Thất Thập Tứ Niên
Tòa Thánh Tây Ninh
Tân Kinh Thiên Ðạo
Ký Âm Lễ Nhạc
* Nhạc sĩ Xuân Lôi ký âm.
* Hiền Tài / Huỳnh Tâm nhuận chính.
Lời Trình Dâng.
Âm nhạc một phần sống còn,
và nuôi lớn những ý nguyện thân tâm, chân thiện mỹ, chính môi trường âm sắc hóa
sinh những tâm hương kiên định, thôi thúc khởi động bề dày âm nhạc theo thời
gian, tạo thành đa dạng văn hóa của một dân tộc và văn minh nhân loại. Ngày nay
âm nhạc đã vượt ra ngoài không gian. Vận hành âm nhạc tự nhiên vào đức tin, trải
qua những cấu trúc bao quát của âm sắc, thể hịện chân lý, theo tầng cao âm hưởng
của nhân loại, với những tiết tấu phù hợp vinh danh Thượng Đế.
Âm nhạc Cao Đài có chất liệu
truyền thống của đức tin, như nguồn chảy
tự nhiên trong vũ trụ. Mỗi âm sắc ngân lên đỉnh điểm của văn hóa lễ nhạc, kết
tinh hoa đồng hợp với Pháp Chánh Truyền, cho thấy một thuần ngữ Cao Đài hướng
lên ngôi cao của Chúa Trời Phương Đông.
Từ những năm 1926, mở ra
trang sử tiến hóa của loài người, qua phương tiện bảo cổ cách tân, truyền lưu
ngôn ngữ Lễ nhạc trong Đạo Cao Đài. Theo truyền thống lễ nhạc đã đan thành "tàm
úy" vô hạn của Thế Thân Bồ tát.
Cũng như nhân loại khéo tìm cây
Ngô đồng
làm dụng
cụ
âm nhạc,v.v...mà
không có vật thể nào che khuất âm sắc hay de dọa làm mai một tinh lý âm nhạc Thiêng Liêng, dù chế độ thế tục cưỡng bức cũng không
lây chuyển nền âm nhạc pháp chánh lễ nhạc Đạo Cao Đài. hay bàn môn tả đạo chế âm, bác bỏ cũng
không thể nào thất chánh truyền.
Nguyên do tập ký âm "Tân
Kinh Thiên Đạo" phát hành vào ngày 05 tháng 12 năm 2000, tại Paris,
France. Vì mục đích truyền lưu nền Lễ nhạc của Đạo Cao Đài từ ngày Khai Đạo đến
Thất Ức Niên Dư. Với sứ mạng phát triển Đại Đạo theo dòng thời đại, nối liền âm
nhạc Ngũ cung của Việt Nam.
Âm nhạc dân tộc hay của Đức
tin đều có những điểm chung, nhân rộng Lễ nhạc phục vụ
nền văn minh nhân loại, tất nhiên tập ký âm "Tân Kinh Thiên Đạo" sẽ
mở hướng phía trước, lối đi đầu tiên cho hành trình truyền Đạo, bằng ký tự ngôn
ngữ âm nhạc quốc tế. Từ đó Phương Tây đặt chân vào lĩnh vực Lễ nhạc Phương Đông
mở ra lối giao lưu tự nhiên không còn bỡ ngỡ.
Trong Lễ nhạc Cao Đài như một kết nối
các lĩnh vực lễ nhạc, hành quyền, Phổ tế, Luật Đạo được xâu chuỗi, liên kết lại thành một hệ thống triết
lý đức tin Cao Đài.
Sau 74 năm
(1926-2000). Xuất hiện tập ký âm như một dấu hiệu Lễ nhạc Cao Đài đem niềm tin vào tương lai của nhân loại. Ngày nay Lễ
nhạc không còn biên giới bởi nhân duyên Khai Đạo vào năm 1926.
Đức tin Cao Đài,
như một chọn lựa có quy định và đặt ra tiết tấu ánh sáng âm nhạc, theo thể âm vực
Ngũ cung.
Ân sủng này như
một chọn lực có quyết định, do sáng nghiệp của Nhà-Trời nhằm khởi truyền Đại Đạo.
Tập ký âm "Tân
Kinh Thiên Đạo" là một sáng tạo với giá trị đạt điểm lịch sử vinh ca Đức
Chí Tôn và chư đấng Thiêng Liêng.
Chủ mục tập ký
âm đề xướng phát huy ký âm và phân âm sau này của những kế thừa.
Tập ký âm này
cho phép Ban Đạo Sử Paris, France. Âu Châu khai mở ý nguyện truyền Đạo vào
Phương Tây. Hy vọng từ đây Lễ nhạc Cao Đài có dịp bước vào Quốc tế hóa âm nhạc
nhân loại, bổ túc nền văn minh thế giới mà vẫn giữ được nguyên trạng thái Ngũ
cung của Đạo Cao Đài.
Đức Bảo Văn Pháp
Quân Cao Mỹ Ngọc vân lịnh Đức Chí Tôn, soạn thảo lập thành âm nhạc thích hợp, cho
âm giai Đức tin được chuẩn mực, chính truyền âm sắc của Đạo Cao Đài, cho thấy sự
vĩ đại của Lễ nhạc Cao Đài.
Nay Ban Đạo Sử
Cao Đài Âu Châu, xuất bản tập ký âm "Tân Kinh Thiên Đạo" với mục
đích truyền lưu cho mau sau.
Âu cũng do duyên
hiện nguyên
nhân tâm hương của Nhạc sĩ Xuân Lôi
ký âm và Hiền Tài Huỳnh Tâm nhuận âm sắc hơn chín (9)
năm ròng rã, đến nay mới thành tựu .
Nay Ban Đạo Sử
Cao Đài xin trình dâng đến với cùng đồng đạo tập ký âm "Tân Kinh Thiên
Đạo" này, cùng tâm hướng niềm hân hoan, lắng nghe tiếng vinh danh "Tân
Kinh Thiên Đạo", như lời truyền loan nhân từ của Đức Chí Tôn vào cõi
tâm hồn phúc lạc.
Kính hiến dâng
lên Đức Hộ Pháp, ngày kỷ niệm sinh nhật của Người.
Nam mô,
Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát .
Paris 05/5/1999.
Ban Đạo Sử Cao Đài Âu Châu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét