnh mà phải phạm đến quyền hành. Ấy
vậy, xin bạn chớ nài, nếu Thệ hữu bỏ qua phận sự e lỗi luật Thiên điều.
Nầy các bạn, như ngày hôm nay là Cổ Phật giáng đàn , nhưng các bạn không
thủ phương hướng làm cho đàn chẳng đặng
sum nghiêm, nên Ngài không truyền giáo, để cho Qua đến nhắc nhắc các bạn . Qua
xin từ các bạn. Thăng.
Tái cầu :
QUAN THÁNH ĐẾ
QUÂN
Tài phò
xã tắc thủ
Quan Trung,
Tam lực
Đào viên nghĩa
khí hùng.
Thiên vận
ký phân vi
đảnh túc,
Đại
Cồ Việt
quốc tạo hoàng
cung.
Lập thành
biên thú Thiên
linh tế,
Cân
trướng oai minh Bắc
Hớn tùng.
Vãng chấp
Thiên cơ thâu
võ trụ,
Giáo
truyền Đại Đạo phục Tây nhung.
TRỨ, Hiền đồ gắng định thần.
Chào chư Chức sắc Thiên phong. Bình thân. Vì kẻ thủ cơ chơn thần bất
tịnh, không thể giảng dạy mà để cho nhọc lòng chư Thiên phong. Vậy Ta xin từ chư Chức sắc. Ta
thăng.
Tái cầu :
Mừng chư Chức sắc Thiên phong.
Lão khuyên chư nhu khá giữ gìn bổn phận mà lập vị thanh cao. Vậy Lão cho
chư nhu hay rằng, từ đây có Phối Thánh giúp sức cho chư nhu mà chuyển tạo Thảo
Đường, nhưng chư nhu cần tính thế nào đặng cho Người gần mà diễn giáo cho mới
mong thành tựu. Thời kỳ nhặt thúc, thỏ lặn ác tà, nạn ách gây ra nhiều nỗi, sát khí ngút trời, cuộc
đời quá thảm, thảm lụy.
Thảm
lụy tang thương cuộc đã gần,
Thần
Tiên vì thế, mượn phàm thân.
Tìm cơ
giải khổ cho
đời ác,
Nhưng
phải còn hao hết tám phần.
Nầy Thượng Lập Thanh :
Thuyền từ
bể ái vững
tay chèo,
Độ khách
trần gian trổi
tiếng reo.
Rằng cảnh
trần nầy muôn
sự khổ,
Khuyên
người nghe Đạo khá tìm theo.
*
Tìm
theo cho đặng bước lên thuyền,
Khỏi
bị sóng tình vả ngửa nghiêng.
Sống rốn
để coi đời
Thánh đức,
Thoát
vòng tội
lỗi giải oan
khiên.
*
Oan
khiên minh chúa tạo gây nên,
Nên nỗi
nhà Nam mất điện đền.
Đền tội
nay đà xong
bổn phận,
Phận người
sẽ đặng thẻ nêu tên.
Chư nhu hà thủ tạo, khả tri giác ngộ Tam kỳ.
Lão mừng chư nhu, Lão muốn cho chư nhu đặng hiểu mọi sự tận tường, nhưng
thần của kẻ phò loan không định. Vậy Lão từ chư nhu.
Trường Minh Thiện, ngày 22-4-Mậu
Dần, lúc 23giờ.(dl 21-5-1938)
QUẢNG
THÀNH TỬ
Chào chư Chức sắc,
chư Đạo lưỡng phái.
Phân ban, chỉnh đàn cho
nghiêm nghị, nghe à.
Quảng giao thiên hạ lịch nhơn tình,
Thành đạo
du sơn vạn
cổ thinh.
Tử đệ Tam
thiên giai tịch diệt,
Linh thông quyền pháp độ quần sinh.
Chư Thiên mạng, chư chúng sanh khả
tri sự hà.
Thăng.
Tiếp đàn :
PHẠM
VĂN MÀNG
Xin chào các bạn.
Tôi xin cho các bạn hiểu rằng, ngôi phẩm thiêng liêng kia rất nên quí
hóa, ấy là dành để cho các bạn, nhưng tôi quá buồn cho các bạn, lại không để ý
đến cái phẩm vị Thiêng liêng Hằng sống
của Chí Tôn đào tạo, chỉ biết sống với cái lượn sóng văn minh mà bôn xu
theo con đường vật chất, ưa nhà cao cột lớn, cửa tía lầu hồng, màn treo chấn
phủ, nệm gấm giường ngà , xa hoa lòe loẹt, mà quên hẳn cái tinh thần vi chủ.
Tôi xin hỏi các bạn như thế có vững bền chăng ?
Nói nghe. Các bạn chê, tôi xin kiếu.
Tái cầu lúc
1 giờ khuya :
Lễ Sanh MẬU bạch : Cả cái giả cuộc trần hoàn chẳng qua là miếng mồi để
nhử tánh tham của thế tục, đâu sánh kịp cõi Thiêng liêng Hằng sống, nhưng mấy
em còn phàm đến đổi mới sa mê, xin Anh từ bi dạy giùm đủ lẽ.
-
Các bạn đừng quì quá lễ chớ.
Nầy các bạn, biết rằng nhập thế chi mê há. Vậy tôi xin khuyên các bạn từ
đây phải biết mạng lịnh của Sư phụ mà thừa hành cho tròn bổn phận.
Các bạn khá nhớ thi của Thầy làm như vầy :
“Buồn chưa đoạt đặng phép thần thông.”
nên mượn phân thân là các bạn đây thay thế cho Thầy
mà tạo thời cải thế, các bạn chưa có để
trọn tấc thành mà đền ơn Thầy dạy dỗ, cứ giữ tánh sụt sè, nên đã bước đến một
cái địa vị Giáo Thiện, mà còn để chịu những lời biếm quở, làm cho phải nhọc thể của Thầy mang câu Giáo bất nghiêm, thì tội nghiệp cho Thầy biết
mấy.
Vậy thì các bạn có nghĩa chi, nói rằng đền ơn giáo hóa chăng ? Các bạn
biết lỗi há ?
Lễ Sanh Mậu bạch : ............................................
-
Nếu không vâng thì bị tội nghịch sư đã đành. Vì vậy mà anh em khinh dể lẫn
nhau, trách phiền đến Sư phụ, rồi thành ra phản bạn nghịch sư, làm cho tình hòa
huyết nhục thành mối nghịch thù, thì cả hai đều phạm pháp, đến thế phải có hại
lẫn nhau mà chớ. Vậy các bạn đây cũng đã nhuần
nhờ ơn huệ của Thầy quan tân điểm đạo thì đã thấy rõ. Các bạn tạo tâm
đức vẫn nhiều, công nghiệp hữu vi thì còn thiếu một đôi phân. Vậy từ đây khá
thừa mạng lịnh của Sư phụ mà đem cả cái mảnh thân phàm nầy nạp vào cửa Thánh,
noi gương Khổng Mạnh mà đoạt phẩm vị thêm cao, đặng hiệp cùng Thầy nơi cõi Hư
Vô bất diệt.
Vậy các bạn có khứng làm đặng những điều
nói trên đây chăng ?
Lễ Sanh Mậu : Bạch anh, ngày nào
Sư phụ đòi Trường Minh Thiện thì các em cũng phải về.
-
Tôi xin cho các bạn hay và phải nhìn là
sự thật như vầy là đủ, vì trước khi Thệ hữu đây thừa lịnh Sư phụ về bảo thủ
Giang Tân thì đã có nhiều lần tỏ cho các bạn biết rằng, Sư phụ dạy phải đòi các
bạn về, nhưng các bạn chẳng cần nghe, chỉ đợi lịnh Thầy, ấy là điều sái với câu
“ Bằng hữu chỉ ư tín.”
Vậy xin các bạn từ đây ráng lo thu xếp việc nhà đặng ra hành đạo, bất
tất là phải đợi Sư phụ kêu đòi, thì khó mong đoạt vị thanh cao. Tại sao các bạn
có biết chăng ?
Lễ Sanh Mậu bạch : .....................................
Bởi Sư phụ đã có đòi đôi khi mà chẳng trọn vâng nên Sư phụ biếm quở, không khi nào đòi nữa.
Ấy vậy, mấy bạn biết phận, phải về trước cho khỏi nhọc lòng Thầy.
Vậy từ đây, các bạn mà làm đặng vậy thì sẽ
thấy những điều hạnh phúc cho chủng tộc
da vàng, sau sẽ đặng mở mang thêm nữa.
Vậy cho chư Hiền hữu biết
trước mà lo liệu đa nghe.
Thôi không thể nói đặng, khá biết. Thăng.
------
HẾT ------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét